Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 104

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands. - 01.05.2012, Síða 104
hversdagsáhöld í kumlinu eru aðeins dæmi um ofrausnina, sem komin var í grafsiðinn á víkingaöld, þótt slíkt hafi verið fátítt hér á landi (Kristján Eldjárn 1948, bls. 41). Jákvæð tengsl við vopn er nokkuð sem greinilega er ýtt undir af Kristjáni Eldjárn. Það má m.a. sjá í þessari tilvitnun: En til eru nokkur íslensk kuml sem skara fram úr fjöldanum og mundu vera talin í meira en meðallagi hvar sem væri. Af þessu tagi teljast 15 kuml. Höfðinglegust þessara kumla eru kumlin á Kaldárhöfða, á Hafurbjarnarstöðum, í Baldurs- heimi og á Eyrarteigi, sem öll höfðu að geyma alvæpni auk margra annarra hluta, sumra svo vandaðra að þeir bregða fyrirmannlegum blæ yfir legstaðinn… (Kristján Eldjárn 2000, bls. 303. Guðni Elíasson fjallar um mögulega uppsetningu Kaldárhöfðasverðsins við Melatorg í grein sinni „„Frægðin hefur ekkert breytt mér““. Þar segir hann frá að samkvæmt mati sumra hafi sverð verið álitið ofbeldisfullt reðurtákn og ekki samboðið ímynd Reykjavíkur, auk þess að þykja jafnvel vera merki um stuðning við Íraksstríð (Guðni Elíasson 2004, bls. 140-141). Hins vegar taldi Snorri Már Skúlason þáverandi kynningarfulltrúi Þjóðminjasafnsins þessa andstöðu í raun vera afneitun á hluta af menningararfi Íslendinga. Snorri skrifaði grein í Morgunblaðið þar sem hann hélt því fram að fornleifauppgreftir hefðu sýnt fram að höfðingjar víkingaaldar hafi flestir átt sverð. Hann segir fjölmennar orrustur Sturlungaaldar vera hluta af Íslandssögunni og „…tilraunir til að sótthreinsa hana af því sem er óþægilegt eru ekki sú söguskoðun sem er sæmandi menningarþjóð eins og okkar“ (Snorri Már Skúlason 2004, bls. 27). Sú staðhæfing að fornleifarannsóknir hafi sýnt fram á að höfðingjar hafi flestir átt sverð er klárlega röng, eins og Árni Björnsson þjóðháttafræðingur benti á í svargrein sinni við grein Snorra (2004 bls. 36). Aðeins 16 sverð hafa fundist hérlendis, eins og kom fram hér að ofan, og því er á engan hátt hægt að fullyrða neitt um sverð á víkingaöld á Íslandi út frá þeim fjölda. Um mótmælin við uppsetningu eftirgerðar sverðsins segir Árni: „Hér er allsekki um það að ræða að „sótthreinsa“ söguna, heldur gefa hverjum grip eðlilegt vægi og hamla gegn þröngsýni þeirra sem helst vilja einblína á söguna í gegnum einskonar hasar- gleraugu“ (Árni Björnsson 2004, bls. 36). Svo fór að sverðið var ekki reist á Melatorgi, heldur var því fundinn staður í Reykjanesbæ. Þar hafa heimamenn tekið þessu nýja tákni vel og gert að sínu eins og sést í því það var gert að tákni Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna 2005). Ungir sjálfstæðismenn í Reykjanesbæ virðast ekki hafa fundið fyrir sama beyg og Reykvíkingar að __________ 104 Undir mold og steinum... tengja sig við grip sem hefur mikla skírskotun til ofbeldis. Skýringuna gæti verið að finna í þeirri rómantísku hugmynd um víðförla víkinginn sem Kristján leggur fram í umfjöllun sinni um Kaldárhöfðasverðið. Dæmið hér að ofan sýnir vel hvernig nútíminn mótar söguna. Mótun hins félagslega minnis getur oft á tíðum verið stjórnað af ráðandi öflum, hvort sem það eru bæjaryfirvöld, stjórnvöld eða fræðimönnum sem stjórna fræðilegri umræðu. Ákvörðun bæjarstjórnar Reykjanesbæjar að efla áhuga ferðamanna á svæðinu10 með því að reisa víkingasverð í bænum virðist hafa orðið til þess að bæjarbúar sjálfir hafi tekið þessu tákni sem sínu, þó svo það tengist raunverulegri fortíð þeirra ekki neitt. Niðurlag Fornleifafræði á Íslandi þróaðist nokkuð samstíga þeirri í nágranna- löndunum fram á 7. áratug síðustu aldar en eftir þann tíma tók stöðnunartímabil við í faginu hérlendis. Á sama tíma átti sér stað bylting í kennilegri þróun innan fornleifafræði í Evrópu og Bandaríkjunum með innkomu Nýju fornleifafræðinnar, ferlihyggjunnar og svo síðferlihyggjunnar. Allar þessar breytingar fóru að miklu leyti fram hjá Íslandi. Stöðnunin hérlendis stóð allt fram á 10. áratuginn en þá fór að rofa til og kennilegir straumar og stefnur urðu hluti af íslenskri fornleifafræði að nýju. Sú þróun var þó hæg og það var í raun ekki fyrr en kennsla í fornleifafræði hófst við Háskóla Íslands að kennileg umræða fór á skrið og þar á meðal voru kynjafornleifafræðilegar nálganir. Innan kynjafornleifafræði eru greftrunarsiðir einstök uppspretta upplýsinga sökum þess að nær einstaklingum fortíðar er varla hægt að komast. Þetta á þó einkum við um greftranir sem eru útbúnar með haugfé. Heimildargildi haugfjárins, í samspili við líkamsleifar þess sem í gröfinni liggur og samfélag hans, er mikið. __________ 105 Sandra Sif Einarsdóttir Mynd 1: Kaldárhöfðasverðið í merki Heimis, félags ungra sjálfstæðismanna í Reykjanesbæ (Heimir: félag ungra sjálfstæðismanna, 2005). 10 Uppsetning sverðins var hluti af stærri áformum Reykjanesbæjar varðandi upp- byggingu hinna svokölluðu Víkingaheima (Reykjanebær 2005).
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171

x

Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ólafía : rit Fornleifafræðingafélags Íslands.
https://timarit.is/publication/1111

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.