Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1971, Page 170

Skírnir - 01.01.1971, Page 170
168 RITDÓMAR SKÍRNIR Bendir hann á, að í vestlenzku sögunum komi fram meiri skyldleiki við kon- ungasögur, ennfremur aðrar greinar fornrita, svo sem lög, helgirit o.fl., auk þess sem vísur gegni þar stórum meira hlutverki. En af þessu vill hann draga ályktanir um mismunandi uppruna og forsendur sagnaritunar í þessum lands- hlutum. Munurinn aetti að vera minni, ef austlenzku sögumar hefðu verið skráðar samkvæmt fyrirmynd einhvers vestlenzks skóla. En nú hafa Islendingasögur einnig mörg samkenni í frásagnaraðferð, stíl og byggingu, sem eiga þátt í að skapa þeim sérstöðu meðal fomra sagna, og hefði verið full ástæða til að gera þeim meiri skil f þessari bók. I sambandi við þetta efni nefnir höfundur rannsóknir Oskars Bandle, en hins vegar ekki Th. M. Anderson, sem hvað rækilegast hefur f jallað um skyldleika sagn- anna að innri gerð í bók sinni The Icelandic family saga 1967. Um aldur íslendingasagna hallast Kurt Schier helzt að skoðun Einars 01. Sveinssonar, sem rekur upphaf þeirra til síðari hluta 12. aldar. I sagnaskránni fylgir hann niðurskipan Nordals, tilgreinir aldur sagna í hverjum flokki sam- kvæmt niðurstöðum hans. Nú hafa sumar þessar aldursgreiningar verið dregn- ar í efa og það svo miklu munar; skulu einkum nefnd rök Jóns Jóhannesson- ar um aldur Grænlendinga sögu og hinar nýju niðurstöður Jónasar Kristjáns- sonar um aldur Fóstbræðra sögu. Fyrra atriðið mátti höfundi vel vera kunn- ugt, en ekki hið síðara, en allar líkur eru á, að rit Jónasar eigi eftir að breyta þeim hugmyndum um þróun íslendingasagna, sem hér er byggt á. Kafli Kurt Schiers um biskupasögur er í stytzta lagi og varla saminn af nægilegri rýni. Virðist gert ráð fyrir Jóns sögu helga sem hinni elztu biskupa- sögu, eins og Nordal hefur haldið fram, en ekki getið um rök Bjama Aðal- bjamarsonar og fleiri manna um sunnlenzkan uppruna þessarar sagnagreinar. Er ljóst, að höfundur telur tímatal Gerlands bera vitni um húnvetnskan upp- runa sagnanna. Taldi það 7 ámm skemmra liðið frá fæðingu Krists en nú er talið, og fylgja því bæði sögur Þingeyramunka og biskupasögur Skálhyltinga, þær sem samdar eru undir lok 12. aldar og í byrjun hinnar 13. Nú benda að vísu allar líkur til, að tímatal Gerlands hafi fyrst verið notað á Hólum og náð festu þar í tíð Jóns biskups Ogmundarsonar, en að það hafi fyrst borizt til Skálholts með sögum Þingeyramanna er hins vegar ósannað með öllu; virðist hitt líklegra, að Rímbegla hafi ráðið sigri þess, áður en ritun biskupasagna hófst. Hún hefur verið samin einhvem tíma á síðari hluta 12. aldar, og munu allir sagnfræðingar, sem fylgdu þessu tímatali hafa þekkt hana. Um aldurs- röð hinna elztu biskupasagna verður því varla nein ályktun dregin af tímatali Gerlands. Hér er ekki rúm til að fjalla frekar um einstök efnisatriði þessarar bókar. Hún er víðast sérlega greinargóð, og ályktanir höfundar einkennast af var- fæmi og dómvísi; koma þessir eiginleikar að vonum bezt í ljós, þar sem nið- urstöður manna eru á reiki. Skal nefnd sem dæmi hin mikla spuming um áhrif miðaldabókmennta meginlandsins á fomsögur okkar, sem að undanfömu hefur verið ofarlega á baugi hjá ýmsum erlendum vísindamönnum. Það kemur skýrt fram, að Schier telur þessi áhrif nú ofmetin af sumum, en hins vegar bendir hann á, að afrek íslendinga í sagnalist verði því aðeins metin rétt og
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.