Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.01.1971, Síða 172

Skírnir - 01.01.1971, Síða 172
170 RITDÓMAR SKÍRNIR að kalla hana deilurit, en hún er innlegg höfundar í umræðu, sem fram hefur farið um Passíusálmana og höfund þeirra. Hér á ég einkum við þrjár eldri rit- gerðir: Ame M0ller: Hallgrímur Péturssons Passionssalmer; Halldór Laxness: Inngangur að Passíusálmum (birt í Iðunni og Vettvangi dagsins) og Magnús Jónsson: Hallgrímur Pétursson. Æfi hans og starf. I—II. Sigurður kallar ritgerð sína af lítillæti „hugleiðingabrot", og það er auðsjá- anlega ekki ætlun hans að taka til heildarendurskoðunar kenningar fyrri fræði- manna um Passíusálmana, en hann grípur ákveðna þætti í sköpunarsögu sálm- anna og vegur og metur skoðanir og rök fyrirrennara sinna, sem um sálmana hafa skrifað. Sameiginlegt einkenni á verkum þeirra fjögurra höfunda, sem hér verða til nefndir, er það, að rannsóknir þeirra eru í megindráttum það, sem kalla mætti ytri könnun Passíusálmanna. Af þessum fjórum er ritgerð Laxness mest innri könnun, og ber þannig keim af nýrýni, þótt þjóðfélagsleg sjónarmið ráði einnig miklu. Viðhorf Ame Mpllers voru fyrst og fremst samanburðarbókmenntafræðileg. Hann kappkostaði að finna og benda á bókleg áhrif á séra Hallgrím, sem birtust í sálmum hans. Magnús Jónsson og Sigurður Nordal vilja ekki láta staðar numið við hin bóklegu áhrif, heldur leita dýpra eftir „tilefni" Passíu- sálmanna. Rannsóknaraðferð beggja í þeirri leit er ævisöguleg og sálfræðileg, og þar virðist Sigurður leggjast miklu dýpra í skýring sinni. Athyglisvert er, hversu hinir þrír, íslenzku höfundar eru í rauninni allir bundnir af „þjóðsögum“ um séra Hallgrím, þótt þeir leggi mismikla áherzlu á að plokka þjóðsagnaefnið utan af því, sem þeim virðist sennilegast. Svo sýnist, þegar á heildina er litið, sem mestur skyldleiki sé með rannsókn- artilgangi Magnúsar Jónssonar og Sigurðar Nordals. Báðir leita þeir framar öðru að „tilefni" Passíusálmanna. Þeir em ósammála um „tilefnið", en hitt er athyglisverðari sameiginleg afstaða, að þeir gera báðir ráð fyrir sérstöku til- efni, og í beggja augum er tilefnið sama eðlis, þ. e. a. s. þjáning séra Hall- gríms sjálfs verður honum tilefni til að yrkja um píslardauða Krists. Halldór Laxness taldi munnmælin vitrari en sagnameistarana, og í sögnun- um um Hallgrím Pétursson sá hann birtast Kristshugmynd hrjáðrar þjóðar. Líkt og Kristur varð ímynd þjáðs mannkyns, varð Hallgrímur Pétursson ímynd hrjáðra manna á íslandi, tók í augum þeirra á sig píslarvætti frelsarans - varð Jesúgervingur aldar sinnar. Spumingin er, hvort nokkur vemlegur eðlismunur er á skilningi munnmæl- anna og skilningi þeirra Magnúsar Jónssonar og Sigurðar Nordals. I öllum til- vikum verður þjáning skáldsins undirrót sálmanna. Höfum við hér dæmi um bókmenntalega hringrás? Gefur yrkisefni Hallgríms Péturssonar, þjáning og fómardauði frelsarans, mönnum hugmyndina um þjáning hans sjálfs? Þegar menn hafa svo „fært sönnur" á, eða a. m. k. líkur fyrir, þjáningu skáldsins, má þá skýra þjáningarefni sálmanna með sálfræðilegum forsendum úr lífi þess? Bæði Magnús Jónsson og Sigurður Nordal leggja rækt við að hafna „holds- veikum ölmusumanni" munnmælanna og Halldórs Laxness sem höfundi Passíu- sálmanna. í beggja augum er skáldið á sköpunartíma Passíusálmanna sæmi-
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204
Síða 205
Síða 206
Síða 207
Síða 208
Síða 209
Síða 210
Síða 211
Síða 212
Síða 213
Síða 214
Síða 215
Síða 216
Síða 217
Síða 218
Síða 219
Síða 220
Síða 221
Síða 222
Síða 223
Síða 224
Síða 225
Síða 226
Síða 227
Síða 228

x

Skírnir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.