Skírnir

Årgang

Skírnir - 01.01.1983, Side 194

Skírnir - 01.01.1983, Side 194
SKÍRNIR 188 ÓLAFUR JONSSON lang, eins og líka Marjasi, miklu alvörugefnara sálfraeðilegt yrkisefni; þá verður vönclurinn í sögulokin svo sem ígildi harðneskju, hugmynda þeirra um karlmennsku sem móta umhverfi stráks í uppvextinum og ef til vill manninn sjálfan á ókominni ævi. Og sálfræðilega efnið vex svo sem af sjálfu sér af hinu félagslega, alvaran af skopinu, huglæg merking af hlutlægri. En hvor sagan skyldi nú vera „betri“ — Angalangur, af þvi að hún gerir öllu sínu efni skil innan ramma sem sagan setur því sjálf, eða kannski Marjas, af því að hún reynir að læsa meira í málið en efni sögunnar i rauninni megn- ar? Nema greinarmunur þeirra, að því leyti sem vert er að mismuna tveim- ur góðum sögum, liggi í einhverju allt öðru, kannski sjálfri bernskureynsl- unni í sögunum frekar en neinskonar útleggingu af henni. Ef Marjas verð- ur þá um síðir ofan á má vera það stafi af Grími, Möngu, Jónasi frekar en hinum íbyggna sögumanni og blessaðri fóstru hans. Svo mikið er víst að mikil eftirtekt beinist í smásögum alveg frá byrjun þeirra að börnum og gamalmennum, einstæðingum og umkomulausu fólki — eins og Ijóst má vera ef upphaf reglulegra smásagna er fundið hjá höf- undum eins og Gesti Pálssyni, Einari Kvaran í sögunr eins og Grímur kaupmaður deyr eða Vonum, Fyrirgefningu, Þurrki. Og þetta er auðvitað ekkert einsdæmi þessara höfunda né íslenskrar smásagnagerðar. Áhugi smá- sögunnar á allskonar utangarðsfólki, og þar með utangarðsnranninum sem mannlegu reynsludæmi, hefur einmitt verið hafður til marks um róman- tískt eðli og innræti þessa frásagnarforms. í íslenskum smásögum er eins og vænta mátti margt um sögur af slíkum og þvílíkum einstæðingum, og í sjálfu sagnavalinu er þar með falið mat á þróun þessa yrkisefnis í fram- vindu íslenskrar smásagnagerðar. Efasemi lesanda um sagnavalið i íslenskar smásögur stafar af því á meðal annars að engin augljós rök eru fyrir því að taka smælingjasögur eins og Siggu-Gunnu, Hégóma eftir Þóri Bergsson, Hall- dór Stefánsson fram yfir marga aðra og fjölbreyttari úrkosti, annarskonar yrk- isefni í sögum þeirra. Þaðan af síður verður það séð af sögum til dæmis Kristjáns Albertssonar, Matthíasar Johannessens, Marcel vegabónda og Sunnu- dagspredikun, að einstæðingar þeirra eigi heima með öðrum sínum líkum í hópi hinna bestu smásagna um þessar algengu manngerðir í smásögum. Svipað er að segja um dýrasöguna, algenga sagnagrein lengi frameftir og einatt haldið að börnum. Hér er snilldarsaga af því tagi, Fölskvi eftir Þor- gils gjallanda í fyrsta bindi safnsins. En af hverju að taka þá upp alveg úrkynjað afbrigði greinarinnar, Laun dyggðarinnar eftir Steindór Sigurðs- son og á að vera dæmisaga um hernámið í stríðinu? Einstæðingana í sögum hinna eldri höfunda má einatt sjá og nema sem veruleikans dæmi, afdrif þeirra sýnd og skýrð í raunhæfn félagslegu sam- hengi, hvað sem annars má lesa í mál þeirra. En hvað urn seinni sögur með félagslegum efnivið — Guð og lukkuna eftir Guðmund Hagalín, Lífið í brjósti manns eftir Indriða G. Þorsteinsson, hvortveggja sögur sem geyma heilmikla samfélagslýsingu? Eða aðrar sögur og minni fyrir sér — Skulda- skil eftir Sigurð Róbertsson, Leikföngin eftir Elías Mar? Annarsvegar sög-
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200

x

Skírnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.