Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 60

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 60
58 Þjóðmál VOR 2011 einstaklingur í stað þess að láta almenn­ ingsálitið móta sig og hverfa inn í fjöldann . Uppsprettan er fyrst og fremst persónuleg bók, en Undirstaðan er hins vegar félagsleg að grunni til: hún geymir ógleymanlega fléttu sem varðar samfélagið allt og hópa innan þess . Hetjan í Undirstöðunni er John Galt . Hann er eðlisfræðingur og hugsuður, sem er tákngervingur þess afls sem mannshugurinn er . Segja má að meginþema bókarinnar sé arðrán á hugviti . Í hugmyndasögunni hefur mörgum verið tíðrætt um „arðrán“ tengt líkamlegri vinnu, en sömu hugmyndasmiðir hafa iðulega verið þögulir um arðrán tengt andlegu streði, jafnvel þótt hið fyrrnefnda byggist á frjálsum samningum, nema um þrælahald sé að ræða, en hið síðarnefnda ekki . Varðandi hugvitið er mikilvægt að hafa eftirfarandi í huga: Mannkynið er dýrateg und sem hefur ekki líkamlega margt til brunns að bera í lífsbaráttunni . Miðað við mörg rándýr erum við veikburða, hlaup um hægt, erum berskjölduð gagnvart veðri og vindum, og svo framvegis . En frá náttúr unnar hendi höfum við vitsmuni, sem gera okkur kleift að komast af og gott betur . Án skynsamlegrar hugsunar væri mannkynið ef til vill enn á gresjum Afríku í harðri fæðubaráttu við aðrar skepnur, eða jafnvel farið sömu leið og megnið af þeim dýrategundum sem hafa lifað á jörðinni og hreinlega dáið út . – Skynsemin og afurðir hennar, uppfinningar, verkkunnátta og framleiðsla, hafa ekki aðeins umbreytt mannlífinu heldur í raun gert það mögulegt: hugvitið er ekki aðeins forsenda framfara heldur forsenda lífs mannsins á jörðinni, alla vega þess mannlífs sem hefur merkingu og gildi . Ayn Rand greinir á milli tvennskonar erkitýpa: áðurnefndra skapara, sem skapa verðmæti, og fólks sem lifir einhverskonar sníkjulífi og tekur verðmæti (e . looters) . – Þorpararnir í Undirstöðunni eru af síðar­ nefndu gerðinni, það er að segja fólk sem arð rænir hina fyrrnefndu og lifir þannig á þeim, ýmist með beinni valdbeitingu ríkisins eða með sálfræðihernaði í formi þvældra „siðalögmála“ . Þorpararnir eru einnig þeir sem grafa undan skynseminni, annaðhvort með hugmyndum um að raun­ veruleikinn sé ekki skiljanlegur eða með því að svipta fólk því andlega frelsi sem skynsemisverur þarfnast . Í báðum tilvikum er ráðist á undirstöðu mannlífsins . Rand er meðal vinsælustu kvenhöfunda sögunnar og konur skipa stórt hlutverk í bókum hennar . Eftirminnilegar kvenhetjur, eins og Dominique Francon í Uppsprettunni og Dagny Taggart í Undirstöðunni, hafa ekki síst stuðlað að vinsældum bókanna . Þær eru gáfaðar, sterkar og hrífandi . Viðhorf sögupersónanna til ástar og kynlífs hefur vakið athygli . Rand áleit ást og kynlíf vera heimspekilega mikilvæg fyrirbæri . Hún taldi eiginlega ást snúast um þau gildi sem karl eða kona sér í maka sínum, en að kynlíf væri einskonar óður til sjálfs síns og veraldarinnar og fögnuður yfir lífinu og tilverunni . En í skáldsögum hennar hafa sumar kynlífslýsingar valdið heilabrotum og þykja nokkuð kræfar . Slíkar senur eru þó aukaatriði í bókunum; segja má að hápunkturinn sé magnaðar ræður sem sögupersónurnar flytja . Ræðurnar eru beittar og áhrifaríkar, hvort sem maður er sammála þeim eða ekki . Viðtökur Uppsprettunnar og Undirstöð- unnar meðal gagnrýnenda voru blendnar á sínum tíma . Þær fengu báðar frekar dræma dóma og litla umfjöllun í fjölmiðlum . Hins vegar spurðust þær fljótt út á meðal fólks og urðu metsölubækur . Frá upphafi hafa um 30 milljón eintök selst af bókum Rands og tæp milljón eintaka selst nú á hverju ári, auk þess sem nokkur hundruð þúsund eintök eru árlega gefin háskólanemendum í Bandaríkjunum . Salan hefur aukist síðan efnahagskreppan reið yfir; líklega vegna þess
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.