Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 63

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 63
 Þjóðmál VOR 2011 61 taldi meginhlutverk ríkisins vera að tryggja rétt einstaklinga til lífs, frelsis og eigna . Eins og áður segir ólst Ayn Rand upp í Rússlandi og varð vitni að valdatöku kommúnista . Reynslan af lífi undir alræðisvaldi og ógnarstjórn fékk hana til hugleiða stjórnskipan sem tryggði vald drei­ fingu og frelsi . Rand sótti fyrirlestra austur­ ríska hagfræðingsins Ludwig von Mises í New York og var sammála honum um að laissez­ faire kapítalismi væri það fyrirkomulag sem best tryggði fólk til lengdar gegn ofríki og kúgun . Að auki taldi hún að engin önnur stjórnskipan samræmdist siðfræði hennar og hugsjónum . Hún taldi þó kapítalisma von­ lausan án trausts gjaldmiðils, helst á gullfæti, og vildi taka hart á hvers kyns svikum . Ekki ætti að koma á óvart að fagurfræði er Ayn Rand hugleikin, enda lengi vel aðalstarf hennar að skrifa skáldsögur . Hún skilgreinir list sem endursköpun á völdum þáttum veruleikans samkvæmt grund­ vallar gildisdómum (e . metaphysical value­ judgements) listamannsins, en slík dóm­ greind ristir dýpra en siðferðið og endur­ speglar lífsskilning (e . sense of life) við­ komandi listamanns, það er að segja hvað honum finnst í raun mikilvægt og satt um tilvistina og eðli fólks . Listin gerir fólki kleift að skilja óhlutstæð hugtök í gegnum hlutstæð fyrirbæri: listaverkið nær með persónum, atburðarás, tónum, litum og svo framvegis, að varpa ljósi á hugtök . – Segja má að merkingin sé sýnd en ekki sögð .2 Ayn Rand notar heitið rómantísk raun­ sæis stefna um listspeki sína . Hugtakið rómantík í bókmenntum hefur verið notað 2 Færa má rök fyrir því að rithöfundar á borð Halldór Kiljan Laxness hafi haft mun meiri áhrif á íslensk stjórnmál heldur en fræðimenn . Skýringin er sú að hugmynd sem er sýnd með listsköpun er mun áhrifameiri og líklegri til að snerta tilfinningalíf fólks, heldur en hugmynd sem er útskýrð í fræðigrein . – Þess má geta, varðandi Laxness, að hann reyndi fyrir sér sem handritshöfundur í Los Angeles á sama tíma og Ayn Rand . á mjög ólíkan hátt . Rómantík Rands snýst ekki um tilfinningasemi og dulspeki, eins og hefur gjarnan verið raunin með róm­ antíska listamenn, heldur um mikilvægi fyrir mynda og gilda . Rómantíkin, eins og hún notar hugtakið, byggist á þeirri afstöðu að maðurinn hafi frjálsan vilja og geti verið ljóðskáld síns eigin lífs . Hún vildi þó að fyrirmyndirnar og gildin, sem listin skapaði, hefðu tengingu við heiminn eins og hann birtist okkur, raunveruleikann, og því talaði hún um rómantíska raunsæisstefnu. Ayn Rand hefur verið sökuð um að hafa dulklætt áróður í bókmenntaform . Henni til varnar má spyrja hvort að einhvers­ konar hugmyndir séu ekki iðulega að baki listsköpun; skýrasta dæmið er auðvitað dæmisagan, sem hingað til hefur ekki þótt ámælisverð bókmenntagrein . – Sjálf hafnar Rand gagnrýninni með þeim rökum að bækur hennar endurspegli fyrst og fremst áðurnefndan lífsskilning, sem sé frum­ spekilegur, tilfinningalegur og handan við það sem kalla mætti áróður . En slík grunnviðhorf geta auðvitað líka smitast með lestri bóka . Lífsskilningur Ayn Rands sjálfrar mótaðist nokkuð af Aristó­ telesi og Nietzsche . – Sá síðarnefndi velti fyrir sér gildi gildanna í Af Sifjafræði siðferð- isins og komst þannig að orði: Hafa þau hingað til hamlað manninum eða ýtt undir að hann dafni? Eru þau merki um armæðu, andleysi, hnignun lífsins? Eða er þessu öfugt farið; sýna þau fyllinguna, kraftinn, vilja lífsins, hugrekki þess, sjálfstraust og framtíð?3 Sú manneskja sem skilur þau grund vallar­ sjónarmið sem takast á í þessari til vitn un, 3 Úr formála Nietzsches að Af Sifjafræði siðferðisins (þ . Zur Genealogie der Moral, e . On the Genealogy of Morality) . Bókin var nýlega gefin út í lærdómsritröð Hins íslenska bókmenntafélags, í íslenskri þýðingu Róberts Jacks og með góðum formála eftir Róbert H . Haraldsson . Hér notast ég þó við mína eigin þýðingu á textabrotinu .
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.