Þjóðmál - 01.03.2014, Side 63

Þjóðmál - 01.03.2014, Side 63
62 Þjóðmál voR 2014 ekki aðeins byggt á traustum rekstrar ­ stoðum heldur var ein staklega hæft til að bregðast með hugvitssamlegum hætti við vandamálum . (Það segir sitt um framsýni Loftleiðamanna undir forystu Alfreðs að á sínum tíma byggðu þeir upp leiðakerfi sem Icelandair telur nú, rúmlega hálfri öld síðar, sitt „core advantage“ í flugrekstri .) Í for­ mála bókar sinnar segir R .E .G . Davies að Íslendingurinn Alfreð Elías son hafi gert meira en öll stóru og frægu flugfélögin til samans til að gera alþýðu manna kleift að ferðast yfir Atlanshafið . Eftir að ég skrifaði ævisögu Alfreðs Elías­ sonar árið 1984 hef ég sagt sögu Loftleiða­ ævintýr isins í stuttu máli við ýmis tækifæri í blaðagrein um — og er eftirfarandi frásögn að ýmsu leyti samhljóða fyrri skrifum . Hinn 10 . mars lýðveldisárið 1944 stofn uðu þrír ungir flugmenn félag um litla Stinson­flugvél sem þeir höfðu flutt með sér frá Kanada þar sem þeir höfðu verið við flugnám . Flugvélina höfðu þeir keypt með hjálp vina og vandamanna til að treysta atvinnuhorfurnar þegar heim kæmi . Þar með var lagður grunnurinn að ævintýrinu um Loftleiðir, einu glæsilegasta fyrirtæki í sögu þjóðarinnar . „Það er erfitt, ef ekki ómögulegt, að útskýra fyrir nýjum kynslóðum, hvers konar áhrif Loftleiðaævintýrið hafði í íslensku þjóðlífi og ekki sízt á ungt fólk,“ skrifuðu ritstjórar Morgunblaðsins í Reykjavíkurbréfi við lát Alfreðs Elíassonar, foringja Loftleiða: „Uppgangur félagsins hófst nokkrum árum eftir lýðveldisstofnun og blómaskeið þess stóð í tvo áratugi . Þjóðin var stolt af Loftleiðum, baráttu félagsins við risafyrirtækin í fluginu, frumkvæði þess í að lækka flugfargjöld yfir Atlantshafið og þeirri dirfsku, sem einkenndi allan rekstur þess félags .“ Í vexti og viðgangi Loftleiða þótti mörg­ um rætast sú bjartsýna von sem bjó að baki lýð veldis stofnuninni og um tveggja áratuga skeið mátti með réttu kalla Loftleiðir óska- barn lýðveldisins . En velgengni Loftleiðamanna var ekki skjót fengin . Fyrstu tíu árin í Loftleiðasögu voru á brattann og um skeið mátti kalla að Loftleiðamenn stæðu á jafnsléttu . Skal nú rakin í stórum dráttum baráttusaga Loftleiða og er þá þess að minnast að hér er aðeins stiklað á stærstu steinunum . Strax við stofnun félagsins hófu Loft­ leiðamenn áætlunarflug til Vestfjarða og Vest mannaeyja og voru þar frumkvöðlar . Inn anlandsflug hins nýja félags efldist skjótt og 1951 var farþegafjöldinn á innan­ landsleiðum um 15 .500 . En þá tóku stjórn­ völd það til bragðs að skipta flug leiðunum innanlands milli Flugfélags Íslands og Loftleiða með þeim hætti að Loftleiðir töldu sér ekki fært að halda innanlandsfluginu áfram . Hugkvæmni og nýtni var það sem ein­ kenndi allt starf Loftleiðamanna . Þeir komust t .d . í kynni við bandaríska hermenn sem áttu þess kost að kaupa við vægu verði notaðar flugvélar Bandaríkjahers úr stríð­ Undarlegt má það kallast ef þeir sem nú ganga um í Loftleiðahúsinu minn ast ekki veglega þessara sögulegu tíma í íslenskri flugsögu nú þegar sjötíu ár eru frá stofnun Loftleiða . Þeir hljóta þó að spyrja sjálfa sig: Væri til Icelandair ef ekki hefðu verið til Loftleiðir?

x

Þjóðmál

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.