Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 10

Hugur - 01.06.2008, Blaðsíða 10
HuGUR | 20. ÁR, 2008 | S. 8-23 Erindi Konfusíusar við samtímann Geir Sigurðsson ræðir við Henry Rosemont Jr. Vestrænir heimspekingar hafa verið tregir til að taka kínverska og raunar asíska heim- speki alvarlega. I Fyrirlestrum um sögu heimspekinnar skrifar Hegel að „öllu pví sem austrænt er eigi að úthýsa úr sögu heimspekinnar", meðal annars vegna skorts á sértekinni hugsun og tilhneigingar til óvirkrar sjálfsskoðunar. Viðhorf á borð við petta virðist enn nokkuð ráðandi á meðal vestrænna heimspekinga. Hvað telurpú að kínversk heimspeki hafi að bjóða vestrænum heimspekingum? Hér er freistandi að vísa til þeirra orða Bertrands Russell, í riti hans Óvinsælar ritgerðir, að vegna þess að Hegel vissi ekki annað um Indland en að það var til var það honum tákngerving „hreinnar veru“, en vegna þess að í Berlín hafði honum verið veitt staða prófessors var borgin honum tákngerving „hins altæka“. Hegel var mjög hrokafullur gagnvart öðrum menningarheimum, eins og raunar fyrir- rennari hans Kant, sem hélt því fram að Konfusíus hefði engan skilning haft á siðferði og einungis sett fram hegðunarreglur fyrir prinsa og fursta. Tilvitnunin í Hegel tjáir raunar tilhneigingu vestrænnar heimspeki til sértekningar og þar með „frelsunar" úr viðjum rúmlegra og tímanlegra aðstæðna. Flestir vestrænir heim- spekingar hafa skilið þessa tilhneigingu sem viðleitni til að setja fram fúUkomlega altæk sannindi. Nauðsynleg forsenda þessarar afstöðu er sú trú, sem soðin var saman úr grískum sjónarmiðum og gyðing-kristnu hefðinni, að Guð hafi fúll- komna þekkingu á öllum hlutum. Þar sem maðurinn er skapaður í líki Guðs ætti hann h'ka að geta öðlast slíka þekkingu. Aðrar menningarhefðir hafa verið öllu hógværari, en vegna þess að vestræn heimspekihefð hefúr alla tíð haft þessa guðsmynd bak við eyrað hefúr sértekin hugsun nánast verið skilgreiningaratriði fyrir vestræna siðmenningu. Það er hins vegar ekkert í sjálfú sér sem knýr á um að heimspeki eigi að einskorðast við sértekningu. Ef við göngum út frá upphafi hennar, að heimspeki sé „ást á visku“, má sjá fyrir sér ótal mismunandi leiðir sem hún getur farið. Persónulega gremst mér andúð margra vestrænna heimspek- inga á asískri heimspeki því ef markmiðin eru að víkka út sjóndeildarhringinn og efla frumleika og gagnrýna hugsun hljóta hin framandi sjónarmið sem finnast í asískri heimspeki að greiða götuna til þeirra markmiða. Eflaust má rekja þessa andúð bæði til hroka og öryggisleysis. Heimspekingar sleppa ódýrast með því
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180

x

Hugur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Hugur
https://timarit.is/publication/603

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.