Tíminn - 06.04.1945, Page 3

Tíminn - 06.04.1945, Page 3
25. lílað TÍMiM, föstdaglim 6. april 1945 3 Krlstíán Jónsson frá Garðsslöðums Nokkrír þættir sjávarútvegsmála Síðari grein Öi^gþveitið í vélaverzluninni. Þótt áfátt sé um veiðarfæra- verzlunina og olíukaupin hjá út- vegsmönnum, þá er þó véla- verzlunin og mótorvélakaupin stórupi meiri annmörkum háð. Þar gilda og nokkuð aðrar regl- ur en um olíu- og veiðarfæra- kaupin. Þar getur verið mestur gróðinn stundum að kaupa dýrt. Allt veltur á því, að um varan- lega vél sé að ræða, og hæfilega sparneytna. Ekki skortir heldur vélaseljendur, sem segjast geta uppfyllt bæði þessi megin skil- yrði, en úr efndunum verður oft minna. Að vísu má segja, að síðari árin hafi ekki verið margra kosta völ í þessu efni, síðan við- skiptasamböndin við Norður- lönd brustu. En því er ekki að neita, að vélakaupendur hafa oft verið óþarflega ginkeyptir fyrir nýjum tegundum og fullyrðing- um vélaumboðsmanna. Sumir halda því að vísu fram, að van- kunnátta í meðferð sumra hinna nýju amerísku „diesel“-véla væri orsök hinna tíðu bilana þeirra. En fullmikið mun oft úr þessu gert, og fátítt mun það, að vélar hafi ónýtzt með öllu vegna vankunnáttu vélstjóra. Annað mál er það, að margir skipstjórar hafa freistazt til að ofbjóða vélum sínum með of mikilli keyrslu, bæði fyrr og síð- ar, og þar með slitið þeim á skömmum tíma. Ekki er og því að neita, að meðan vélasala var frjáls við útlönd, var svipað öng- þveiti ríkjandi, þótt eigi færi jafn ægilegar fjárhæðir í súg- inn \ í þessu efni, enda þröngt um fé oftast nær hjá útvegs- mönnum. Kapphlaup um stærð vélanna var og sums staðar komið út í megnustu öfgar. Fjöldi vélategundanna. Nú munu vera í notkun í landinu rúmar 40 vélategundir í yfir 5 lesta bátum, eftir því sem Sjómannaalmanakið grein- ir. Svo bætast þar við vélateg- undir smærri bátanna og ýmis konar smáfleyta, er munu vera milli 10 og 20. Er auðsætt hver ringulreið ríkir í þessu efni. Það ber raun- ar að hafa í huga, að ekki er fullvíst, að allar hinar fátíðari vélar landsins séu forkastanleg- ar eða verri en hinar, sem meira hefir selzt af. En þessum vélum fylgir einatt sá störi agnúi, að umboðsmenn þeirra hafa enga varahluti fyrirliggjandi, geta alls ekki útvegað þá. Má segja, að fásinna sé að kaupa mótor- vél, sem ekki er til í liggjandi innan lands þeir vélarhlutar, er mestu sliti eru háðir. Þótt hinar fullkomnustu vélsmiðjur lands- ins geti smíðað ýmsa vélarhluta, þá tekur slíkt að jafnaði lang- an tima, og verðið einatt úr hófi. Viðgerðarkostnaður mótorvél- anna er svo ægilega mikill, að ýmsum, sem lítt hafa um þessi mál hugsað, mundi bregða í brún, ef þeir sæju þær tölur birtar. árlega frá öllum vélskipa- flotanum. Sum hinna stærstu vélskipa eyða um 30 þús. krónum árlega í vélaviðgerðir, án þess þó að um meiriháttar skemmdir eða brot á"Stærri vélarhlutum sé að ræða. Fiskibátar frá 14—24 lesta eyða frá 15—20 þúsund krónum, ýmsir meir. Þar við bætist, að ýmsar hinna nýrri véla hafa eyðilagzt með öllu eftir örstutta notkun, og aðrar þurft gagngerðrar við- gerðar. Nýlega sagði mér skil- ríkur útgerðarmaður á Suður- landi, að kostað hefði um 300 þúsund kr. að setja nýja vél í 70—80 lesta vélskip, aðeins fárra ára. Ekki er að efa, að hér hefir nauðsyn brotið lög, ekki verið annara kosta völ. En svona kostnaði fá ekki aðrir risið und- ir en aflasælustu skipin og þau félög, sem styðjast við útflutn- ing og sölu ísfisks. í fram- tíðinni verður ekki byggt á slík- um höppum. Umbótatillögur. Þegar umbótatillögúr í þessu er um að ræða, kemur fyrst til greina fækkun vélategunda, og þá að ryðja algerlega á brott þeim . mótorvélum, sem reynzt hafa augljósir gallagripir. Síðan að freista að velja úr þær vélar, sem bezt hafa reynzt. Ekki er því að leyna, að sænsku vélarnar gömlu hafa jafnan reynzt vel. Bolinder-vélin þar að flestra dómi í fremstu röð, en hentar máske ekki fyrir allar stærðir skipa. June Munk- tell-vélin hefir og gefið sæmilega raun; einkum er haft er í huga verð hennar. Af háþrýstivélum hefir og Ellwe reynzt vel, þótt sumir hlutar hennar hafi reynzt nokkuð viðhaldsfrekir. Ýmsar vélar fleiri mætti og nefna í þessu sambandi, svo sem Völ- und, en hún er mjög eyðslu- frek. Nokkrar hinna amerísku dieselvéla hafa og reynzt sæmi- KRISTJÁN JÓNSSON Jrá Garðsstöðum lega, það sem af er. En þær vél- ar eru aðeins fárra ára gamlar, og því ekki unnt að dæma um nothæfi þeirra. Mætti reyna að löggilda þess- ar bezt reyndu vélategundir, í bili. En vantrúaður er ég, að slíkt kæmi að tilætluðum not- um. Ýmsar verksmiðjur og um- boðsmenn þeirra mundu koma með yfirboð, bjóða „betri“ og ó- dýrari vélar. Ég hygg, að stefna verði að því að samræma (standardisera) ennþá betur vélarnar, svo ekki yrðu nema 3—4 mótorvélateg- undir í notkun af hverri gerð (miðþrýsti- og háþrýstivélar). Smábátarnir geta vel notazt við 2—3 tegundir benzínvéla. Ýmsum hefir dottið í hug innlend mótorvélaverksmiðj a, sem smíðaði allar mótorvélar landsins. Ekki þykir mér sennilegt, að slíkt fyrirtæki komist þér á laggirnar fyrst um sinn, enda vafasamt, hvort happasælt reyndist, því hér þarf fleira að líta á en einkennismiðann: „Innlendur iðnaður“. Það virðist mjög ósennilegt, að unnt verði að smíða hér mótor- vélar fyrir nándar nærri það verð, sem erlendar verksmiðjur bjóða, sem hafa margar efnis- vörurnar við höndina. Að ekki sé tekið með í reikninginn tækni- fræðileg reynsla, hópur sér- fræðinga, sem slík fyrirtæki ráða yfir — auk vinnulaunanna. Sú ástæða, sem oft er býsna þung á metunum, að slíku fyr- irtæki þurfi að hrófla upp til atvinnuaukningar, kemur hér vart til greina, því allar horfur eru á, að rafmagnsiðnaðurinn krefjist meira vinnuafls á næstu árum, en við getum í té látið. Einkasölu á vélum er ekki hægt að taka upp nema vandlega hafi verið búið um málið áður. Að minni hyggju ætti fyrst að leita lags við reyndar verk- smiðjur, sem kunnar eru að góðu smíði og vönduðu efni, um smíði ákveðins vélaforða, þær vélategundir, sem sérfróðum og reyndum mönnum kæmi saman um, að bezt hentuðu íslenzkum fiskiskipum. Síðan ætti að færa sig upp á skaftið, og semja um mótorvélakaup landsins um 1— j 2 ár. Til þess að aðrar verksmiðjur j og umboðsmenn þeirra neyddu ekki inn vélum, með því máske að setj a verðið niður fyrir j kostnaðarverð, yrði jafnframt- að löggilda umræddar vélateg- undir, — banna innflutning annara vélategunda. Mætti hugsa sér þriggja manna nefnd, er hefði yfirstjórn þessara mála. Einn frá Fiskifé- laginu, annan frá Landssmiðj- unni og hinn þriðja frá Vél- stjórafélagi íslands. Pantanir á vélum færu um hendur þessarar nefndar. Verksmiðjur þær, er skipt væri við, hefðu nægar vara- hlutabirgðir fyrirliggjandi á nokkrum stöðum í landinu. Margir óttast máske, að verð vélanna yrði óhæfilega hátt, verksmiðj unum sett nokkurs konar sjálfdæmi í þeim efnum, með þessu fyrirkomulagi. Sá ótti mundi þó reynast ástæðu- laus, ef rétt væri á haldið. Ég hygg að koma mætti fyrir verð- eftirliti á þann hátt, að kaup- andi mætti tilnefna mann og seljandi annan, en hæstiréttur útnefndi oddamann, er úrskurð- aði um kærur, er berast kynnu, ell'egar slík nefnd ákvæði ávallt vélaverðið, líkt og verðlagsráð gerir nú, — verði núverandi verðlagseftirlit ríkisins lagt nið- ur. Vélaverðið er í rauninni ekki aðalatriði þessa máls. Styrk- leiki eða ending vélanna og olíu- (Framhald á 7. síðu) „Kaupmaðurinn íFeneyjum" Leikfélag Reykjavíkur hóf sýningar á „Kaupmanninum í Feneyjum", einum af gaman- leikjum Shakespeares, rétt fyrir dymbilvikuna. manninn, Haraldar Björnssonar, er leikur Gyðinginn, Gests Páls- sonar, er leikur Bassanio, biðil- inn, og Öldu Möller, er leikur Portíu. Með önnur hlutverk Bassino (Gestur Pálsson) velur um skrínin, eftir að hafa vakið bónorð við Portíu (Öldu Möller), er stendur yzt til vinstri. — Á miðju sviði her- bergisþerna Portíu (Inga Laxness). Shakespeare er, sem flestir vita, talinn eitt stórbrotnasta leikritaskáldið, er uppi hefir I verið í heiminum og dáður í öllum menningarlöndum heims enn þann dag í dag, þótt fjórar aldir séu liðnar síðan hann fæddist. Auk sjö ljóðflokka eru honum eignuð þrjátíu og sjö leikrit. Þetta leikrit, „Kaupmaðurinn í Feneyjum," var fyrst prentað árið 1600, meðan Shakespeare var enn -á lífi, og náði þegar miklum vinsældum og hafa þær haldizt, þótt aldir hafi liðið. Flestir beztu leikarar Reykja- víkur leika í „Kaupmanninum í Feneyjum," en“auk þeirra all- margt meira og minna viðvan- inga, enda er leikritið mann- frekt. En leikstjórnina hefir Lárus Pálsson með höndum, auk þess sem hann leikur Gobbo, þjón Gyðingsins Shylocks. Að- alhlutverkin eru í höndum Vals Glslasonar, sem leikur kaup- fara Þorsteinn Ö. Stephensen (hertoginn af Feneyjum), Bryn- jólfur Jóhannesson (furstinn af (Framhald á 7. síðu) Haraldur Björnsson í gervi Shylocks og Valdemar Helgason í gervl Tubals. GBðmimdnr Pavíðssom: Trjárækt barna og tmglinga Guðmundur Davíðsson hefir alla ævi verið hinn mesti áhugamaður um skógrækt, trjárækt, náttúrufriðun og fegrun landsins yfirleitt. f þessari grein fjallar hann um það, hvernig vanrækt hefir verið að fegra höfuðstaðinn með trjágróðri og blómskrúði og hvernig fara ætti að því að innræta börnum og unglingum ást á gróðri og fegurð, og láta þau stuðla að aukinni trjárækt í sveit og kaupstað, Skógræktardagar. Um það bil^sem gróðursetn- ingu trjáplantna við Rauða- vatn og á Þingvöllum var lokið, fyrir liðlega 30 árum síðan, fór ég fram á við bæjarstjórn Reykjavíkur, að hún léti mig fá * umráð yfir dálítilli landspildu utan við bæinn í því skyni að æfa þar skólabörn við gróður- setningu trjáplantna og hirð- ingu þeirra. Benti ég einkum á grjótholtið fyrir ofan Þvotta- laugarnar og fyrir norðan Kringlumýrina. Ég vildi sneiða hjá að nefna virðulegri land- spildur, er ég áleit bænum hag- felldari til ánnara nota, og í von um að málaleitun þessi fengi hagstæðari byr. Gerði ég ráð fyrir, að bærinn kostaði girð- ingu umhverfis hið tilvonandi plöntusvæði, nauðsynlegustu verkfæri og greiddi andvirði trjáplantnanna, sem þá var hægt að fá fyrir 3,00 kr. eða minna hundraðið, frá Noregi. Allt starf við undirbúning, gróðursetningu plantnanna og aðhlynningu ætlaði ég sjálfur að annast með aðstoð barnanna, bæði vor og haust, bænum að kostnaðarlausu. Bæjarstjórninni þótti nú samt ekki þess vert að gegna slíkum hégóma sem þess- um, og svaraði því aldrei erindi mínu. En einn bæjarfulltrúinn sagði mér nokkru síðar, í trún- aði, að nýmæli þetta hefði ekki náð fram að ganga, og taldi sjálf sagt „að halda því vakandi“, eins og hann komst að orði. Mér þótti samt réttast að lofa mál- inu að sofna fyrst um sinn. Skyldist mér ótímabært að fitja upp á þvi á nýjan leik. Áhugi almennings á trjárækt, úti á víðavangi, var enn ekki vaknað- ur, að undanskildum fáeinum mönnum, sem ekki höfðu að- stöðu til að flytja mál sem þetta í bæjarstjórn. Nú liðu 20 ár, eða vel það. Ég fluttist til Þingvalla. Þar tók ég málið upp að nýju, og þurfti nú ekki undir högg að sækjá hjá neinum, viðvíkjandi fram- kvæmdum. Ég treysti vernd þeirri, sem gróðrinum var heitið þar eystra samkvæmt friðunar- lögunum. Gekk þó oft full erfitt að vernda þar trjáplöntur, sem og annan gróður, fyrir skemmd- um af mönnum og skepnum. Ég pantaði 1—2 þúsund furu- plöntur, 2—3 ára gamlar, frá Noregi, í þeirri von að geta fengið nógu mörg börn frá Reykjavík mér til aðstoðar að koma þeim ofan í jörðina. Hún bráát heldur ekki. Skólafólk, sem tók þátt í gróðursetningu trjá- plantnanna, einn dag á vori í 4 ár, var úr báðum barnaskólun- um í bænum, Seltjarnarnes- skóla og síðasta vorið úr 2. toekk Menntaskólans. Samtals 95 nemendur og plönturnar um 5000, sem gróðursettar voru. Námsfólkið lagði sér til verk- færi, en fékk ókeypis flutning báðar leiðir. Fyrstu tvö árin greiddi ég þann kostnað sjálf- ur en hin síðari Reykjavíkur- bær.*) Skógræktardýrð þessi stóð nú ekki lengur en 4 ár, eins og áður er tekið fram, frá 1932—35 að báðum meðtöldum. Ástæðan fyrir því, að ég varð að leggja niður þetta fyrirtæki, var eink- um sú, að einstökum mönnum *) Þátttaka í skógræktarstarfi á Þingvöllum var þessi: Árið 1933, 25 nem. úr Austurbæjar- barnaskóla gróðursettu 800 trjápl. Árið 1933, 38 nem. úr Miðbæjar- skólanum gróðursettu 1200 trjápl. Árið 1934, 17 nem. úr Seltjarnar- nessk. gróðursettu 1250 trjápl. Árið 1935, 19 nem. úr Menntaskól- anum, 2. bekk, gróðurs. 1700 trjápl. var bannað með lögum að panta sjálfir trjáplöntur frá útlönd- um til að rækta í íslenzkri mold. Ríkinu var falið að taka alla slíka verzlun í sínar hendur. Vorið 1936 fékk'ég engar plönt- ur frá ríkinu og mátti heldur ekki panta þær sjálfur frá Nor- egi, þaðan, sem ég hafði fengið þær áður. Var þvl sjálfgert að leggja árar í bát. Ári siðar (1937) tók Skógræktarfélag ís- lands að sér forustu skógrækt- ardaganna þarna eystra og starfrækti þá i 3 vor, með sama sniði og ég hafði gert. Félagið hafði, að sögn, fengið nokkrar þúsundir af barrplöntum gef- ins frá Noregi. Voru nokkrar þeirra gróðursettar á Þingvöll- um. En félagið gafst nú samt alveg upp við að rækja þarna skógræktardagana áfram. Lík- lega helzt vegna plöntuskorts. Enda kom þá styrjöldin til sög- uiinar og ruglaði flestar áætlan- ir um skipulag þessara mála. Þátttaka barna í ræktun trjá- garða. Trjágörðum hefir fjölgað að stórum mun, hér í Reykjavík, síðan um aldamót. Eru þeir nú orðnir mjög áberandi og til mik- illar prýði fyrir bæinn. En þó er hér enn aðeins um sýnishorn að ræða samanborið við það, sem ætti að vera og gæti orðið, ef áhugi og skilningur manna á trjárækt væri almennari. Trjá- gróðurinn hér í Reykjavík sann- ar, að vel má takast að hylja nálega flest hús í bænum með ræktuðum trjám. Fegurstu trén í görðunum, og þau, sem sóma sér bezt, eru nálega öll aðflutt, ungar plöntur frá útlöndum, löngu áður en hugmyndin um ríkiseinkasölu á slíkum gróðri varð til. Ef einokunarlögin, sem nú gilda um aðflutning á jurta- gróðri erlendis frá, hefðu komizt á um aldamótin síðustu, væri nú eyðilegra kringum mörg hús hér i bæ, en raun ber vitni. Þeir, sem hafa komið upp trjágörðum við hús sín hér í bæ, banna óviðkomandi börnum aðgang að þeim. Flest börn, sem alast upp í Reykjavík, eru því útilokuð frá öllum trjágróðri, hvað þá hgldur að þeim gefist kostur á að taka þátt í gróður- setningu og umhirðingu trjá- plantna og skapa þá fegurð og hollustu, sem vel hirtir trjágarð- ar hafa í för með sér. Bæjarfélagið gerir lítið að því að láta glæða hjá börnum og unglingum réttlætistilfinningu, eða virðingu fyrir starfi nátt- úrunnar, eða til að þroska skilning þeirra á tilverurétti jurta og dýra, nær eða fjær. Vanhyggja hinna eldri, í þessu efni, kemur oft sorglega í ljós, þegar börn eldast og sjálf kom- ast ekki hjá því að eiga viðskipti við náttúrulífið umhverfis sig. Af mörgum dæmum, sem eru fyrir hendi og benda á kæru- leysi barna gagnvart trjagróðr- inum, skal nefna hér eitt. í ein- um barnaleikvelli hér í bæn- um var gróðursett dálítið af birki, á tvo vegu meðfram steingirðingu kringum völlinn. Sumarið 1942 var að minnsta kosti fjórða hver planta meira og minna skemmd, af völdum barnanna, sem dvöldu á leik- vellinum. Plönturnar voru bæðl brotnar og troðnar ofan að rót, svo að kippa varð þeim alveg í burtu. Börnin virðast skoða trjá- gróður sér óviðkomandi og skynja ekki, að hann sé meira virði en mölin, sem þau ganga á. Eða réttara sagt, þau gera engan greinarmun á dauðum hlut og lifandi veru, þegar furt- ir eiga í hlut. Vegna skemmdarfýsnar barna, sem meðal annars kemur niður á jurtagróðrinum, hafa menn fyllstu ástæðu til að bægja þeim frá að ganga um trjágarða sína í bænum. Eitt helzta ráðið til að breyta hugarfari barna gagn- vart j urtagróðrinum er það að æfa þau sjálf í því að rækta tré og blómjurtír, og kenna þeim jafnframt að virða og meta þá fegurð og yndi, sem vel ræktaður jurtagarður getur látið f té. Áminningar og pré- dikanir með orðunj einum gera lítið gagn, samanborið við upp- eldisáhrif, sem þau verða fyrir með því að leggja sjálf hönd á verkið og starfa að ræktun gróðursins og verndun hans. Leikvellir barnanna eru víð- ast hvar nokkurs konar útskot frá götunum og eru því ekki heilsusamlegir dvalarstaðir fyrir æskuna. Hver goluþytur í bæn- um þyrlar upp göturykinu og sáldrar því yfir .barnahópinn, sem grúskar niðri í sandstíun- um. Við þessu verður ekki gert, en hins vegar mætti reyna að breyta leikvöllunum í jurta- garða og láta börnin sjálf ann- ast það að öllu 1‘eyti og hafa það

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.