Tíminn - 14.10.1947, Qupperneq 2

Tíminn - 14.10.1947, Qupperneq 2
2 TÍMIW. |>riðjndaginn 14. okt. 1947 187. blað Þriðjudagur 14. oht. Dreifing fjármagnsins HúsnæSismálin í Reykjavík eru vandamál.Marga, sem dvelja í bænum og eru þar jafnvel heimilisfastir, vantar viðunandi húsnæði. Þá sögu þarf ekki að rekja, því að hana þekkja allir. Hinu má ekki gleyma, að öll þessi vandræði stafa af því hve ört fólkið hefir streymt til bæj- arins. Úti um land eru þorp og sveitir með ónotað húsnæði fyrir þúsundir manna, þó að annars staðar sé þar búið í húsakynn- um, sem ekki eru til frambúðar. í Reykjavík eru margar íbúð- ir, sem kosta 200 þúsund krónur. Og það er eins og mörgum manni finnist það ekki nema sjálfsagt, að alltaf sé til nóg af slíkum húsakosti fyrir hvern þann, sem í bænum vill búa. En sagan er ekki öll sögð þar með. Það er ekki nóg að hafa húsnæðið. Því þarf að fylgja gata og gatnagerðin í Reykja- vík er dýr. Það er stundum talað um það eins og sérstáka náð eða mildi, ef fjárhæð, sem nemur einu íbúðarverði í Reykjavík er lögð í samgöngubætur fyrir heila sveit. En þó er það svo, að veg- arspotti eða brú fyrir eitt ein- asta íbúðarverð, getur orðið til þess, að halda við byggð á nokkrum sveitabæjum. En það þýðir, að færri verða húsnæðis- lausir í Reykjavík. Þetta dæmi er hér nefnt af því, að það "er algilt sýnishorn. Með því að beina fjármagninu að endurbótum úti um land, og með því einu móti, er hægt að hindra sjúklegt og hættulegt aðstreymi til Reykjavíkur. Það er oft talað um það, að dýrt sé að halda við dreifðri byggð með vegum, brúm o. þ. h. Dettur nokkrum í hug að þjóð- in yndi því að vera í vegalausu landi, þó að hún væri öll komin til Reykjavíkur? Ætli það sé nokkur vegarspotti sunnan lands, sem meiri rækt hefir verið lögð við að bæta þetta ár, en vegurinn upp að Heklu? — Það er ekki vegna þeirra sem búa við Heklu. Það er vegna þeirra, sem vilja komast þang- að sér til gamans, fróðleiks og hressingar. Hér skal ekki amast við slík- um framkvæmdum. — Ferða mannavegir eiga fullan rétt á sér. Það er menningarbragur að eiga gististaði og viðleguskála uppi um fjöll og óbyggðir. En staðreyndir eins og vegagerð til Heklu, brúin á Hvítá við Brú- arhlöð og margt fleira svipað, sanna það fyllilega, að vega- gerðin í landinu er ekki ein- göngu bundin við atvinnulíf og flutning á framleiðsluvörum. — Það er alveg víst, að mönn- um hefir hætt við að reikna þessi dæmi öfugt. Þeir pening- ar, sem til þess eru lagðir, að menn sitji kyrrir við fram- leiðslustörfin og nytji auðsupp- sprettur landsins, eru fjarri því að vera eyðslueyrir. Það er ein- mitt bezta sparifé þjóðarinnar. Þessi atriði öll eiga menn að hafa í huga. Fólkið eltir fjár- magnið, en þjóðinni er lífsnauð- syn að láta sem mest af fjár- magni sínu halda uppi lífrænni framleiðslu. Því þarf að beina því að þeim verkefnum, sem opna auðlindir framleiðslunnar. Þjóðhagslega séð er það hin mesta fjarstæða að kalla yfir þjóðina skort á landbúnaðar- vörum með því að spara fram- Sæimmdur Friðriksson: Meira um forsetabrennivínið Nokkur orð um fjárskiptin i. Ritstjóri Tímans hefir óskað þess, að þurfa ekki að birta öllu meira um þetta mál. Er vel skiljanlegt, að blað, sem þarf að ræða almenn málefni vilji ekki eyða rúmi fyrir fjárskiptamál, sem snertir aðeins eitt hérað og er auk þess afgreitt mál, á því stígi, sem það er nú. Þó hefir því verið lofað, að taka nokkrar athugasemdir við 9 kafla grein, er birt var í blað- inu 8. þ. m., frá Hafsteini Pét- urssyni, sem hann telur svar við grein minni í Tímanum 24. sept. Reyndar er þetta ekki bein- línis svar við greininni, því ekkert er hrakið, sem þar stóð. Það - virðist fremur vera eins konar söguleg skýrsla um gang málsins, ásamt aðdróttunum og dylgjum um sauðfjársjúkdóma- nefnd og mig, sem fulltrúa hennar. Hagar höfundur frá- sögn sinni eftir því, sem hann telur að bezt henti sínum mál- stað. Hafsteinn byrjar á því, að telja upp nokkra áhrifamenn og félög, sem sýnt hafi vilja sinn í þessu efni. En hann getur þess ekki, að það er fyrst og fremst málefnið sjálft, fjárskiptin, sem þessir aðilar mæla með, en hitt hefir ekki komið fram, nema hjá sumum þeirra, að þeir telji allt urjdir því komið að farga fénu milli Blöndu og Héraðs- vatna nú í haust. Sama er að segja um atkvæðagreiðsluna (84% með), að þar eru menn að greiða atkvæði um málið sjálft, en ekki aukaatriði þess. Skyldi ekki hafa komið fram svipað fylgi með fjárskiptum við atkvæðagreiðslu, þó mönn- um hefði verið gert ljóst, að ekki væri kostur á að fram- kvæma þau, fyrr en haustið 1948. Ég fyrir mitt leyti efast ekki um það. Skoðanakönnuin sýndi mjög mikið fylgi fyrir fjárskiptum á þessu svæði, og gátu menn þá ekki vitað, hvaða ár fénu yrði slátrað. Fyrst far- ið er að vitna í fulltrúafundi í öðrum héruðum má geta þess, að aðalfundur Stéttarsámbands bænda, er haldinn var á Akur- eyri 3. og 4. september s.l., þar sem mættir voru fulltrúar úr öllum sýslum landsins, dæmdi hart þetta kapphlaug fjár- skiptanefndarinnar milli Blöndu og Héraðsvatna. Ætti ekki síð- ur að mega taka mark á slíkum fundi, en fámennum fulltrúa- fundum í einstökum héruðum. iög til nauðsynjamála í sveit- um, en verða svo að leggja ann- að eins í kostnað við gatna- gerð í Reykjavik og annað sem því fylgir. Og það er raunar al- veg sama viðhorf í málum þorp- anna. • Nýja vatnsveitan í Reykjavík kostaði 6 miljónir króna. Um- ferðin og bílafjöldinn í miðbæn- um veldur miklum vandræðum og ef svo fer fram enn um hríð, sem verið hefir, þarf bráðum að grafa jarðgöng eða byggja brýr yfir húsunum. Væri ekki betra að leggja fjármagnið heldur í aðra lífrænni nýsköpun, sem yrði til viðreisnar þorpum og sveitum úti um land? Það er margt sem kemur til greina í sambandi við dreifingu fjármagnsins. En þar þurfa menn að vera vel vakandi og láta ekki þrögnsýnina og eig- ingirnina kalla yfir þjóðina í heild nein ósköp og vandræði, sem hægt er að afstýra. II. Ég ætla ekki að biðja Haf- stein afsökunar á því, að ég kom fram sem opinber málsvari sauðfjársjúkdómanefndar. At- vinnumálaráðuneytið bað mig um greinargerð um málið þegar nefndin sat ekki að störfum, sem ég lét því í té, án þess að vita þá, að hún yrði birt í blöð- um og útvarpi. Hins vegar sam- þykkti ég að svo yrði gert, því þar kom skýrt fram afstaða sauðfjársjúkdómanefndar til málsins. Ef ekkert hefði verið um þetta birt, mátti telja slíkt vanrækslu frá hendi ráðuneytis- ins og sauðfjársjúkdómanefnd-' ar, sem gat orðið til þess, að sumir fjáreigendur heima fyrir fengju ekki að vita það sanna. Þegar svo ráðist er á nefndina og mig út af þessari opinberu skýrslu varð ekki komizt hjá að leiðrétta rangar og villandi frásagnir. Þetta telur Hafsteinn aðeins gert til að spilla fyrir fjárskiptamálinu og er hann auðvitað sjálfráður um, hvernig hann túlkar það. III. Þá er það annállinn hans Hafsteins, sem virðist miðaður við það, að hvergi hafi neitt gerzt í þessum málum, nema á milli. Blöndu og Héraðsvatna. Það er eins og höfundur muni ekki, eftir neinu öðru svæði. Hann talar um skoðanakönn- unina, sem þar sýndi mikið fylgi, með fjárskiptum, sam- þykkt á frumvarpi o. s. frv. En hann virðist ekki muna, að til var svæði, þar sem m'eira fylgi kom fram við skoðanakönnun- ina en þarna. Heldur ekki að fjárskiptasamþykkt fyrir stórt svæði kom til sauðfjársjúk- dómanefndar á undan þeirra samþykkt, þar sem kom í ljós að fylgi var þar orðið meira með fjárskiptum, en á milli Blöndu og Héraðsvatna. Annáll málsins er raunveru- lega'á þessa leið: 1. Fjáreigendur á svæðinu á- kveða að undirbúa fjárskipti. Fulltrúar eru kosnir og fram- kvæmdanefnd. 2. Framkvæmdanefndin ósk- ar eftir frumvarpsuppkasti, sem sauðfjársjúkdómanefnd lét af hendi ,svo sem henni ber skylda til og engum hefir verið synjað um, sem um hefir beðið. 3. Framkvæmdanefndin læst líta svo á, að með afhendingu frumvarpsuppkastsins hafi sauð fjársjúkdómanefnd gefið ádrátt um fjárskipti á ákveðnum tíma. Engi/.n öðrum hefir hingað til hugkvæmzt að leggja slíkan skilning í það. 4. Frumvarpið nær samþykki fjáreigenda og er lagt fyrir Sauðfjársjúkdómanefnd. Nefnd in tekur samþykktina til athug- unar, og kemst að þeirri niður- stöðu, að með tilliti til fjár- skipta á öðrum svæðum, auka- kostnaðar o ,fl., geti hún ekki mælt með fjárskiptum þarna 1947. Þannig stendur málið all lengi, en endar þó á þann hátt, að landbúnaðarráðherra kemst að sömu niðurstöðu og Sauð- fjársjúkdómanefnd og synjar því um staðfestingu á sam- þykktinni. 5. Nú hefði mátt ætla að mál- ið væri afgreitt í bili. En hvað skeður? Framkvæmdanefndin heldur áfram eins og ekkert hafi í skorizt. Hún virðist gera meira með ímyndaðan „ádrátt* en hreinlega synjun. Hún boðar til fulltrúafundar og ákveður fjárskipti haustið 1947, ef viss hundraðshluti fjáreigenda sé meðmæltur. Auðvitað var fylgið með fjárskiptum fyrir hendi eins og áður, og fjáreigendum almennt vorkun, þó þeir treystu foringjum sínum. 6. Niðurstaðan verður því sú, að framkvæmdanefndin og nokkrir aðrir ætluðu sér að „knésetja“ landbúnaðarráð- herra og sauðfjársjúkdóma- nefnd, og koma fram þessum fyrirmáls niðurskurði, hvað sem þeir opinberu aðilar, sem með málið eiga að fara, segðu. Nú mun fjárskiptanefndinni og Hafsteini vera orðið ljóst að þetta er erfiðara en þeir héldu. Þeir sjá nú að þeir hafa leitt fjáreigendur út á vafasama braut. Fjáreigendum almennt Kirkjugarbar og trjágróður Sennilega eru skiptar skoð- anir um það, hverja framtíð kirkjugarðar eigi hér á landi. Líkbrennsla hefir verið hugsjón ýmsra manna undanfarið og er enn. Munu þar fyrst og fremst koma til heilbrigðislegar ástæð- ur. Sennilega er hræðsla við sýk- ingarhættu frá grafreitum minni nú en fyrir nokkrum ár- um. Menn héldu að t. d. tauga- veikissýkillinn gæti lifað tugi ára í jörðu. Þegar taugaveiki gaus upp, var auðvitað reynt að skýra það að eðlilegum hætti. Varð þá oft gripið til þess að leita orsakarinnar í því, að eitthvað hefði verið hróflað við jörðu, þar sem sýkillinn hefði getað lifað. Nú er ,þekkingu á þeim sýk- ingarleiðum lengra komið, svo að ihenn vita um þá hættu, sem af sýkilberunum stafar. Jafn- framt kemur það í ljós, að upp- tök taugaveiki gætu oft hafa stafað frá þeim, þó að gizkað væri á annað, og þegar kemur lengra aftur, er aldrei hægt að vita hvar sýkilberar hafa kom- ið við sögu. En þessar stað- reyndir verða til þess að fjar- lægja óttann við það, sem í moldinni geymist og þá eins í kirkj ugörðunum. En svo er það bæði trú og til- finning eða smekkur, sem kem- ur hér til greina. Slíkt verður ekki rökrætt hér. Sumir trúa því, að óbrennt lík geti bundið anda hins framliðna við sig, en aðrir telja að það sé andanum tjón og házki, ef fyrrverandi í- búð hans er skyndilega breytt í duft og ösku .Slík trúaratriði verða ekki metin hér. Og það er engu léttara að finna rök í tilfinningamálum eins og þeim, hvort mönnum finnst viðkunn- anlegra að jarðsetja eða brenna jarðneskar leifar ástvina sinna. Hinu má þó ganga út frá, að um langa framtíð muni graf- reitir verða notaðir hér á landi líkt og verið hefir. Mörgum finnast útfararsiðirnir við- kunnanlegir og fagrir, og það Mér þykir hlýða að skrifa enn fáein orð um hið svokall- aða forsetabrennivín, meðfram til fylingar og skýringar á því, sem áður er um það sagt, og meðfram til leiðréttingar. Þess er og full þörf að láta ekki niður falla þá sókn. sem hafin er í þessu máli. Það mun vera rangt í grein minni um daginn, „að forseta sameinaðs þings séu skömmtuð takmörkuð. fríðindi til áfengis- kaupa. Hann mun ekki þurfa að binda kaup sín við neitt ákveðið hámark og er honum þá í sjálfsvald sett, hve langt hann gengur í þeim efnum. Hins vegar munu fríðindi deildarforseta vera takmörkuð, eins og þar var sagt. Þá munu ráðherrar einnig hafa þessi sömu fríðindi. Mun sá siður gamall og e. t. v. jafn- gamall innlendum ráðherra- dómi, enda höfðu ráðherrar lengi framan af risnu á heimili sínu vegna stöðunnar. Nú eru breyttir siðir. Ráðherrar halda að sönnu margar veizlur, en þær fara fram á veitingastöðum, en ekki heimilunum, og ríkissjóð- ur borgar allan veizlukostnað. Það virðist því vera hið sama að segja um þessi f^íðindi hjá ráðherrunum sem forsetunum, að þau séu óviðfelldin og ástæðu laus, ósmekkleg hlunnindi lögð ofan á launin. mun nú líka hafa skilizt, að of- urkapp nokkurra manna geti orðið þeim til ófarnaðar í þess- um málum. VI. Unjr Rípurhreppsmálið er hægt að vera fáorður. Fjár- förgun þar var gerð til þess að reyna að uppræta garnaveiki af svæðinu og koma í veg fyrir að hún bærist vestur eftir. Var það ekki í sambandi við almenn fjárskipti á ákveðnum tíma á svæðinu vestan við. Ekki get ég þal^kað Hafsteini þennan nið- urskurð, því hingað til hefir það aldrei brugðist að slík fram- kvæmd færi fram, ef Sauðfjár- sjúkdómanefnd hefir annað- hvort verið búin að samþykkja, eða ákveða slíkar aðgerðir. Framh. sem hefir tíðkast með kynslóð- unum öldum saman á sér djúp ítök. „Þótt ekki þyki undir því, hvar andaður nárinn stirðnar,“ svo sem. Fornólfur lætur Ög- mund biskup segja, eru þó margir, sem hyggja gott til þess að hvíla í vígðri mold eins og feður þeirra og mæður hafa gert. Kirkjugarðarnir eru því stað- reynd og verða eflaust lengi enn. Það sem lýtur að þeim er því framtíðarmál. Nú segja ýmsir, að kirkju- garðar séu grafir hinna dauðu og gefi ekkert af sér. Það sé nær að snúa sér að nýsköpun. Þetta eru eflaust ágæt rök, en ekki hrekja þau hitt, að margur vill hafa hátíðlegan virðuleika og fegurð í sambandi við útför og legstað ástvina sinna. Ber það sízt að lasta og ótryggir munu þeir ætíð reyn- ast í stórræðum erfiðra fram- kvæmda, sem enga ræktarsemi bera til liðins lífs og horfins tíma. Hverju, sem menn trúa um framhaldslíf, verða ekki hrakin og gerð að engu tengslin við fortíðina. En svo þarf held- ur ekki að ganga fram hjá því, að mörgum er sambandið yfir gröfina veruleiki. Kirkjurnar eru samkomuhús Þá má líka bæta því við, að útbreiðsla þessara fríðinda hefir náð svo langt, að tekið hefir til varaforseta á Alþingi og má þar af ráða, að þetta muni stöðugt verða víðtækara og víðtækara, ef ekki er að gert. Ég hefi fundið að einstakir menn hafa hnotið um orðalag hjá mér í greininni hinn 7. þ. m., þar sem sagt er, að hin tak- mörkuðu fríðindi væru þá „fimm þúsund króna múta á mánn“. Segja þeir, að orðið múta, tákni ekki neitt annað í nútíðarmáli, en gjald er menn selji sjálfa sig fyrir. Þó að ég telji raunar að hægt sé að rökræða þann skilning fram og aftur og finna dæmi gegn honum úr gullald- ar máli, eru hnippingar um það atriði óþarfar og skulu ekki leiða athyglina frá kjarna málsins. Hér er ekki verið að drótta mútuþágu að einstökum mönn- um. Við skulum því kalla þetta fríðindi, hlunnindi, bitling, hlut- arbót, stúf, forréttindi eða eitt- hvað þess háttar. Þá skal það líka tekið glöggt fram, að það sem fyrir mér vakir, er að ,'ráðast á þessa siðvenju og fá hana rædda og niðurlagða, en ekki að veitast að einstökum mönnum og þá sízt þeim, sem nýkomnir eru undir reglurnar. Svo mjög sem þessi mál öll eru undir hulu, liggur alls ekki fyrir hvernig hver einstakur hefir snúizt við þeim, enda er það ekki aðalatr- iði málsins. En það væri alls fjarri öllum sanni, ef ekki mætti ræða þennan ósið, vegna þeirra manna, sem nú sitja í embætt- unum. Eitt er siðurinn sjálfur og um hann hefi ég rætt og vil deila á vægðarlaust. Annað er við- brögð þeirra manna, sem fengið hafa þessi fríðindi, Þau eru að sjálfsögðu misjöfn eins og mennirnir og skal ég ekkert um það segja að svokomnu, enda reglan í sjálfu sér hvorki verri né betri, hvað sem um það er. Hitt er svo annað mál, að mér þykir það misráðið, að sá mað- ur, sem gengið hefir fram til varnar forsetabrennivíninu skuli vera endurkosinn forseti sameinaðs Alþingis, og tel ég að þeir, sem það gerðu, hafi þar (FramhalcL á 4. síðu) og kirkjugarðarnir eru á sam- komustöðum. Útlit þeirra og hirðing setur svip sinn á kirkju- staðinn og hefir áhrif á það, sem þar fer fram. Það hefir því beina þýðingu fyrir daglegt líf fólksins, hvernig þar er um gengið. Sennilega er hirðing kirkju- garða með öllu móti frá því .að vera prýðileg og að nístandi ömurleika. En það ætti hverj- um söfnuði að vera metnaðar- mál að ganga sem bezt frá grafreit sínum. Á síðustu árum er það mjög í tízku að steypa með ýmsu móti yfir og umhverfis leiði og fellur það misjafnlega við smekk manna. Ýmsir geta ekki varist því að finnast sumt af því tagi kuldalegt eða ósmekk- legt. Sjálfsagt er erfitt að taka fram fyrir hendur manna í þeim efnum. En alltaf verða slíkar framkvæmdir hálfgert handa- hóf og skipulagslitlar, þegar horft er á heildina. íslenzka þjóðin ætti að setja sér það takmark að skreyta kirkjugarðana með trjágróðri meira en verið hefir. Dæmi eru til þess að ungmennafélag eða kvenfélag hefir tekið sér fyrir hendur að gróðursetja í kirkju-

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.