Tíminn - 13.09.1950, Blaðsíða 5

Tíminn - 13.09.1950, Blaðsíða 5
200. blað. TÍMINN, miðvikudaginn 13. september 1950. 5. Miðvikwl. 13. sept. Endurskoðun vinnu- löggjafarinnar Togaradeilan hefir nú stað ið á þriðja mánuð og enn eru taildar litla+r horfur á samkomulagi. Bilið, sem er milli deiluaðila, er sagt litlu minna en það var, þegar verk fallið hófst. Miðlunarstarf sáttanefndar þeirrar, sem rikisstjórnin skipaði, mun enn hafa teljandi lítinn á- rangur borið. Það furðulega er, að með- an því fer fram svo mánuð- um skiptir, að stórvirkustu framleiðslutækin eru bund- in við hafnarbakkann, fær þjóðin lítið um þessa deilu að vita annað er það, að svo mikið beri á milli, að litlar horfur séu á samkomulagi. Það er eins og útgerðarmenn og sjómenn álíti, að þetta sé alveg einkamál þeirra. Þjóð- ina varði ekkert um það, þótt stöðvuð séu þau fram- leiðslutæki, sem hún hefir lagt einna mesta fjármuni í, og það á þeim tíma, þegar gjaldeyrisástandið er þann- ig, að henni' kemur það einna verst. Þjóðin mun hinsvegar ekki líta þannig á, að svo sé. Það fyrsta, sem deiluaðilar áttu að gera og það áður en verk- fallið hófst, var að gera opin- berlega grein fyrir ágreiningn um, svo að almenningur gæti gert sér fulla grein fyrir hon- um. Almenningsálitið hefði þá getað hjálpað til þess að leysa deiluna, því að það hefði áreiðanlega fundið, hvort kröf ur sjómanna voru réttmætar eða aðstaða útgerðarmanna sanngjörn. Það hefði hjálpað til að draga úr þeirri óbilgirni, sem deilunni kann að valda, hvort sem hún e^ sök annars aðilans eða beggja. Þessi mikla leynd, sem lát- in er hvíla yfir togaradeil- unni, er ný sönnun þess, að gera þarf breytingu á núgild- andi vinnulöggjöf. Það þarf að skylda deiluaðila til þess að gera opinberlega grein fyr ir kröfum sínum og afstöðu áður en vinnustöðvun hefst, svo að almenningsálitið fái aðstöðu til að dæma um á- greininginn, en það gæti í mörgum tilfellum greitt fyrir lausninni. Þetta er þó ekkí nema ein af þeim breytingum, sem gera þarf á vinnulöggjöfinni, enda er eðlilegt, að hún sé orðin úrelt, á ýmsum sviðum, þar sem hún var sett fyrir meira en 10 árum og aðstæður í þessum málum hafa mjög breyzt síðan. Þau ákvæði vinnulöggjafarinnar, sem þá gátu talizt og voru eðlileg og sjálfsögð, eru nú það gang- stæða. Eitt af því, sem síðan hefur komið til sögunnar, er skæru- hernaðurinn svonefndi. Hann er í því fólginn, að einstck smáfélög, sem hafa kannske ekki fleiri en 10—20 félags- menn, eru látin gera verkföll, og þeim veitt aðstaða — oft í skjóli sjálfrar vinnulöggjaf- arinnar — til þess að stöðva stórar atvinnugreinar, ef þau fá ekki krcfur sínar fram. Þeg ar þessi félög hafa fengiö kröfum sínum fram byrja svo samræmingarkröf- urnar svonefndu á eftir. ERLENT YFIRLIT: Hvað gerir Mao Tse Tung? Rollalc&i'gingar um liðsamdrátt kínvcrskra koniinnnista í Mansjiiríu Á þingi sameinuðu þjóðanna, er senn kemur saman til fund- ar í New York, má búast við því, að afstaðan til fulltrúa Kína verði eitt mesta deilumálið. Deila þessi mun snúast um það, hvort stjórn Chiang Kai Sheks eða stjórn Mao Tse Tung eigi að fara með umboð Kína á þingi Sameinuðu þjóðanna og í Öryggisráðinu. Eins og kunnugt er, hafa Rúss ar gert þetta atriði að miklu deilumáli og sennilega tafið fyrir lausn þess með aðförum sínum. Ástæðan er vafalaust sú, að vesturveldin eru klofin í málinu. Bretar vilja viðurkenna stjórn Mao Tse Tung, en Frakk- land og Bandaríkin hafa verið því andvíg. Sennilega myndi þó Bandaríkjastjórn hafa viður- kennt stjórn Mao Tse Tung á síðastliðnum vetri, ef því hefðu ekki valdið hinar hatrömmu deil ur republikana á hana fyrir undanlátssemi í Asíumálun- um. Hún taldi því rétt, að láta þing Sameinuðu þjóðanna skera úr þessu máli. Síðan hef- ur Kóreustyrjöldin komið til sögunnar, og gerir hún málið enn torveldara. Loks fara nú í hönd þingkosningar í Banda- ríkjunum og mun það gera stjórninni erfiðara fyrir að slaka til, a. m. k. að sinni, því að stjórn arandstæðingar myndu nota það óspart í kosningahríðinni. ^ Liðsamdrátturinn í Mansjuríu. Það er annars helzta umtals- efni heimsblaðanna um þessar mundir, hvað forráðamenn kín- verskra kommúnista ætlast fyrir í sambandi við Kóreu. Úr- slit áöurnefnds deilumáls á þin sameinuðu þjóðanna fer senni- lega að miklu leyti eftir því, hvað álitið verður um þess- ar fyrirætlanir kommúnista. Það, veidur ekki sízt bollalegg ingum um afstöðu kínverskra kommúnista, að fregnir hafa borist um vaxandi liðsamdrátt þeirra á landamærum Mansjúr- íu. Samkvæmt fregnum sem eru taldar réttar, hafa kommúnistar þar nú milli 200—300 þús. manna lið, auk setuliðs þess, sem fyrir var. Hinsvegar ber fregnum ekki saman um, hver tilgangurinn sé með þessum liðsamdrætti. Sumir telja, að ætlun þeirra sé að koma Norður-Kóreumönnum þegar til hjálpar eða áður en Bandaríkjamenn taka að hrekja þá til baka. Aðrir telja, að þeir ætli sér að hernema Norður- Kóreu og hindra herliö sam- einuðu þjóðanna í því að komast norður yfir 38. breiddargráðu, ef sú ákvörðun yrði tekin af S. þ. að brjóta alla mótspyrnu Norður-Kóreumanna á bak aft- ur. Loks er svo sú skýring, að liðsamdrátturinn eigi fyrst og fremst að hafa áróðursgildi. Með honum sé verið að sýna, hvað kínverskir kommúnistar myndu geta, ef þeir vildu beita herafla sínum. Ekki viðbúnir styrjöld. Þeir, sem halda þessari síðast greindu skýringu fram, byggja' hana m. a. á því, að kínverskir j kommúnistar séu alls ekki undir styrjöld búnir. Þeir séu nú fyrst að hefjast verulega handa um endurreisnina innanlands, en flest sé enn í rústum eftir styrj öldina. Endurreisnarstarfið sé svo örðugt viðfangs, að útilokað sé, að hægt sé að heyja styrjöld út á við, jafnhliða því. Af þess- um ástæðum hljóti kommúnist- ar að forðast það, þótt þeir hafi ýmsar ögranir í frammi. Þá er í þessu sambandi bent á það, að ennþá séu til allöflug mótspyrnusamtök í ýmsum héruðum Kína, einkum í Suður- og Suðvesturhéruðum landsins. Þessi samtök hafi held ur eflst í seinni tíð, því að ó- ánægja sé vaxandi við ýmsar stjórnarframkvæmdir. Ef kín- verskir kommúnistar lentu í styrjöld við Sameinuðu þjóðirn ar, mætti búast við, að þau efld ust stórlega og myndu þá að lík indum fá styrk utan að. Að síðustu má svo nefna það, að styrjöld við Sameinuðu þjóð irnar myndi hafa í för með sér loftárásir á verksmiðjur og iðju ver. Mega Kínverjar þó síst við því, að iðjuver þeirra séu þannig lögð í rústir. Mörg beztu iðjuver Kínverja eru í Mansjuríu og myndu þau komast í enn meiri hættu í þessu sambandi, ef Kín- MAO TSE TUNG vt-rjar blönduðu sér i Kóreudeil- una. Formósa. '\ Við þetta allt, sem að framan er greint, bætist svo það, að kínverskir kommúnistar virðast telja meginmáli skipta að ná yfirráðum á Formosu. Ef þeir dragast inn í Kóreustyrjöldina virðist það útilokað, að þeir nái yfirráðum á Kóreu með frið- samlegum hætti. Hinsvegar virð ist það enn ekki útilokað, því að Bandaríkjastjórn hefur enga yfirlýsingu geflð, sem striðir gegn því, að Kínverjar fái For- mósu, ef um það næst alþjóðleg samkomulag. Kínverskir kom- múnistar eyðilegðu möguleik- ann til að ná Kóreu með frið- samlegum hætti, ef þeir blönd- uðu sér beint í Kóreustyrjöld- ina. Til þess liggja ýmsar ástæður, (Framhald á 7. síðu.) Það þarf að vinna að því að koma þessum málum í það horf, að verkalýðsfélögin semji öll í einu og ekki sé látið koma til verkfalls, nema það hafi verið samþykkt af meirihluta þeirra félags- manna, sem í þeim eru. Ein- stök smáverkföll eiga að hverfa úr sögunni. Telji eitt- hvert félag sig standa lakar en cnnur, verður það að reyna að fá hlut sinn bættann, þeg- ar heildarsamningar fara fram. Þetta myndi leiða til þess, að heildarsamtökin yrðu að vinna að því að koma á launasamræmi milli hinna einstöku starfsmannahópa sinna, enda væri það til mik- illa bóta. Þá þarf að koma því á, að ekki sé samið skemur en til eins árs í senn, því að eins og nú háttar hafa atvinnuveg- irnir stöðugt verkfallssverðið yfir hcfði sér. Gegn slíku sam- komulagi gæti það komið, að reynt yrði að halda verðlagi sem mest í skefjum, meðan á samningstímanum stæði. Þessar og aðrar breytingar virðist óhjákvæmilegt að tryggja með ákvæðum í vinnulöggjöfinni, ef þær kom- ast ekki á með frjálsu sam- komulagi milli aðila. Með því er raunverulega ekki verið að skerða verkfallsréttinn, held- ur að koma í veg fyrir mis- notkun hans. Verkfallsréttur inn er eftir sem áður tryggð- ur, ef meirihluti félagsbund- inna meðlima verkalýðssam- takanna vill notfæra sér hann. Það er hinsvegar tryggt, að hann sé ekki notaður nema af verkalýðnum, en smáfé- lög og pólitískir loddarar geti ekki beitt honum til að koma fram ósanngjörnum kröfum eða til að valda upplausn í þjóðfélaginu. Við nánari athugun munu verkalýðssamtökin áreiðan- lega sjá, að slíkar breytingar eru ekki síst í þágu þeirra sjálfra. Áhrif þeirra og hinn raunverulegi verkfallsréttur eru í vaxandi hættu, ef ekki tekst að afstýra þeirri mis- notkun, sem nú á sér stað. Hitt er svo annað mál, hvernig leysa á verkföll, sem stofnað væri til með framan- greindum hætti og ekki næð ust sættir milli deiluaðila. ýmsir tala um fastan gerðar- dóm í því sambandi. En hefur þó ekki Verið horfið að því sem varanlegu úrræði í neinu lýð- ræðislandi, heldúr hafa þing- in leyst málin í hverju ein- stöku tilfelli, þegar sættir hafa mistekist og komið er í óefni. Raddir nábáanna í forustugrein Mbl. á sunnu daginn er svarað árásum Al- þýðublaðsins á gengislækkun- ina. Mbl. segir m. a: „En hvers vegna var gengi íslenzku krónunnar fellt á síðasta Alþingi? Það ætti Al- þýðuflokknum að vera flokka bezt kunnugt um. Hann hafði þá haft forystu í ríkisstjórn i tæp þrjú ár og meira að segja kallað hana „fyrstu stjórn Alþýðuflokksins". — Hvernig var þá umhorfs í þjóðlífinu þegar þessi stjórn skildi við? í stórum dráttum þannig, að stórfellt atvinnu- leysi blasti við. Útflutningsat- vinnuvegirnir voru raunveru- lega stöðvaðir. Hallareksturinn setti ekki aðeins svip sinn á allan atvinunrekstur, heldur einnig á hag rikisbúsins. Sl. 3 ár hafði orðið 175 millj. kr. greiðsluhalli á rekstri ríkis- búsins. Ríkissjóður var að sligast undir ofurþunga dýr- tíðarútgjaldanna, uppbóta á út flutningsafurðir og niður greiðslna á innlendum neyslu- vörum. Engum heilvita manni duld- ist að þessu var ekki hægt að halda áfram. Það var ekki hægt að le'ggja á gifurlega nýja skatta af þeirri einföldu á- stæðu að enginn var til þess að greiða þá. Atvinnulifið var fyrirfram mergsogið af slig- andi sköttum og almenning brast bolmagn til þess að taka á sig nýja tolla, sem mjög höfðu verið hækkaðir af „fyrstu stjórn Alþýöuflokks- ins“. Þannig var þá umhorfs þegar stjórn formanns Alþýðu- flokksins skildi við. Hér var allt að komast á heljarþröm. Þá lýsti Alþýðuflokkurinn sig „stikkfríann" og dró sig út úr pólitík eins og það hefur verið kallað“. Það verður ekki sagt, að Alþýðuflokkurinn hafi valið sér mikilvægt hlutverk. Hann á sinn fulla þátt í að skapa vandræðin, en dregur sig svq í hlé, þegar snúast þarf gegn afleiðingum þeirra. Innfluttir ávextir Fáar kröfur voru algeng- ari á árunum fyrir styrjöld- ína en krafan um aukinn :nnflutning ávaxta. Þetta var rökstutt með því m. a., að of- lítið væri í fæðu lands- manna af bætiefnum, eink- um þó hinum þýðingarmiklu C-vitamínum, en skortur á þeim veikir viðnámsþrótt gegn ýmsum sjúkdómum og gerir menn miður sín. í nýkomnu hefti af Ileil- brigðu lífi birtist athyglis- verð grein um þessi mál eft- ir prófessor Júlíus Sigurjóns- son. Ritstjórinn, Páll Sigurðs son, læknir, dregur saman helztu undirstöður Júlíusar í ritstjórnarspjalli á eftir og segir m. a. á þessa leið: „í hinni greinargóðu og gagnmerku ritgerð próf. Júl- íusar Sigurjónssonar, sem að þessu sinni birtist í Heil- brigðu lífi, er sýnt fram á það með skýrum rökum, að á síðustu árum hafi um of ver- ið einblínt á útlenda ávexti, sem C-vítamíngjafa íslenzku þjóðarinnar. Próf. Júlíus tek- ur í ritgerð þessari til at- hugunar tvö tímabil, þ. e. 1936—’40 og 1940—’45, og sýn ir fram á það, að höfuð-C- vítamíngjafarnir bæði þessi tímabil hafi verið innlend matvæli, einkum mjólk og garðávextir. Hann kemst að þeirri niðurstöðu, að meðal- magn af C-vítamíni, þ. e. as- korbinsýru á mann á dag, á þessum tímabilum hvoru um sig, hafi verið 34 mg. að með- altali árið um kring. Af því magni hafi verið í aðfluttum ávöxtum, á fyrra tímabilinu, rúmlega 0,5 mg., en á því síð- ara um 2 mg. Er þetta magn svo smávægilegt, að litlu vírð ist skipta, að því er snertir fullnægingu C-vítamínþarfar landsmanna. Myndi þó draga eitíhvað, eins og próf. Júl- íus bendir á, ef ávaxtainn- flutningnum væri hagað þannig, að hann kæmi á þann hluta ársins, þegar mestur skortur er á C-víta- míni í hinum innlendu fæðu- tegundum, þ. e. síðari hluta vetrar og vormánuðina. Sennilega verður aldrei svo mikill innflutningur erlendra ávaxta til landsins, að unnt verði að líta á þá á annan bátt en sem sælgæti og sjúkrafæðu.“ Páll segir ennfremur: „Eins og sjá má af grein próf. Júlíusar Sigurjónsson- ar, nær það ekki nokkurri átt að reiða sig á erlenda ávexti sem C-vítamíngjafa íslenzku þjóðarinnar. Það, sem ber að gera í þessu efni, er að auka ræktun garðavgxta, einkum kartaflna og rófna og vanda betur til geymslu þeirra. Enn fremur þarf að auka mjólk- urnotkunina ...... Ilins vegar verður vafa- laust ekki hjá því komizt að flytja inn eitthvað af útlend- um ávöxtum. Líklega ber sér- staka nauðsyn til þess að auka innflutning þurrkaöra ávaxta, t. d. sveskjur og rús- ínur. Innflutningur nýrra á- vaxtá, svo sem á appelsínum, sítrónum og eplum, virðist, ef dæma má eftir reynslu síð- ustu ára, vera miklum vand- kvæðum bundinn. Sumt af þessum ávöxtum, sem inn hafa verið fluttir, hefir verið svo skemmt, þegar til neyt- endanna kom, að naumast hefir getað taíizt gripafóöur, hvað þá mannamatur. Það hefir alls ekki borið svo sjald an við, að læknir hafi séð (Framhald á 3. síðu)

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.