Tíminn - 02.11.1950, Síða 4

Tíminn - 02.11.1950, Síða 4
4. TÍMINN, fimmtudaginn 2. nóvember 1950. 244. bla* Friðun rjúpunnar Eftir Thoódór Gnninlangssoii, Bjarmalamli Þessi grein er skrifuð í samræmi við afgreiðslu síðasta Albingis á tillögu um alfriðun rjúpu um 5 ára skeið. Alþing-i hefur nú end- urskoðað afstöðu sína, svo að sú friðun er ekki kominn til framkvæmda, en sú með- ferð málsins var ekki hafin er greinin var skrifuð. Á síðastliðnum vetri, þegar útvarpið flutti þá fregn frá alþingi, að búið væri að al- friða rjúpuna og það í fimm ár þótti mörgum hér að skjótt hefði skipst veður í iofti og það til mikilla bóta. Ég vil hér með þakka hátt virtum þingmönnum fyrir þessa lausn á málinu og þá fyrst og fremst þeim Bjarna Ásgeirssyni og Jóni Pálma- syni er fluttu tillöguna um að alfriða hana. („Þess skal get- ið, sem gert er“ sagði Grett- ir). — Ég efast ekki um að oft verður vitnað til þessara staðreynda síðar, þegar rjúp an okkar berst 1 bökkum, eins og á árunum 1947 og 1948.. Þó vildi ég mega treysta því að skjótar yrði þá við brugðið. í þeim deilum, sem staðið hafa um rjúpuna síðustu ár hefir margt torskilið og bros- iegt skotið upp kollinum, enda oft skammt öfganna á milli þegar mál eru meira sótt og varin af kappi en for sjá. Til gamans ætla ég hér að rifja upp örfáar að þeim skoðunum, er fram hafa kom ið i sambandi við fækkun og fjölgun rjúpunnar. Mætti eins kalla það mjaðma- hnykki eða hælkróka, sem notaðir voru af báðum aðil- um í þeirri kappglímu. Er þá fyrst að geta um meðferð þessa máls á alþnigi. Árin 1947 og 1948 voru víða uppi sterkar raddir um það að friða bæri rjúpuna alveg, þar sem hún var þá orðin al varlega fáliðuð. í þeim hópi var þá okkar ágæti fuglafræð ingur dr. Finnur Guðmunds son. En okkar háttvirtu þing menn virtust þá á annari skoðun. Ári síðar 1949 varð óvænt og torskilin breyting á bændaglímunni. Þá var dr. Finnur Guðmundsson geng- inn í þann flokk, sem vildi að rjúpan yrði áfram ófriðuð, á sama tíma og áður, og fór hann með sigur af hólmi. Þess skal getið, að þá voru sýnileg merki þess að rjúp- unni væri aftur að fjölga. Nokkru síðar — eða snemma á þessu ári var enn safnað liði um að alfriða hana, eins og áður er sagt. Varð þá dr. Finnur ofurliði borinn enda sumir þingmenn í andstöðu flokknum orðlagðir glímu- menn, en sú íþrótt fyrnist seint. Það er ekki ætlun mín hér að leiða getur að því hvað valdið hafi þessum skjótu breytingum á báðar hliðar. Hitt er víst að þeir sem bezt hafa fylgst með hátterni rjúpunnar allt árið t. d. hér í Þingeyjarsýslum og einnig hve miskunnarlaust hún hef ir oft verið skotin, undrast stórlega þá skoðun fuglafræð inga, sem álíta að „almenn skoðun“ sé sú, að einmtt þar S£ að finna aðalástæðuna fyr ir hinum umdeildu rjúpna- leysistímabilum. Það er auð- velt að sanna að suma þá vetur, sem rjúpan hefir horf ið hefir hún sést hundruðum og þúsundum saman á viss- um stöðum um og eftir þann tíma, sem hún var ófriðuð, en næsta vor og sumar kom hún ekki fram, þ. e. a. s. það mátti oft telja þær á fingrum sínum í þeim sveit- um, þar sem uppeldisstöðvar hennar eru beztar. Þegar þannig er ástatt fyrir henni er réttmætt og skylt að krefj ast þess að hún fái að hafa frið fyrir skotum, þar sem telja má að verið sé að greiða þeim rjúpnastofni vísvitandi rothögg. Á hina hliðina erum við sammála um, að það er ekki það sama að rota og dauðrota. Alger eyðing rjúp- unnar af völdum ofveiði eru því öfgar. Þeirri skoðun brá þó fyrir í einni glímunni, og það, sem meira var, þá var sjálfur fuglafræðingurinn Finnur Guðmundsson grun- aður þar um græzku. Slíkir mótleikir eru nú daglegt brauð í okkar viðskiptum. Það er eðlilegt að leikmenn eigi erfitt með að verjast glímuskjálftanum þegar þeim er sagt að rjúpan stráfalli rétt ^ijð nefið á þeim úr forsóttum og það án þess þeir taki eftir. Slík fyrir- brygði fá þeir seint skilið, enda óþekkt um aðra fugia. Þeir liggja nefnílega allir á þeim stað, er þeir deyja drottni sínum þegar fast land er undir fótum og það gerir rjúpan auðvitað líka. Enn sem komið ver verður tæplega ætiast til annars en að hver trúi bezt sínum eigln augum og þvi kemur það einn ig illa við þá, sem rjúpuna þekkja á flugi eins vel og fingurna á sér — að fá það beint framan í sig að þeir hafi bara séð eintóma máfa. Þegar minnst er af rjúp- unni hafa oft heyrzt raddir um það frá þeim er lítið kynnast henni á öðrum tíma árs en þegar hún er ófriðuð að allt þetta stagl um rjúpna leysi sé eintóm haugalýgi. Rökin eru þau að t. d. veturna 1947 og 1948 hafi þeir séð nokkra tugi eða jafnvel nokk ur hundruð rjúpur á litlu svæði upp til heiða í auðri jörð þar sem þær hafa safn- ast saman eða þá uppi á snæviþöktum f j allabrúnum, þar sem auðnan ríkir neðan við, og notað þar gogginn á fáum ferkílómetrum, meira en félagar þeirra sem víða höfðu farið en varla séð rjúpu. Þeir fyrrnefndu hafa sannfærst um að svona sé þetta víðar aðeins ef nógu vandlega er leitað. Það er talið sannað, að ekki vex upp ungi úr því æðar- eggi, sem er rænt og það er eins víst að sú rjúpan, sem skotin er verpir ekki eggjum. Það liggur því í augum uppi, þegar rjúpunum fækkar mest þá er það ómótmælan- leg nauðsyn að vernda þær, sem eftir eru fyrir eyðingu af skotum, því að öðru jöfnu fjölgar þeim fyr aftur. Á hina hlið ætti það líka að vera öll um ljóst að því fleiri, sem rjúpurnar eru því meira ber á þeim bæði dauðum og 3if- andi. Og um það verður ekki deilt að hundrað rjúpur leyn ast miklu síður en t. d. tíu hvort sem þær falla fyrir sýklum, úr fæðuskorti eða kulda. Út frá þessu kemur mér til hugar sú tillaga, sem hefir komið fram að hafa rjúpuna friðaða þar til næsti lágbylgjutími er um garð genginn. Slíkt mundi án efa geta orðið sigursælt á sviði rannsóknanna. En þá yrði líka að fylgjast vel með henni alla tíma ársins, jafnt af fuglafræðingum, sem leik- mönnum, og um fram allt, þurfa þeir að standa hlið við hlið. Það má ekki endurtaka sig að ímyndun og öfgar komi þjötandi eins og stormbylur yfir þá til skiptis, svo að hvor ugur trúi öðrum og allt lendi í handaskolum. Vísindin tíndu t. d. upp ótal dauða rjúpuunga eftir hinar „skæðu forsóttir“, þar sem leikmenn fundu enga eða þá dauða af öðrum ástæðum. Dæmið gæti líka snúist við þannig, að hin ir síðarnefndu sæju rjúpna- flota hátt í lofti, þar sem vis- indi teldu ekkert annað en tóma ísmáfa skratta. Að lokum skal getið þeirr- ar skoðunar, sem á talsvert fylgi meðal leikmanna sér- staklega. Er hún sú, að rjúp- an hafi það til að hverfa héð an af landi burt og eins að hún komi aftur þegar betri skilyrði eru til staðar. Það hefir margt skeð furðulegt í ríki fuglanna hér síðustu 30 árin. Mörg fyrirbæri gömul og ný benda til þess að rjúp- an sé ekki við eina fjölina feld á þessu sviði eins og ýmsir halda. Hitt er víst að vísindin þykjast hér hafa undirtökin, og brotið þennan draug á bak aftur eins og Grettir kvað hafa farið með Glám forðum og er líkingin tekin frá þeirra sjónarhóli. Skal ekki á þessum vettvangi vekja upp fleiri forynjur. Þó er það trú mín, að báðir að- ilar eigi eftir að reka upp stór augu, áður en komið er hér að kjarna málsins, og innibyrgðar deilur og gjörn- ingaveður, sem glepja okkur sýn leysist sundur svo við eygjum heiðríkjuna, þar sem við getum glaðast yfir sam- eiginlegum sigri. Nú er veturinn seztur að völdum hér á Norðurlandi, því strax og komið er 150-200 m. yfir sjó er jörð öll þakin klakabrynju. Rjúpan er flú- in niður í byggðina og skóg- lendið, þar sem hún hefir alls nægtir. Og hún hefir meira. Hún getur nú lifað í kyrrð og friði á meðal mannanna eft- ir sjö löng og viðburarík ár. Ólýsanlegur munur eða búa við dynjandi skothvelli og allar þeirra afleiðngar myrkranna á milli. í kyrð- inni eigum við líka hægara með að átta okkur á hlutun- um Um fram allt megum við ekki gleyma henni aftur held ur sameinast um að skilja hana. Því fyr sem við hefjurn það starf því betra. Minnumst þess, að . blessuð rjúpan hvíta“ hefir oft sýnt meiri þegnskap í sambúð- inni við okkur en flest önnur börn þessa lands og gæti það vissulega verið okkur lær- dómsríkt. Bjarmalandi í Axarfirði 16. októb. 1950 /íuglifAit í Títnahum Hér gengur um kvæðamaður. Refur bóndi er kominn og ekki að því að spyrja að honum verða vísur á munni: „Næstliðið sumar ferðaðist ég allmikið um landið, og dvaldi um tíma við sjómennsku norð- ur á Raufarhöfn. Raufarhöfn hefir sem kunnugt er verið dag legt umtalsefni blaðanna að undanförnu, en Raufarhafnar- búar komu mér fyrir sjónir og reyndust beztu menn. Á Raufar höfn voru sólarlitlir dagar s. 1. sumar og versta tíð eins og víðast um Norður- og Austur- land, og yfirleitt sjaldgæf sjón að sjá þar sól skína í heiði — Svo koma hér stökurnar. — Á leið til Akureyrar varð eftirfar- andi staka til, kveðin um bif- reiðarstjórann er ók hægt af stað, en hraðara þegar á leið daginn: Góður siður þykir það þrek að geyma hjá sér. Halda jafnan hægt af stað en herða stöðugt á sér. fátt af þeim verði hér birt. Annars var Pétur bezti karl og duglegur sjómaður. Um hann kvað ég eftirfarandi stöku er hann stóð við stýrið í slæmu veðri: Óttaslegið ægislið orðið varla getur. Mpðan sterkur stýrið við stendur Sankti- Pétur. Hér er svo önnur: visa um Pétur, en hann var duglegur við línudrátt: Þó að Kári hafi hátt hristi allt og bramli, lýist ei við línudrátt lykla- Pétur gamli. Einhverju sinn var Pétur ó - hreinn í frarnan svo úr hófi keyrði, þá kvað ég: Saman enn af saurnum hér safnast nægur forðinn. Sankti- Pétur sýnist mér Svarti- Pétur orðinn. Þegar mörg skip Iágu í slæmu veðri á Raufarhöfn kvað ég: Ég fór með bifreið frá Akur- eyri til Norðfjarðar. 1 Reykja- hlíð við Mývatn bættust tvær þýzkar stúlkur við farþegahóp- inn og urðu sessunautar mínir til Egilstaða. Um það kvað ég eftirfarandi stökur: Ekki virðist auðnan há alveg við mig skilin Hlýt ég Vindlandsvífum frá vinstra meginn — ylinn. Sól til hægri í heiði sést —henni verð ég feginn. — Samt mér ornar allra bezt vinstra megin — ylinn. Svo kemur hér staka sem kveð in var á Grímstöðum á Fjöllum: Bezta fæða á borðum er boðin mönnum öllum. Gestrisnin hún gildir hér á Grímstöðum á Fjöllum. Meðal ferðafélaga minna frá Akureyri voru þeir Bjarni bæj- arstjóri á Norðfirði og Lúðvík Jósefsson alþingismaður. Voru þeir hinir beztu og skemmtileg ustu ferðafélagar. Á Reyðarfirði var gist vegna þess að leiðin til Eskifjarðar var ófær af völdum skriðuhlaupa. Urðu þeir Bjarni og Lúðvik leið togar ferðalagsins eftir það. Um þá kvað ég: Oss að liði urðu þeir —óhöpp hjá oss sneiddu. Bjarni og Lúðvík báðir tveir bezt úr vanda greiddu. Einhver sagði í gamni við mig að Lúðvík myndi gjöra mig að kommúnista. Þá varð þessi staka til: Aldrei hafa orðin tóm í mér náð að hræra. Kannske Lúðvíks kristindóm kunni ég þó að læra. Frá Reyðarfirði var farið með vélbát til Eskifjarðar. Þá varð eftirfarandi staka til: Hrannir eyðast, haf er slétt hæg svo leið oss yrði Áfarm skeiðin özlar létt út úr Reyðarfirði. Þegar ég fór fram hjá stór- um hlaða af tómum síldartunn um á Seyðisfirði datt mér þessi staka í hug: Síldin löngum svikul er suma leikur illa. Þessar tómu tunnur hér tekst þeim ei að fylla. Því miður varð víst svo. Meða! skipsfélaga minna s. 1. sumar var maður sem hét Pétur eins og pöstulinn forðum. Hann var af okkur félögum hans kallaður sankti Pétur og jafnvel fleiri nöfnum. Um hann kvað ég nokkrar stökur, þó Enn er rok um ægis-svið eykur þetta vanda. Flotinn liggur festar við fæst ei nokkur branda. Eins og ég gat um áður í þessu bréfi, voru oft sólarlitlir dagar á Raufarhöfn s. 1. sum- ar. Stuttu áður en ég fór þaðan var það sunnudag einn, að ég var árla á fótum og tók mér göngu að vitanum er stendur á allháum höfða við sjóinn skammt frá þorpinu. Þá var bjart og gott veður. Urðu þá þessar hendingar til: Nú er logn um láð og dröfn ljómar heiður dagur. Gulli roðar Raufarhöfn röðull geisla-fagur. Svo koma hér stökur, sem kveðnar eru við önnur tækifæri. Um sjálfan mig kvað ég: Labbað hef ég Ianga hríð lífs á vegi breiðum. Ég hef verið alla tíð á æfintýraleiðum. Einhverju sinni fékk ég slæma veiki í augun og varð sjóndapur. Þá varð þessi staka til: Brúnaljós þótt bíði tjón bugast skal ei hjarta. Meðan heil er sálarsjón síst er þörf að kvarta. Á fimnítugsafmæli mínu kvað ég: Eftir hálfrar aldar bil ég það vita mætti að lífið allt er lukkuspil líkast happa-drætti. 1 sveitunum er að sumrinu mikið um skemmtanir, svo að stundum duga sunnudagaripr eigi til að halda dansleika. Um það kvað ég: Svo að æskan ör og djörf uni betur högum. Finnst mér vera fyllsta þörf að fjölga helgidögum. Fyrir stuttu síðan kom ég í verzlun eina snemma dags og var þar verið að selja morgun- kjólaefni á kvenþjóðina. Þar var þröng á þingi. Þá urðu þessar hendingar til: Klæðaverzlun vífin þrá vöknuð upp af svefni. Meyjar vilja að morgni fá morgunkjólaefni. Nú fer vist að verða komið nóg af svona góðu, en þetta að endingu: Botninn skal í bréfið slá af bragasmiði. Veröldin þó verði á iði verið þið öll í drottins friði.“ Við þökkum bónda kveðskap inn. Starkaður gamli.

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.