Tíminn - 05.03.1954, Blaðsíða 4

Tíminn - 05.03.1954, Blaðsíða 4
TÍMINN, föstudaginn 5. marz 1954. 53. blaff. Þessi þingsályktunartillaga Karl Kristiánsson: á þskj. 220, sem við háttvirt- ur þingm. Vestur.Húnvetn- inga leyfum okkur að bera fram, er um það, að hæst- virtri ríkisstjórn verði falið að skipa þriggja manna nefnd til þess að gera heildarendur- j skoðun á skólalöggjöf lands ins og framkvæmdareglum hennar. Endurskoöun skólalöggjafarinnar FramsögiiræSa flutt í samciimðn Alþiugi 24. fcbr. s. 1. í tillögunni er tekið fram, að við endurslcoðun þessa skuli lögð á það áhersla að leita á grundvelli fenginnar reynslu af skipan skólamál- anna í landinu fyrirkomulags, er sé hvort tveggja í senn: vænlegra til giftusamlegs upp eldis og kcstnaðarminna fyrir þjóðfélagið, en það fyrirkomu lag, sem nú gildir. Kostnaðurinn. Með setningu hinnar miklu, almennu — og að ýmsu leyti merku — skólalöggjafar 1946, var skólum landsins falið upp- eldi þjóðarinnar í mjög stór- um stíl og auknum. Sagt er að á skólaárinu 1952—1953 hafi um það bil fimmti hluti allra landsmanna verið í skól um eða rúmlega 28600 sam- tals. Kostnaður fyrir riki, sveit- arfélög og einstaklinga af framkvæmd löggjafarinnar er afar mikill og fer vaxandi ár frá ári. Nálægt því sjöunda hver króna, sem kemur í ríkiskass ann, gengur nú til skólamála. Hvað sveitarfélögin leggja fram, liggur ekki fyrir í heild artölum, og það, sem nemend ur og stuðningsmenn þeirra borga, er hvergi skráð að finna. En miklar eru þær upp- hæðir vitanlega. Gott uppeldi verður tæplega ofborgað. Skólamálakostnaðurinn er auðvitað alvarlegt umhugsun arefni fyrir þjóð, sem skortir fé til margra aðkallandi fram kvæmda og mikilsverðra. En fyrir mitt leyti vil ég þó taka íram, að ég lít ekki svo á, að hinn mikli kostnaður við skóla málin sé það, sem gerir þau athugaverðust. Gott uppeldi verður tæplega ofborgað. Athugaverðara er, ef skóla- löggjöfin — þrátt fyrir þung- ar álögur, sem henni fylgja — nær ekki tilgangi sínum. Og athugaverðast, ef hún skyldi að einhverju leyti standa í vegi fyrir því, sem hún átti að koma til leiðar: að hjálpa hinum ungu til þess „að öðlast heilbrigð lífsvið- horf og hollar lífsvenjur", en þannig er að orði komizt um hlutverk skóla í 1. greininni í lögunum um fræðslu barna — og er það vel og réttilega mælt. Þá brunna má ekki draga að byrgja. Óhætt mun að fullyrða að almennt mun álitið, að skóla- löggjöfin nái ekki tilgangi sínum og sumir telja að ein- stök atriði hennar vinni bein línis á móti honum. Hér er svo mikið í húfi, að ekki má draga lengur að end- urskoða löggjöfina. Vaninn má ekki ná að „helga“ gall- ana. Þá brunna má ekki draga að byrgja, sem komið er í ljós, að börn detta í. Fyrrverandi menntamála- ráðherra, háttv. 3. þm. Reyk- víkinga, Björn Ólafsson, skip aði 28. maí s. 1. nefnd „til þess að endurskoða og gera tillög- ur um námsefni og námstíma í barna-, gagnfræða- og menntaskólum". í skipunar- bréfinu segir: „Nefndinni er sérstaklega falið að endurskoða námsefni það, sem nú er lagt til grund- vallar kennslu í barna-, gagn- fræða og menntaskólum og gera tillögur um námsskrár fyrir hvert þessara skólastiga með tilliti til þess, að náms- eínið sé við hæfi hvers fræðslustigs og kennslubækur svari þeim kröfum, sem eru geröar til hverrar námsgrein- ar.“ Ráðherrann á þakkir skilið fyrir áhugann og framtakið, sem lýsti sér í skipun nefnd- arinnar. Nefndin hefir enn ekki lokið störfum, en mér er sagt, að hún eigi skammt í land. Hennar verksvið er starfshátta endurskoðun inn- an ramma laganna, en ekki endurskoðun á lögunum sjálf um. Niðurstöður þessarar nefnd ar geta flýtt fyrir og létt störf þeirrar nefndar, sem viö háttv. þm. V.-Hún. leggjum til að skipuð verði, en ekki gert skipun hennar óþarfa. Löggjöfina sjálfa þarf að end urskoða, en ekki aðeins fram- kvæmd hennar. Of mörg skólaskylduár. Við flutningsmenn þingsá- lyktunartillögunnar nefnum ekki sérstaklega í greinargerð þeirri, er henni fylgir, nema fjögur atriði, sem dæmi um þörf endurskoðunar og breyt inga. Fleira er þó um að ræða. | Hið fyrsta, sem við nefnum er að skólaskylduárin séu of mörg. Fræðsluskylda í barnaskól- um er 6 ár, á 7—13 ára aldri. í framhaldsskólum 2—3 ár, á 13—16 ára aldri. Samtals 8— 9 ár. Ég álít að hámark skóla- skyldu eigi að vera 7 ár, á aldr inum 7—14 ára, í sam- felldum barnaskóla. Unglinga fræðslan eigi að vera frjáls. í Samkvæmt því, tel ég að fella eigi úr gildi laganna um gagnfræðanám III. kaflann, sem er um fræðsluskyldu og skólaskyldu unglinga, og breyta II. kafla laganna um fræðslu barna þannig, að í stað orðanna „7—13 ára“ komi: 7—14 ára (undanþágur skv. 3. og 5. gr. laganna hald- ist að sjálfsögðu, eigi að síð- ur). Heimild mætti, ef til vill, hafa fyrir einhverja lands- hluta, t. d. Reykjavík, til þess að lengja skyldunám hjá sér, ef þeir telja það nauðsyn- legt. j Farsælla mun undir flest- um kringumstæðum, að það sé ekki fyrirskipað, heldur á valdi ungmennanna og for- ráðamanna þeirra, hvort eða hvenær þau snúa sér að fram haldsnámi eftir að barna- skólanámi lýkur. Líklegt er, að flestum ung- lingum á aldrinum 14—16 ára sé hollara og þroskavænlegra að taka þátt í margbreytileg- um störfum atvinnulífsins, heldur en að sitja á skóla- bekk. Nægur tími virðist vera eftir 16—17 ára aldur, til þess að stunda framhaldsnám, þegar frá er talið langskólanám, og vænlegra virðist til árangurs skólagöngu, þegar eigin vilji og þroski koma til sögunnar. Frjálst val nemandans í þessum efnum eykur honum ábyrgðartilfinningu bæði fyr- ir sjálfum sér og skölanum. Karl Kristjánsson í ljós er komið, að skola- skyldan setur framhaldsskól- ann í vanda, sem hann virð- ist ekki rísa undir. Og hún hefir leitt til mikils kostnað- ar, sem hægt væri að draga úr að ósekju. Auðvitað þarf þjóðfélagið að sjá fyrir því, að til séu skólar,. handa þeim, er þá vilja sækja eftir barnaskóla- aldur. í staðinn fyrir 9 Iskólalöggjafarinnar, er svö fyrir mælt, að allir skólar, þeir, sem kostaðir eru eða .styrktir af almannafé, skuli mynda samfellt skólakerfi. Er skólunum þar skipað nið ur eins og einni stórri verk- smiðju í deildir, sem eiga .að taka ein við af annarri, stig af stigi, og gera fyrsta flokks mánuði' menn úr hráefni, sem upp- ætti að koma 6 mánuðir. haflega var börn, og fuíðu ó- Heimild til lengingar upp í 9 líkur efniviður og margvís- mánuði mætti vera fyrir legur. stærstu kaupstaðina. j Maðurinn notar mikið í þorpum og smábæjum er stærðfræöi og vélar og gerir fjarstæða að hafa börn í skóla sér með því náttúruöflin und- fram á sumar og taka þau í irgefin. skóla síðla sumars eða, En á sjálfan sig má hann snemma hausts. Með því eru ekki líta sem reikningsdæmi þau slitin úr náttúrlegu sam- og ekki heldur sem hráefni, bandi við atvinnulíf, sern þau er hægt sé að vinna úr „göða geta notið þar, og svipt heilsu vöru“ með verksmiðjulegum samlegri útivist. jhætti. Ekki er ætlazt til þess, að j Mannssálir lúta öðrum lög- hvert barn sæki skólann 9 málum en dauðir hlutir og mánuði, — það veit ég vel —1 þola illa tangatök og steypu- en ákvæðið hefir samt áhrif mót kerfisbindingar. í þá átt að teygja úr skóla- Próf eins og landsprófin á vist allra barnanna og valda að nema úr lögum. — námsleiða, þreytu og áhuga- j Undirbúningur þeirra þving leysi, með þeim afleiðingum,' ar frá upphafi sem töng eða sem Stefán Klettafjallaskáld mót nám allra, sem eiga náms Of verkefnalitlir skóiar. í oftrú á fræðsluskyldu hafa verið settir á stofn hér og þar unglingaskólar, mið- j skólar og gagnfræðaskólar. sem of lítil verkefni hafa og m^ e^ki gleyma. sama sem engin verkefni j jmundu hafa, ef 13 ára börn Kerfisbindingin. kallaði í ádeilu sinni á skóla: „Voða vatnssýki í minni og visnun í skynjun." Nú er kennurum við barna- skóla launað eftir því, hve kennslan stendur marga mán uði árlega. Álitið er, að ýmsir kennar- ar leggist á móti fækkun kennslumánaða vegna kjara- skerðingar, er fylgja mundi, og er það máske mannlegt. Ég tel, að vel mundi borga sig að láta launahæð haldast, þótt kennslumánuðum yrði fækkað. Velferð nemendanna er dýr ari en krónum taki, — því barnaskólanna væru ekki til j Hið þriðja, sem nefnt er í þeirra flutt. j greinargerðinni, er það, að í landmu öllu eru 50 gagn- kerfisbinding kennslu og fræða-, mið- og unglingaskól- námsefna sé of mikil. ar. Af þeim eru 14 heiman-| í íögum um skólakerfi og göngu-gagnfæðaskölar. Þeir fræðsluskyldu, sem eru stofn eru í stærri bæjunum og 8 þeirra í Reykjavík. Gagnfræðaskólar með heimavistum eru 8 og — allir i sveitum. i Mið- og unglingaskólar eru 28 alls. Ætlast er til í lögum að mið- skólar- og gagnfræðaskólar starfi hvergi, nema 15 nem- endur minnst séu í ársdeild, en skv. skýrslum, sem ég hefi séð um nemendafjölda skól- anna, fullnægja býsna marg- ir þeirra þessu ekki. ' Auðséð er, að hér er pottur brotinn. 1 Skipta þarf landinu í skóla hverfi framhaldsskóla og stilla svo til, að skólar séu ekki fleiri en verkefni hafa að jafnaði. Skóla í tveim bekkjum með nemendum 14—15 ára, ætti undantekningalaust að sam- eina barnaskólunum. Þannig, að ekki sé kostað til tveggja skólastjóra á því stigi. Heimild er til þessa í gild- andi lögum, að því er skóla- hverfi í sveitum snertir, en ætti að lögleiða fyrir bæi líka, af því að reynslan sýnir, að' leið með þeim, er ætla þau próf að taka. Hinir almennu skólar eiga að vera óháðir slíku. Inntökupróf ætti að gilda við gagnfræðaskóla og menntaskóla — eins og fyrr- um var. Hagnýtt nám er vanrækt. Fjórða atriðið í greinargerö tillögunnair er, aff hagnýtt nám til undirbúnings þátt- töku í atvinnulífi þjöffarinn- ar sé vanrækt. Ég hefi fréttir af því, að ekki nema helmingur af skól- um gagnfræðastigsins haldi uppi verknámi. Þetta er óþolandi. Fyrir þá sök njóta margir nemendur þar ekki hæfileika sinna, en eru þó skyldaðir í skólana, og misþyrmt með bóknámi. Sumir eru gáfaðir til hand- anna (sagði gamla fólkið), (Pramhald á 6. síðu.) ÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍSÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍSÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍÍSISÍÍÍÍÍÍÍ^^ NÆLONSOKKAR Nælon sokkar þetta á einnig við í smærri bæjunum. Of löng skólaseta ár hvert. Annað atriðið, sem við flm. nefnum í greinargerðinni, er að skólasetan ár hvert i barna skólum þéttbýlisins sé of löng. í 38. gr. laganna um barna- fræðslu segir: „Skólar í kaupstöðum og þorpum með 1000 íbúa eða fleiri skulu starfa sem næst 9 mánuði á ári.“ : I: FJOLBREYTT ÚRVAL. Heildsölubirgðir: * Islenzk-erlenda verzlunarfélagið h.í. Garffastræti 2—4. — Sími 5333. SíSííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííííSíííííSl

x

Tíminn

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.