Tíminn - 27.10.1955, Side 5

Tíminn - 27.10.1955, Side 5
244. hlað. TÍMINN, fimmtudaginn 27. október 1955. 5 Fimmtud. 27. oht. Framleiðslu- samvlnnufélög Öll saga samvinnuhreyfing' arinnar er um samfelldan vöxt. Fyrir rúmri öld var hug- sjónin um samvinnuverzlun gerð að veruleika af fáum mönnum og umkomulitlum En um aldarskeið hefur samvinnuhreyfingin blómgv- ast og vaxið og orðið harla áhrifarík til hagsældar. Hér á landi hefir samvmnu skipulagið þegar náð mikilli útbreiðslu á verzlunarsviðinu. Kaupfélög starfa um gjörvallt landið og kosta kapps um að efla hagsæld hvers félags- manns í réttu hlutfalli við þátttöku hans í félagsstarf- inu. Eh kostir samvinnuskipu- lagsins þurfa að fá að njóta sín á fleiri sviðum. Nú hafa þrír þingmenn Framsóknarflókksins, þeir Karl' Kristjánsson, Skúli Guð mundssön og Páll horsteins- son flútt á Alþingi tillögur um að fela ríkisstjórninni að láta semja frumvarp til ýtar- legrar löggjafar um fram- leiðslusamvinnufélög. Greinargerð með tillögunni skýrir vel, hvað fyrir flm. vakir. Þar segir svo: „Eitt af helztu misklíðar- efnum innan þjóðfélagsins er kaup og kjör þeirra, sem selja vinnu sína. Hagsmunir at- vinnuveitendans og verka- mannsins fara ekki saman nema að . takmörkuðu leyti •undir hinu venjulegasta skipulagi þessara málefna. Vinnuveitandinn, sem leggur ■til fjármagnið og tekur á sig áhættu fyrirtækisins, þarf að gæta þess, að reksturinn greiði ekki meira en hann get ur borið. Auk þess vill vmnu- veitandinn græða, ef unnt er. Verkamaðurinn þarf á sínu að halda og vill auðvitað gjarnan græða líka. Hann tor tryggir vinnuveitandann, — álítur, að hann gæti greitt hærri iaun en hann gerir, græði of mikið eða stjórni fyrirtæki sínu verr en skyldi. Mikilsvert skipulag til þess að komast fram hjá þessum misklíðarefnum er fram- leíöslusamvinna. Hið . vinn- andi fólk stofnar framleiðslu samvinnufélög um sérstakar starfsgreinar. Tilgangur þeirra félaga er að gera verka lýðinn atvinnulega og efna- hágslega sjálfstæðan og sam eina í höndum hans fjár- magn og vinnuafl, — skapa sannvirði vinnunnar með því að skipa þannig málum, að hann fái í laun það, sem var- an gefur, sem hann vmnur aðf- .— tryggja honum stjórnar- hlutdeild, eignarhlutdeild og eftirlitsaðstööu í atvinnufyrir tækjum. Félagsmennirnir kjósa sér sjálfir framkvæmdastjórn. Hver félagsmaður fer með eitt atkvæði, hvort sem hann er ríkur eða fátækur. Fólkið tek úr laun eftir viðurkenndum töxtum, en fær uppbætur á þau laun eftir því, sem fram leiösluvaran selst. Allir, sem í félaginu eru, hafa ávmning af því, að skilað sé miklu yerki og góðu. { í þessum félögum er hver Albert Schweitzer Lotning íyrir lífmu krefst þess, að allir fórni nokkru af sínu fyrfr aðra. lífi — Villimemi eru villimenn, segir hann. — Afríkubúinn er bróðir minn, en hann er mörgum öldum yngri en ég. Hann hefir vanþóknun á afrískum menntamönnum, sem telja sig of góða til þess að vinna líkamleg störf. Og skoðun hans er sú, að Afríkúbúum henti ekki sama menntun og Evrópubúum. í einverunni í Lambaréné hefir Schweitzer ekki orðið fyrir nein- um áhrifum af þeim breytingum, sem orðið hafa í Afríku umhverfis hann. Þegar hann fói' til Afríku sagði hann: — Það, sem við ger- um fyrir þetta fólk er ekki góð- mennska, heldur fnðþæging. í þessum orðum hans er ef til vill fólgin skýringin á því, hvernig hann hefir iifað meðal Afríku- manna fram til þessa dags. Sá skilningur hans, að hann sé að vinna friðþægingarstarf, merkir, að hann ætli að fórna fyrir þá lífi sínu, en ekki hitt að hann ætli að taka þátt í öllum kjörum þeirra og eymd, eða hann ætli að aðstoða þá við að ná jafnrétti við Evrópu- búa. Sohweitzer hefir aldrei haft á- huga á stjórnmálum og hann mun halda áfram að vera hugsæismað- ur í úrlausnum sínum á vandamál- um mannkynsins. Þegar hann tók ákvörðun sina 1896 lýsti liann sjálf um sér sem andlegum ævintýra- manni. Fyrir honum er Afríka ekki annað en bakgrunnur persónulegr- ar reynslu. Á miðvikudaginn í síðustu viku veitti Elísahet Bretadrottning dr. Albert Schwteitzer Ugnarmerkið Order of Merit, og er hann tíundi öldungurinn, sem þetta tignarmerki Breta hlýtur. Persónuleiki Schweitzers er í Bret landi vafinn þjóðsögulegum blæ, og á margan hátt má segja, að Schweitzer lifi á annarri öld en samtiðarmenn hans. Þessi karl- mannlegi og friði vitringur, sem skiptir tíma sínum á milii þess að hjálpa holdsveikum Afríkubúum, leika Bachlög á orgel og skrifa um heimspeki siðmenningarinnar, er á margan hátt mannshugsjón síð- ustu aldar. En þótt þannig megi segja, að hann sé ekki barn þess- arar aldar, er hann ef til vill mestur nútímamaður samtíðarinn- ar, þar sem hann lifir á mörkum evrópskrar og afrískrar menningar. Sag,a lífs hans hefir haft djúp- stæð áhrif á nokkrar kynslóðir í Evrópu. Töfrar hennar eru fólgn- ir í undraverðu sambiandi af hug- myndaauðgi og mikilli yfirsýn. Hann fæddist árið 1875 og ólst upp í Elsass, þar sem fronsk og þýzk menning mætast, og kaþólskir menn og mótmælendur eru gæddir Albert Schweitzej- trúarlegu langlundargeði hverir gagnvart öðrum. Faðir hans var mótmælehdaprestur, sem þekktur var fyrir snjallar prédikanir. Fjöl- skyldan var nijög gefin fyrir tón- list; og báðir afar hans voru vel þekktir orgelleikárar. t æsku sinni var dr. Schweitzer ákaflega brjóstgóður. Harm minn- ist þess ennþá, er hann lá vakandi lengi nætur og hugsaði um harð- neskju heimsins, eftir að hann hafði horft á mann íemja áfram gamlan og haltan klár. Þegar hann var aðeins niu ára gamall, var hann farinn að leika á orgelið við guðsþjónustitr i þorpinu, þar sem hann ólst upp, en aðrir hæfileikar hans virðast hafa þroskazt hægar. Hann lifði aldrei þá óhamingju að vera álitinn undrabarn, og hann öðlaðist frábæra líkamshreysti jafnframt gáfum sínum. Þrátt íyrir bókiðju sína, hefir hann jafnan haft yfirbragð hins veðurbitna og harffgerða sveitamanns. Reglusemi og ástundun ásamt meðfæddum gáfum hans færðu hon um einstæðan vitnisburð í háskóla. Hann gerði alla hluti vel, sem hann kom nálægt. í Strassborg lagði hann stund á guðfræði og heim speki og lauk doktorsprófi um trú- arheimspeki Kants. í París stu.)id- aði hann nám í orgelleik hjá hin- um mikla tónlistarsnillingi Charles Marie Vidor, er var einn af mestu tónsnijlingum samtíðar sinnar, en það er á ailra vitorði, að nemand- inn varð meistara sínum fremri í túlkun sinni á Bach. En þrátt fyrir allt þetta með- læti og frama á æskuárunum, var hugúr Schweitzers jafnan bundinn við þjáningar og erfiðleika annarra. Er hann var 21 árs að aldri, tók hann þá mikilvægu ákvörðun að helga iíf sitt visindum og listum , til þrítufesi, en eítir það ákvlað að sinna mannúðarmálefn- Er hann var þrítugur, var hann orðinn einn mesti Bachmeistari og orgelleikari heimsins, og hann vax höfundur merkilegra kenninga um byggingu hljóðfæra. Hann var þá skólastjóri við guðfræðiskóla heii- ags Tómasar í Strassborg og orð- inn doktor í lieimspeki. Þá þegar var hann viðurkenndur sem einn mesti hugsuður samtíðarinriar. ; Hann var þegar þekktur maður á þeim sviðum, sem hann hafði heig- að sér, en hann stóð fast við íyrri ' ákvörðun sína. Er hann heyrði um j tilkynningu frá trúboðsfélagi i : París um skort á iæknum í Afríku, I sagði hann upp skólastjórastöðu sinni og tók til við sjö ára læknis- fræðinám. Á þeim árum prédikaði hami á hverjum sunnudegi, hafði opinbera orgeltónleika, gaf út verk sitt um ævi Bachs og guðfræðilegt verk eftir sig um ævi Krists. Enn- fremur gaf hann verk Bachs út í nýrri útgáfu. Hann segir svo sjálf- ur frá, að þessi sjö ár hafi verið erfiðustu ár ævi sinnar. Árið 1912 lauk hann doktorsprófi í læknis- fræði, og fjallaði ritgerð hans um líkamsbyggingu Jesús KriS'ts. Á föstudaginn langa árið 1913 lagði hann af.stað ásamt hinni ungu konu sinni til trúboðsstöðvar við Ogowefljótið í Afríku. Staður, sem er aðeins fimmtíu mílur frá mið- baug og nefnist Lambaréné. Hann hóf þegar að reisa spítala sinn rétt vjið liitabeltisskóginn, sem fullur var af fólki, er bjáðist af mýra- köldu. Árið efth' brauzt- stríðið út, og þar eð .Schweitzer var þýzkur borgari, var hann kyrrsettur. Síðar var honum sleppt cg honum leyft að halda áfram að reisa sjúkra- hús sitt. Þetta var bæði einmanalegt starf og erfitt. Lambaréné var heimur út af fyrir sig, þar sem Scweitzer var miðpunkturinn. Hann var þar í senn kirkjuhöfðitigi og konungur eins og lesa. má um í fo’’num ævin- týrum. Þegar honum gafst næði frá störfum sínum við lækniagar, prestsverk og byggingu sjúkrahúss- ins, tók hann að rita. sögu sína um • heimspeki siðmenningarihnar. Hann hefir sjálfur lýst því, hvern- ig honum allt í einu við störf sín flaug í hug setningin „lotning fyrir , lífinu", sem átti eftir að' verða hyrningarsteinninn undir heim- spekikenningum hans. — Lotning fyrir lifinu, skrifar hann, krefst þess af öllum, að þeir fórni nokkru af lífi sínu fyrir aðra. Síðustu fjörutíu og.tvö árin hefir Schweitzer lifað í Lambaréné, (Framhald á 7. eíðu.l maður sinn eigin vinnuveit- andi, að sve miklu leyti, sem því verður við komið á félags legum grundvelli. í Bretlandi eru framle'ðslu samvinnufélög búin að starfa lengi, sérstaklega í iðnaði ýmiss konar, og hafa með sér samband. Sagt er, að aldrei hafi komið til verkfalls í fram leiðslusamvinnufélagi þar í landi. Hvers vegna ætti fólk í slíkum félagsskap að gera verkfall, frekar en t. d. bóndi gegn búi sínu? Félagsfólkið á íyrirtækið sjálft ems og bónd inn buið og fær afrakstur verka sinna eins og hann. Hér í Reykjavík var nýlega stofnað Samvinnufélag raf- virkja og í undirbúningi er stofnun samvinnufélags húsa smiða. Fleiri atvinnuhópar hafa hug á Því hérlendis að koma á hjá sér slíkri fram- ieiðslusamvinnu. Um leið kemur í ljós að í löggjof landsins vantar al- menn ákvæði um samvinnu- íélagsskap á þessum sviðum. Lög um samvinnufélög nr. 46 1937 eiga ekki við í öllum atr- iðum. Þau eru aðallega snið in fyrir samvinnuverzlun. T. d. er öllum heimil innganga í kaupfélög af því að allir þurfa að verzla en í fram- leiðslusamvinnufélögunum á efth eðli málsins ekki við svo almenn þátttaka. Byggingarsamvinnufélögin fengu þegar þau komu til sög unnar sína sérstöku löggjöf, og hins sama þurfa fram- leiðslusamvinnufélögin. Flutningsmenn tillögunnar telja skylt, að Alþingi geri nú ráöstafanir t41, að sú löggjöf verði vel undirbúin og sett eigi síðar en á næsta reglu- legu Alþingi, — eðlilegt, að ríkisstjórriinni, og þá að sjálf sögðu félagsmálaráðherra, sé faUð að annast undirbúning- inn. Ástæða er til aö athuga löggjöf Breta um framleiðslu samvinnu, af þvi að reynsla beirra kann að fela í sér heppilegar fyrirmyndir. Það er álit flutningsmanna tiilögunnar, að þjóðfélagið eigi að greiða fyrir því, að vinnandi stéttir taki upp skipulag samvinnunnar í framleiðslu, eftir þvi sem við verður komið, til þses að tryggja sér sannyirði vmnu sinnar, efla vinnufrið I land inu cg leiða í Ijós, hvað hægt er að bera úr býtum í landi voru, þegar ábyrgir menn vinna og fá sínn rétta hlut.“ Sýnishoro hlekkinganna Þinfesköp mætla svo fyrT, að útvarpa skuh framsögu- ræðu fjármálaráðherra um frv. til fjárlaga og hálfrar stundar ræðum af hálfu ann- arra þingflokka. Fjármála- ráðherra gerir þá grein fyrir fjárhag ríkissjóðs og aikomu þjóðarbúsins í heild. Ræður af hálfu annarra flokka eiga að sýna þeTra viðhorf t’l þess ara mála. í útvarpsumræðum, sem fram fóru fyrir nokkrum dög um, komst ræðumaður Sósíal 'staflokksins m. a. þannig að ortði um fjárlagafrumvarpið. ,,Þeir gjaldaliðir frv., sem almennt verkamannakaup verkar mest á, hækka lang- samlega mínnst Hitt er líka ljóst, að hækkanir í út- gjöldum rikisins e’ga að renna e»tthvað annað en t‘l verka- fólks.“ Ef málið er skoðað n>ður i kjölinn, er áuðsætt, að í þessn felast miklar blekkingar. Nálega helmingur þeirra hækkana, sem fram koma á fjárlagafrumvarp’nu, fer í Iaunagreiðslur. Hækkunar- kröfur þær, sem gerðar voru á síðasta vetri fyrir forgöngu kommúnista, náðu ekk> ein- göngu til almennra verka- manna, heldur einnig td tekju hárra iðnaðarmanna. Fáir myndu ætla, að Sósíalista- flokkurínn vildi svo snúast gegn því, að starfsmenn rík- isins nytu svipaðra kjara og aðrar stétÞ'r. Vegna kauphækkananna hækkar verðlag landbúnaðar- afurða, svo að tekjur bænda haldist í hendur við kaup verkamanna. Af því leiffir hækkun vísitölunnar. Verð- Iagsuppbætur á kaup verka- manna eins og annarra breyt ist eftir því. Það ætti því sízt að vanta, að verkafólk nyti nú ágóðans af hækkandi verð Iagsuppbót, jafnframt þeirri hækkun á vöruverði, sem af verkföllunum le*ðir. Ræðumaðurinn gleymdi því, að nær 8 milj. kr. af hækk un fjárlagafrv. frá g’ldandi fjárlögum er vegna niður- greíðslu á vöruverði, til þess að nokkrar helztu neyzluvör- ur almennings verði verðlægri en ella. Þeir, sem líta óhlut- drægt á málið, munu telja, að eigi Iftill hluti af þehri fjárhæð renni tjl verkafólks. Framlag ríkissjóðs vegna almannatrygginganna á að hækka um 4 milj. kr. Sumt af því fé fer til greiðslu á barnalífeyri og fjölskyldubót- um tU þeirra, sem hafa tvö börn eða fleiri á framfæri. Skyldu verkamannafjölskyld ur e>gi njóta góðs af því? í fjárlagafrv. er nýr liður — 3 milj. kr. — —til útrým- ingar á herisuspUlandi hús- næði. Flestir rnunu telja, að verkafólk eig> að njóta þess fremur en aðr>r. Það er nálega einnar milj. kr. hækkun vegna' heilsu- verndarstöðva óg aukmnar tækniþjónustu. Skyldi verka- fólk ekki þurfa á slíkri þjón- ustu að halda ems og aðr>r landsmenn? Enn má nefna 800 þús. kr., sem er hækkun á framlagi t>l almenningsbókasafna. Slík söfn standa öllum opin, jafnt verkafólki sem öðrum. Þessi dæmi bregða nokkru ljósi yfir það, livernig sam- heng>ð er mill> orða ræðu- manns Sósíalistaflokksins og raunveruleikans. Orð ræðumannsins, sein (Frairibald & 6. BÍSu)

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.