Tíminn - 21.12.1955, Page 5

Tíminn - 21.12.1955, Page 5
291. blaö. TÍMINN, migvikudaginn 21. desember 1955. / V’ 'i- „Skráð og flutt“ heitir bók- ín. Yfirlsetislaust nafn, enda er höfunclurinn einn þeirra marina, sem ég þekki lausast- an við hégöma og fordild. Kennaraíélag Gagnfræða- skóla Akureyrar gefur bókina út til heiðurs höfundinum sjötugum;) en Þorsteinn M. Jóirssoþ heí|r. í 20 ára bil verið skóiastjþíi:. gágnfræðaskólans. Er hugsa sér bet ur viðeigagdi vitnisburð sam- verk^máníigfnja, er hann nú hefir 'kVai't Skölann. BÖk þeSSi er mikið rit, rétt- ar 400 síður, og vekur það at- hyjh, .þfjar |yrstu sýn, hve vönauo hun éi-'að öllum frá- gangi. Bandiö er sterkt og blaðmi'^t^orin: Pappírinn er ágætur 'og prentun í bezta lgg'Í. Myjgd|r eru nokkrar. Allt eru'þéftæKostm í augum bóka manna, ^sem^vilja helzt geta gert hvorttveggja að geyma góðar bækur og lesa þær. Fyrsta orðið. sem mér kemur til hugC| up^þék þessa, er átrai|sjMki‘|,^JM að saman fer traustur 'fíágángur, traust hugsun og traust framsetning. Höfundurinn., er og traustur maöuf, sém þhVergi eru svik í“, eins og lausnarinn sagði um Natanael forðum. Málið á bókinni er hreint og látlaust, hvergi'tildur né inn- antómt skrúð. Þaðan af síöur óeilist til sérkennilegra orða- éambanda eða orðatiltækja. £etning|ai,_p_f.1*as;t. stuttar og gagnorðar. Hugsunin er skýr og örugg. Engum dylst, að höf undur-er lesinn maður og stál- minnngur^rfkkK sízt á Sögu- íegan fróðleik og alþýðleg fræði. Er hanii einn af þeim íaú mohnúrn ,sem kann að yitna í annarra rit, án þess að tU' verði slitrótt mál og sund- Urlaust. Tilvitriunin er aldrei |erð JátrirblSlfiJfeða til þess að sýn|i;Ip»ri^, fejdur. af nauð- Syn hugstmarinnar og fellur því inn í efnið, eins og hún |lafi ávalt \átt þar heima. Skáldskapur er ofarlega í huga Þoi’steins, bgáali-víða í bók- |nni koma fyrir kaflar, sem sýna, aðiiann ér sjálfur skáld- Skapargáfu gæddur og hefði getaö skri^að !göðar sögur, ef Siann hefði lagt það fyrir sig. genx dæmi vil ég nefna „Andra 'jSögu“ (bls. 226). ji Efni bókarinnar eru ræður þg í’itjjegð'ir fxhx' hin • sundur- íéitustu éfni, eins og bi’áðum yerður að vikið, en ætti ég aö þinkenna hana með nokkuru .éinu. orði, vgeri það „menn- ing“. Engum dylst, að þó að höfundur'. hatfi-s-sjálfur gegnt hinum ólíkustu störfum í þágu .þjóðarinnar, og riti þess vegna ’Úm rnarga ólíka hluti, er það ‘fslenzk þjóorAÍuining, sem hon jim er hugstæðust. Hann ritar •um menix og málefixi, hugsjóix íi’, trúarskoðanir, þjóðmál, tífsspeki, -ýþináýerkleg og and ‘leg viðfaxígsefxii, eix ávallt .verður rauði þráðuriixn hinn .sanxi, áhuginn fyrir ísleixzki’i meixixingu. Og eins og vænta hiá, þegar um gáfaöaix og 'feyixdan skólanxaxxn er að Þ'æða, er meiTniixgixx fyrst og ifrenxst hin innri mótuix skap- geröarinnar, fyrir áhrif hiixs bezta, sem sagt hefir verið og gert í fortio og nútíð, en birt- ist síðan h Éiðiegri og dreixgi- legri framév.Eémd. Þorsteinn mundi heiis hugar geta tekið •undir orð íxéimspekiixgsins A1 Séra Jahob Jónsson: Fyrri hluti Merk bók, sem byggist á merku ævistarfi Þorsteinn M. Jónsson: Skráð og flntt sé ekki meixixiixg, íxema húix sé siðmemxing. Eitt af því nxerkasta, sem telja má bókinni til gildis, að hún sjálf ber vitni um mamx, sem hefir tileinkað sér eðlis- kosti íslenzkrar nxenningar, eins og hún hefir myndast á, fyrri hluta þessarrar aldar. Það er ekki, aðeins af föður- legri ræktarsemi, að greiixin um föður höfundarins er fremst allra í bókinni. Sú grein kom'á preixt í í’itsafn- inu ,Faðir minn“ fyrir nokkr- um árum, og’ létu sumir rit- dómendur í ljósi þá skoðun, að hún væri nxeð því, er bezt væri ritað í þeirri bók. Grunur minn er sá, að með því að; skipa grehxinni.. þaxin .^sess,, er hún hefir, :viíji ixahin' viður- kenna þá' skuld, er hanix staixdi í við ísl. alþýðumeixn- ingu, sem íxærðist á fornsögá um og öðrum gömlum snilldar verkum, sem samgróin voru hugsun alþýðunnar. Hamx er alinn upp í skóla sveitabæj- arins, meðaix báðstofaix var allt í senn, vinnuskóli, fræðslú stofnun og musteri. En bónda sunurinn frá Útnyrðingsstöð- um, eins og raunar fleiri §am tímanxenn hans, verðuf svó lánssamur, að verða ungur snortinn af löngun til þess, að býggjí, ■ líiðj unga í'siand, og ryðja veg nýjum framförum. Hin fornu fræði verða hoixum ekki aðeins töfrabrunnur, þar sem myndir forfeðranna spegl ast, heldur uppspretta nýrrar elfar, nýrra krafta í íslenzku þjóðfélagi. Slik var hugsjón ungmennafélaganna, nxeðan þau voru upp á sitt bezta sem „hreyfing" í ísleixzku þjóð- lífi, og er bók Þorsteins eitt af beztu heimildarritum, sem vér eigunx um það, hvernig sú hreyfing mótaði hugi ungs fólks um og eftir síðustu alda- mót. Er ekki að vita, nema hugsandi fólk meðal hinni yngri kynslóðár géti enix fund ið hræringu vatnsiixs, er það les ræður og ritgei’ðir Þor- steins M. Jónssonar. Eins og íxæ.rri nxá geta, tek- ur höfundur fegins héndi íxýj- unx fræðslu- og nxenixtastofn- unum, svo sem gagnfræöaskól um, og gerðist í æsku íxemandi á Möðruvöllum. Hugur haixs er opinn fyrir gönxlu og nýju, og bók hans ber þess vitni, að hann tileinkar sér þá fræöi- nxannshugsjón ritningarimx- ar, að góður'ffáeðimá’ðúv ‘,beri fram bæöi íxýtt og ganxalt úr sjóði sínunx“. Ein er sú nxeixningarupp- spretta, Scm ".Þprsteimx ' eys nxjög í ritum síixunx og ræðum, en það er Heilög Ritning. Fyrst og fremst eru það spekiritin, svo sem Orðskviðirnir, þar finnur harnx sæg vitúrlegra hugsana. Þorsteinn handfjatl- ar með mikilli lotningu hinar fegurstu perlur heiðins nxan- vits og speki, er hann finnur í fornsögunum, en eixgum dylst, að hann metur þær mest er ljós kristninnar fær glitrað í. Hugsjón bróðurkæi’leikaixs í staö hefndarimxar er hoixum ómissandi þáttur sannrar Þorsteinn M. Jónsson. söixn menning eigi að birtast í lífi þjóðar og einstakliixga, ræðir höfundur víða í bók simxi. II. Ég hefi farið íxokkrum orð- unx um hinn rauða þráð bók- arinnar, ást og áhuga á ís- lenzkri þjóðmenningu. Nú skal vikið nokkuð að einstökum hlutum hennar. Er bókin í sex höfuð-deildum, fyrst afmælis- minni, þá dáixarmiixni. Næst koma erindi „af ýmsu tagi“, þá ávörp og nximxi, síðaix ræð- ur og ritgerðir frá Alþingi, og síðast ræður, er haldnar hafa veriö við skólasetning og skóla slit. Afmælis- og minningar- greinar hafa sérstöðu í bók- nxenntum. Eiga þær nokkuð frenxur til hvatniixgar að heyra sagt frá því, sem gott var í fari mannsins. í þriðja lagi líki-æðan eða minningar- greinin jafnan rituð af vel- viljuðum maixixi, sem þá hefir sjálfur íxæmari tilfimxingu fyrir því betra í mynd þess, sem verið er að lýsa, — á hon- um oft mikið að þakka per- sónulega. Og í fjórða lagi er það ekki hlutverk höfundar- ins,- hvort sem er prestur eða greinarhöfundur, að vera dóm ari yfir einum eða öðrum, held ur að bera vitni um það, sem lesendum og tilheyrendum er til góðs, að fá einstöku siixn- um rifjað upp fyrir oss, hvað vér eigum öðrum að þakka, og það því fremur, sem vér vit- um, að eixginn er fullkominn. IVTyndin kamx að verða ein- hliða, en hún getur verið sönn, engu að síður, og sé þess gætt, að taka hóflega til orða, er languf'vegur frá þvi, að sá sem urn er rætt, sé með þessu gerð ur að yfirnáttúrulegunx dýrl- iixgi. Fólk hefir alltaf gamaix að lesa um fólk, og því eru mimxingargreinar, þrátt fyrir sundurleitár skoðanir alnxenn ings á þeim, jafnan með vin- sælasta lesmáli, er út er gefið. Ef til vill eru það þó afnxæl- is- og mimxingargreinarnar, sem nokkur vafi leikur á um, hvort ekki mættu einhverjar úr falla, svo að meira væri rúm fyi’ir aðrar þýðingaimeiri ræður eða ritgerðir. Þó flytja þær allar eitthvað, sem gildi hefir, og sumar þeirra eru með því allra bezta, sem sézt í þéssa'ri, svo sem ræða fyrir minni Sigurðar Eggerz, ávarp til Egils Þorlákssonar kenn- ara og hin hlýlega grein um skylt við líkræður presta viö döixsku konuna, frú Schiöth, berts Sch-wéitzErs, a'ð menning menningar. Unx það, hvernig jarðarfarir. A vorum tímunx gætir nokkurrar ósamkvæmxxi með tilliti til almenningsálits- iixs á líkræðum og minningar- greinum. Sumir lýsa því yfir, nxjög; eindregið, að þeir séu á móti öllum miixningaiTæðum við jarðarfarir, því að þá sé ekkert gert annað en aö hrósa manninum. En þeim hinum sömu finnst sjálfsagt, að skrif aðar séu nxinningargreinar í blöðin. En auðvitað er þar líka lýst hinunx betri hliðunx maixixsins, hiixu góða, sem hamx vann og afrekaöi. Færu greinarhöfundarnir að draga fram skuggahliðarnar á- per- sónúnni, er ég hræddur unx, að brúnin færi að þyixgjast á ein hverjum. Og þá yröi spurt, •nxeð hvaöa rétti höfundurinn væri að kveða upp einhvern úrslitadóm yfir dauðum manni? Með öðrunx orðum: Fólk krefst í þessu tilliti íxá- kvænxlega hins sama af presti við jarðarför og höfundi minn ingargreina í blöðum. En - hvaða þýðiixgu hefir þá greiix- in eöa ræðan, ef hún dregur svo að segja eiixgöngu fram hinar betri og bjartai'i hliðar? Þessu vildi ég ofureinfaldlega svara á þessa leið: í fyrsta lagi hefir heimurinn venjulega séð fyrir því.að hið misjafna í fari maxxnsins væri almenningi kunnugt. Oft ekki seinna væmxa, að lofa mönnum að íxjóta saixnnxælis en á hiixni hinztu kveðjustund. í öðru lagi er það sanxferðafólkiixu sem prýddi íslenzkan blett með blómum. Höfundur er glöggur á séreinkenni í fari maxxna, og lætur oft smáat- vikin gefa nxikið í skyn. Haixix leitar oft að lykli ævistarfshxs í löixgu liðixum kyixixuixx, sér- þar fyrirboða þess, er verða vill, í gönxlunx miixningum frá æskuárunx. Sérkeixnilegastar að formi eru afnxælisgreiniix um Sigui’ð Eggerz og samsætis greiix unx Steingi’ínx bæjarfó- geta og Friðjóix lækixi. Mörg- um, sem síðar koma til aö leggja stmxd á íslenzka skóla- sögu, muix þykja fengur í grexn Þorsteins um Sigurð skóla- meistar'a GúðhxúixdsSön, en þeir voru samtínxamemx við skólastjórix á Akureyri, báðir áhrifanxenn, en ólíkir. Ann- ars hafa allar þessar greiixar það sameigiixlegt, að í þeinx er eitthvað, senx varpar ljósi yfir persónu mamxsins, ekki síður en lífsferáinh. Má þar nefna hiixn fjölhæfa höfðingja, Frið rik vígslubiskup og himx góða og glaða dreixg, Geir Þornxar. Og einhvern veginn situr húix í mér, greinin unx Jónas lækni á Kristnesi, þótt hún láti ekki nxikið yfir sér aö fornxi til. „Af ýnxsu tagi“ nxun nxörg- um þykja eiixna veigamesti hluti bókarinnar, og hefði ég gjanxan viljað fá fleira af slík um hlutunx. Fyrsta greinin heitir „Fornar myndir“, ræðu stúfur, fluttur, er leikritið „Dómar“ var sýnt á Akureyri. En fornar myndir birtast hvað eftir annað í þessum er indaflokki yfirleitt. Bæði söguþekking og söguskilning- ur höfundarins kemur þar vel fram. Hann finnur að baki sögulegra atburða langan að draganda, en atburðarásin er í hans augum ytra borð hins innra lífs, er bærist í hugum fólksins, þar sem gott og illt berst um völdin í manneðlinu. Einstakar sögupersónur, bseði í þjóðsögu og þjóöarsögu verða honum persónugerfingar vissra hvata og hneigða, sem ekki eru bundnar við stað og stundunx, heldur viðloðandi mannkynið á öllum timum, Þess vegna sér Þorsteinn for- tíðina í samtíðinni og sam- tíðina í fortíðinni. Og út frá þessum söguskilningi tvinn- ast hið forna og íxýja svo und arlega saman, að vart verður aðgreint. í hvorutveggju er að finna. þann örlagavef, sem spunninn er bæði af æðri mátt arvöldum og mamxlegum að- gerðum. „Örvar-Oddur og Ögmund- ur Eyþjófsbani“, „Helga hin fagra“, og „Trúarskoðanir Helga hins magra“ og „Örlaga vefir“, allt eru þetta ritgerðir, sem taka til meðferðar per- sónur úr fornum sögum, og skýra gerð þeirra. Af þyssum erindum er greinin um „Helga magra“ veigamest. Er þar skemmtilega ritað um einn merkasta þáttimx í trúarsögu þjóðar vorrar. Þorsteinn hefir sennilega rétt fyrir sér í þvíj að megin-orsökiix til þess, að ekki kostaði blóöuga bardaga að kristna íslendinga, hafi vérið sú, að þeir hafi þegar verið orðnir kristnari en aðr- ar Norðurlaixdaþjóðir, vegna áhrifa vestan um haf. í rit- gerðinni er ágætur saman- burður á því, hvað kristin- dómur hafi inni að halda af hugmyndum, sem Ásatrúár- menn gátu veitt.móttöku, án þess að um miklar andstæður við hinn gamla sið væri að ræða. Þorsteinn skilur það vafalaust rétt, að umskiptin milli heiðixi og kristni hafl meira verið fólgin í -því að trúa á Krist persónulega, en hinu að skrifa um skipta um lífsskoðun í einu vetfangi. Beixdir Þorsteinn réttilega á það, aö heiðinn hugsúnarhátt ur hafi orðið mjög lifsseigur með þjóðinni, en ekki fimxst mér dæmið frá Erni Árnasyni að öllu leyti vel valið, þvi að þegar allt kemur til alls er „trúarskoðun“ Sigúrðar hreppstjóra alls ekki #mótuð af heiðniixni, heldur af heim- speki 19. aldarinnar. Hamx lík ist ekki heldur þeim forn- nxönnum, sem „trúðu á mátt siixn og megin“, því að trú á mátt og megin er ekki trú á nxannhelgan kraft, heldur það, sem í trúarbragðasögunni er kallað „nxana“, og þýðir í^- búaixdi kyixngi, sem maður, dýr eða hlutir geta verið gæddir, en eru ekki „íxáttúé- legir“ eiginleikar. — Þetta at- í’iði rýrir ekki gildi ritsmiðar- innar að öðru leyti. Þrjú erindi hafa það sam- eigiixlegt, að vera einskoixar matsgerð á gildi líðandi stund ar í ljósi liöinnar sögu. „Ör- lagastund“ er ræða, flutt á lýðveldishátíð 1944, vel rúað yfirlit í stuttu nxáli um það, hvernig hugsjón frelsis og sjálfstæðis lifir með gegnum aldirnar. „Lífið yrkir þrot- laust,“ er Austfjarðaminni, (Fi’amhMd á 11 síðuX.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.