Tíminn - 14.11.1957, Page 8

Tíminn - 14.11.1957, Page 8
8 T í M I N N, fimmtudaginn 14. nóvember 1957« Áttræður: Teitur Júlíus Júlinusson Fréttabréf frá Stokkhólmi skipstjóri f dag er Teitur Júlíus Júlinus- son skipstjóri áttatíu ára gamall. 'Hann er af húnvetnskum ættum, fæddur í Kirkjuhvammi við Mið- fjörð, sonur Júlinusar Jónassonar sjómanns og Guðrúnar Teitsdótt- ur. Ungur fór hann í siglingar og tók skipstjórapróf erlendis rétt eftir aldamótin. Sigldi síðan á út- lendum skipum árum saman, og 1910—1915 var hann skipstjóri á skipum „Thore“-félagsins í íslands ferðum. Árið 1915 réðist hann til Eimskipafélags íslands, er þá var nýlega stofnað, og varð skipstjóri á „Goðafossi", sem var annað af tveimur fyrstu skipum félagsins. „Goðafossi" var einkum ætlað að annast flutninga að og frá höfnum norðan- og austanlands, og var hann stundum nefndur Norður- landsskipið. Fyrsti hafnarstaður- inn, sem skipið kom á hér við land, var Reyðarfjörður. Þangað kom það 29. júní 1915, og sigldi þaðan norður og vestur fyrir land, með viðkomu á mörgum höfnum. Var Júlíus fyrsti skipstjórinn, sem sigldi Eimskipafélagsskipi á norð- ílenzkar hafnir. Það ár, 1915, var hafis fyrir norðan land, fram á sumar, og hafði teppt siglingar, en Júlíusi skipstjóra og skipshöfn hans tókst að koma skipinu heilu gegnum ísinn með nauðsynjavör- ur til margra staða. Varð Júlíus þá þegar víðfrægur á Norðurlandi og vel metinn, sem afburða dug- legur skipstjóri. Hann átti þá eftir að vera þar í förum um fjölda ára, og var ætíð vel séður gestur, þeg- ar hann sigldi þangað skipum sín- um með nauðsynlegan varning og til þess að taka íslenzkar vörur til flutnings á erlenda markaði. Júlíus Júlinusson stundaði skip- stjórn fram á sjötugsaidur. Síðast var hann skipstjóri á „Brúarfossi", en hann tók við stjórn þess skips strax þegar það var afhent Eim- skipafélaginu, snemma á árinu 1927. Júlíus skipstjóri átti lengi heima í Danmörku, en síðan hann lét af skipstjórastarfi hefir liann átt heimili í Reykjavík. Hann ber ald- urinn vel. Ég þakka þessum aldurhnigna skipstjóra gömul kynni og flyt honum hamingjuóskir á afmælis- daginn. Skúli Guðmundsson. (Framhald af 6. síðu). um bókina er birtist í Morgon Tidningen, en enn sem komið er hefir hann ritað ítarlegast hér- lendra manna um Brekkukotsann ál. Grein Lundkvist hefst á þessa leið: „Margsinnis hefir Halldór Laxness haldið því fram að rit störf séu sér þungt og erfitt starf. Honum finnst þau vera óeðlileg og óraunveruleg iðja, einhvers konar undarlegur íslenzkur löstur. Manni skjátlast ef maður ályktar að bæk ur hans verði til jafn leikandi létt og ósjálfrátt og virðist vera. Nei, þær eru ávöxtur mikils erfið is og sjálfgagnrýni, unnar upp aft ur og aftur. Eru þær þá ekki of unnar, stirðnaðar? Það er einmitt listin, segir Laxness: að vinna sig fram til þess er meira máli skiptir og jafnframt er óþvingað, virðist létt og leikandi og áreynslulaust.“ Þetta kveður Lundkvist sér koma í hug við lestur Brekkukots annáls, þessar „margslungnu dæmi sögu um listina". Hann kveðst finna í verkinu merki þess að skáld ið sé orðið leitt og á skáldsagna gerð. „Það er sem Laxness reyni æ meir að segja eitthvað sem liggur beinna við en jafnframt er óskiljanlegra, eitthvað sem vakir fyrir honum handan við atburði og lýsingar. Eitthvað sem kannski leynist handan við sjálf orðin eins og ómur af tónlist, það sem hann kallar hinn hreina tón.“ Síðan ger ir Lundkvist grein fyrir bókinni út frá þessu sjónarmið, hvernig þeir Álfgrímur og Garðar Hólm séu hvor um sig helft Laxness á uppvaxtarárum skáldsins. Að lok um segir svo: „Brekkukotsannáll er þannig saman settur af flók inni og persónubundinni sögu lista manns á tveimur sviðum og brota kenndri en stórbrotinni og lifandi lýsingu á lífinu á íslandi fyrir einni kynslóð. Þetta eru mjög skemmtileg og athyglisverð bók, á köflum sérkennilega hrífandi. Engu að síður er hún ekki með öllu fullnægjandi, stendur opin gegn einhverju sem vantar á, hvort sem það er svo kostur eða löstur.“ Svo mörg eru þau orð. Kannski virðist óþarfi að fjölyrða svo mjög um skoðanir erlendra manna á verkum Laxness sem löngu hefur hlotið viðurkenningu í öllum heimshornum eins og menn vita. En óneitanlega er kynlegt að sjá erlend dagblöð gera ítarlega grein fyrir verkum mesta skálds íslands þegar við útkomu þess meðan flost íslenzk blöð hafa þagað um það þunnu hljóði. jó Þetta er Schweizer-flugan, sem fré nokkru. íslandsmethafinn Svifflug (Framhald af 7. síðu). uð á verkstæði Kristjáns Aðal- steinssonar með aðstoð þýzks svif- flugmanns og SS-foringja, Karls Reichtstein, sem hóf þegar æfing- ar á Lundstúninu er smíðinni var lokið. Reyndist rennifiuga þessi prýðilega og er enn í notkun, þó að ýmislegt hafi komið fyrir hana um dagana. Við mikla erfiðleika var að etja þessi fyrstu árin. Fé- lagið hafði t.d. ekkert húsaskjól og peningaráð voru af skornum Bkammti. Félagið eignaðist fyrstu vinduna árið 1939 eftir þrotlaust starf. Ýmissa ráða var leitað í pen ingamálum og mikið spekúlerað. Skuldasúpan ramma Gaman er að glugga í fundar- gerðabók félagsins frá fvrstu ár- unum. Þeir eru ótaldir dansleik- irnir sem þeir flugstjórarnir Jó- hannes Snorrason og Magnús Guð- mundsson stóðu fyrir í nafni fé- lagsins. Árið 1939 var efnt íil veglegrar flugsýningar á Melgerðis melum, sem gaf góðar tekjur, enda hafði Jóhannes fundið upp á þvi að dreifa flugmiðum yfir Ak- ureyri í auglýsingaskyni. Senni- lega eru það einir fyrstu flug- miðarnir, er varpað hefir verið á Fróni. Margt var skeggrætt á fund unum, sem oftast voru haldnir í Skjaldborg. Vanræksla félags- manna á greiðslu árgjaldanna var sígilt umræðuefni og mikið um það bókað. Þessi gullkorn bókaði tamaSur blaðsins flaug með fyrir í þolflugi var við stýrið. Jóhannes R. á fyrstu árum félags- ins: „Því næst las Karl Magnús- son upp hina svonefndu skulda- súpu, en svo nefndi hann skuld- ir félagsmanna. Var súpan römm og grettu félagsmenn sig á víxl svo óhuggulegt var á að horfa.“ Félagsheimilið „Skýjaborg" Mikið var deilt um gjöld félags- manna, en eftir einn fundinn urðu menn ásáttir um að hver félagi skyldi greiða eina krónu fyrir kakó og benzín. Á einum fundin- um var eingöngu fjallað um leiðir til að afla fjár til að greiða heil- mikla skuld er fallin var í gjald- daga. Eftir mikið þóf var samþykkt að taka víxil að upphæð kr. 800 ifyrir skuldinni og var nefnd skip- I uð í málinu. Árið 1944 eignaðist félagið húsnæði á Gleráreyrum, félagsheimilið Skýjaborg og þá fór blómaskeið félagsins í hönd. Á þessum árum eignaðist félagið 3 nýjar flugur og var ein þeirra, Grunau Baby, að miklu leyti smíð- uð nyrðra. Árið 1952 var efnt til námskeiðs við Sellandafjall í Mý- vatnssveit að nokkru leyti undir handleiðslu þýzks svifflugkennara Erich Vergens, sem þá var heims- 'methafi í þolflugi. Reyndist hann prýðilega og kunnu. norðlenzkir svifflugmenn honum miklar þakk- ir. Ef leyfi fæst fyrir nýrri kennslu flugu er ætlun forráðamanna fé- lagsins að koma á flugskóla aust- ur í Mývatnssveit og yrði það einn merkasti þátturinn í sögu félags- ins, ef svo vel tækist til. Góður árangur Þrátt fvrir mikla erfiðleika hefir starf þessara fáu áhugamanna í flugmálum borið ríkulegan ávöxt. Það segir sína sögu, að á öllum þessum árum síðan félagið var stofnað, hafa aldrei nein alvarleg slys komíið fyrir. Á íslenzka flugflotanum eru nú fleiri menn og vaskari en nokkru sinni fyrr, en margir þeirra hlutu fyrstu eldskírnina á litlu renni- flugunni á Melgerðismelum. Og enn heldur straumurinn á- fram. Er ævintýrasaga íslenzkra flugmála verður skráð, mun svif- flugið hljóta þar veglegan sess. Áhugamennirnir nyrðra liafa lagt fram ríkulegri skerf til íslenzkra flugmála en nokkur þorði að vona. Heimurinn stend- ur nú á tímamótum í sögu flug- listarinnar, en á morgni atómald- ar er svifflugið enn í fullu gildi. Grundvallarlög svifflugfélagsins nyrðra hljóma kunnuglega enn í dag, „... .gefa meðlimum sínum tækifæri til svifflugiðkana og vinna að aukinni þekkingu og á- huga á flugi yfirleitt.... “ 50 millj. kr. grótii Ferðamannasamband Danmerk- ur hélt nýlega ársþing, þar sem rædd voru mál sambandsins frá síðasta starfsári. — Formaðurinn lýsti því yfir ,að eftir afnám vega bréfaskoðunar mjlli Norðurlanda, væri ógerlegt að fá nokkurt yfir- lit um hve margir ferðamenn frá Norðurlöndum hafa komið til Dan merkur, en skýrsla ujn gistingu 1956 sýnir þó, að tala þeirra muni hafa stigið um 4,5% miðað við árið þar áður. Sérstaklega hefur þó straumur ferðamanna frá Bandaríkjunum aukizt. Svo vítt sem vitað er, skipti Þjóðbankinn erl. gjaldeyri fyrir ca. 400 millj. kr. árið 1956 og þar sem dönskum ferðamönnum sem fóru til útlanda voru ekki greidd- ar nema 350 millj. kr. á árinu, varð gróðinn 50 millj. kr. Það er í fyrsta sinn í sögu danskra ferða mála sem jöfnuðurinn er hagstæð ur. Fiskihátfð í Árósum Ferðamannafélag Árósa mun standa fyrir fiskihátíð með ensku sniði, sem á að koma í veg fyrir hina árlegu samkeppni um sand- kola. Búizt er við um 400 veiði- mönnum frá Englandi til þess að taka þátt í undirbúningnum. Enn- fremur er ætlunin að halda al- þjóðlegt veiðimannaþing í Middel- fart næsta ár og búizt er við mörg- um enskum, frönskum og belgisk- um veiðimönnum. Gjaldeyrir í lágu verfti Seld er mynt margra landa í Danmörku um þessar mundir, langt undir opinberu gengi. Mun- urinn á hinu opinbera gengi og því verði sem hægt er að fá pcningana fyrir verður sífellt meiri og sér- staklega er munur mikill, er um er að ræða franska franka, spánska peseta og brezk pund. — Til fróð- leiks má nefna að bankarnir greiða aðeins d. kr. 17,80 fyrir ensk pund, — liægt er að kaupa pundið á kr. 18,20 í seðlum — þó að hið opinbera gengi hljóði upp á 19,30. Þó er sú takmörkun gerð að ekki má hafa með sér meir en 10 pund inn fyrir landa- mæri Bretlands. Mesta skipasmiði á Nortíurlöndum Þann 30. okt. var hleypt af stokkunum í Kockums Værft í Málmey stærsta skipi, sem smíð- að hefur verið á Norðurlöndum, þar er túrbínuknúið olíuskip, 40.500 lestir að stærð. Það var byggt fyrir Stavros Niarchos, gríska stórútgcrðarmanninn, sem sjálíur var viðstaddur athöfnina. Kona lians skýrði skipið og hlaut það nafnið „World Spirit". Thorshavn stækkar íbúatala Þórshafnar í Færeyjum eykst sifeílt og nú búa 6480 rnanns í bænum. Þar hefur fjölgað um 500 á einu ári. Orsökin til fólks- fjölgunar er m.a. sú, að atvinna hefur aukist að mun í flestum iðngreinum vegna nýrra fram- kvæmda. Þar eru til dæmis nýlega sett á laggirnar stór fislcþurrkun- arstöð, skipasmíðastöð og stöð, sem á að sjá fiskiskipum á Norður liafi fyrir salti. Grænlandsflug leggst af Brátt mun síðasti Katalínaflug- báturinn yfirgefa Grænland. Eftir það verður engin flugþjónusta á vegum Dana í Grænlandi þangað til vorið 1958, og sagt er að horf- urnar hafi aldrei verið jafn slæm- ar og nú. Fhig Katalínabáta er ekki hægt að reka á Grænlandi án þass að noíast við flugvöllinn í Nar^arssuak, som nú hefur verið lagður niður af Ameríkönum. Búizt er við flugbátnum heim til Kaupmannahafnar 15. nóv. en ef snjóþungt verður, hefur áhöfnin fengið skipun um að hverfa á braut með stuttum fyrirvara, svo flugbáturinn teppist ekki á liinum yfirgefna flugvelli. í næstu viku er búizt við amerískri sendinefnd til Kaupmannahafnar til að ræða framtíðarhorfur á því, hvort Dön- um sé kieift að taka Nasarssuak- flugvöllinn í sínar hendur og reka hann sjálfir. Grænlenzk skinn á upphofti Konunglega grænlenzka verzlun arfélagið heldur hið áríega loð- skinnauppboð sitt á kauphaljar- bryggjunni í Khöfn, bar sem boð- in verða upp 15000 grænlensk skinn. — Þar á meðal eru 32 ís- bjarnarskinn, 3600 refaskinn, 11692 selskinn af ýmsu tagi, og loks 4 húðir af moskusuxum. — Félagið rekur verzlun sína á breið um grundvelli og þegar hafa við- skiptavinir frá mörgum löndum boöað komu sína. Skemmíiíerðir til Grænlands Að endingu má nefna, að áætlun sem rædd var á síðasta ári, keniur til framkvæmda bráðlega, þar er átt við túristaferðir til Grænlands. Leitað er hófanna um kaup á far- þegaskipinu „Nordbornholm“ sem ætlað er að sigla milli Syðri- Straumfjarðar og Diskó-flóa. Sigl ingin verður í sambandi við áætl- unarferðir SAS, og ætlunin er að skipið sigli með farþega á feg- urstu staði Grænlands. Ennfrem- ur er gert ráð fyrir ferðum til meginjökulsins, ásarnt fuglaveið- um og fiskveiðum í hinum veiði- sælu fjörðum Grænlands. Geir Aðils. iiiiiiiLU/iiimiiuiiiiimuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiimiiiiiiiiiiiiiiiiiDiMiiiiiiiiiiiiiiiiB E a E E E3 Toilvarðar- og | ríkislögregluþjónsstöður | í Ólafsvík, E 1 Stykkishólmi, 1 i 1 | Ólafsfirði og á §j | Patreksfirði | | eru lausar. Laun samkvæmt launalögum. | Umsóknir ritaðar á eyðublöð, sem fást í tollbúðinni | | í Reykjavík, skulu hafa borizt dómsmálaráðuneytinu | | eða tollgæzlustjóra, Hafnarhúsinu, Reykjavík, fyrir 10. | 1 desember næstkomandi. 1 ■aBBiuiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiminimmiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiinmi

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.