Tíminn - 26.03.1958, Qupperneq 7

Tíminn - 26.03.1958, Qupperneq 7
T í MIN N, miðvikudagLnn 26. marz 1958. 7 Ýmsar viifandi frásagnir virðast hafa verið á hrað- ber«i um nokkurt skeið út af verði á benzíni og olíum. Hef ir dagblaðið Þjóðviljinn haft forustuna í þessum efnum og meðai annars fylgt þeirri realu, að skýra ooinberlega frá afstöðu einstakra for- stjóra á lnnflutningsskrifstof unni við atkvaeðaareiðslu um ákvörðun olíuverðsins, bótt slíkt sé ekki aert í sambandi við verðlagningu á öðrum vörum. Hefii* min verið getið í þessu sambandi á þann hátt, að ég væri látinn- „vin:na,;sMtverkin fyrir olíu- félögiti“ á Innflutningsskrifstof- unni'. Af frainahgféindum ástæðum þykir in-ér við eiga, að gefa nokkr- ar upjjfýsingár um þessi mál, ef verða mætti til leiðbeiningar fyrir þá, sem lesa í Þjóðviljanum fréttir um að 'gjaldéyrisyfirvöldm gefi of hárri álagningu. Svo og fyrir þá, sem njóta þeirrar fræðslu Morgun- blaðsins, að oliufélögin berjist fyr- ir verðlækkun á olíunni, en gjald- eyrisyfirvöldin standi gegn slíku. Hverjir ákveða verð á benzíní og olíum? I nnfTut'hmgsskrifs tofa n ákv e ður verð á benzíni og olium, sem öðr- um vörinn, að fengnum tillögmn verðlagsstjóra. Ekki er Innflutn- ingsskrifst-afan bundin við tillögur verðlagsstjóra, þótt þær þurfi að liggja fyrir,. þegar ákvarðanir eru teknar. Verði ágreiningur milli for stjóra Innflutningsskrifstofunnar nm afgreiðslu mála, gctur minni- hlutinn áfrýjað þeim ágTeiningi til úrskuTðar rikisstjórnarinnar. Þegar verð á benzíni og olíum er ákveðið, þarf að taka ákvörðun um tvp atriði. í fyrsta lagi að ákveða hvað áætlá þurfi til að mæta kostnaði við að dreifa vör- unni frá thnflutningsbirgðastöð til notendanna og í öðru lagi, aff ákveffa álagningu til aff mæta nauð synlegum liðum í ’verzlunarrekstr- inum, Fyrra atriðið er tvíþætt. Við- skiptamálaráðherra ákveður verð- jöfnunargjaldið, að fengnum tillög- um frá stjórn Verðjöfunnarsjóðs, en ananr dreifíngarkostnaður er úrs'kurðaffur af Innflutningsskrif- stofunni, Þegar ákvörðun hefir verið tek- in um þessi atriði, reiknar verð- lagssjtóri hvað útsöluverðið á benzírii óg olíu verður hverju sinni og hefir aldrei orðið ágreiningur um þá útreikninga, cnda fylgjast olíufélögin nákvæmlega með slíku. Benzín og olíur hafa sérstöðu við verðákvarðanir umfram aðrar vÖrui vegna dreifingarkostnaðarins Noktun þessara vara hefir farið ört vaxandi á undanförnum árum. Frá 1950 til 1956 óx notkunin t. d. sem hér segir: í gasolíu um rúm 70%, benzín um 40% og fuel-olía um rúm 100%. Hins vegar hefir nolkun ljósaolíu farið ört minnk- andi. 1956 vaf sala þessara tegunda nálægt því sem hér segir: Gasolía 134 þús. to:nn, benzín 40 þús. tonn og fuel-olía 107 þús. tonn. Tölur þessar ættu að gefa hugmynd um, hve umfangsmikið starf það er að dreifa jafn miklu magni til hinna mörgu notenda í þessu landi. Vegna dreifingarinnar hafa þess- ar vörur sérstöðu, í sambandi' við verðákvarðanir, umfram allar aðr- ar vörur, sem landsnienn nota, þar með talin kol'in, sem að nokkru gegndu hlutverki oliunnar til skamnis tíma. Raunverulegur kostn aður viff að dreifa vörunni innan lands er jafn nauðsynlegur og óum- flýjanlegur og kostnaðurinn við að flytja vÖruna til landsins. Það er því hrein 'fjarstæða að telja slíkan kostnað álagningu, sem gefi hagn- að eða gróðamöguleika. Engiam getur dreift þessum vör- tim til Iandsmanna án þess að starf rækja umfangsmikið og dýrt inn- lent dreifingarkerfi. Ilið innlenda dreiíingarkerfi krefst birgðastöðva, skipa, löndunartækja, bifreiða, ýmissa véla, afgreiðslutækja, um- Hvaða gjaldaflokkar mynda útsöluverð á benzíni og olíum? DreiíingarkostnaiSur á olíu er ekki verzlunarálagning fremur en allir atirir innanlandsflutningar meÖ bílum og almennir vöruflutningar meÖ skipum, er annast strandsigíingu hér búða o. fl. Þessi tæki munu ekki nothæf samtímis til annars og því allur rekstur þeirra bundinn við dreifingu á benzini og olíum, og þar með einnig kosínaðurinn við þau. Fáist sá kostnaður, miðað við lágmark, ckki tekinn með í verði vörunnar, stöðvast dreifing henn- ar fyrr eða síðar. Notendur þessara vara kaupa hana ekki í verzlunum eða í af- greiðsluportum, heldur komna í sitt eigið atvinnutæki cða á sitt bæj arhlað. Útgerðarfyrirtækið kaupir hana um borð í sínu eigin skipi, bændur og biíreiðarstjórar á tönkum bifreiða og véla, húsráð- endur á olíugeymum miðstöðva og hið sania gildir um aðra, sem nota olíu og benzín sem aflgjafa eða hitagjafa hvar sem þeir eru búsett- ir á landinu. Kostnaðurinn við að koma benzíni og olíum til notendans er mjög misjafn eftir aðstæðum, eink- um á þetta við um gasolíuna, Lögin um verðjöfnun á þessum vörum tryggja notendunum kaup á henni fyrir sama verð, hvar sem þeir eru búsettir á landinu. Öllum ætti að vera ijóst, að strjálbýli okkar lands þýðir hærri dreifingarkostnað á þessum nauðsynjavörum en al- mennt þekkist í hinum þéttbýlu löndum. Jafnframt ætti niönnum að vera ljóst. að dreifingarikostnað- inn verður að greiða á þann hátt, að hann felist í verði varanna. i Vitanlega verður að miða dreif-! ingarkostnaðinn við, að vörunni sé dreift á hagkvæman hátt, og að hvorki skipulagsgallar né óhagsýni í rekstri geri dreifinguna kostnaff- arsamari en nauffsyn krefur. Lág- markskostnaður við þá þjónustu, að dreifa umræddum vörum er allt annars eðlis en venjuleg verzlunar- álagning og á því að vera aðskilinn frá henni á sama hátt og innkaups verðið og flutningarnir til lands- ins. Þetta er mjög auðvelt, ef menn vilja taka málið réttum tökum, án fordildar og fyrirfram tortryggni í garð þeirra, sem annast umrædda þjónustu. Hverniq sundurliðast sá kostnaður, sem myndar úf- söluverð á benzíni og olíum? Þeim kostnaffarliðum, s&' mynda útsöluverð umræddra vara, má skipta i fjóra gjaldaflokka og er sú skipting notuff við verðákvörð unina. Án slikrar skiptingar er ekki hægt að gera sér grein fyrir mál- inu á eðlilegan og raunhæían hátt. Þessir 4 gjaldaflokkar sundurliðast í aðalatriðum sem hér segir: ... \ I. Landað vcrð: 1. Fob-verð. 2. Flutningsgjald. 3. Vátrygging. 4. Leki i hafi. 5. Tollar og opinber gjöld. 6. Bankakosln. og leyfisgjöld. 7. Uppskipun. II. Dreifingarkostnaffur tilheyr- andi Verðjöfnunarsjóffi. 1. Flufningskostnaffur með skip- um frá innflutningstank á út- rölustað. 2. Útskipun. 3. Sjótrygging. 4. Leki. 5. Uppskipun. 6. Vörugjöld. 7. Flutningskostnaður með bif- reiffum frá birgðastöðvum til útsölustaða. III. Annai’ dreifingarkostnaður. 1. Kostnaður á mnflutmngshöfn, eða rekstur aðalbirgðastöðva o. :0. tilheyrandi. 2. Reksturskostnaffur annarra birgffastöffva. 3. Reksturskostnaður smásölu- tækja. 4. Viðhald birgðastöðva og sölu- tækja. 5. Umbúðir, tunnur o. fl. 6. Birgðatryggingar. 7. Slysatryggingar við birgða- stöðvar o. ö. ur kostnaðarliður, þegar utsölu- verðið er ákveðið. Ekki er verðjöfnunarsjóði ætlað að greiða neitt, sem getur falið í sér hagnað eða gróða, heldur að- eins vissa hluti af raunverulegum 8. Afgreiðslugjöld og sölulaun á dreifingarkostnaði, svo auðið sé að birgðastöðvum. selja vöruna á sama verði hvar 9. Útkeyrsla innan 7M> kílóm. sem er á'landinu. Fullyrða má, að stjórn verðjöfn- IV. Olíufélögin (verzlunarkostn.). unarsjóffs hefir föst tök á útgjöld- 1. Útsvör, skattar og fasteigna- um sjóðsins og þarf því ekki að gjöld. 2. Töp (afskrifaðar skuldir). 3. Vextir. 4. Skrifstofukostnaður: a. laun skrifstofufólks. b. eftirfaunasjóður (lífeyrir). c. stjórnarlaun. d. húsaleiga, e. ijós, hiti, ræsting. f. símakostnaffur. g. pappír, ritföng, prentun. h. burðargj. og auglýsingar. i. lögfræðiaffstöff og endursk. j. ferðakostnaffur og eftirlit. lc. annað ósundurliðað. 5. .Arffur til hluthafa. 6. FVrning (afskriftir eigna). 7. Ýmislegt. ræða um þennan gjaldaflokk i sam bandi viff álagningu effa gröffa- möguleika olíufélaganna, enda sarn anstendur hann af bcinum köstnaff- arliðum. Um gjaldaflokk III. í þessum gjaldaflokki erú hæstu kostnaðarliðirnir við hina innlendu dreifingu. Það tilheyrir embætti verðlagsstjóra að gera sér grein fyrir þessum kostnaðarliðum og gera tillögur um þá. Forstjórar Innflutningsskrifstofunnar taka síðan ákvörðun um, hvaða kostnað og hve háan skuli viðurkenna til að mæta þeim rekstri og þeirri Ekki orkar tvímælis, að allir þjónustu, sem hér um ræðir. liðirnir í þessum 4 gjaldaflökkum Bæði verðiagsskrifstofan og Inn- eru fyrir hendi. Hins vegar geta flutningsskrifstofan hafa affgang að að sjálfsögðu verið skiptar skoð- reikningum og bókurn oliufélag- anir ivm hvað þeir þurfi að vera há- anna og því fremur auffvelt að ir og hvernig sundurliffuii gjald- aætla kostnaðinn með hliffsjón af anna skuli vera. reynslu hvers liffins árs. Einkum er slíkt auðvelt íyrir þá menn, sem fengizt hafa við slikt árum saman, Um gjcldaflokk I. kuml.a. skil a> h,vaða liðh' séu fastir i og litt hreyfanlegir og hverjir eru Meðan olíufélögin keyptu bcnzín þess eðliSj að ætla mgeij að sparnl. og oliíur á frjálsum markaði og leigðu einnig erlend skip til flutn- inganna á hinum breytilega frjálsa markaði, gat verið nokkrum erfið- leikum biuidiff fyrir verfflagsyfir- völdin að sannprófa í einstökum tilfellum suma kostnaðarliði í þess um gjaldaflokki og þar með að fyrirbyggja að enginn hagnaður feldist í hinu „landaða verði“. Nú er þetta breytt. Síðan farið var að kaupa benzín og olíur eingöngu frá Rússlandi og samkvæmt fyrirfram gerðum samn ingum af hálfu hins opinbera er innkaupsverðið óumdeilanlegt hverjiun einsttökum farmi. Flutningana til landsins annast nú tvö skip. Annað íslenzkt en hítt rússneskt og eru bæði skipin leigð fyrir milligöngu hins opim bera og því enga einkasamninga einstkara olíufélaga hægt að tor- tryggja í þvi sambandi. Flutnings- Kostnaö'urinn til landsins er þvi jaíni óumdeilanlegur og innkaups- verðiff. Um þennan gjaldaflokk er því enginn ágreiningur lengur. Verðlagsstjori og skrifstoíustjór' hans reikna út hið „landaða verð" á hverjum farmi og í þeim útreikr ingi felst enginn möguleiki tn hagnaðar oliufélögunum til handa enda um að ræða hreina kostnað arliði1. Ágeriningur um þennan gjaldafl'okk hefir því enginn verið um langt Bkeið. Um gjaldaflokk II. aði verði við komið. Slíkar áætlan* ir má að sjálfsögðu leiðrétta í sam ræmi við reynsluna svo oft sem ástæða þykir til. Ágreiningur hefir veriff um ákvörðun þessa gjaldaflökks að undanförnu og tel ég að sá ágrein- ingur eigi upptök sín í því, aff í júlí s. l'. vildi verðlagsstjóri tak- marka- þennan dreifingarkostnaff við bráðabirgðaákvörðun, sem tek- in var í febrúar 1957, er Súezdeil- an stóð sem hæst, en það taldi Inn flutningsskrifstofan ekki fært. Verðlagsmálaráðherrann hefir a nú staðfest í umræðum á Alþingi fyrir skömmu, að olíufélögin hafi verið látin taka í sinn hlut veru- legan kostnað vegna hækkunar, er Súez-deilan olli. Styður þetta af- stöðu þeirra, er töldu ekki auðið aö miffa viff tímabiliff frá febrúar tiT júlí s. I... sem grundvöll viff ákvörð- un á verði oliu og benzíns, enda var dreifing vörunnar að því kom- in að stöðvast í júlí s. 1. er Inn- flutningsskrifstofan leiðrétti að nokkru bráðabirgðaákvæðin um álagningu og leyfðan dreifingar- kostnað. Meff því aff vitaff var, að leiðrétt- ingin í iúlí s. 1. var ekki nægjanleg til að tryggja dreifingu vörunnar, ákvað Innflutningsskrifstöfan fyriir skömmu nokkra lagfæringu á út- keyrslukostnaði gasolíu til húsa og verður að gera ráð fyrir, að slíkt komi til framkvæmda innan skamms. Til viðbótar þessu má telja ör- Árið 1953 voru sett lög um verð- uggt, að ekki verði komizt hjá aff jöfnun á benzíni og olíu. Verðjöfn- unarsjóði stjórnar sérstök sjóð- stjórn, skipuð af viðskiptamálaráð- herra. Heyrir hún beiht undir við- tiT hans og fær fyrirmæli og úr- skiptaniátaráöherra, gerir tillögur skurði beint frá honum. Aliir kostn aðarliðirnir í þessum gjaldaflokki tilheyra verðjöfnuninni og ber samkvæmt lögum að greiða þá úr verðjöfnunahsjóði, miðað við þau hagkvæmustu kjör, sem íáanleg eru til að annast þessa þjónustu. Vei-ðjöfnunarsjóðsgjaldið er ákveð ið af viffskiptamálaráðherra hverju sinni, að fengnum tillögum frá stjórn verðjöfnunarsjóðs og keni' ur þaö inn í olíuverffið, sem fast-lnauðsyn krefur. hækka lítillega hinn almenna dreif ingarkostnað á gasolíunni og hefír tillaga um slíkt verið lögð fyrir ríkisstjórnina. Jafnframt hefir ver- ið óskað eftir, aff verðlagsstjóri léti hið fyrsta fara fram nánari athugun og sundurliðun á þessum gjaTdaflokki. Þótt ekki haíi enn orffiff fulit samkomulag um þennan gjalda- flokk og ýmsir hafi áhuga fyrir að nota sér það tihað blekkja al- menning í sambandi við olíuverff- iff, leyfi ég mér aff fullyrða, aff inotendui' umræddra vara geta ver- ið í öruggri vissu um að ]ieir verða ekki látnir greiða hærra verð en Um gjaldaflokk IV. í þessum gjaTdaflokki eru þeir kosínaðaiTiðir, sem eiga samkvæmt venju að berast uppi af leyfðri verzlunarálagningu. Vissulega cru allir þessir útgjaldaliðir fyrir he:idi en vafalítið geta verið skiptar skoff anir um hvað þeir þurfa að vera háir, einkum sumir þeirra. Mun ég ekki ræða hér, hvað hundraðshluti verzlunarálagningarinnar þurfi að 'vera hár til að mæta nauðsynleg- 1 um verzlunarkostnaði á benzíni og 'olíum, lieldur upplýsa, hvað hin leyfða vcrzlunarálagning er nú, samkvæmt síðustu samþykkt Inn- flutningsskrifstofunnar. í verði gasoliu, benzíns og fuel- olíu má nú reikna 1% til að mæta vaxtakostnaði. Er það sami hundr- aðshluti og leyfður er til að mæta vöxtum við verðákvörðun á öllum öðrum vörum. Reikna má 2% miðað við útsölu- verff í verði umræddra vara til að mæta öðrum verzlunarkostnaði, þar með ta'liff veltuútsvar, en sam- kvæmt upplýsingum má gera ráð fyrir að veltuútsvör olíufélaganna séu að meðaltali svipuð upphæð eða ekki undir 2% af veltu. Umboðsmenn olíufélaganna, sem annast afgreiðslu frá smásöludæl- um fá 12 aura á litra-í sölulaun. í sumum tilfellum annast olíufélög- in sjálf þessa afgreiffslu og fá sömu sölulaun. Kemur þessi smá- sölukostnaður aðallega á benzínið, þrf að mjög lítiff af gasolíu er af- greitt frá smásöludælum og engira fuel-olía er afgreidd á þann hátt. Ekki er mér kunnugt um aff önn- ur verzlunarálagning hafi að und- anförnu verið leyfð á benzín og olíur en sú, sem hér liefir verið nefnd. Ég læt öðrum eftir að finna gróðann, þegar fullnægt hefir vcr- ið kostnaðarliðunum í þessuni gjaldafiokki, en raunverulega' er • þóknunin til þeirra, er annast af- I greiðsluna frá smásöludælum þess- 1 um gjaldaflokki ollufélaganna sjálfra óviðkomandi, en ég spyr: Hver vill taka aff sér að greiða þennan gjaldaflokk, þegar áiagn- ing cr aðeins leyfð til að mæta vöxtum og veltuútsvari,' en öðru ekki? Mikið eru menn lærðir í áð sjóða naglasúpu, ef þeir finna milljónagróða í slíkri verzTunar- álagningu. Ég leyfi mér að fullyrða, að þennan gjaldaflokk verður aff leið rétta frá því sem nú er. Hann get- ur ekki verið óbreyttur lengi, ef eðlilég sundurliðun á reksturs- kostnaði oliufélaganna er lögð til grundvallar við verðákvarðanir. Hins vegar efa ég ekki, að leiðrétt- ing myndi gefa tilefni til frétta um milljónagjafir til olíufélaganna, ef miffað er við fenga reynslu, Reikningsdæmiff um olíu- verðíð er einfalt. Þeir, sem hafa olíumáTin á lieil- anum, tala um að álagning olíufé- laganna skipti milljónatugum á ári og gróffinn sömuTeiðis, en sjá'lf ir vita þeir, að upphæðirnar fara til aff mæta reksturskostnaffi birgffastöffva, skipa, bifreiffa og alls konar véla tilheyrandi vöru- dreifingunni. Þennan reksutrs- kostnað kalla þeir álagningu. Samkvæmt þessari affferð bæri aff telja heildar^ reksturskostnað Eimskipafélags íslands álagningu. Sömuleiðis reksturslcostnað ríkis- skipanna og annarra hliðstæðra skipa. Verzlunarkostnaður yrði þá einnig kostnaður við mjólkurflutn- inga með bifreiðum og yfirleitt kostnaður við alla innlenda vöru- flutninga. | Tæpast er orffið „álagning" not- að í jafn víðtækri merkirigu og hér um ræðir til að gefa seni rétt- astar upplýsingar um málin. Ætli að tilgangurinn sé ekki fremur sá að leyna staðreyndum og villa sýn. Eins og innkaupum og flutning- um á benzíni og oliu er nú háttað, er tiltölulega auffvelt aff ákveffa lágmarkskostnaðarverð þessara vara til notenda. Þaff er ekki þetta reikningsdæmi, sem veldur ágrcin- ingi, heldur sljórnmálaskoðanir, sem fela í sér meiri trú á opinber- an rekstur en samvinnurekstur effa einkarekstur. Það er þetta, sem menn verða að hafa í huga, er þeir lesa olíubombur um milljónagróða olíufólaganna. ,3*». I Stefán Jónsson.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.