Tíminn - 10.12.1958, Page 6

Tíminn - 10.12.1958, Page 6
5 T í M I N N , Mi'ðvikudagimt 10. desenieb r 1958. Útgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN Ritstjóri: Þórarinn Þórarinsson. Skrifstofur í Edduhúsinu við Lindargötu Símar: 18 300, 18 301, 18 302, 18 303, 18 304. (skrifstofur, ritstjórnin og blaðamenn) Auglýsingasími 19 523. - Afgreiðslan 12323 Prentsm. Edda hf. Sími eftir kl. 18: 13948 Mál, sem þolir enga bið ÞAÐ sýnir vel nauðsyn skjótra og raunhæfra að- gerða i efnahagsmálunum, að útvegsmenn hafa boðað stöð'vun bátaflotans um ára- mótin, nema þá hafi verið gerðar viðunandi ráðstafan- ir til þess að tryggja rekstur fiskiflotans á næsta ári. Af útreikningum þeim er mjög mjög vel ljóst, hvílík nauö- syn það er, að kaupgjalds- vísitaian fari ekki yfir 185 stig, því að þeir telja þörf aukinna uppbóta, þótt vísi- tölubætur fari ekki yfir það mark. Af því geta menn bezt dregið þá ályktun, hvað fram undan væri, ef vísitalan færi upp í 270 stig, en sú yrði af- leiðingin strax á næsta ári, ef ekki verða gerðar raun- hæfar ráðstafanir til að stöðva hana nú. Frekari rök þarf vissulega ekki að færa fyrir réttmæti þeirra tillagna, sem Fram- sóknarmenn báru fram í rík- isstjórninni áður en hún féll. Þegar þær fengust hvorki fram né stuttur frestur til athugunar, gátu afleiðingarn ar ekki oröið aðrar en þær að stjórnin segði af sér. — Kommúnistar gerðu þaö ó- hjákvæmilegt með því að loka öllum færum leiðum til að leysa þessi mál. TIL réttlætingar þessari afstöðu sinni hafa kommún- istar fest á blað nokkrar ó- raunhæfar skrumtillögur þar sem gert er ráð fyrir niður- greiðslu allrar vísitöluhækk unarinnar. Alþýðublaðið seg- ir réttilega um þessa;,stefnu“ kommúnista í forustugrein sinni á sunnudaginn: ,,Menn verða að gera sér grein fyrir, hvað hún kostar og hvernig á að afla fjár í þessu skyni, ef sú leið yrði farin. Alþýðubandalagið fæst ekki til að horfast í augu við þessar staðreyndi. Lúðvík Jósefsson nefnir 37 milljónir, þegar efnahags- ráðunautur rikisstj órnarinn- ar, Jónas Haralz, segir 105 milljónir. Raunar er tala Jónasar hámark, en samt ber hér svo mikið á milli, að bilið er óbrúanlegt. Og hér endur- tekur sig sama sagan og fyrir afgreiðsluna á efnahagsráð- stöfununum í vor. Lúðvík Jósefsson þóttist þá hafa reiknað út, að unnt myndi að komast af með 70—90 millj. í því skyni. Eftir marga mán uði féllst hann á þá ráðstöf- un, sem gerð var. Og kostnað urinn, sem hann taldi 70— 90 millj. á þvermóðskuskeið- inu reyndust litlar 240 millj. þegar öll kurl komu til graf- ar. En Lúðvík lætur sér þetta ekki að kenningu veroa.“ í SÖMU grein Alþýðu- blaðsins segir svo um áróður kommúnista varðandi þessi mál: „Þjóðviljinn spurði í fyrra dag, hvort Eysteinn Jónsscn vildi láta svipta sig 8% af launum sínum, rétt eins og það væri aðalatriði málsins. Þetta mun eiga að skilja þannig, að Alþýðubandalag- inu þyki jafn vænt um Ey- stein Jónsson og verkalýðs- hreyfinguna. Þetta er kann- ske gott og blessaö út af fyrir sig. En hvað kostar dýrtiðar skriðan, sem nú vofir yfir landinu? Afleiðing hennar yrði sú, að vísitalan kæmist upp i 270 stig á næsta ári. Hverjar yrðu at'leiðingar þess fyrir atvinnuvegma og efnahagslífið og þá um leið kaupmátt launanna og þær kjarabætur, sem vinnustétc- imar og opinbísrir starfs- menn vilja og þurfa? Fram hjá þessum atriðum er ekki hægt að ganga af því að þau skipta öllu máli. En Þjóðvilj- inn lætur eins og þau séu ekki til. Það er vægast sagt óraunsæi og ábyrgðaríeýsi“. > ALÞÝÐUBLAÐIÐ ræðir enn um þessi mál í forustu- grein sinni í gær. Þar segir á þessa leið: „Vanda efnahagsmálanna verðum við íslendingar að leysa, og það verk þolir enga bið. Vetrarvertíðin fer óðum í hönd. Og hún verður að hefjast á réttum tíma. Stöðvun atvinnuveganna, og þá fyrst og fremst sjávarút- vegsins, er mesta áfall, sem við getum orðið fyrir. Slíkt má ekki ske. Þá er atvinnu- leysið og öngþveitið á næsta leyti. Afleiðingar þeirrar ó- heillaþróunar verða vinnu- stéttunum ómetanlegt böl á tímurp verðbólgunnar og dýr tíðarinnar. Um þetta þarf ekki að ræða. Þessi háski er öllum íslendingum ljós. En hann veröur ekki umflúinn nema gripið sé til skjótra og raunhæfra ráðstafarm. Óvissan í efnahagsmálun- um er mesti voði okkar ís- lendinga. Kommúnistum kann að detta í hug, að hrun ið verða vatn á myllu þeirra af því að öngþveiti í efna- hagsmálum ög stjórnarfari hefur reynzt þeim heppileg- ur jarðvegur víða erlendis. Ábyrgðarlausir spákaupmenn dýrtíðarstefnunnar í hópi borgarastéttarinnar kunna einnig að trúa því, að skriö- an fari framhjá þeim og eftir standi svo uppi einhver de Gaulle hér eins og í Frakk- landi. En slíkt tafl gildir líf eða dauða.“ ÞETTA er vissulega rétt. Það', sem skiptir mestu máli nú, er lausn efnahagsmál- anna. Það mál þolir ekki bið. Fyrsta verkefni næstu rxkis- stjórnar er að leysa það verk efni, svo að flotinn verði ekki bundin í höfn. Þegar þaö hef ur tekizt, má snúa sér að lausn annarra mála, eins og t.d. kjördæmamálsins, sem vissulega væri æskilegt ,að náðst gæti um víðtækt sam- komulag sem fyrst, svo að áframhaldandi átök um þaö þurfi ekki að torvelda som- tök og samstöðu um önnur a'ðkallandi málefni. Orðið er frjálst Guðlaugur Rósinkraoz: Þjóðareining um úrræði í efnahagsmálunum Tæpast mun það ofsagt þótt sagt sé, að vísitölukerfið, eins og það nú er, sé einn höfuðskaðvaldur í íslenzku fjármála- og efnahags- kerfi. Hin gagnverkandi áhrif kaupgjalds og landbúnaöarvara skrúfa vísitöluna upp með óstöðv- andi afli og grafa þannig, með sílækkandi verðgildi krónunnar, grundvöllinn undan íslenzku efna- hagskerfi. Þetta er staðreynd, sem allir virðast viðurkenna. En þeir, sem þessum málum ráða í þjóð- félaginu ,geta þó ekki komið sér saman um að stöðva þessa öfug- þróun þótt öllum ætti að vera ljóst að vér erum á leið í algert efnahagslegt öngþveiti, ef ekki er hér stöðvað og það strax. Hvers vogna koma stjórnmála- flokkarnir sér ekki saman um ð losa þjóðina við þá hringavitleysu, sem vísitölukerfið er orðið í fjár- málalífinu, kerfi sem einna mest minnir á úrræði Bakkabræðra þeg ar þeir, eftir að hafa byrgt fyrir alla glugga baðstofunnar, reyndu að bera sólskinið inn í trogum. Að flokkarnir koma sér ekki saman um úrræðin, getur tæpast verið af öðru en hræðslu þeirra hvers við annan. Allir virðast þeir hræddir við að tapa kjósendum, ef þeir framkvæma þær ráðstafanir, sem nauðsynlegar eru, vegna þess að þær óhjákvæmilega skerða hag háttvirtra kjósenda í bili, af því að þjóðin lifir nú um efni fram, þótt hinar nauðsynlegu ráðstafanir hljóti að verða til stórra bóta, þeg ar frá líður. Flestir munu sjá, að ríkjandi vísitöluuppbót og styrkjakerfi er orðið hreint óráð og er á góðri leið með að eyðileggja fjái’hags lif vort, eins og svipað kerfi eyði- lagði efnahagskerfi Þýzkalands eft ir fyrri heimsstyrjöldina og gerði það gjaldþrota. Vísitalan hækkar nú ört og krónutala launanna vex. Af því leiðir hækkun framfærslu- kostnaðar og vöruverðs. Síðan eru launauppbæturnar aftur teknar í ríkissjóð með auknum sköttum og tollum, sem enn er svo greitt sem styrkir og uppbæíur til landbúnað ar og útgerðar. Þannig heldur hringrásin áfram, kaupið hækicar og vöruverðið að sama skapi eða meira, tollar og skattar hækka, en krónan ein fellur í verði. Þetta er orðin ein allsherjar svikamylla, sem engin virðist ráða við. Út- flutningsfyrirtækin, iðnfyrirtæki og aðrar stofnanir lenda svo stöð- ugt í meiri og rneiri fjárhagslegum vandræðum. Þegar um síðustu mánaðamót var ákveðin hækkun grunnlaupa um 6 og 9%, auk 17 stiga hækkun- ar á kaupgjaldsvísitölu, sýndi það sig, að launagreiðslur- þeirrar stofn unar, sem ég veiti forstöðu. Þjóð- leikhússins, hækka af þessum sök- um, svo dæmi sé tekið, um hvorki meira né minna en 920 þúsund kr. á einu ári. Reikna má með að tvær eða þrjár álika vísitöluhækkanir bætist svo við á næsta ári, sem þýðir að launagreiðslur þessarar stofnunar hækka um allt að þr .n milljónum króna á næsta ári. Þ-ið mun hverjum manni ljóst, að elcki er hægt að hækka aðgöngumi'a- verð leikhússins svo mikið, að hækkunin nemi allt að þrem millj. króna á einu ári. Annað hvort verður þá leikhúsið að hætta störf um, eða að fá úr ríkissjóði þessar upphæðir, sem vísitöluhækki.n'n veldur. Eg geri ráð fyrir, að Þjúð- leikhúsið sé ekki eitt um þessa að- stöðu, ef framhald verður á vísi- töluskrúfunni. Svipað ástand mua vafalaust skapast hjá vel flestum stofnunum og fyrirtækjum lands- ins. Fjárkröggur þeirra verða meiri og styrkjáþörf úr ríkissjjði eykst æ meir. Til þess að fá fé til þessara auknu styrkveitinga barf ríkisvaid ið auðvitað með einhverju móti að ná þessum 6 og 9% og 17 stiga launahækkuninni afíur af launþeg unum. Til hvers er þá allt þetta i bramboll? Nei, bér verður staðar að nema. Hið hálf-sósíalistíska hagkerfi virð ist hafa runið út sitt skeið. Það þýðir ekki að sletta á það nýjum bótum. það bara rifnar út frá. Þessi hrærigrauíur dugir ekki lengur. Efnahagskerfið verður í grundvallaratriðum að vera annað hvort knpítalistískt eð sósíalistískt. Þá er að velja á milli, Allmikill meirihluti þjóðarinnar mun vafalaust telja. að hið kapítai istíska form henti okkur betur heldur en hreinn sósíalismi, því flestir íslend ngar munu þannig gerðir, að' þeir kjósa sem mcst frelsi og sjálfsforræði í orði sem á borði. j Fyrst og fremst þarf að s :apa undrstöðuatvinnuvegum þjóðar- innar, landbúnaði og sjávarútvegi, þá a'ðstöðu, að þeir geti starfað og þróazt, án styrkja úr ríkissjóði. Sé það gert, munu aðrar atvinr.u- gpeinar, eins og verzlun, iðnaður og siglingar einnig geta . tarfað og blómgazt styrkjalaust. Til þess að þetta megi ske verður SKi’áning hinnar íslenzku krónu að verða rétt. miðuð við erlendan gjaldeyri, og myndi þá jafnframt vera nauð synlegt að skifta um mynt, svo illa sem íslenzka krónan er nú komin. Vísitöluna verður a'ð :iema úr gildi og þvi víxlverkunarákræði sem nú eru á milli kaupgjalds og verðs landbúnaðarvara. Stöðugra verðlag er nú á heims markaðnum heldur en ’iokkru sinni síðan fyrir stríð. Það er eðli- legt, þar sem engar stórstyrjai iir sem valda mestum sveiflum á fram boði og eftirspurn og misræmi milli kaupgjalds og verðlags. Þess ar stóru sveiflur hafa svo valdið því, að vísitöluregur hafa verið upp teknar. Laun verða að greiðast í sam- ræmi við afkomu undirstöðual- vinnugreina þjóðarinnar. Þau laun ætti að mega ákveða með samn- ingum á milli samlaka atvinnu- rekenda og atvinnuþiggjenda án afskipta ríkisvaldsins. Með því að launþegasamtökin hafi aðstöðu til þess að fylgjast með afkomu at- vinnufyrirtækjanna, ælti að mega skapa sanngjarnt launakerfi og ábyrgðartilfinningu hjá launþeg- unum. Með aukinni þekkingu á fjárhagsafkomu atvinnufyrirtækj- anna, ættu launþegarnir að vita hversu langt þeir mega ganga í launakröfum sínum, þegar elcki er lengur hægt að fara í ríkissjóðinn til þess að auka með því fjársjóð þann, er til skipta verður milii launþeganna. Hvert atvinnufyrir- tæki verður þá óstutt og standa og sjá sér farborða. Það myndi vafalaust skapa aðhald og ábyrgð- artilfinningu þegar ekki er lengur hægt að velta ábyrgðinni yfir á ríkissjóðinn. En þá verður líka að gera þá grundvallarkröfu til ríkis- valdsins, að það, með fjármála- kerfi sinu. tryggi slöðugt verðlag og haldi jafnvægi með sköttum og tollum. Ríkið verður að sjálfsögðu að haga svo framkvæmdum sinum. að þær verki sem lóð á vogarslcál og haldi, jafnvægi á eftirspurn og framboði vinnuafls, og fyrir- byggi þannig að verulegar sveifl- ur verði á launum. Að sjálfsögðu þarf að gera áætlanir langt íram i tímann, að minnsta kosti í 4 ár, eins og kjörtímabilið er, um fjár- festingu ríkis-, bæja- og einka- fyrirtækja. Eins og efnahagskerfi vort er í dag, mun flestum Ijóst, að ekki verði hjá því komizt, að gera rót- tækar ráðstafanir til úrbóta. Því miður eru umræður um þessi al- vai’legu mál í því formi, að þeir sem aðallega hafa borið ábyrgðina síðan i stríðslok, skella skuldinni hver á annan. En það er eklci slílcur metingur, sem vér þörfn- umst. Ég geri ráð fyrir, að allir beri flokkarnir nokkra skuld. En erfitt verk, og býsna tilgangslaust væri að fara að deila á milli þairra eða reikna út í prósentum og stig- um, hvað hverjum þeirra ber af þeirri skuld. Annars er það stór- furðulegt, að stjórnmálamenn skuli þurfa að viðhafa það orð- bragð, sem þéir yfirleilt gera, þó þá greini eitthvað á um aðferðir til úrlausnar í ýmsum vandamál- um þjóðarinnar. Er ekki nóg að færa fram rök fyrir máli sínu. Þó þeim fylgi ekki allskonar fúkyrði um þann eða þá, sem á annari skoðun eru? Andstæðingunum eru valin hin háðulegustu nöfa, brugð ið um svik, fláttskap, lygi, laudráð, svik og loddaraskap, svo nokkur algeng orð úr hinum daglegu stjórnmálaumræðum séu nefnd. Ilalda háttvirtir stjórnmálamcnn virkilega að svona orðbragð sé nauðsynlegt t'l þess að hafa áhrif á háttvirta kjósendur? Það eralgcr misskilningur. Kjósendur eru orðn ir þessu orðbragði svo vanir. að þeir cru löngu hættir að taka mark á því, svo þess vegna er síjórn- málamönnunum alveg óhætt að að ræða málefnin með rökum og drengskap og aí fullri kurteisi. Aðalatriðið er hitt, að finua leið ir úr ógöngunum og að koma sér saman um þær. Leiðirnar eru til, eins og á hefur veri'ð bent. og áreiðanlega færar. Það sem vanlar er að nægilega margir áhrifamenn úr öllum stjórnmálasamtökum landsins komi -sér saman um á- kveðið mark, sem að verður að keppa og leiðina að því marki. Vilja nú ekki forystumenn þjóðar- ipnar taka höndum saman á thættu stund, um að koma þeirri skipan á í efnahagsmálum vorum. sem nauðsyn býður og er í samræmi við verðmætaöflun þjóðarinnar. — Allir þurfa þeir að vinna saman af fuílri einlægni, festu og ein- beitni til þess að skapa heilbrigt og varanlegt efnahagskerfi. Mynd um nú órofa fylkingu um þetta mál og komum þvi í höfn. íslenzka þjóðin hefur áður sýnt að hún getur staðið saman sem einn maður, þegar um frelsi og sjálfsagðan réít þjóðarinnar er að tefla, enis og var i sjálfstæðismáli voru, landhelgis- og handritamáli. Hversvegna ættum vér þá ekki eins að geta staðið saman um það að skapa oss örugga lífsafkomu í landi voru, og réttláta og -sann- gjarna skiptingu þjóðarteknanna í grundvallaratriðum? Vissulega er það hægt. Vér þurfum aðeins að gera það strax. Myndum þjóðar einingu um þetla grundvallarmál efni íslenzku þjóðarinnar! 3. síðan því, að aldurinn toíti alls ekki á suma ameríska leikara, að því er séð verði. Eilíf æská í samkvæmi, sem haldið v-ar fyr ir gestina í New York, átti frú Makarova samtal við hina glæsi- legu „ömmu", Marlene Dietrich. — Iívernig farið þér a'ð þessu, spurði rússneska leikkonan. — Hvert er leyndarmál yðar? — Leyndarmálið, svaraði Diet- rieh, — er vinna, vinna og aflur vinna. Frú Makarova virtist ekki sér- lega hrifin af þessu svari. — Hvers konar vinna? spurði hún. — Líkamleg vinna, útskýrði Dietrich. — Ég þvæ gólf og mála veggi. Ég geri hvað sem er. -Lítið þér bara á hendur mínar. Frú Makarova missti brátt álliug- ann á Dietrieh-aðfer'ðinni. En hún kvaðst munu kryfja spurniiiguna um æskuna til mergjar, er til Hollywood kæmi. Hún var greini- lega á því, að finna mætti auðveid ari leið en þá, sem Marlene Diet rich benti á. Þegar leikkonan var spurð um efni kvikmyndar þeirra, sem hún leikur í, hvort þær væru eitthvað svipaðar þeim, sem Maril.vn Monroe gerir, vaTð hún snúðug og bað spyrjandinn að athuga það, að þegar állt kæmi til alls væri hún nær þrítugu en sextugu. En síðar viðurkenndi -hún, að ekld byggðust myndir hennar jafn mik- ið á kynþokkanum og myndir Marilyn. I rauninni myndi hún ekki eftir neinni, sem jafnast gæti á vi'ð þær, nema kannske mynd- inni ,,Kennarinn“, þar ,sem hún vefe ur hinar frumstæðustu kenndir manns nokkurs i toaðsenu — sem ekki sést á myndinni, lieldur er aðeins dróítað að!

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.