Tíminn - 15.03.1959, Side 7

Tíminn - 15.03.1959, Side 7
7 Og það þótt þeir hefðu fuUyrt rétt áður, að kommúnistar hefðu hækkað kaupið svo mikið, að framleiðslan gæti ekki risiö undir því. Ég fullyrði það, að þetta eru alveg einstök vinnu- brögð hjá flokki stóreigna- manna og stóratvinnurekenda og sýnir, að Sjálfstæðisflokkur- inn stendur engum að baki i ábyrgðarleysi. Samstarf um stjórn- arandstöðu Atþýðu- og Sjálfstæðisfl. Jafnframt hóf Sjálfstæðis- flokkurinn bráðlega samstarf við vei kalýðsdeild Alþýðuflokki- ins, bæöi um kosningu stjórna í ýmsurn félögum og kosningu fulltrúa á Alþýðusambandsþing. Meirihlutavald í þessum félög- um var siðan notað til þess að hækka kaup og láta þau félög bera sig sarnan við önnur, sem sósíalistar stjórnuðu og ögra þeim, samanber meðal annars Iðju 03 Dagsbrún. En um leið og verkalýðsdeild Alþýðuflokks- ins hóí' þetta samstarf, lá það í augum uppi, að verið var að grafa grundvöllinn undan stjórn arsamstarfinu, því að ríkis- stjórnin hafði verið reist á þeim grundvelli að hafa samstarf og samráö við verkalýðsfélögin i efnahagsmálum. Með þessum hætti var einh stjórnarflokkur- inn kcminn í stjórnarandstöðu og í einskonar samsæri með stjórna randstöðuflokknum í mörgum verkalýðsfélögum, og var það notað óspart, eins og oft hefir verið rakið. Og það var fyrirsjáanlegt, eins og viö bent- um Alþýðúflokksmönnum á hvað e-tir annað, til hvers þetta mundi leiða, þótt afleiðingarn- arnar yrðu enn furðulegri en flesta óraði fyrir. RGmmíiuistar ná yfsrhöndinni í Alþýðubandaíaginu Praman af stóðust ýms þau félög, sem Alþýðubandalagið stjórnaði, nokkurnveginn þessi áhlaup. Dagsbrún hreyfði eng- um kauphækkunum lengrn- en nokkurt annað félag. En í Alþýðubandalaginu eru, eins og kunnugt er, tvær deild- ir, gerc líkar. Kommúnistar, sem eru andvígir samstarfi við um- bótaflokka og fyrirlíta í raun og sannleika slíkar vinnuaðferðir. Enda er það reynsla, að komm- únistar vinna svo að segja und- antekningarlaust, þegar þeir stofna til samstarfs, með íhalds- sömustu flokkum þess lands, þar sem þeir starfa, i þeirri trú, að taliö er, að þá geti þeir helzt komið þeim fyrir kattarnef, þótt reynslan hafi orðið viða hið gagnstæða. — Hin fylking Al- þýðubandalagsins eru umbóta- sinnaðir rnenn. Þeir voru, eins og áður segir, sterkari fyrst í Alþýðuoandalaginu, en þeir voru blaðlausir, kommúnista- deildin stjórnaði aðalblaði flokksins, Þjóðviljanum, að öllu leyti, og hann var lengst a'f, og einkum þegar á leið, skrifaður sem hreint stjórnarandstöðu- blað. Með þessu veiktust áhrif hinnar umbótasinnuðu fylkingar í Alþýðubandalaginu fljótt, enda aldrei haft neitt málgagn eftir kosningar. Fulltrúar hlýða á sefningarræSu formanns á flokksþinginu, kosti, að skera niöur verklegar framkvæmdir úti um land, sem þeir vita, að Framsóknarflokk- urinn er alveg ófáanlegur til, og eitt af því sem samiö var um, að efla framkvæmdir sem jafnast um land allt, til þess að halda uppi jafnvægi i byggð landsins. Þetta segja sömu mennirnir og settu þá úrslitakosti, að ekki yrði fallið frá neinum kauphækk unum né vísitölustigum, sem allir vissu að var gersamlega ó- framkvæmanlegt. En jafnframt og alla tið síö- an hæla sömu flokksmenn sér af því alveg sérstaklega, að þeirra flokkur hafi verið eini flokkurinn, sem hafi alls ekki viljað falla frá neinu í kaup- gjaldsmálum, þó aö ,haft sé lægra núna um niðurskurð á verklegum framkvæmdum úti um land vegna væntanlegra kosninga. M. ö. o. Alþýðubanda- lagið hælir sér yfir því. að hafa sett þá úrslitakosti í kaup- gjaldsmálum, sem felldu ríkis- stjórnina. í hinu orðinu er sagt að aðrir hafi slitið. — 1 Þetta kom greinilegast i ljós þegar efnahagsráðstafanirnar voru gerðar 1958. Þær voru, eins og mai-gsinnis hefir verið skýrt frá, samþykktar með eins at- kvæðis mun. Á móti ráðstöfun- unum voru yfir höfuð þeir komm únistar, sem mestu ráða í verka- lýðshreyfingunni. Það var í samræmi við vilja þeirra, sem Einar Olgeirsson greiddi at- kvæði á móti lögunum á Alþingi, og hélt þá sina eftirminnilegu ræðu, þar sem kveðið var upp úr með það, að fjárfestingin úti um land væri óhóflega mikil og henni yrði að hætta eða draga úr henni stórlega. Það væri að- aiatriði í efnahagsmálunum — mest aðkallandi í íslenzkum þjóömálum. — Hér var dreginn upp sá gunnfáni — ekki aðeins fyrir Alþýðubandalagið, heldur aðra, svo sem síðar verður sýnt — sem ekki hefir verið dreginn niður síðan. •— Og menn taki vel eftir því, að alveg á sama tima hóf Þjóðvilj- inn harðvítugan áróður fyrir því, að nú ætti kaup að hækka. Og þetta var gert á sarna tíma sem allir ráðherrar í fyrrverandi rikisstjórn höfðu sýnt fram á, að ef kaup hækkaði meira en um 5%, væri vonlaust að efna- hagslöggjöfin næði þeirn til- gangi að stofna til jafnvægis í atvinnu- og efnahagsmálum þjóðarinnar. Hér hóf því vinnu- brögð sín fyrir alvöru kommún- istadeildin í Alþýðubandalag- iriu, sem stefndi markvisst að því að fella ríkisstjórnina, sem þeir höfðu verið á móti frá upp- hafi. Og þetta var ekki einung- is af kaupgjaldsástæðum, það sýndi ræða E. O. o. fl. Þegar hér var komið, þ. e. síð- astl. suinar, héldu báðir stjórn- arflokkarnir ásamt stjórnarand stöðunni uppi áróðri fyrir nýrri kauphækkunaröldu, og það þótt vitað væri af margumtalaðri greinargerð, sem fyigdi efna- hagsmálunum, til hvers það mundi leiða. Uppskeran varð mjög ríkuleg og eins og til var sáð. Kauphækkanir urðu a.m.k. 6% umfram það, sem framleiðsl- an gat staðiö undir. Ný dýrtíð- aralda var risin, og þegar Sjálf- stæðisflokkurinn talar um dýr- tíðaröldu, sem hafi skollið yfir 1. des. s.l., er hann sannarlega að lýsa eigin verkum, en ekki verkum fyrrverandi ríkisstjórn- ar, sem varaði við þessum skemmdarverkum og hafði fyr- irfram sýnt og sannað og var- að við þvi, til hvers þau mundu leiða. Enda var þetta verk allt unnið í því markvissa augna- miði að rjúfa stjórnarsamstarf- ið. — Þegar þessum áfanga var náð og séð var til hvers hann mundi leiða og til hvers væri hægt að nota hann, fór Morgunblaðið að skrifa um það sem ákafast, að það þyrfti að segja þjóðinni sannleikann og gera verkalýðs- hreyfingunni grein fyrir því, hvað atvinnulífið þyldi. Yiðræður um efnahagsmáíin Umræður um það, hvernig ætti að ráða fram úr vandan- um, hófust síðastliðið liaust í ríkisstjórninni, og kom þá í ljós, að Alþýðubandalagsmenn lýstu því yfir, að þeir mundu ekki falla frá nokkru visitölustigi né iækka kaupið á nokkurn hátt, nema fullt samkomulag fengist fyrir því hjá verkalýðshveyfing- unni, og kváðust þeir ekki ganga lengra en forvígismenn þeirra þar, þ.e.a.s. kommúnista- deildin í Alþýöubandalaginu. Á þennan hátt var auöséö, að dag- ar stjórnai'innar voru taidir, því að framtíð hennar var fengin í hendur stjórnarandstæðingum innan Alþýðubandaiagsins og þeim mönnum, sem höfðu hald- iö því fram gegn betri vitund, að framleiðslan gæti greitt hærra kaup, einmitt i þeim til- gangi að ríkisstjórnin yrði að segja af sér. Og þeir létu ekki á sér standa. Alþýðusambands- þing var ekki kailað saman fyrr en 5 dögum áður en veröbólgu- aldan, sem stjórnarandstaðan hafði stofnað til, skall yfir, þ.e.a.s. 1. desember. Þessi saga hefur áður verið rakin og fer ég fljótt yfir. Stjórnarandstæðingar í Alþýðu- sambandinu höfðu forustu um það að neita ríkisstjórninni um frestuíi á þvi að 17 stigin kæmu inn í visitöluna. Ég vek athygii á því, að hér var aðeins beðið um frest til þess aö reyna að ná samkomulagi.um það, hvern- ig ráðið yrði fram úr vandamál- unum, og það er líka kannske þess vert að vekja athygli á því, aö fyrir nokkrum clögum sagði Þjóöviljinn, að búið væri að taka af kaupgjaldi verkalýðsins sem samsvaraði 17 vísitölustig- um. Þegar þessi neitun hafði verið knúin fram, beittu þeir hinir sömu menn, sem höfðu greitt atkvæði gegn efnahags- ráðstöfununum s.l. vor, sér fyrir þvi, að lagðar voru fram tillögur á Alþýðusamtaandsþingi, sem voru tilbúnar löngu fyrir þing- ið, um það að vísitalan skyldi haldast í 185 stigum, en engar álögur á lagðar til þess að greiða vísitöluna niður. Enn fremur, að skorið skyidi niður á fjárlögum, og vissu allir, að hér var átt við framkvæmdir úti um land, en jafnframt skyldi séð fyrir því, að haldiö væri uppi nægilegri atvinnu fyrir alla. Þessar tillög- ur voru samþykktar. Með.því var öllum dyrum lokað. Því þessar tillögur báru ráðherrar Alþýðu- bandalagsins frani i ríkisstjórn- inni og margaðspurðir kváðust þeir ékki hvika frá þeirn, enda margvitað, að þeir ætluðu ekki að ganga gegn vilja kommún- istadeildarinnar i flokki sínum. Töldu það set-ja sig í pólitíska hættu. — Og þegar stjórnin var að segja af sér, lögðu Alþýðu- flokksmenn fram tillögur, sem nálguðust tillögur Framsóknar- flokksins. Þær tillögur höfðu verið samþykktar á Alþýðu- flokksþinginu og voru að ýmsu leyti þvert á þær tillögur, sem þeir höfðu samþykkt á Alþýðu- sambandsþinginu. Alþýðubanda lagsmenn lýstu yfir því, eins og fyrr er sagt, að þeir hvikuðu ekki að neinu frá þeim tillög- um, sem Aiþýðusambandsþing- ið hafði samþykkt. Og það er vitanlega hverjum augljóst. að með þessu var stjórnarsamstarf- inu slitið. Alþýðusambandsþing samþykkti að vísu tillögu um ríkan samstarfsvilja við ríkis- stjórnina, eftir að það hafði lok að öllum leiðum, og var sú sam- þykkt gerð svo að segja sam- hljóða. M. ö. o. hatrömmustu stjórnarandstæðingar greiddu tillögunni einnig atkvæði. Furðulegur mál- fíutoingur En það furðulega við þetta allt sarnan er svo það, að Alþýðu- bandalagsmenn, kommúnistar og hinir, halda því blákalt fram, að aðrir hafi slitið samstarfinu. Þetta gera þeir eftir að þeir eru búnir að setja það sem úrslita- Eftirtektarverð yfirlýsing Eftir að rikisstjórnin !sagði af sér, hófust tilraunir úm stjórn- armyndun og við þessai^ tilraun- ir til stjórnarmyndunar^keði at- burður, sem að vonum hefur vakið meiri athygli 1 ■ jslenzkri stjórnmálasögu en flest-annað. Eftir að Sjálfstæðisflokkurinn hafði þauirannsakað. efnahags- málin með sérfræðinguiii sínum og eftir samræður við éfnahags- sérfræðinga fyrrverandi ríkis- stjórnar, kornst hann að þeirri niðurstöðu, að tii þess að lialda jafnvægi í efnahagsmálum, þyrfti að fella niður 6% af kaup- gjaldshækkuninni frá síðastliðnu sumri. Ég er sannfærður um, að aðra eins traustsyfirlýsingu hef- ur fráfarandi ríkisstjórn aldrei fengið frá neinni stjórnar- andstöðu. Og yfirlýsingin er ekki sízt markverð vegna þess, að hún er undirbyggð af færum sér- fræðingum. Og þá virtist Sjálf- stæðisflokkurinn naumast gera sér það ljóst, að tekjur fjárlaga fyrir 1959 reyndust rnjög varlega áætlaðar. Nokkrar milljónir voru í tekjuafgang frá síðastá ári og fiskibirgðir óvenju miklar um áramótin. En um leið og hann gefur þessa eftirtektarverðu traustsyfirlýsingu, gefur hann sjálfum sér löðrung, sem er eftir- minnanlegur. Það, sem; þurfi að gera í efnahagsmálum, segir hann, sé að taka til baka það, sem blöð flokksins og áróðurs- rnenn höfðu skrökvað yísvitandi að verkalýðshreyfingunni að henni væri til hagbóta ,að taka með kaupliækkunum, eins og hann hélt fram allt síðastiiðið surnar. Það getur vel verið, að svona^ kollsteypa sé framkvæm- anleg. En undarlega ,eru. þeir kjósendur geröir, sem gera sér þetta að góðu. Og það ihá ekki heldur fara framhjá neinum, að þessar yfirlýsingar Sjálfstæðis- flokksins voru í samrsemi við greinargerðina fyrir efnahags- málafrumvarpinu vorið 1958. Og þær voru í höíúðatriðum í sam- ræmi við efnahagsmálatillög- urnar, sem Framsóknarflokkur- inn lagði fram í nóvember síðast- liðnum. Þær voru byggðar á rannsókn og þar var verkalýðn- um boðið að halda sömú kjörum og í febrúar 1958, áður en efna- (Framhald á 8. síðu).

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.