Tíminn - 09.04.1959, Qupperneq 5

Tíminn - 09.04.1959, Qupperneq 5
TÍMI'WN, fimmtudaginn 9. aprfl 1959. 5 „Væri illa íarið, ef vinstri menn létu hlekkjast til slíkrar ohæfun Kaflar úr framsöguræðu, fiuttri á fundi Háskólastúdenta um kjördæmamálið Góðir stúdcntar. ALLMIKIÐ hefir verið rætt og tritað um kjördæmamálið að undan- íörnu og eru þær umræður vaktar af þeirri yfirlýsingu Alþýðuflokks- ins og Sjálfstæðisflokksins, að gerð myndi verða tilraun til breyt- inga á kjördæmaákvæðum ’ stjórn- árskrárinnar nú fyrir vorið. Var það að heyra af yfirlýsingu þess- ara fiokka, að það væri höfuðinn- iak og lykill þeirrar stjórnarmynd- wnar, sem gerð var á méssudag heilags Þorláks. Kom það að 'vísú nokkuð spánskt fyrir, að því er eumum fannst, að mynduð skyldi bin veikas-ta minnihlutastjórn til évo stórfenglegrar löggjafarbreyt- ingar sem stj.skrárbreyungin er, en það er önnur saga og mun ég ékki fjölyrða um það hér. Ekkert frumvarp í þessa átt hef- ir komið fram á þinginu ennþá og mun enn standa yfir málþóf og Samningar miili þeirra stjórnmála ílokka, sem að þessu frumvarpi munu væntanlega standa. Á þessu Btigi máisins er þvi ekki unnt að segja nákvæmlega til um það, hvar kötturinn muni að lokum lenda í éekkmim, en í pokann mun hann að ýísu komast og því hefir þótt til jdýða að við kæmum hér saman í kvöld og ræddum og reifuðum mál- íð, svo áð stúdentar mættu leggja Bitt pund á vogarskái þessa mikils verða máls. Þótt ýmis atriði hins væntanlega írumvarps séu enn á huldu, hafa þó grundvallaratriði frumvarpsins verið opinberuð lýðnum. Þau eru þess eðlis, að leggja á niður öll !hin fornu og fastmótuðu kjördæmi Utan Reykjavíkur, en taka í þeirra étað upp fá og stór kjördæmi með Ídutfaliskosningum. Um leið á svo að leiðrétta það misrétti, sem skap azt hefir í kjördæmaskipuninni vegna hinna gífurlegu fölksflutn- inga suður á bóginn. Að rétta hlut J>éttbýlisi.ns í kosningalöggjöí'inni virðast stjórnmálaflokkarnir sam- áiála um í höfuðdráttum, en um hitt hafa aftur á móti spunnizt all Ihatrammar deilur hvort leg-gja eigi oiður héraða- og kaupstaðaskipan, en taka í þess stað upp fá og stór kjördæmi með hlutfallskosningum. Eg mun því lítt ræða hve marga aýja þingmenn sanngjarnt og eðli- •legt mætti telja, að þéttbýlið ætti að fá, en snúa mér að þeim kjarna málsins, sem méstur styrr hefir etaðið um þ. e. afnámi núverandi kj ördæmaskipunar. ÞEGAR GERA á brevtingar á Stjórnarskránni, sem er gr'undvöíÞ íir stjórnskipunar rikisins, má það aldrei hvarfla úr hugum manna-, að þær breytingar verða að vera eniðnar til frambúðar og því má framtíðin ekki myrkvast af mold- Viðri nútíðarinnar. Séu gerðar breytingar á kosninga Bkipan, sem er meginás löggjafar og þingræðis í landinu, má ekki miða þær breytingar við stundar hag hverfulla stjórnijiálaflokka eða ♦ímabundna óheillaþróun í þjóð- Jífinu (þ. e. hina gífurlegu fólks- flutninga suður á bóginn), sem eigi VCfður séð fyrir, hvaða rás muni fcaka i næstu framtíð. Allir stjórn- málaflokkar verða ætíð þvl hiarki brenndir, að þeir viija skara sem mestan eld og beztan að sinni köku, Þvi eðli þeirra mun tæplega verða brcytt og mun sá kvilli stafa af þeim breyskleika og þeirri eigin- girni, sem lengstum mun ioða við mennina. Þessi „eiginleiki“ stjóni- málaflokkanna má því teljast næsta eðlilegur og þarfnast því fremur skilnings en fordæmingar, því að fordæmingin, einkum ef hún er einhliða, leysir engan vanda, en er fremur sönnun þess, að menn hafi séð flísina í auga náungans þrátt fyrir bjálkann í eigin auga. Heppilegt og eðlilegt væri því að draga þessi mál út úr hita þjóð- málabaráttunnar og úr höndum stjórnmálaflokkanna og fá þau í hendur sérstöku stjórnlagaþingi, sem hefði þetta mál eitt til úrtausn ar. Höfuðatriði væri, að til þessa þings yrði kosið á þann hátt, að þessi mál yrðu svo vel sém auðið væri slitin úr tengsium við stjórn-, málaflokkana, þjóðmálabaráttuna og önnur hita- og dægurmál. í STJÓRNARSKRÁNNl er víða pottur brotinn og kosningaákvæði hennar eru ekki ein um það, að þarfnast endurskoðunar. og úrbóta. Slík al'Miða endurskoðun og lag- færing hefir þó dregist lengUr fir hömlu en heppilegt getur talizt og stafar það af því, hve erfitt þáð hefir reynzt Alþingi að fást við slíkt verkefni. En eigi tjóir að láta óskhyggjuna hlaupa um of með sig í gönur, því að nú stöndUm við and- spænis þeirri bláköldu staðreynd, að stjórnmálaflokkar hafa beitt sér íyrir einhliða breytingum á stjórn- arskránni og mun því á komandi sumri reyna mjög á þolrif þjóðar- innar og einkum á það hvort hún lætur draga sig í flokksdilka 1 svo afdrifaríku og mikilsverðu máli sem kjördæmamálið er. Forsvarsmenn breytingarinnar vitna oft í Hannes Haistéin og aðra kunna þjóðmálaskörunga til stuðnings máli sínu. Það er vissu- lega rét og satt, að Hannes Haf- stein vildi laka upp hlutfallskosn- ingar. Þess ber þó að gæta, að hlutfallskosningar voru þá mjög nýjar af nálinni og vlrtust í fyrstu og á tímum Hannesar vera góð trygging fyrir réttlátum kosninga- úrslitum. Hannes Hafstein var þjóðhollur framfaramaður og má því telja eðlilegt að hann aðhyllt- ist þessar kenningar, sem svo Vel litu út við fyrstu yfirsýn, sem hlut- fallskosningar gefðu óneitanlega. Reynslan hefir svo sýht aðra hlið á Mutfallskosningum og hana heid ur skuggalega og ætti sú reynsla að vera næganieg til varnaðar. Þess skal einnig gætt, að vart er kleift að tala um eiginlega stjórnmáia- flokka í tíð Hannesar Hafstein og viðhorf því næsta ólík til málsins. Vítin eiga að vera tií vaínaðar og væri illa farið ef jafn skynsöm þjóð og hin íslenzka skellti skollá- eyrum við reynslu annarra þjóð'a i þessum efnufn. Fiestar þjóðir meginlandsins gengu í þetta „'hlutfallsgLn“ og sluppu engan veginn öskaddaðar Ekki þarf lengi að leita með log- «ndi ljósi í sögunni fil þess að stað festa það. Öllum mun í fersku minni fall 4. lýðveldisins franska. Ber flestum saman ;um það, og ekki sízt Frökkum sjálfum, að meg in orsök stjórnmálaóreiðunnar, sundntngarinnar og úlfúðarinnar, sem kollvarpaði lýðræði Frakka, sé að finnaí þessu margumtalaða kosn ingakerfi, sem af örlæti sínu nærði mergð smáflokka, sundurþykka og sundufleita. Það er að vísu rétt, að þetta kerfi lítur vel út á pappírnum og það er auðvelt að gylla það á ýmsar hliðar. En reynslan verður ætíð bezti dómarinn og reynslan af hlutfallskosningakerfinu hræðir. Kommúnisminn lítur heldur eng an veginn ósnoturlegia út á papp- írmim og margar grandvarar sál- ir létu blekkjast í fyrslu. En nú hefir reynzian bolnað þá hálf kveðnu vísu og „botninn“ er svo skýr og greinilegur, að hann kast- ar algjörri rýrð á fyrripartinn. Og hlutfallskosningavísan hefir einnig sinn skíra og greinilega botn. — En menn og þjóðir kaupa oft reynskina dýru verði, — ég vil segja ailt of dýru verði. 'Og’vil ég ekki trúa því að óreyndu, að ís- lendingar hafni ekki öllum þjóð- félagslegum fallgryfjum og láti sér að kenningu verða reynslu annarra þjóða, þegar um það er að ræða að taka á upp nýja og afdrifaríka þjóð félágs, eða þj óðlífshætti. KOSNINGAR á að heyja i því markmiði að reyna að ná samhent- um þingmeirihluta til myndunar sterkrar þingræðisstjórnar, sem getur án óheilbfigðs samninga- makks og pólitískra hrossakaupa komið stefnumálum sínum i fram- kvæmd og í örugga höfn. 1 þeim löndum, þar sem tveggja til þriggja flokka stjórnmálakerfi ríkir, hefir það reynst tryggast, að kosningar næðu að uppfýlia þennan nauðsyn- lega og rétta'tilgang sinn. Slíkt stjórnmálakérfi hefir ekki reynzt lífvænlegt nema þar, sem kosið er í kjördæmum, er mynda sérstakar og fastar atvinnu- og fjárhagsheiid- ir í ríkinu en alls ekki þar sem stundaðar eru hlutfallskosningar í stórum kjördæmum. Fiestir stjórnmálamenn munu sámmála um það, að tveggja flokka kerfi sc heilbrigðast og hollast fyr- ir þjóðarheildina og bezt trygging fyrir stérku stjórnarfari hvers ríkis. í löndum, þar sem hlulfallskosn- ingakerfi ríkir eru fiokkar margir og for fjölgandi. í þeim ríkjum hafa stjófnarmyndanir gengið erf- iðlega óg stjórnarkreppur skollið yfir þjóðirnar hvað eftir annað, því að næsta ógérlegt hefir reynzt að samræma stefnur hinna sundur- leitu smáflokka, en dýrmætur tími farið til spillis við ófrjóar og þóf- kenndar samningaviðræður. ÍSLENZKIR stjórnmálaflokkar eru þegar of margir og bera að stefna að því, að þeim fækki en fjölgi ekki. Vinstri siiinaðir menn þjóðarinnar hafa fengið að súpa seyðið af þeirri sundrungu og fiokkadráttum, sem ríkja meðal þeirra við þá kosningahætti, sem búið er við nú. Að taka upp hið nýja, títtnefnda sundrungarkerfi væri því beinlínis að bjóða hætt- unni heim og væri sorglega illa farið, ef vinstri menn í landinu létu blekkjast til slíkrar óhæfu. Allir vinstri flokkranir, Alþýðu- flokkur, Framsóknarfiokkur og Aiþýðubandalag hafa tilhneigingu til klofnunar og nýja kerfið mundi gefa klofnihgsöfium innan þess- ara flokka mjög lausan tauminn. Sjálfstæðismenn munu sjálfsagt treysta á samheldni sína og styrk í þessum efnum, en þeim er engu síður hætta búin en hinum flokkunum og nægir að minna á Lýðvelidsflokkinn sáluga, sem klofnaði út úr Sjálfstæðisflokknum, þrátt fyrri þá varnagla, sem ríkj- andi skipulag slær við slíkri þró- un. Hlutfa'lls kosninga'kerfi getur ver ið til stundarhagræðis fyrir stóra stjórnmálaflokka meðan þeir geta staðizt tilhneigingu til klofnunar. En eins og áður hefir verið bent á, er þetta kerfi hinn ákjósanlegasti vermireitur smáflokka. Einn stór flokkur gegn mörgum smærri get- ur fengið mikinn meirihluta þing- manna með minnihluta atkvæða, eða að öðrum kosti mun fleiri þing menn en hann ætti að fá e£ höfða- töhtreglu væri beitt. í Finnlandi standa nú yfir harð- ar deilur vegna þessa fyrirbrigðis og una smáfiokkarnir, sem þetta kerfi hefir getið af sér, i-lla hag sín- um. Þetta kerfi ti-yggir því ekki einu sinni réttlát kosningaúrslit, en leiðir til sífellt meiri og meiri glundroða, sundrungar og sér- drægni. Eg er persónulega hlynntur því, að stórir stjórnmálaflokkar og sterkir njóti hagræðis fram yfir smáflokka, og er það í samræmi við það, sem ég hefi sagt hér að framan, en hins vegar hefir reynzl- an sýnt, að stórir flokkar standast ekki til lengdar öldurót og boða- föll hlutfailskosningakerfisins og þeir steyta fyrr eða síðar á klofn- ingsskerinu. ÞEGAR MENN vilja reyna að meta og sjá fyrir hverjar afleiðing- ar og áhrif það hefði að taká upp hina títtnefndu kjördæmaskipan og þurrka út núverandi kjördæmi, þarfnast menn mjög framsýni. — Menn mega ekki láta blindast af þeim rökum, sem höfða fil nú- verandi flokkaskiptingar og á- stands, eða þess ástands, sem sterk líkindi eru til að muni ríkja við 2 til 3 fyrstu ikosningar eftir að hin nýja skipan hefir komizt á. Það má til sanns vegar færa, að þeir þingmenn, sem nú eru á þingi, munu ólíklega breyta svo mjög eðli sinu, viðhoríi og afstöðu til þjóð- mála, þó-fct þeir yrðu kosnir á þing eftir öðrum reglum en gert hefir verið áður. í tveimur til þremur fyrstu kosningunum gengi þetta því, ef til vill nokkuð vel, því að þeir þingmenn, sem kjörnir voru eftir gamla kerfinu, eru enn í fram boði og ennþá er ekki fyrnt yfir, hvaðan kjörfylgið kom og því auð- velt og styrrlítið að raða á lista flokkanna. En þegar lengra liði frá og nýja kerfið hefði tekið á sig fastara (Framhald á 8 sív.u) Ritstjóraskipti JÖN mRNÞÓRSSON Eins og iesendur Vettvangsins hafa cflaust rekið augun í, þá liafa ritstjórar Vettvangsins, sem. eru tveir hverju sinni, skipt þanr ig með sér verkum, a) hvor um sig sér um aðra hvergia síðu. Ni, hefir nýr ritstjóri, Jón Arnþórs son, liafið störf við Vettvanginri. og hafði liann ritstjórn síðasta Vettvangs með höndum. Jón Am þórsson hefir gefið siig allinikiá að félasísstörfum og mun liani. flestum ungum Franisóknarmönn u»vi T,oi bnnnur. Jón varð stúdeiu f “ onmvi p \ltiivnvvj HJORTUR hjartarson 1951. Stundaði síðan verzlunar- nám og verzlunarstörf í Banda- ríkjunum og Sviss nokkur ár. Hann vi»r formaður F.UjF. i Reykjavík 1956—1958. Jón er nú fyrsti varamaður ungra Frani- sóknarmanna í íniðstjfirn flokks ins. Bjóðum vi.) Jón velkominn að síðunni, og óskuin honum heilla og farnaðar í störfum sínum. Iljörtur Iljartarson, prentari, sem vcrið hefir ritstjóri við Vett vangiim nin alllangt skcið læt- ur nú af ritstjórn sökum anna. Hjörtur er formaður hins ný- stnfnaða og fjölmenna félags ungra Framsóknarmanna í Kópa- vogi. Þökum við Hirti prýðis góð og' heilldrjúg störf við Vettvanginn og óskum honum cg liinum unga, örtvaxandi félagi lialts gæfu og gengis.

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.