Tíminn - 20.01.1960, Side 8

Tíminn - 20.01.1960, Side 8
- .1 miayifcudaging 20. >jaoáajt- ,,Xa6ð ★ Hannes Pétursson skáld og Sig- íirður A. Magnússon einnig skáld leiddu saman hesta sína á fundi 21. des. síðast iliðinn og birtust framsöguræður báðar í Morgun- blaðinu 10 dögum síðar. Þær munu diafa orðið ýmsum til gleði sérstaklega ræða Sigurðar, þar sem hann telur óvíst að þá muni greina jafnmikið á og við var bú- izt, en Hannes telst- bæði einn hinn íhaldssamari af ungum mcnn um, og þó mesta ijóff .káldið, en kannske er þetta einstaklings auð- kenni með' Sigurð og 'mndurþykkju leysið, því hann segist ekki vera sérstakur formælandi eða áhang- andi „atomstefnunnar" og lætur liggja að því, að tvísýnt só hvað hún eiginlega sé. Sigurður A. Magnússon er eirni af þeim mönnum, sem hedzt 1—;r gefið tsér tíma t;d bó'.c.me;m' a-< rannsókna og ætti því a'5 þetta betur en margur annar, r auk þe&s samtímamaður stefuunn- ax fremur en margir andmædend- ur hennar og mætti fyrir þá sök vera hæfari' en annars til viðtöku hljóms hins nýja tíma, eldri menn honum gætu hafa fengið einhverja forntízku á heilann á meðan hann enn var ógetinn eða reifabarn. Áður nefnd ályktun Sigurðar þendir til þess að „atomstefnan“ kunni að verða rosknum ljóðvin- um nokkuð óaðgengileg, en af því flýtur, að hún verður að vera kost- góð mjög þeim, sem átið kunna á varninginn, ef aðalmagn íslenzkra gíaldenda á að fá þ-aðan þjóð sinni til handa gagn fyrir gjöld sín tid. kaupa bóka þeirra og greiðsina ■s'káldstyrkja þeirra, sem unnendur þeirra og jábræður kynnu að geta útvegað 'þeim frá alþjóð. Má það engan undra þótt hver og einn af íhaldskurfum ijóðhefðarinnar | þakki fyrir þær fréttir að bók-: menntadómari stærsta blaðsins viti ekki djóslega hvað „atóm- stefna“ er. Ef svo er með hið græna tréð þá er þeim sjálfum frekar vorkunn að diafa ekki til- ‘ éinkað sér stefnu þessa til sam- þykkis og umdirgefni. Sigurður A. Magnússon gefur í sfeyn að prófessor Sigurður Nor- dai, sé vaidur að vist hans í ræðu- stóli að þessu sinni. Hvað er það þá, sem svo vel til tenginn maður vidl láta Ijóð flytja sér og öðrum og manni skilst að sfeuli vera róttækara en yrkingar- í ðferðir Hannesar Péturssonar og eíúkum enn eldri tíma? - I Hann vill fersdca djóðlist fyrst fyg fremst. j Ágætt, en það vidja addir. Fjöldi rr.anna hefur notað orð og orða- sambönd frá öðrum þegin, en eng- tim þótt 'gott. Mirnia en tilvitnun- armerki bafa þeir ekki látið sér sæana að gefa 'ineð slíkri fram- léiðslu, sem nodokurn höfðu bók- menntad rengzkap, eða vissu að þeir sögðu eftír öðrutm, þegar það Ösr til. | í öðru lagi vil'l hann nýtt tákn- íttál. Ágætt, en það táknmál er skap- að með idlan beinserk, ef það geng , ®Jr ekki í gegnum sömu lög og dug eð diefur öllum djóðrænum efnum i-lenzks máls að þessu. Þar hafa %<æði smágerð víravirki og og gidd- ir ásar fengið lag sitt. ísleifur GÍ'SÍason og fleiri hafa sökum óreyttra difnaða'rhátta eða annars, tekið upp nýjar 'kenningar — tákn- Cpál nýs tkna — og öldum þótt f.óemmtilegt, sem heyrðu. ísleifur foefur þannig sett saman raun- fixnna orðakvikmynd af iljatappa- Gerði nútímans án þess að hnökr- íói bragdið eða 'brákaði stuðud. Ef ,.atomskáldin“ lékju það eftir hon- 'mn um ný efni eða með nýrri 'ttifærsiu, færu menn almennt að foaupa ljóðmælin þeirra og telja þé menn að imeiri. Sigurður A. Magnú-sson mælir ■Ekki með óljósri framsetningu — uttðkenni, sem þótt hefur fylgja i-jmum „atomskáldum", — en tek- ur upp og 'hádfrengir dóm Þór- itergs Þórðarsonar getfinn í viðtali 'fcm merkingariey-si „atomdjóða", 6*¥ndir í því sambandi réttilega á að imyndlaus eða líkingarvana tjáning sé dæmisögunni ólíklegri til að ’hitta í mark eða flytja skilj- anlegan boðskap. Allt er þetta rök réttur stuðningur við kröfuna um táknmál -Skáldskaparins nýtt eða fornt, en það táknmál verður að vera fjöltækt, fagurt og gegnsætt eins og íslenzkan sjálf hjá góðum höfundum, ef það á að verða til skilningsauka, en það verður'ekk- ert af þessu svo sannað sé fremur en áður, þótt það felli niður brag- liði og stuðla eða rím og allra sizt þó með því að ikalla það ljóð, sem 'S'kortir stundum öll þessi áður töldu auðkenni ijóða. Siurður segir: Margir halda því fram að rím sé -ómissandi þátt- ur ...Vafalaust getur maður- inn sannað þau orð sín með daem- um úr ritum og sa-mtölum, en sönn niunu þau þó ekki vera. Hann hlýt ur að vita, að svo er. sóðaskapur með merkingar orða magnaður orðinn, að ým-sum hættir til nefna aðeins rím, þar sem þeir eiga við öll -b> •’ u máls, en þó eink- um bragiiði og stuðla, sést það r 'f r.rnars á því, að jafnvel rimnahá-ttur er til órimaður og heitir hurðardráttur, að visu er han 'ú hararrki á meðal braga, að enga kann sá er þetta ritar góða vísu undir honum kveðna, enda síður von um hann en hina, vissu sig örugglega svo. færa, að. engLnn gæti komig iagnari eða styrkari til verksms, því ef hitt reyndist, þá væri ástæðulaust að reiða ,,-sitt andiega kerald“ í stöf- um elnum eftir -að Borgfixðingux--! inn hefði látið í það botninn. Það er mælt, að myndastyttur og veggjaskreyíingar Parísarborg- ar molni nú niður cg tærist svo að til sdysa horfir á mönnum þeim, isem nærri ganga, og er sjúkdómur 'sk'reytin-ganna nefndur stein- 'krabbi ■ | Þótt grotnaður væri s-teinháls á ’styttu og það svo að hann dytti í sundur, væri ekki vís að haus- inn reyndist svo gegnm'eyrnaður allur, þegar hann kæmi úr háa- lofti niður á vegfaranda, að hann þætti góð sending. Lofttegundir stórborgarinnar eru, ef þetta er satt, ekki hollari en svona, þótt Þórberg-ur Þórðar- son talaði vel -um rjómann þar um árið. Það -eru þessa-r nýju -loftteg- undir vinnulagsins, -sem við nöldr- ■anarseggirnir sjáum ekki betur en leiki nú um máli’ðj sem Sigurður A. Magnússon telur í ræðu sinni vera mála steingerðast. Við ótt- umst að þær muni tæra það og séu líki-egar til að verða v-aldar að ljóðkrabba. | Enn bendir Sigurður A. Magn- ússon á Jóhann Sigurjónsson og ■um, „örniim, hrafninn og helvízk- ur -kiómn.‘* Svipað má íslenzkan segja. Letin dregur niðoir kjálka þeirra margra, sem eit-thvað opna sig, svo að i verður í allri víddinni að e. P og k og t fá sínar 'hörmulegar umbreytingar, mikið ve-rður að migið. Okay fer víða um land að nálgast jáið að tíðieika. Allir lilut- ir bjóða-st til að láta skemma -sig, ef einlxver vill hafa til þess slóða- -skapinn o.g er engin f-urða. Tregð- an er eitt af náttúrulögmálum. Suma -kennara skortir .eins og þann, er þetta ritar — á meðan hann þó var við verkið — -kunn- átdu til að geta ábyrgzt ætlun sína, þar sem enginn leiðréttir og skiiuðu svo nemend-um þekkingar- o-g treystu — minni, en skyldi, öðrum er sama hvernig veltur, þriðju sjá engan merkingamun á orðunum breyting og framför en viija gl-eypa allt. Nú, þegar ekki er lengur við varnarkus bcrn að -senna, ætti að vera skaðlaust þótt rétt væri hönd þangað, sem vopna- burðurinn gengur og þá til styrk- stuðlasetningunni, -sem -beint virð- ist tengd áherzlulögmálum -tung- unnar og bragliðunum, sem ekki einasta er-u sameiginlegir íslenzkri hugsun og hljóðfalli heldur víð'tæk ari -miklu -og ná til all-ra nálægra þjóðmenxiinga, jafnvel ríminu, Sigurður Jónsson frá Brún: Orðið er frjálst Stefnuvargur iöngunarskátda ihann bíður málfeg-urð minna und- anfæri og er lítið notað-ur. Sigurður A. Magnússoir kallar það nöldur, ef taiað er um vit- leysu sums „atom“-samsetnings. Orðið nöddur er vel valið í því samband-i, ekki til að mála með því framsefrnLngu andstæðings Hannesar Péturssonar eða annars, þótt þar gæti það stundum >hæft vei -líka — 'heldur til að sýna hug Sigurðar sjálfs tid annarra skoðana en blessana einna yfir þessi ó- eða lítt-skilgreindu nývirki „atom- manna“, hvort sem þeir svo eru getunnar börn eða vanmáttarins, gáfnanna eða flónskunnar, þetta, sem kallað hefur verið á tilrauna- máli andstæðinganna ákvæði eða t.iasl, en á glundurmáli hálfþýð- enda og ástmanna erlendra orð- stofna ,,atomljóð“. Nöldur er fýlulegt orð og óvin- ■gjamlegt, en það geta verið ýmsar aðkallandi orsakir til að beita því þama, þar á meðal sú, að það er rangt að áfellast vitleysuna skil- málalaust, bæði getur verið gam- an að henni stundum og eins er ihún ágætt baksvið tid samanburð- ar við skynsemina ef höfundur næði að kippa henni um stund i 'ljósmál. Hann s&gir einnig lær- dómsríka sögu af Jónasi Svafár, en ef hún er sönn, þá hef-ur Jónas Haddgrímuson betur í kappleik þeirra nafna. Hann gat komið sam an vitleysu og það svo -að haldið var ölluim bragreglum. Hann kvað: Kímur af Fleó karlinn minn! dcrímur af Leó hrósi, gríimur af reó rek e.g inn, 'rimur af Geógnósi. Jafnvel honum óslyngari menn gátu 'þetta líka. Þannig kvað sr. Ögmundur Sigurðsson á Tjörn imyndardega úrlausn þessa sama verkefnis. Hann sagði: Hlumpara, stumpara, hlampara, trampara, stampi liðrinigs viðring'S legg eg út ár deiðólfs hleiðóifs haddaðar brár. Annars væri það seinlegt verk að sanna með dæmum eða rökum, að ekki gætu verið til hugsanir, sem -kn-osast myndu við framsetn- ingu í bundnu máli, en því halda — að manni skilst — „atommenn irnir“ fram. Hver velt slikt til eða frá? Það væru þá -helzt þeir, sem neytt hefðu adlrar orku og lagni til að reyra einhverja þeirra í bundið mál, en ekki getað, og dansa foma til sönnunar yfirburð- um 'hins óbundna eða laust bundna skáddskapar, og ætlar þar gild vitni, eii þótt bent sé á eitt eða fá dýrleg skáldverk ijóðræns eðlis án. bragliða, stuðla eða ríms — alls þessa eða einhvers af því, — þá sannar það engan hlut. Hverjuim myndi éfcki þykja dans arnir fornu fegurri ef atkvæðasklp un og áherzlur legðu þeim til kliðmjúlct lag í viðbót við aðra feg- urð? Margt hefur jafnvel ólíkl-egra hey-rzt, en það hækkaði virðingu Sigurðar A. Magnússonar irxerkj- anlega, ef hann færði lausmáls- þýðingar Gísla Ásmundssonar á ljóðmælum Jóhanns Sigurjónsson- ar í jafngóð ljóðklæði ísl-enzk og þau báru dönsk frá hendi höfund- ar síns, og mun þó fátt á frágang- inn s-korta hjá Gí-sla annað en bragina, þar sem þeir voru. Sökum þess hve miklu auðveld- ara ímekklitlum mönnu'm og fljót- huga er að rifa upp ein-hverja orðahjúpa yfir hugsanir sínar eða hugsunarieysi með óbundnu formi en vandlega kveðna, hlýtur hvert einasta hiýlegt orð, s-em sagt er •um fom óbundins, ljóðræns sdcáld- safna að þehiri versiöð stefnivargi' safna að þeirri verstöð -stefnivagi löngunarskálda: slörkurum, sem v'-lja fá sálufélaga við rubb sitt, smekkleysingjum, sem skynja ékki í fæðingarhríðun'um hvort af þeim fæðist burðxir eða óburður og föls- urum, sem vita að þeir láta frá sér gaxnbur eifrt en gera það samt í von um raixgfenginn Manxmon. Við óþrifnaðinum af þeim söfmtði væri það seinvirkt lækndyf að Jó- hann Sigurjónsson gerði eitt sinn að dómi S gurðar A. Magnússonar fegurri skil hugsun s'ixni í órxm- uðu rnáli en öðru -sinni öðrurn kenndum inn-an ijóðbanka. Slíkt á ekki að skapa fordæmi, ekki frem- ur en rímgallar Grims Thomsens eða nokkrar málviHur Stephans G. Davíð ko umgur er ‘líka í Bíblí-unni talinn maðurinn eftir guðs hjartu, en hann var það ekki fyrir ráða- brugg sifrt gegn Úría, heldur þrátt fyrxr það, og naux til þess annaira hluta. Annars er á fleira að líta í þessu efni e.i skáldskapinn einan. Hann er -hvorki kvellisjúkur né „auð- skaddr fyrir hög-gum snvámennts“. Áhrif þessa ná víðar og verka þar kannske dýpra. „Allt stríðir á mig, ehkuieg guðsbörn,“ sagði presturinn forð- þótt sízt sé þess að sakna, þar sem •það Var aldrei nauðsynlegra en ■eyrnalcdckur eða- hálamen. Hitt er klæðnaðurinn sjálfur og birtir það blygðunarleýsi, brjáisemi eða óskaplegt andlegt getuleysi ef það vantar. Svo virðist mér hér vera, hvað sem annars staðar er. Erlend menningaráhrif svo sem nýja bragarhætti, nýtt mat á við- 'horfum og fleira, verður ekki að- eins' að þriggja — því það er stxmdum nauðsyn — heldur og að gjalda. Það nægir ekki að hirða af Smém ijöirum rekald af undanþágiiiíi frá , heimagerðum lögum, jal'nveliekki | þótt erlend-um mönnum hafi hald- izt uppi að lifa eftir þeim, enda glötuðu þeir máli sínu og sam- bandi við fortíð og frændþjóðir fyrir bragðið Menningarinnfl’utningur skal goldinn hörðum gjaldeyri, að öðr- ium kosti veldur Ihann andiegu ósjálfstæði, sem er öllu öðru ó- -s j álfst æði - verra. Við íslendingar héldum öld-um ' saman tn-ggð við söguljóð nefnd rínxur. Þær voru upphaflega hátta- fáar og lítt skeytt um nákvæmni hátta-rins frá vísu til vísu, en fjölg- uðu háttum siðan og bættu við auð kenni -sín þeirri nýjung á meðal annars að kólfa frásögnina í -kafla hvern fyrir sig m-eð nýjum hætti. En -hvers vegna yrkja -ekki S'vaf- árar vorra tínia undir -svipuðum 'háttum og fyrri frændur þeirra? Frægðarganga Bjana og Jónasar endaði á ákveðnum stöðum. Svo langt fóru þeir. Hinir nýju menn ætla sér kann- ske þægilegri hrautir en -fyrirrenn- arar þeirra völdu -sér, og frelja þá hafa komizt á jaðar mannlegrar ■getu í -sínar áttir, væ-ri sú skoð- i unargerð og fyrirætlun smánax- ; laus, en með því er ekki sagt að þeir þyi'ftu endilega að leg-gja sína vegi gangandi á höndunum eða veltandi á hliðunum, en það væ-ri ekki ólíkt fráviki þeirra frá fornri ljóðtækni. Til ferðar sinnar gætu þeir vel notað fótasiðinn gamla cg hættu með því minna af m-ermingararfi þjóðar sinnar- Egill Skallagrimsson bætti formsartiði við forna kveðandi og gaf-st vel. Bróðir Eysteinn fjölgaði yrkis- efnum og fórst bjarlega einnig. Lcítur Guttarm-sson endurnýj- aði ennfremur íslenzka ljóðagerð án þess að fúlsa við eða skerta afl- ta-ug hennar. Hann -kvað drótt- dcveðið samkvæmt aldagömdu for- dæmi, meira að segja dróttkveðið rn-eð hnyk-k. Sjálfsagt er Loftur forfaðir allra núiifandi skálda íslenzkra. Hannes Pétursson er að minnsta kosti kom irm af honuim. Þeir skyldu þó aldrei vera það lika „atommenn- imir“, sem. gömlum stirðbusuin þykja slá móðurmál sifrt og menn- ingarfóstra heldur ógætilega? En það vær þá líklega .-u-m kné- runn Illuga. "g" ^; v NÁMSKEIÐ IFÖNDRI í REYKJAVÍK: Föndurnámskeið á vegum Tómstundaheimiiis ung templara hefiast 25. janúar. Leiðbeint verSur í byrjenda- og framhaldsflokkum. — innritun fer fram að Fríkirkiuvegi 11 (bakhúsi) í kvöld, fimmtu dags- og íöstudagskvöld kí. 8—10. í HAFNARFiRDL Námskeiðui á végrm Tómstundaheimiiis Templ- 'ara hefjast 28. janúar. Leiðbeint verður í bast- og tágavinnu, ijósmyndun, flugmódelsmíði, leður- vinnu, skák o. fl. — Inn-itun fer fram í Góð- templarahúsinu i HalnarfirCi í dag, fimmtudag, föstudag og iaugardag, al!a dagana kl. 5—7. Öllu fólki, jafnt piltum og stúlkum, á aldrinmu • 12—25 ára er heimil þátttak?. að ofangreindum námskeiðum. Námskeiðsgjald er kr. 25.— sem greiðist við innntun. Tómstundaheimiii ungtemplara Reykjavík Tómstundaheimili Templara Hafnarfirði Prentsmiðjan Edda h.f. Sendisveinn óskast háifan eða allan daginn.

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.