Tíminn - 17.12.1960, Side 7

Tíminn - 17.12.1960, Side 7
TlMINN, Iaugardaginn 17. desember 1960. 7 IMCi Vaxtalækkuin þolir enga bið Hér fer á eftir nefndarálit Skúla Guðmundssonar, full- trúa Framsóknarflokksins í f járhagsnefnd neðri deildar við frumvarp ríkisstjórnarinn- ar um breyting á lögunum um efnahagsmál en frum- varpið kveður á um að útflutn ingsgjald'ð fyrir 1960 renni upp í greiðslu á vátryggingar- iðgjöldum bátaflotans. Frumvarp þetta er stjómar frumvarp. í því er lagt til, að útflutningsskatturinn, sem nú er innheimtur samkv. efna, hagslögunnm frá síSasta þingi, skuli ekki leggjast á vörur, sem framleiddar verða eftir 1. jan. 1961. Þá eru og í frumv. ákvæði um ráð~töf- un á væntanlegum tekjuaf- gangi útflutningssjóðs. Hasrur útflutningssjóðs Eins og fyrri daginn eru upplýsingar rikisstj órnarinn- ar um hag útflutningssjóðs mjög á reiki. í bók um efna- hagsmálin, sem rikisstjómin gaf út og lét dreifa um landið á kostnað rikisins í febr. s.l. var sagt, að kuldbindingar, er á útflutningsjóði hvíldu, væru áætlaðar um 270 millj. kr. — Þessar kröfur á sjóðinn átti að borga þannig: 1. Með gengishagnaði. er fram kæmi við útflutn ing á vörubirgðum, er til voru í landinu 16. febr. Var áætlað að gengis- hagnaðurinn næmi 150 millj. kr. 2. Með útflutningsskatti, er var áætlað að næmi 120 millj. kr. árið 1960. Upphaflega var útflutnings skatturinn ákveðinn 5% af verði útfluttar vöru. En í maí mánuði s.l. bar ríkisstjórnin fram frumvarp á þingi um að lækka skattínn úr 5% í 2y2, og var það samþykkt. Þá komu nýjar upplýsingar frá stjórninni um ástæður út- flutningssjóðs. Var þá áætlaö að gengismunurinn á útflutn ingsvörubirgðunum mundi verða 227,5 millj., en ekki 150 millj., eins og áður var talið. Hins vegar var þá áætlað að kröfur á sjóðinn mundu verða 23 millj. kr. meiri en áður var talið. Niðurstaðan var þá sú, að af útflutningsskattin- um mundi þurfa 65,5 millj. til að jafna halla sjóðsins, en ekki 120 millj., eins og sagt var þrem mánuöum áður. Rangar upplýsingar Þegar stjórnarfrumvarpið sem hér liggur fyrir, var til umræðu í fjárhagsnefnd, ósk aöi ég eftir nýjum upplýsing um um ástæður útflutnings- sjóðsins. Og nú barst nefnd- inni ný áætlun um væntanleg ar tekjur og gjöld útfb’' gs . s.ióðsins, gerð um síðustu mán aðamót. Þar er niðurstaðan sú, að gert er ráð fyrir tekju- afgangi hjá sjóðnum, um 60 Nefndarálit Skúla Guðmundssonar, fulltrúa Framsóknarflokks ins í fjárhagsnefnd neðri deildar við frumv. ríkisstjórnarinnar um breyting á efnahagslögunum. millj. kr. Tekið er fram, að í áætluninni séu ekki taldar | með væntanlegar tekjur af útflutningsskattinum hér eft ir, 25—28 millj. kr. Tekjuaf- gangurinn ætti því að nema alls 85—88 millj. kr., og það er 40 millj. kr. hærri upphæð en talið er að allur útflutn- ingsskatturinn muni verða. Sé tnjggt á þessium upplýs ingum, hefði þannig orðið um 40 millj. kr. tekjuafgœng ur hjá útflutningssjóði, þó að enignn útflutningsskatt hefði verið á lagður til tekju öflu,nar handa sjóðnum. En í febr. s.l. sagði ríkis- stjómin, að innheimta þyrfti 120 millj. kr. með útflutn- ingsskatti til þess að i^fna halla útflutningssjóð, og fékk skattinn lögfestan. Ef tekið er mark á nýjustu skýrslum, sem borizt hafa, SKULI GUÐM'JNDSSON málið, flyt ég tillögurnar úr frumvarpi framsóknarmanna sem breytingartillögur við stjómarfrumvarpið, sem hér liggur fyrir. Verður hér gerð nokkur grein fyrir tillögun- um. Vaxtahækkunin í 32. gr. efnahagslaganna frá síðasta þingi var ríkis- stjóminni veitt heimild til að ákveða vaxtakjör og lánstíma hjá fjárfestingarsjóðunum. Ríkisstjórnin notaði heim- ildina þannig, að hún stór- hækkaði vexti hjá sjóðunum, og einnig stytti hún lánstím ann hjá sumum þeirra. Fram til þess tíma, er efna- hagslögin frá síðasta þingi gengu í gildi, hafa lánakjör hjá þessum sjóðum verið á hann vilja beita sér fyrir þess ari lausn á málinu. Breytinga tiliaga mín var felld á síðasta | kveðin af Alþingi. Þannig á þingi af þingmönnum stjóm 1 þetta að vera. Því er lagt til hefur álagning útflutnings- j arflokkanna. Eg flyt hana! í breytingartillögu, er ég flyt skattsins verið byggð á röng ,aftur nú. Gefst þá þingmönn að 32. gr. laganna verði felld um upplýsingum frá rikis- um gtærri stjórnarflokksins úr gildi. Verði þetta sam- stjórninni um hag útflutn- eníl tækifæri til að standa við þykkt, koma aftur til fram ingssjóðs. I það fyrirheit, er þeir gáfu kvæmda þau lagaákvæði, er í frv. er lagt til, að af því kjósendum í fyrrahaust, með áður giltu um vexti og láns- fé, sem veröur afgangs í út- þVf ag samþykkja tillöguna. tíma hjá sjóðunum. flutningssjóði, skal greiðai I R]v=sst1órnin iét sér ekki yátryggmgariðpnnid fiskiskipa Frumvarp Framsóknar- nægja að hækka vexti hjá a annu 1960. i athugasemd- manna ýmsum stofnlánasjóðum. Hún um með frumvarpinu kemur i upphafi þessa þings, er nú beitti sér einnig fyrir og kom fram, aö þessi tillaga er flutt situr, fluttu þingmenn Fram fram vaxtahækkun hjá bönk eftir osk Landssambands ís- sókanrflokksins í neðri deild lenzkra útvegsmanna. Samræming Þá er og lagt til i frv., að hluti af afgan-gsfé útflutn- ingssjóðs skuli renna í ríkis sjóð og verða ráðstafað í þágu landbúnaðarins „sam kvœmt ákvörðun rikisstjórn arinnar“. Eg flyt brtt. um, að fé þessu sku.li ráðstafað samkvœmt tillögum Stéttar sambands bcenda. Þar sem hluta sjávarútvegsins er var ið eftir tillögum LÍÚ\ tel ég eðlilegt að þeim hluta af- gangsfjárins, sem fer til\ landbúnaðarins, verði ráð-! stafað samkvœmt tillögum! Stéttarsambands bœnda. ' frumvarp um breytm'rqr á lögunum um efnahagsmál. — Efni frumvarpsins er: 1. Vaxtalækkun. Vextir af afurðavíxlum, sem seðla- bankinn endurkaupir, megi ekkf vera hærri en 5,5%. Lög frá 1933, meö breytingum frá 1952, um bann við okri, dráttar- vexti o.fl., komi í gildi á ný. Verður þá hámark vaxta eins og það var áður en ríkissstjórnin lét hækka vextina snemma á þessu ári. 2. Afnumin verði þau á- kvæði laganna, sem veita rkisstjórninni heimild til að ákveða vexti og láns- tíma hjá ýmsum stofn- lánasjóðum. 3. Numin veröi úr lögum heimild seðlabankans til að heimta til sín af innstæðum í viðskpta- bönkum, sparisjóðum og innlánsdeildum. Þessu frumvarpi Framsókn Vísitalan í 23. gr. efnahagslaganna er svo fyrir mælt, að óheimilt sé að ákveða, að kaupgjald! skuli fylyja breytingum á i vísitölu. Á síðasta þingi bar ég fram brtt. við efnahags- málafrumvarpið um, að 23. greinin skyldi þannig orðuð: „Ríkisstjórnin vinni aö því armanna var vísað til fjár- að koma á samkomulagi milli hagsnefndar til athugunar. launþega og framleiöenda um Við atkvæðagreiðslu í nefnd- stöðvirn víxlhækkana á milli innl 12. þm. greiddu fulltrú kaupgjalds og verðlags" ar ríkisstjórnarflokkanna at Þetta orðalag er tekið upp kvæði gegn því að mæla með úr kosningastefnuskrá Sjálf- frumvarpinu. stæðisflokksins f síðus+u al- I Til þess að fá nú þegar úr- þingiskosningum. Þá kvaðst skurð bingdeildariimar um unum, sem er svo gífurleg, að slíks munu ekki dæmi ann ars staðar. Þær stjórnarráð- stafanir hafa lagt óviðráðan legar hyrðar á fjölda manna og valdið miklum brena-ing- um hjá þeim, sem fást við at vinnurekstur. Tæplega munu finnast atvinnufyrirtæki sem eru fær um að borga 11%% ársvexti af lánum, og víst er, að aðalatvinnuvegirnir geta ekki risið undir þeim vaxta- greiðslum. Meðan slíku er haldið uppi, eru íslendingar ekki samkeppnisfærir með vörur sínar á erlendum mörk uðum, því að engir keppinaut ar þeirra eiga við slík ókjör að búa. Það má öllum vera Ijóst, að nú þegar þarf að nema úr gildi ákvarðanir stjórnarinn- ar um vextina og færa þá aftur í fyrra horf. Það er fvrsta og siálfsavðasta ráð- stöfunin, sem ber að gera til bess að forða frá enn meira öngþveiti en orðið er. Lagfær insar í þessu efni þola enga bið. Þegar ríkisstjómin ákvað vaxtahækkunina snemma á bessu ári, hélt hún því fram. að sú ráðstöfun mundi verða t.il þess að örva sparifiársöfn unina mjög verulega. En opin berar skýrslur sýna, að spari- fiáraukningin hefur orðið miklu minni á þessu ári en undanfarin ár. Snq r5 f i 5 ra uknincin Hér eru birtar tölur úr skýrslum Hagstofu íslands um innstæður í bönkum og spari sjóðum í lok októbermánaðar s.l. og á sama tíma 3 næstu árin á undan. Talin eru sam- an svonefnd spariinnlán og innlán á hlaupareikningum, önnur en mótvirðisfé. Inn- lánin eru talin hér í heilum milljónum króna. en hroti úr milljón sleppt. 1. BANKAR: í lok okt. 1957 ....... 1501 millj. kr. ----— 1958 ........ 1815 — — ----— 1959 ........... 2161 — — ----— 1960 ........ 2423 — — •) Innstœðuaukning hefur því orðið: 31/10 1957—31/10 1958 .... 314 millj. kr. eða 20.9% 31/10 1958—31/10 1959 .... 346 — — — 19,1% 31/10 1959—31/10 1960 .... 262 — — — 12,1% II. SPARISJÓÐIR: í lok okt. 1957 ...... 427 millj. kr. ---- - 1958 ........ 518 — — ----— 1959 ........ 642 — — ----— 1960 ........ 725 — — Innstæðuauknmg hefur þvi orðið: 31/10 1957- 31/10 1958- 31/10 1959- -31/10 1958 -31/10 1959 -31/10 1960 Af þessum samanburði sést, að síðustu 12 mánuðina fyrir 1. nóv. þ.á. hefur sparifjár- aukningin í bönkum og spari sjóðum orðið tiltölulega langt um minni en næstu 2 árin þar á undan þrátt fyrir vaxta- hækkunina. Þær hagskýrslur, sem hér eru birtar, eru eitt vitni af mörgum um þá fjárhagserfið 91 millj. kr. eða 21.2% . 124 — — — 23,9% .83 — — — 13 % leika, sem efnahagsráðstafan ir ríkisstjórnarinnar hafa vald ið. í lögum nr. 63.1957, um Landsbanka íslands (16. gr.), segir, að skipa megi svo fyrir, að bankar og sparisjóðir .kuli eiga innstæður í seðlabankan- um. Þetta heimildarákvæði hefur ekki verið notað en (Framhaid á 3. síðu).

x

Tíminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.