Tíminn - 08.03.1961, Qupperneq 7

Tíminn - 08.03.1961, Qupperneq 7
TfMINNT, mlðvikudaginn 8. marz 1961. 7 ING Engin þjóð hefur enn skoiið deiiu um víð- áitu iandhelginnar til Alþjóðadómstólsins Hér fer á eftir kafli úr ræðu Þórarins Þórarinssonar alþing ismanns, sem hann flutti í fyrradag: Ég kem þá að einu atriði, sem hæstv. stjórnarsinnar hafa lagt nokkuð mikla á- herzlu á í þessum umr., að það sé engin skerðing á rétti okkar, að máli sem þessu, þ.e. frekari útfærzlu á fiskveiði- landhelginni, sé skotið undir úrskurð alþjóðadómstólsins. Ef menn athuga það mál nokkuð nánar, þá hljóta þeir að komast að þeirri niður- stöðu, að á þvi er mjög mikill munur. í fyrsta lagi er^það að at- huga í þessu sambandi, að eins og skipan alþjóðadóm- stólsins er nú háttað, þá ráða þær þjóðir langsamlega mestu um skipan dómsins, sem eru andstæðingar okkar í þessu máli, það eru Bretar og Banda ríkjamenn. Það er Öryggisráð Sameinuðu þjóðanna, sem ræður mestu um skipan dóms ins, en fram að þessu hafa Bretar og Bandaríkj amenn ráðið öllu því í Öryggisráð- inu, sem þeir hafa viljað, þeg- ar aðrir hafa ekki komið við neitunarrétti, en í sambandi við kjör á dómurum í alþjóða dómstólinn, verður ekki kom- ið við neitunarvaldi. Það eru með öðrum orðum þær þjóðir, sem eru íhaldssamastar í land heldigsmálinu, sem ráða mestu um það, hvernig þessi dómur er skipaöur. í því getur verið fólgin sú hætta, að það veljist miklu frekar íhalds- samir menn í þessum. efnum en frjálslyndir í dóminn. Engin albióíalög til um víftáttu landhelginnar Það er þá þessu næst að at- huga, að alþjóðarétturinn, sem dómur dæmir eftir, bygg- ist að langsamlega mestu á hefð og venjum, það er mjög lítið til af alþjóðlegum samn- ingum, sem hægt er að faræ eftir í sambandi við agrein- ingsmál, og þá verður að fara eftir þeirri hefð og þeim venj- um, sem hafa myndazt. Nú er þannig ástatt um sjálfa víð- áttu landhelginnar, að um hana ríkir ekki nein viöur- kennd regla, engin viður- kennd hefð, engin viðurkennd venja. Af þeim ástæðum, þá hafa þrisvar sinnum verið kvaddar saman alþjóðaráð- stefnur, til að ná samkomu- lagi um þetta atriði, en það ekki tekizt. Þar af leiðandi eru það ekki neinar ákveðnar reglur, sem alþjóðadómurinn getur farið eftir í þessum efn- um, heldur verður hann að reyna að meta, ef slíku máli er skotið til hans, hvað hann á að telja að sé hin eðlilega regla í þessum efnum. Þetta er svo ólióst. aö fram að þessu hefur engin þjóð farið þá leið að skjóta ágreiningsmálum eins og þessum, það er að segja ágreiningsmálum um víðáttu sjálfrar landhelginn- ar til dóms. Málið, sem Norð- menn lögðu fyrir dóminn, fjallaði ekki um víðáttu land- helginnar, heldur um það hvernig grunnlínur skyldu vera dregnar og um það atriði er komið fullt alþjóðlegt sam komulag, eins og ég minntist á áðan ,að hefði náðst á Genf- arráðstefnunni um hafréttar- málin 1958. Mikil hætta En sem sagt, ef alþjóða- dómstóllinn ætti aö fjalla um deilumál eins og hér myndi skapast milli okkar og Breta, ef við færðum út fiskveiðiland helgina, þá yrði hann að hyggja á hefð og reglum, sem ekki njóta neinnar alþjóðlegr ar viðurkenningar í dag, og hann yrði þá að reyna að meta það eftir hverju hann ætti að fara. Það er alveg visst mál, að þegar dómstóll á að kveða upp dóm undir slík um kringumstæðum, þá hlýt- ur hann og þá verður hann skyldu sinni samkvæmt að vera n^kkuð íhaldssamur. Hann verður að vera varfær- inn, hann má ekki ganga of langt. Þess vegna er hætta á því, að þegar dómur kveður upp undir slíkum kringum- stæðum, að dómarnir séu held ur á eftir þróuninni — fylgj- ast ekki með henni. Til þess að ganga ekki of langt, fara þeir frekar eftir því sem telj- ast gamlar reglur, heldur hin um nýju reglum, sem eru að skapast. í þessu er fólgin mik- il hætta fyrir okkur, ef við þyrftum að leggja slíkt mál undir úrskurð alþjóðaréttar- ins. Réttur nýlendubjóSanna Ég vil minna á þaö í þessu sambandi, að þegar Kýpur- deilan var að byrja, þá buðu Bretar-upp á það, bæði Grikkj um og Kýpurbúum að hún skyldi lögð undir alþjóðadóm- stólinn og hann skyldi látinn dæma um það, hvort Kýpur- búar ættu rétt til sjálfsákvörð unarréttar og sjálfstæðis. Þessu tilboði Breta var ein- dregið hafnað, bæði af Grikkj um og Kýpurbúum, og það var einfaldlega vegna þess, að það var talið nokkurn veg- inn fullvíst, að ef alþjóða- dómstóllinn dæmdi í þessu máli, mundi hann fara eftir hefð og reglum, sem væru þannig lagaðar, að Bretar mundu þar bera sigur úr být- um. Þeir mundu vinna málið, þó að aðstaðan væri hins veg- ar þannig, að Kýpurbúar hefðu allan hinn siðferöislega rétt með sér í málinu. Ég held þaö sé ekki hægt að benda Kafli úr framsöguræðu Þérarins Þórariassonar við 2. umræ'Öu um uppgjafarsamninginn á eitt einasta dæmi þess, að nýlenduþjóð hafi snúið sér til alþjóðadómstólsins og óskað eftir úrskurði um það, að hún ætti tilkall til sjálfstæðis eða yfirráða f landi sínu. Einfald- lega af þeim ástæðum, að reglum eða hefð um þessi mál er enn þannig háttað í heiminum, að viðkomandi þjóð mundi ekki fá rétt sinn viðurkenndan hjá alþjóða- dómstólnum og þess vegna verður hún að sækja hann eftir öðrum leiðum. Nú má segja, að það sé að mjög miklu leyti svipað háttað tilkalli okk ar til landgrunnsins og ný- lenduþjóða til yfirráða í landi sínu. Þess vegna verðum við að sækja þann rétt eftir svip- uðum leiðum og nýlenduríkin hafa sótt sinn rétt. I Fordæmi annarra jjjóÖa Eins og málum er nú hátt- að, þar sem alþjóðalög eru t raunverulega ekki til um víð- áttu landhelginnar, og fara | verður eftir umdeildri hefð, þá getum við ekki treyst á úrskurð alþjóðaréttar í þess- um efnum, heldur verðum að sækja mál okkar eftir öðrum leiðum, eins og við höfum hingað til gert með fullum á- rangri og eins og aðrar þjóð- ir hafa gert, sem svipað hefur staðið á um og okkur. Þær hafa allar sótt sinn rétt með leinhliða ákvörðunum, eins og nefna má tugi dæma á urid- anförnum árum, en engin þjóð hefur snúið sér til alþjóðadóm stólsins og óskað eftir ein- hverjum ákvörðunum hans eða dómi um þessi mál, vegna þess að þær álitu alþjóða- reglum um þetta svo óákveðn ar og að mörgu leyti aftur- haldssamar, að það væri ekki hægt að leita til dómsins und ir þeim kringumstæöum. Þeg- ar þetta er allt saman athug- að, þá hljóta menn að gera sér fulla grein fyrir því, að á því er reginmunur hvort við áskiljum okkur einhliða rétt til útfærslu fiskveiðilandhelg innar og til landgrunnsins, eða við, viljum láta þennan rétt vera háðan samþykki Breta og úrskurði alþjóðadóm stóls, sem á mjög erfitt að úr- skurða um þetta, vegna þess hve óljósar reglurnar eru og mikil hætta er á að hann verði frekar íhaldssamur en frjáls- lyndur í slíkum úrkurði, eins og á vissan hátt honum ber líka að vera undir þeim kring umstæðum. Al])jó($adémstóllinn og Bandarikin Hér hefur komið fram í umr., fyrst hjá hæstv. fjmrh. og svo hjá seinasta ræðu- manni, að við værum skyldir til þess sem réttarríki, að láta alþjóðadómstólinn kveða upp dóm í deilumálum okkar við önnur ríki. Þetta er mikill mis skilningur. Þær reglur, sem um þetta eru í sáttmála Sam- einuðu þjóðanna, ákveða enga beina skyldu í þessum efnum, heldur er hvert einstakt ríki látið sjálfrátt um það i hvaða tilfellum það vísar málum til alþjóðadómstólsins. Hitt er j það, að einstök ríki geta gefið yfirlýsingar um það, að þau vilji útkljá deilumál sín með því að málsskot eigi sér stað til alþjóðadómstólsins. Sein- aöt þegar ég vissi um þessi mál, í árslok 1959, þá voru ekki nema 38 ríki af 100 ríkj- um sem nú eru í Sameinuðu þjóðunum, búin að gefa slíka yfirlýsingu og öll eða lang- flest með vissum fyrirvara, eins og til dæmis með þeim fyrirvara, að þau yrðu að meta það sjálf í hveriu ein- stöku tilfelli, hvort um innan- landsmál væri að ræða eða ekki. Meöal þeirra ríkja, sem hafa sett slíkan fyrirvara er það stórveldi, sem við hæstv. fjmrh. getum vafalaust verið; sammála um að telja einna1 mesta réttarríkið i heiminum1 í dag, en það eru Bandaríkin. | Þing þeirra setti þann fyrir- vara fyrir þessari aðild að al-! þjóðadómstólnum, að það yrði | metið í hverj u einstöku til- j felli, af Bandaríkjunum sjálf- um, hvort um innanlandsmál. væri að ræða, eða ekki. Eg skal nefna dæmi um það, hvernig þetta mundi vera framkvæmt af hálfu Banda- ríkjastjórnar. Árið 1945 gaf Bandaríkjastjórn út yfirlýs- ingu, sem helgaði Bandaríkj- unum rétt til allra auðæfa, sem felast í botni landgrunns- ins umhverfis Bandarikin. Þetta gerðu Bandaríkin með; einhliða ákvörðun og töldu sig j hafa fullan og óskorað rétt til til þessa og það væri þeirrá innanlandsmál. Það er alveg visst, að ef það hefði komiö ■ krafa um það frá öðru ríki, að þessari eignatöku Bandaríkj- anna á landgrunninu yrði skotið undir úrskurð Alþjóða- dómstólsins, að þá hefðu þau neitað því, þar sem hér væri um innanríkismál að ræða. í sambandi við það erum viö ekki að ganga í berhögg við neinar reglur, þó við viljum hafa rétt til þess að meta þaö í hverju einstöku tilfelli, hvort deilumál okkar við aðrar þjóð ir um landgrunnið yrði skotið til alþjóðadómstóls eða ekki. Dæmi'S um Angolu Þá kom einnig fram hjá hæstv. fjármálaráöherra, að það væri eiginlega enginn munur á því að skjóta máli til alþjóðadómstóls eða til þings Sameinuðu þjóðanna, eða til alþjóðaráðstefnu. Á þessu er vitanlega mjög mikill munur, og ég skal nefna að- eins eitt dæmi til að sýna, í hverju’ slíkur munur væri fólginn. Við skulum taka t. d. dæmi af portúgölsku nýlendunni Angola. Við skulum segja, að það kæmi upp sú hugmynd, að íbúarnir í Angola ættu að leita til alþjóðadómstólsins og fá úrskurð hans um það, hvort þeir hefðu rétt til þess að vera frjálsir, rétt til sjálf- stæðis, rétt til sjálfsákvörð- unarréttar. Það ér alveg víst, hvernig alþjóðadómur mundi falla um það mál, eins og nú er háttað hefð og reglum um þetta atriði í heiminum. Rétt urinn mundi dæma það, að Portúgalar hefðu fullkomið tilkall til landsins og ættu að halda áfram yfirráðum sínum. Þess vegna er það áT reiðanlegt, að engum þeirra, sem berst fyrir sjálfstæði Angolu í dag, dettur það í hug að snúa sér til alþjóða- dómstólsins og óska eftir úr- skurði hans um þetta mál. Hins vegar má nokkurn veg- inn búast við því, að þessir aðilar munu snúa sér til þings Sameinuðu þjóðanna og óska eftir því, að þær sker ist í málið og stuðli að því að Angolubúar fái sjálf- stæði og sjálfsákvörðunar- rétt. Þetta hafa margar aðr- ar þjóðir gert á undan þeim, eins og Kýpur-búar, Algier- búar og svo framvegis. Og hvers vegna kjósa þessar þjóðir heldur að fara þessa leið? Það er vegna þess að ef málið kæmi fyrir þing Sam- einuðu þjóðanna, þá er það nokkurn veginn víst eins og málum er þar nú háttað, að mikill meiri hluti fulltrú- anna þar rnundi styðja sjálf- stæðiskröfu Angolubúa, og þar mundu þeir fá stuðnng við sinn málstað, en ekki úr- skurð um hið gagnstæða eins og allar líkur benda til, að mundi verða, ef þeir sneru sér til alþjóðadómstólsins. Þess vegna er meginmunur á því undir þeim kringum- stæðum, þegar þjóð er að sækja rétt sinn í hendur ann- arra, hvort leitað er til al- þjóðadómstólsins, sem í mörg um tilfellum verður að dæma eftir úreltum og gömlum regl um, ellegar hvort leitað er t.d. til Sameinuðu þjóðanna eða ráðstefnu, sem þær halda, þar sem hin nýju réttarsjón- armíð mega sín miklu meir heldur en á hinum vettvangn- um. \

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.