Tíminn - 24.06.1961, Síða 5

Tíminn - 24.06.1961, Síða 5
5 TÍMINN, laugardaginn 24. júní 1961. f—............ .................... Otgetandi: PRAMSOKNARFLOKKURINN FramJtvæmdastíóri Tómas Arnason Rit stiórar Þórarmn Þórarinsson mb / Andrét Krist.iansson. Jón Helgason Fulltrúi rit stjórnar Tómas Karlsson Auglýsinga stjAri: Egili Bjarnason - Skrifstofur i Eddunúsinu - Simar- 183UO- 18305 Auglýsingasimi 19523 Atgreiðslusimi: 12323 — Prentsmiðjan Edda b.i >---------------------------------------------------- Réttur þjóðarinnar Á fundi miðstjórnar Framsóknarflokksins, sem var haldinn í fyrradag, var það einróma samþykkt að krefj- ast þingrofs og nýrra þingkosninga á þessu sumri. Rökin fyrir þessari kröfu eru augljós: Ríkisstjórnin hefur með samdráttar- og kjaraskerð- ingarstefnu sinni, jafnframt þvi a8 neita um allar aðrar kjarabætur en kauphækkun, hrundiS af stað stórfelldari verkföllum en hér hafa áður orðið, Hún hefur svo staðið ráðalaus frammi fyrir vandanum, er hún hefur þannig - skapað. Svo nær öll framleiðsla þjóðarinnar væri nú stöðvuð, ef samvinnuhreyfingin hefði ekki tekið foryst- una eftir að verkföllin voru hafin og miðlunartillaga sátta- semjara hafði verið felld. Samvinnuhreyfingin hóf þá samninga við verkalýðsfélögin og náði hinni hagkvæm- ustu lausn fyrir atvinnuvegina, sem hugsanleg var eftir að ríkisstjórnin var búin að sigla öllu í strand. Þessi lausn samvinnufélaganna á bæði að geta tryggt almenn- ingi verulegar kjarabætur og vinnufrið. í stað þess að fagna þessu samkomulagi, heldur ríkisstjórnin áfram að tefja fyrir lausn þeirra verkfalla, sem óleyst eru, og hótar að gera kjarabæturnar, sem fylgja því, að engu með nýrri verðbólgu, jafnvel nýrri gengislækkun. Hún sýnir heldur ekki nein merki þess, að hún ætli að draga neitt úr samdráttarstefnu sinni, svo að frarr.íeiðsla og framkvæmdir geti örfast í landinu. Þetta eru ástæðurnar fyrir því, að Framsóknarflokk- urinn krefst þingrofs og nýrra kosninga. Þjóðin á heimt- ingu á, að hún fái að skera úr málum og segja álit sitt áður en skellt er á nýrri gengislækkun og verðbólgu, eins og ríkisstjórnin hótar, því að hvort tveggja er þetta óþarft, ef rétt er stjórnað. Engin sanngjörn né lýðræðisleg rök er hægt að færa gegn því, að það er skýlaus réttur þjóðarinnar, að úr- skurðarvaldið í þessum málum sé nú lagt í hendur henn- ar með þingrofi og þingkosningum strax á þessu sumri. Þung verður sekt ríkisstjórnarinnar, ef hún reynir að taka þennan rétt af þjóðinni og leggja á hana nýjar óþarfar byrðar, án þess að ráða hennar sé nokkuð leitað áður. Deilan um sjóðina í þeirri deilu, sem nú stendur yfir um stjórn styrktar- sjóða verkalýðsfélaganna, er hollt að rifja upp þessar staðreyndir: Það er grundvallarregla, að sjóðir séu undir stjórn þeirra, sem leggja féð í þá. Það er ótvírætt, að meðlimir verkalýðsfélaganna leggja einir féð í styrktarsjóðina, eins og sést á því, að þar sem fé er ekki lagt í sjóðina, er greitt hærra kaup, sem því svarar sbr. Akranes og Keflavík. í samræmi við þetta hefur líka alls staðar verið samið um það, nema í Hafnarfirði, að stjórn sjóðanna sé í hönd- um verkalýðsfélaganna, gegn þeirri tryggingu þó, að þeir séu ekki notaðir í verkföllum. Samvinnufélögin hafa samið þannig. Aðrir atvinnu- rekendur utan Reykjavíkur hafa samið þannig. Atvinnu- rekendur í Reykjavík hafa samið þannig við iðnsveina- félögin þar. Ríkisstjórnin hefur samið þannig fyrir hönd síldarverksmiðjanna. Þegar þetta er athugað, er erfitt að skilja þá þrjósku, sem tefur lausn verkfallsins í Reykjavík. /erðlagsákvæð- in og samningarnir milli samvinnu- félaganna og verkalýðsfélaganna ' Alþýðublaðið virðist nú J leggja á það höfuðáherzlu, að haga málflutningi sínum þann veg, að sem flestir af þeim, er áður virtu Alþýðuflokkinn fyrir afstöðu hans til ýmissa góðra mála, verði að bera kinnroða fyrir það hugarfar sitt. Eitt slíkt dæmi um núverandi málflutning Alþýðublaðsins, eru þeir sérfræðilegu útreikningar þess, að af því að SÍS sé ekki skuldlaust fyrirtæki, þá hljóti það og kaupfélögin að óska eftir sí- aukinni verðból^u. Tilraun sam- vinnusamtakanna til að afstýra löngu allsherjarverkfalli muni því byggjast á þörf fyrir verðbólgu- afskrift skulda. f sambandi við þessa nýju sér- íræðilegu útreikninga er blandað atriðum, er fram komu í viðtali, sem ég átti við Tímann 16. marz s.l., varðandi verzlunarálagning- una og verðlagshöftin. Eftir þriggja mánaða umhugsun kemst blaðið að þeirri niðurstöðu, að ég hafi fyrir löngu séð fyrir verð- bólguáhuga samvinnufélaganma og af þeim sökum telji ég nauðsyn legt að leiðrétta núgildandi verð lagsákvæði. Því muni ekki standa á mér i verðlagsnefndinni að styðja hækkáða álagningu eftir' að allt kaupgjald í landinu hafi hækkað. Þessi túlkun blaðsins á afstöðu minini til verðlagshaftanna, gefa mér tilefni til að gera nokkru nán- ari grein fyrir, hvers vegna ég íel nauðsyulegt að endurskoða núgild- andi verðlagsákvæði. Eg tel, að allir, sem önnuðust framkvæmd verðlagsmálantna fyr- ir gengisfellinguna í febrúar 1960, hafi verið sammála um, að leyfð verzluirarálagning, eins og hún var, í ársbyrjun 1960 hafi verið mið-. uð við algjört lágmark. Núverandi viðskiptamálaráðherra er ekki und anskhinn í þessu efni. Um leið og gengisskráningunmi var breytt í febrúar 1960, ákvað ríkisstjórnin að lækka verzlunar- álagninguna, ekki af því að hún teldi hana of háa, heldur af þeim sökum, að breytt gengisskráning þýddi aukna umsetningu í krón- um, miðað við sama magn. Ríkis- stjóimin taldi, að með óbreyttum launum, sömu sölu í magni en aukinn kr'ónuveltu, mætti lækka álagningarprósentuna, án þess að skerða tekjur verzlunarfyrirtækja. Á slíkum útreikningum byggði ríkisstjórnin ákvörðun sína um breytingu verðlagsákvæðanma í febrúar 1960. Samtímis bannaði hún verðlagsnefndinni með lög- um, að hafa lægri álagningu en þörf vel rekinna fyrirtækja segði til um. Það er rétt hjá Alþýðublaðinu, að ég leyfði mér að véfengja nefnda útreiknimga ríkisstjórnar- innar, eða öllu heldur, ég gat ekki skilið, að þeir stæðust. Hvernig var hægt að gera ráð fyrir, að hver einstaklingur keypti sama vörumagn fyrir sömu krónutölu, eftir að vörurnar voru stórhækk- aðar í verði? Hlaut ekki hið keypta vörumagn að minnka í hlutfalli við verðhækkunina ef að- eins var keypt fyrir sömu krónu- tölu? Með óbreyttu kaupi virtist fyritsjáanlegt, að krónuveltan í verzluninni yrði svipuð eftir geng- isfellinguna og hún var fyrir hana,. en vörumagnsveltan minnka að j sama skapi. Slíkt þýddi, að sál grundvöllur, sem ríkisstjórtnin byggði á, er hún breytti verðlags- ákvæðunum í febrúar 1960, var alls ekki fyrii hendi, enda nú komið á daginn og staðfest af kaupmanna-samtökunum. Ríkis- stjórnin gleymdi kaupgetuáhrifun- um er hún lækkaði álagninguna, og þess vegna skildist mér, að lág eisikunn yrði gefin fyrir reiknings- dæmið á almennu prófi, hvað þá hagfræðiprófi. Vegna þeirrar tilgátu Alþýðu- blaðsins, að ekki muni standa á mér í verðlagsnefndinhi að styðja hækkaða verzlunarálagningu eftir að kaup hefur yfirleitt hækkað um 10%, vil ég upplýsa, að ég tel rétt og sjálfsagt að leiðrétta mis- tökin, sem gerð voru í febrúar 1960 áður en verzlunarálagningin er hækkuð vegna 10% kauphæk,k- unarinnar. Hin fyrirsjáanlega 10% kauphækkun eykur kaupgetuna frá því, sem nú er og þar með verzlunarviðskiptin, og mega þau áhrif að sjálfsögðu koma í íjós áður en álagningin er hækkuð þeirra vegna. Það tilheyrir og réttri meðferð mála, að aðskilja þau tvö atriði, sem hér um ræðir, enda vafasamt að hið síðara atriði þurfi að hafa áhrif til hækkunar, ef hin eldri skekkja er leiðrétt. Alþýðublaðið gefur óbeint í skyn, að afstaða mín í verðlagte- nefndinni sé í verðbólguátt. Af til- litssemi mun ég ekki nú birta gögn er sanna, að hér talar þetta blað úr glerhúsi. Hvenær hef ég tekið þátt í að koma af stað skæru hernaði gegn vinnufriði í landinu! og samtímis beitt áhrifum mínum) með tillögum og atkvæðisrétti íj opinberri nefnd til hækkunar áj vörum og þjónustu svo auðið yrði að aflétta hernaðarástandinu? Vær ekki rétt fyrir Alþýðublaðið að líta sér nær í þessu efni áður en það yfirfærir aðferð sinna manna á mig? Fyrir skömmu ræddi ég við greindan Alþýðuflokksmann. Hon- um fórust orð á þessa leið: „Afstaða Alþýðuflokksins nú til samvinnusamtakanna og verkalýðs samtakanna virðist byggð á því, að hantn sé að leita að stuðnings- mönnum, sem séu of ihaldssamir til þess að eiga samleið með Sjálf- stæðisflokknum. Aðra skýringu á afstöðu míns flokks get ég ekki fundið, enda miða ég við ráðandi framámenn flokksins, en ekki aðra.“ Um lausn núverandi vinnu- deilna tjáði þessi sami maður af- stöðu sína með þessum orðum: „Aðalatriðin eru þessi. í 5 mán- uði reyndi Vinnuveitendasamband' ið og ríkisstjórnin að semja við verkalýðssamtökin til að afstýra verkföllum, en án árangurs. Eftir að verkföll voru skollin á, víð’tæk ari en áður hafa þekkzt, gerir sáttasemjari í samráði við ríkis- stjórnina tillögu um 13% kaup- hækkun á rúmum tveimur árum. Sú tillaga var felld. Algjört öng- þveiti blasti þá við og ríkisstjórn- in virtist vanmegnug og ráðalaus. Þá skeði það, að samvinnusamtök- in hefjast handa og ná hagstæð- ari samningum en bjartsýnustu vonir stóðu til. Þau semja um 10% kauphækkun strax, 1% í sjúkrasjóð verkamanna og 4% að ári liðnu, eða um 15% kauphækk- un á tveimur árum, 2% hærra en fólst í tillögu sáttasemjara. Og samvinnusamtökin gerðu meira, þau semja einnig um afleiðing- arnar af þessari kauphækkun, því að sú hækkun vara, sem af kaup- hækkuninni leiðir, virðist innifal- in í samkomulaginu og á ekki að valda því, að dýrtíðarskrúfa fari af stað, ef skynsamlega er á málurn haldið af stjórnarvöldun- um. Þetta eru nýmæli og einnig hitt, að samið er til langs tíma. Samvinnusamtökin hafa sem sé reynt að tryggja vinnufriðinn í landinu næstu tvö árin, eða út kjörtímabil núverandi ríkisstjórn- ar. Framsóknarflokkurinn hefur stutt þetta, og sýtnt með því ábyrg- ari stjórnarandstöðu en áður hef- ur þekkzt. Meðan þessu fór fram, voru ráðherrarnir og stjórn Vinnu veitendasambandsins í sömu stöðu og gleymdir aðilar, sem enginn rennir augum til“. Slíkum augum leit hinn reyndi Alþýðuflokksmaður á hin um- deildu mál. Hann tók einnig fram: „Gengisfellingu vegna þess mis- munar, sem er á sáttatillögunni og samningi samvinnumanna, ótt ast ég ekki. Ef kaupmismunurinn, sem er 2% á tveimur árum, þarf að framkalla gengisfellingu, þá hlýtur smávægilegur aflabrestur eða lítilsháttar verðfall á erlend- um mörkuðum einig að gera það. E!n sé nú gert ráð fyrir að t.d. vaxtahækkun, lítils háttar afla- tregða og smávægilegt verðfall sjávarafurða valdi gengisfellingu, þá vaknar sú spurning, hvort afla- sæld og hækkandi verð sjávaraf- urða þýði ekki gengishækkun, ef notuð er sama reikningsaðferðin". Mér fannst afstaða þessa Al- þýðuflokksmanns svo skýr og um- búðalaus, að hún ætti erindi til sem flestra. Af þeim sökum segi ég frá hemni, um leið og ég af- þakka túlkun Alþýðublaðsins á af- stöðu minni til verðlagsmálanna. 21/6 1961. Stefán Jónsson. Bókagjafir til háskólans Hinn 30. maí s. 1. afhenti sendi- herra Kanada á íslandi, dr. Robert MacKay, háskóla íslands bókagjöf frá ríkisstjórn Kanada. Bækur þessar varða' einkum atviYnu- og menningarsögu svo og stjórnskip- un Kanada. Hinn 16. júní bárust Háskóla ís- lands tvær bókagjafir, ásamt af- mælisóskum gefenda. Frá utanrík- isráðherra ísraels. frú Golda Meir, var afhent ritsafn frá sögusióðum biblíunnar, en utanríkisráðherr- ann sýndi háskólanum þá sæmd (Framhald á 6. siðu).

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.