Tíminn - 24.12.1961, Page 9

Tíminn - 24.12.1961, Page 9
TÍMINN, sunnudaginn 24. desember 1961. Prédikunarstóll frá Bæ á Rauðasandl, frá 1617. Á þessurg prédikunar- stól eru úfskornar myndir guðspjallamannanna og blaslr Markús vlð á þessarl mynd. Einkenni hans, Ijónlð, sést glöggt við hægri öxl hans. Á framhlið er mynd af krossfestingunni og María og Jóhannes Sltt tii hvorrar handar við krossinn. fcitt sérkenni þessara mynda er, að guð- spjallamennlrnir eru klæddir Islenzkum prestaskrúða og Marfa og Jóhannes bera klæðnað Islenzks alþýðufólks. — Þá sést áletrunin INRI, giögglega yflr krossinum. inni, aftur með olíuviðargrein í nefinu til sönnunar því, að flóðið væri sjatnað og Guð hefði tekið manninn í sátt: í Móselögum er dúfan lýst hrein og fórnað sem hreinsi- fórn eftir bamshurð; ér sagt frá því í Lúkasarguðspjalli, að Jósef og María hafi fómað tveimur turtildúfum eða tveim- ur ungum dúfum eftir fæðingu Jesú. Oftast er þó dúfan tákn heilags anda, og í Jóhannesar- guðspjalli er sagt frá því, að Jóhannes hafi séð andann stíga niður af himni sem dúfu. Þá er lambið tákn Krists og eru margir ritningarstaðir, sem fjalla um það. Oft er Jesús kall aður hinn góði hirðir og tákn- myndir gerðar af honum, þar sem hann ber lambið, sem þá táknar syndarann. Eplið hefur fengið dálítið misjafnt orð í táknmáli kirkj- unnar, einkum í höndum Evu. Frumorsök þess er sögð vera það, að epli er á latínu „mal- um“, sem einnig þýðir „hið illa“. Af því á að hafa spunn- izt sú sögn, að skilningstréð í Eden hafi verið eplatré. Þó getur eplið einnig verið tákn Krists, svo að í hendi Adams eða Evu táknar það hið illa, en í hendi Krists táknar það ávöxt sáluhjálparinnar. Meðal Rómverja voru pálma- greinar sigurtákn og sú merk- ing gildir einnig £ táknmáli kirkjunnar. Þyrnar eru tákn svrgar, þjáningar og syndar, og þyrnikóróna sú, er hermenn- irnir krýndu Krist með, var spémynd af rósakórónum þeim, er rómversku keisararnir skört- uðu með á hátíðum. Kaþólskir munkar krúnuraka sig til að minna á þyrnikórónuna. Framnsir a lís -iðii Smellt mynd aftan á altarlskrossi frá Tungufelli. Kross þessi er gerður í Limoges í Frakklandl um 1200. Á myndinni sést Krlst- ur sitjandi á regnboganum, en sltt hvorum megin við höfuð hans eru táknin Alfa og Omega. (Allar myndirnar eru af grlpum í Þjóðminjasafninu. VII ég þakka þjóðminjaverði þá vinsemd, að leyfa myndatöku og birtingu myndanna. S. Th.) £g varS heyrnarsljór tólf ára gamall. £g hef verið heyrn- arsljór síðan, og þó a<5 mér sé sagt, að heyrninni sé stöðugt að hraka, læt ég mig þaíS litlu skipta. £g hef verið heyrnar- sljór nógu lengi til að kynnast verstu áhrifum þess, og heyrn- ardeyfðin hefur ekki verið mér til trafala heldur hjálpar. Fólk, sem heyrir vel, hefur vanizt svo hávaSa menningar- innar, aS þaS getur ekki án hans veriS. Ef allur hávaSi hætti skyndi- lega á Broadway í New York, myndu íbúarnir falla í yfirliS. En fyrir mig er Broadway ein- staklega friSsöm umferSar- gata. MaSur, sem talar í ketil- smiSju, verSur aS hækka rödd sína fjórfalt eSa fimmfalt, ef maSur meS eSIilega heyrn á aS geta heyrt til hans. En ég get heyrt mannamál á slíkum stöSum án mikilla erfiSleika. Þegar ég ferSaSist milli New York og Orange í neSanjarS- arlestinni og hávaSinn í lest- inni var sem mestur ,heyrSi ég oft þegar konur voru aS trúa hver annarri fvrir leyndarmál- um í skjóli hávaSans. En þeg- ar lestin stanzaSi, gat ég ekki greint venjulegt samtal viS hliSina á mér. Einu sinni var ég kosinn í stjórn verzlunarfyrirtækis. £g fór í veizlur, sem fyrirtækiS hélt, og þar voru aS jafnaSi margar ræSur fluttar. I fyrstu þótti mér leitt, aS ég skyldi Ur dagbók Edisons ekki heyra þessar ræSur. En eitt áriS voru þær prentaSar ■ og ég las þær. SíSan hef ég ekki harmaS heymardeyfS mína í þessum veizlum. * ; Grammófónninn hefSi aldrei l orSiS þaS, sem hann er nú, ef ' ég hefSi ekki veriS heyrnar- sljór. Sökum heyrnardeyfSar minnar hafSi ég aflaS mér víS- 1 tækrar þekkingar á eSli hljóSs- : ins, einkum meS tilliti til yfir- tóna. ASrir, sem unnu á sama sviSi, gerSu sér ekki fulla grein : fyrir þessu, því aS þeir höfSu fnlla heyrn. ÞaS tók mig tuttugu ár aS taka upp lýtalausan píanóleik á grammófónplötu, því aS í honum er svo mikiS af yfirtón- um. Og mér tókst þaS einmitt af því að ég var hevrnarsljór. Ef ég væri spurSur aS því, hvaS ég teldi mestu uppfinn- ingu mína, mundi ég svara til því, aS mér þætti vænst um grammófóninn. Vafalaust er þaS af því aS ég ann tónlist. Og svo hefur grammófónninn fært mikla gleði inn á miljónir heimila um allan heim. Tónlistin er mannshuganum svo holl og hjálpleg, aS þaS er mér eSlilega mikiS ánægjuefni, aS hafa stuSlaS aS því, aS gefa milljónum manna kost á aS njóta beztu fáanlegrar tón- listar, sem aS öSrum kosti hefSi veriS þeim lokuS bók. Margar uppfinningar eru elcki nothæfar fyrir almenning, vegna þess hve hann er kæru- laus. ÁSur en tæki er sett á markaSinn handa almenningi, verSur þaS aS vera hættulaust og einfalt í notkun. Eg held aS | þaS sé ástæSan til þess aS grammófónninn hefur náS svona mikilli útbreiSslu. Jafn- ; vel barn getur stjórnaS hon- ástæSan er sú, aS : um. Önnur fólk er fúsara til aS borga fyr- ; ir aS láta skemmta sér en I nokkuS annaS. Fólk gerir aSeins þaS, sem ' því þykir gott — og þaS of- ; gerir þaS um helming. Flestir borSa helming of mikiS og sofa helming of mikiS, af því aS þeim finnst þaS gott. En þessi ofnautn gerir menn heilsuveila og afkastalitla. Sá sem sefur átta eSa tíu stundir á nóttu, er aldrei steinsofandi og aldrei glaSvakandi — hann mókir aSeins misjafnlega mik- iS allan sólarhringinn. Flestir virSast halda, aS þeir þurfi aS borSa þangaS til þeir eru ekki lengur svangir. Mest af orku þeirra fer í aS melta þaS sem þeir borSa. Mér nægir helmingi minna en fólk borSar almennt. Sjálfur hef ég aldrei fundiS þörf á meira en fjögra eSa fimm tíma svefni á sólarhring. Mig dreymir aldrei. Ég stein- sef. Þegar svo hefur viljaS til, aS ég hef sofiS Iengur, hef ég (Framh. á 13. síðu.) Heims um ból — heig eru jól Þegar llður á daginn, er mál að fara að skreyta iólatréð, ef það hefur þá ekki verið gert I gær. Sumlr hafa þann háttinn á, að pabbi og mamma skreyta iólatréð eln, og hafa stofuna lokaða, en börnin fá ekkl að koma Inn, fyrr en allt er skreytt og Ijósln lióma á trénu. Öðrum þyklr skemmtilegra að láta krakkana hjálpa sér til við að skreyta tréð, og ef til vill þykir þeim það llka skemmtilegra. Það er alveg sama, hvor aðferðln er — rétt að hafa það eins og hverjum líkar bezt — og jólatréð verður jafnfallegt hvor aðferðin, sem er við höfð. Svo þegar búið er að borða jólamatinn, takást allir I hendur, mynda hrlng um jólatréð og syngja jólasálmana — Heims um ból, helg eru jól. Það er auðvitað fyrsti sálmurlnn, og svo kemur í Betlehem er barn oss fætt.

x

Tíminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.