Tíminn - 12.07.1962, Síða 7

Tíminn - 12.07.1962, Síða 7
WfwéiM Útgefandi: FRAMSÓKNARFLOKKURINN t'ramlivæmdastjóri: Tómas Árnason. Ritstjórar: Þórarinn Þórarinsson (áb), Andrés Kristjánsson, Jón Helgason og Indriði G. Þorsteinsson. Fulltrúi ritstjórnar: Tómas Karlsson. Auglýs- ingastjóri: Sigurjón Davíðsson. Ritstjórnarskrifstofur i Eddu- j| húsinu; afgreiðsla, auglýsingar og aðrar skrifstofur í Banka- i 9 stræti 7 Símar: 18300—18305. Auglýsingasími: 19523. Af- 1 greiðslusími 12323. — Áskriftargjald kr. 55 á mánuði innan- , ffl lands. í lausasölu kr. 3 eintakið. — Prentsmiðjan Edda h.f. — | H 1 Furðuieg ákvörðun félagsmálaráðherra Sú ákvörSun félagsmálaráðherra, að hækkun íbúða- lána úr byggingarsjóði, skuli aðeins ná til þeirra, sem hafa byrjað á byggingarframkvæmdum eftir 1. ágúst 1961, er meira en furðuleg. Hún er í hæsta máta ósann- gjörn. Hún er og tvímælalaust í algeru ósamræmi við það, s sem Alþingi ætlaðist til, er það samþykkti umrædda lánahækkun. Það var orðið meira en ljóst á síðastliðnu hausti, að fl „viðreisnin“ hafði stórhækkað allan byggingarkostnað. í framhaldi af því, lögðu Framsóknarmenn til, að hámarks- lán á íbúð yrði hækkað úr 100 þúsund krónum í 200 þús- und krónur. Sýnt var fram á að þessi hækkun nægði engan veginn til að mæta þeirri hækkun á byggingar- kostnaði, sem orðið hafði af völdum „viðreisnarinnar“, ef miðað væri við meðalíbúð. Þetta væri þó eigi að síður verulegt spor í rétta átt. Stjórnarliðið fékkst ekki til þess að samþykkja þessa tillögu, en taldi sér hins vegar ekki fært að hafna henni alveg. Það samþykkti því að hækka hámarkslán í 150 þúsund krónur úr 100 þúsund krónum. í umræðunum kom ekki annað fram en að þessi hækk- un ætti að ná til allra íbúðabyggjenda, er hefðu þörf fyr- ir hana. Sú ákvörðun, sem félagsmálaráðherra hefur tekið, að þessi lánahækkun skuli aðeins nú til þeirra, sem hafa byrjað byggingarframkvæmdir efth' 1. ágúst 1961, kem- ur því algerlega á óvart. Það er kunnara en frá þurfi að segja, að fjöldi manna, sem hafa byrjað á íbúðarbyggingu á árunum 1959, 1960 og á fyrra helmingi ársins 1961, eiga í mestu erfiðleikum með að halda þeim, ekki sízt vegna w þess kostnaðarauka, sem orsakazt hefur af „viðreisn- g inni". Fyrir þessa menn hefði það getað orðið nokk- 3 ur úrlausn að verða aðnjótandi lánahækkunarinnar, 1 enda var það áreiðanlega ætlun Alþingis. Með einum B pennadrætti og misnotkun á reglugerðarvaldi sínu, 3 hefur félagsmálaráðherra svipt þessa menn umrædd- um stuðningi og verður þess valdur, að þeir munu margir hverjir neyðast til að missa íbúðirnar e3? að hírast í þeim hálfgerðum með fjölskyldum sínum. Fátt sýnir betur en þessi ákvörðun félagsmálaráðherra. sem jafnframt er formaður Alþýðuflokksins, hve langt Alþýðuflokkurinn kominn frá uppruna sínum. Fyrir 30 árum hefði það verið óhugsandi, að foringjar Alþýðuflokksins hefðu gengið fram fyrir skjöldu í ber- högg við augljósan þingvilja til að þrengja kjör þeirra. sem af litlum efnum en miklum dugnaði eru að reyna að eignast þak yfir höfuðið. Vissulega sýnir þetta bezt hve Alþýðuflokkurinn er nú orðinn allt annar en hann áður var. En Emil Jónsson metur hér meira að þjóna stefnu „við- reisnarinnar“ en stefnu Alþýðuflokksins. Það er vitanlega í góðu samræmi við stefnu ,,viðreisnarinnar“ að þrengja þannig að hinum efnalitlu, því að meginmarkmið hennar er að þrengja að framtaki hinna mörgu til hags fyrir hina fáu. Umrædd ákvörðun Emils Jónssonar þjónar vel þeirr: stefnu. INGVAR GÍSLAS0N, aiþm., Akureyri: Island getur hvorki tengzt GBE með aðild eða aukaaðild Dr. Björn Sigfússon skrifar í Tímann 28. júní s.l. grein, sem nefnist: Aðild að EBE og 6. gr. sambandslaga frá 1918. f greininni er að finna ýms- ar hugieiðingar um Efnahags- bandalag Evrópu almennt, en jafnframt alllangan kafla um aukaaðildarsamning Grikkja að EBE, ásamt samanburði á hon- um og 6. gr. sambandssáttmála íslendinga og Daná frá 1918. — Margt er athyglisvert í grein- inni, m.a. fróðlegt að kynnast efni gríska samningsins og þeim sérstöku ástæðum, sem ráð ið hafa gerð hans. Björn Sigfússon telur upp 4 aðalatriði samningsins, en þar eru (í örstuttu máli): 1. Gagnkvæm frjáls hreyfing verkamanna milli Grikklands og EBE landa. 2. Gagnkvæmur réttur til stofn unar fyrirtækja. 3. Frjáls samkeppni skipa, flug véla o.s.frv. 4. Aðrar almennar reglur um frjálsa samkeppni o.fl. INGVAR GÍSLASON Þess má enn fremur geta um það, sem líkt er með samning- unum, að báðum er ætlað að gilda tiltekið árabil, gríska samn ingnum 22 ár, dansk—íslenzka samningnum 25 ár. akvæói jaín uppsegjaniegt og önnur ákvæði samningsins. Mið að við það, að Danir höfðu öld- um saman haft fullan og oft ein skoraðan athafnarétt á íslandi, fólst því ekki ýkjamikil hætta á 6. gr., þó að hún væri að sjálf sögðu nokkur, svo að brugðið gat til beggja vona. Slefnt að fmllum skilnaði Ég hef ekki athugað, hvort íslendingar gáfu nokkrar yfir- lýsingar í sambandi við samn- ingsgerðina 1918 um það, að þeir myndu neyta réttar síns til fullra shta við Dani að loknum gildistíma sáttmálans, en ég held þó, að snemma hafi orðið Ijóst, að þeir ætluðu ekki að endurnýja sáttmálann, enda varð sú og raunin. Má telja full- víst, að íslendingar hafi gert sambandssáttmálann 1918 í þeirri trú, að hann leiddi til fulls aðskilnaðar, þannig að ís- lendingar tækju að fullu og öllu við meðferð mála sinna eftir I samanburði sínum á „Grikkjasamningi“ og dansk— ísl. sáttmálanum frá 1918, segir greinarhöf. réttilega, að margt sé ólíkt með samningum þess- um, en þó sé ýmislegt líkt, m.a., að báðir séu fjarri því að tákna sjálfstæðisafsal (af hálfu íslendinga eða Grikkja) og svo hitt, að meginefni gríska samn- .IngsinSihjihni verulega á ákvæði 8. gr. sambandslaga. Ég ætla ekki að ræða um hugsanlegt sjálfstæðisafsal í þessu sambandi. A.m.k. veit ég, að íslendingar afsöluðu sér ekki sjálfstæði með sambandslögun- um frá 1918, heldur þvert á móti: Kjarni þeirra laga (samn- ings) var fullveldisviðurkenn- ing af Dana hálfu til handa ís- lendingum. Hvaö er líkt? Rétt er, að 6. gr. sambands- laganna frá 1918 kvað á um 'gagnkvæman rétt íslendinga og Ðana í hvoru landi um sig til vinnu og hvers kyns athafná. Gríski samningurinn við EBE- löndin geymir sams konar eða svipuð ákvæði um gagnkvæmt athafnafrelsi í mjög víðtækri merkingu. Og Björn Sigfússon telur, meira að segja, að hlut- fallslega standi Grikkland líkt gagnvart Efnahagsbandalaginu ‘þ.e. 6 ríkjum: Þýzkalandi, Frakklandi, Ítalíu, Hollandi, Belgíu og Luxemburg) eins og fsland gagnvart Danmörku á sínum tima (miðað við mann- íjölda og efnahagsþróun). — Hætta Grikkja af gagnkvæmis- ákvæðum aukaaðildarsamnings- ins ætti þá að ' vera ámóta og sú hætta, sem íslandi stafaði af gagnkvæmisákvæðum 6. gr. sambandslaga, en ótti margra ís- lendinga við afdrifarík áhrif þeirra reyndist ástæðulaus, þeg- ar til kom. Þó segir greinarhöf- undur: ,.Á hinn bóginn getur dómur sögu ekki fortekið fyrir það, að sarns konar atvinnu- rekstrarleyfi og hömluleysi gæti steypt þjóðinni í ógæfu á síð- asta þriðjungi aldar, og ekki efar sá, sem þetta ritar, að svo fari, ef aðild er gerð án viðhlítandi varúðarráðstafana og samkeppn isþrek vort cigi stórum eflt Gerolíkt markmid Ég ætla ekki — út af fyrir sig— að bera brigður á þenna samanburð dr. Björns á um- ræddum milliríkjasamningum, en þó get ég ekki stillt mig um að minna á önnur atriði, sem ég held að sanni, að þessir samning ar séu annars afar ólíkir að uppruna, eðli og meginmark- miði. Uih upprunann er það að segja, að gríski samningurinn er sprottinn upp úr hugmynd- um eftirstríðsáranna 1939—’45 um efnahagslega og pólitíska einingu Evrópu, en sambands- sáttmáli íslendinga og Dana á rætur að rekja til sjálfstæðisbar- áttu íslendinga og þeirra hug- mynda um stofnun „þjóðríkja", sem mest ber á í stríðslok 1918. Þá voru orð eins og „þjóðríki" og „sjálfsákvörðunarréttur“ heil ög vígorð frjálslyndum mönn- um, miklu fremur en virðist á 7. tug aldarinnar. Eðli samninganna er einnig mjög ólíkt, enda er gríski samn ingurinn fyrst og fremst efna- hagssamningur, en dansk—ísl. sambandssáttmálinn fullveldis- samningur, þó að í honum séu, af mjög eðlilegum ástæðum á- kvæði af efnahagslegum toga. Það kann að vera, að mér mis sýnist um tilgang samninganna, en ég fæ ekki séð, að hann sé sá sami í báðum tilvikum. Til- gangur sambandssáttmálans var auðvitað fyrst og fremst að kveða á um fullveldi íslands. En jafnframt hafði sáttmálinn að geyma ákvæði um ýmis atriði, sem vörðuðu sambúð íslendinga og Dana ákveðið árabil, enda jafnframt um skilnaðarsáttmála að ræða, eins konar búsuppgjör milli þjóða, sem höfðu „búið sam an“ um aldaraðir. Enn um 6. gr. sambandslaga Ákvæði 6. gr. um gagnkvæm- an rétt voru engan veginn ný 1918, þvi að milli íslands og Danmerkur hafði lengi ríkt gagn kvæmur þegnréttur, svo að 6. gr. gerði vart annað en fram- lengja hann — í vissum skiln- ingi í 25 ár. en síðan var það 1943. Hvert er markmið „Grikkjasamnings(t? Um tilgang Grikkja í lengd og bráð með samningi sínum við EBE veit ég harla lítið. Ég geri þó ekki ráð fyrir, frekar en Björn Sigfússon, að samningur inn feli beint í sér afsal sjálf- stæðis. Nærtækast er auðvitað að ætla, að tilgangur Grikkja sé að efla atvinnu- og fram- kvæmdalíf í landinu sínu. En í þessu sambandi væri alls ekki fráleitt að reyna að gera sér grein fyrir, hver sé tilgangur hins aðilans, Efnahagsbandalags ins, með samningnum við Grikki, en þar með erum við líka komnir að stóru spurning- unni um markmið Efnahags- bandalagsins yfirleitt. Bandalagið á sér að sjálfsögðu efnahagslegan tilgang, eins og nafnið bendir til, þann að koma á viðtækri samvinnu aðildar- ríkjanna um cfnahags- og fjár- mál, í því skyni að efla fram- leiðslu og viðskipti og velmegun einstakiinga og þjóða. Sumir segja, að til viðbótar eigi bandalagið sér pólitískt markmið. Er þá jafnvel talað um bandaríki Evrópulanda. Ef það er rétt, er ástæða til að ætla, að aukaaðildarsamningur sé af bandalagsins h^lfu skoðað ur sem Iiður í þeirri keðju, sem á að leiða til þess, að hinu (hugsanlega) pólitíska mark- miði verði náð. Þó að svo væri, að efnahags- bandalagið ætti sér ckki póli- tískt markmið, þá er eigi að síð- ur líklegt, að hver aukaaðildar- samningur yrði skoðaður af þess hálfu sem liður í keðju, sem ætl að er að ná lengra en sjájf auka aðildin, en það yrði þá full að- ild með þeim skyldum og rétt- indum, sem Rómarsamningur- inn greinir. Þróun fil fullrar aðildar? En svo að við víkjum aftur að tilgangi Grikkja sjálfra með samningnum, þá vil ég endur Fvamhald á 15 siðu we: T I M I N N, fimmtudagurinn 12. júlí 1962 I 7

x

Tíminn

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.