Alþýðublaðið - 28.09.1943, Qupperneq 6

Alþýðublaðið - 28.09.1943, Qupperneq 6
ALÞYÐUBLAÐIÐ Þriðjudagur 28. sept. I94SC:. HAFNARFJQRÐUR Stúlka S s s s s s s óskast í árdegisvist á heimili S s s Olafs Böðvarssonar. Sími 9220. S Kaupið s s S nýslátrað trippakjöt á haust \ S markaðnum í Reykhúsinu og ) * látið okkur reykja. ^ REYKHUSH) Grettisgötu 50.^ HANNES Á HORNINU Frh. af 5. síðu. Leiti, sem steig þar fyrstur á land, en Bjarni ekki, og hefir því enga myndastyttu hlotið fyrir hæversku sína. Þótt svo sé nú ástatt með menntun mína og lærdóm allan — um gáfnafarið þarf eigi að taka mikið fram: Það segir til sín. — Þá vildi ég nú minnast á framfarírnar, sem orðið hafa á málfari vor íslendinga síðan skól arnir komu tiT sögunnar, með öll um sínum prófessorum, gerfi-próf essorum, dósentum og gerfi-dós- entum, eða þá blöðin og útvarpið, allir og öll láta oss sjá og heyra hinn merkilega stílmáta sinn og málfar í enn göfugri mynd og glæsilegri en þeirri, er forfeður mínir og frá-afar kenndu mér og öðrum tossum fyrr á tímum.“ Nú ER ÞAÐ NÆRRI undantekn ingarlaust, að allir þessir hálærðu menn segja og rita: Hann er á skrif stofunni (ekki í henni) — Hví ekki þá einnig að segja á kirkj- unni — á réttinum (hann situr á réttinum)? Það er heldur fallegt, að sitja á rétti annarra manna og ekki lætur það illa í eyrum að segja: Hann fór á kirkju, á leik- hús, á réttirnar, á eftirleit, á þang fjöru, á skipsrújn, á skóla, á bón- .orðsför,á samsæti, á brúðkaups- veislu o. s. frv. Menn fara á allt, en ekki í neitt; þeir fara á sal, á salinn, en ekki í hann. „HVERNIG YRÐI MÖNNUM VIÐ, ef sagt væri um Thorsarana að þeir væri allir komnir á sveit, þótt aðeins hefðu þeir brugð- ið sér upp að Lágafelli (í sveit) til að tala við hann föður sinn um það, sem gengur og gerist á skrif- stofum þeirra? Þeir væri í sveit, en ekki á sveit. Hvernig væri að benda löðrum á, að hitta forsætis- ráðherrann uppi á stjórnarráðs- húsi? Hvar væri hans þar að leita? Uppi á húsþakinu eða mæninum. Vitanlega mætti leita hans þar, en venjulega tel ég að hann finnist í húsinu, en ekki á því í skrif- stofunni ,en ekki á henni, í póst- húsinu, en ekki á því.“ „MENN SEGJA, að engir fari nú á sölvafjöru; réttar er að segja, að þeir fari ekki í sölvafjöru. Hitt er er rétt, að menn gangi á fjörur, (á reka o. s. frv.‘ Sjá menn nú ekki hversu andstætt það er, að segja á, í stað þess að segja í, þar sem hvort þetta á við? Hvernig er hugdettum þeirra og hugkomum varið í þessum efnum? Hafa þeir ekkert lært um þessa hluti,, eða eru þeir svona kærulausir um meðferð síns eigin móðurmáls? Er það þetta, „ylhýra málið,“ sem þeir eru að monta sig af, að þeir kunni betur en sauðsvartur almúg inn hérna upp í Rauðhólahverfi- inu?“ FRÉTTIR ÚR „RÉTTUM: Ölfus- réttir og Skeiðaréttir voru fyrir helgina. Svartnætisfyllirí á körl- um og konum, slagsmál og djöfla- skapur! Hannes £ hominu. Hin svo kallaia sameining ð Skureyri. (Frh. af 4. síðu.) ert verið eftir honum farið, heldur hefir taxti Verklýðsfé- lagsins verið alltaf viðurkennd- ur af atvinnurekendum og eftir honum farið. Þó er rétt að geta þeirrar einu undantekningar frá því sem hér hefir verið sagt, en hún er sú, að atvinnurek- andi einn hér í bæ, sem hefir um 20 verkakonur í sinni þjón- ustu, hefir aldrei viljað semja við Verklýðsfélag Akureyrar, en hefir hins vegar greitt það kaup, sem félagið hefir sett eða samið um við aðra atvinnurek- endur. Forstöðukona Einingar- innar gekk á fund þessa atvinnu rekanda og bauðst til að semja við hann um kaup þessara kvenna fvrir 20 aurum lægra á klukkustund en Verklýðs- félag Akureyrar hafði í taxta sínum fyrir þessa vinnu, og unnið hafði verið fyrir áður á þessari vinnustöð. Atvinnurek- andinn gekk eðlilega að þessum kostaþoðum, og samdi í fyrsta sinn á ævinni um kaup og kjör verkakvenna sinna við þennan kvenleiðtoga í verkalýðsmál- um. Nú hefir þessi atvinnurek- andi í annað sinn komizt undir samningayfirsæng Elísaþetar, og se'mur nú um að engin verka kona fái vinnu hjá sér nema hún sé í' þessum þokkalega fé- lagsskap, sem samið hefir af henni 20 aura kaup á klst. síð- astl. 3 ár. En þá kemur upp úr kafinu að aðeins 3 af.20 höfðu launað Elísabetarfélaginu hug- ulsemina og greiðviknina við atvinnurekandann, með því að gerast þar félagar. Hinar 17 kunnu ekki að meta svona greiðvikni. Var það gjört til þess að kveða niður „sundrungardraug inn“ að sá félagsskapur, sem hér hefir verið skýrt frá, var tekinn inn í Alþýðusambandið, þvert ofan í lög Alþýðusam- bandsins, eins og frá hefir verið skýrt áður? Telur sambands- stjórn það hlutverk sitt að lyfta undir svona félagsskap, en sparka í það félag og svívirða — eins og nánar verður lýst síðar, sem lyft hefir þungu Grettistaki fyrir verkakonurn- ar á Akureyri á undanförnum árum? Skorað er á sambands- stjórn að svara þessum spurn- ingum eða hafa ella maklega skömm af þeim afskiptum, er hún hefir haft af málefnum kvenna hér. Þessi félagsskapur Elísabetar Eiríksdóttur hafði haldið sér utan Alþýðusambandsins af sömu hvötum og þau félög, sem klufu sig út úr sambandinu meðan kommúnistar höfðu þar ekki yfirhöndina. Það er því síður en svo, að stjórn állsherj- arsamtaka verkalýðsins í land- inu eigi vangert við þann félags skap, sem aldrei hefir viljað leggja honum liðssinni Verk- lýðsfélag Akureyrar telur sig eiga þar meiri kröfur á hendur stjórn Alþýðusambandsins eft- ir 10 ára starf innan allsherj- arsamtaka stéttarfélaganna. Verður þá vikið nánar að róginum og lýginni um Verk- lýðsfélag Akureyrar, sem birt er í nefndri grein „Vinnunnar“ og sem sambandsstjórn ber á- byrgð á, þar sem hún prentar hana athugasemdalaust í þetta rit sitt. Sem veganesti fyrir þá Sam- einingar-Jónana, Jón Sigurðs- son og Jón Rafnsson, í leiðang- ur þeirra til Akureyrar í þeim erindum að sameina þau þrjú félög, sem talað hefir verið um hér að fram, lætur sam- bandsstjórn bóka þann boðskap sinn, „að Verklýðsfélag Akkur- eyrar verði opnað fyrir öllum verkamönnum, sem hafa sam- kvæmt lögum Alþýðusambands ins og hvers löglegs sambands- félags rétt til þess að vera þar“ — og er svo í fyrrnefndri blaða- grein gefin sú skýring á þessum ummælum sambandsstjórnar, að í „lögum Verklýðsfélags Akureyrar sé meirihluta félags- stjórnar gefið það vald, að úr- skurða um hvort inntökubeiðni yrði borin upp á félagsfundi eða ekki, og meirihluti einnar nefndar .hafi vald til að víkja mönnum úr félaginu eftir eig- in geðþótta.“ „Fyrrnefndum útilokunará- kvæðum hafði verið miskunar- laust beitt, með þeim afleiðing- um, að utan félagsins stóð nú yfirgnæfandi meirihluti verka- manna á Akureyri. — Verk- lýðsfélag Akureyrar var ekki eins og sakir stoðu, löglegt sambandsfélag.“ Sennilega er sambandsstjórn það ljóst, að hún . fer hér í blaði sínu með rakalausan róg um eitt þeirra félaga, sem um 10 ára skeið hefir unnið jafn gott starf fyrir verkalýðshreyf- inguna í landinu og hvert ann- að félag, sem staðið hefir innan Alþýðusambandsins, svo ekki sé tekið dýpra í árinni. Hvaða sannanir hefir sam- bandsstjórn fyrir því, að í Verklýðsfélag Akureyrar hafi „útilokunarákvæðum verið miskunnarlaust beitt með þeim afleiðingum að utan félagsins stóðu yfirgnæfandi meirihluti verkamanna á Akureyri?" Er þetta nokkuð annað en rakalausar lygar, bornar fram í þeim tilgangi að reyna að réttlæta þau afglöp og lög- leysu, sem sambandsstjórn framdi, er hún' vék félaginu úr Alþýðusambandinu? Hefir sam bandsstjórn sannanir fyrir því, að flestir eða allir þeir verka- menn á Akureyri, sem hafa staðið utan Verklýðsfélags Akureyrar, hafi sótt um inn- göngu í félagið og verið neitað um upptöku í það? Komi hún ekki með sannanir fyrir því, verður hún að hafa maklega svívirðingu af þeim rógi, sem felst í hinum tilfærðu um- mælum, hér að ofan, sem hún lætur blað sitt flytja um Verklýðsfélag Akureyrar. Með lögum Verklýðsfélags Akureyrar er stjórn félagsins falið að rannsaka inntöku- beiðnir þær, sem félaginu ber- ast og gera tillögur um hvort innsækjandi skuli tekinn í fé- lagið. „Að. meirihluti félags- stjórnar hafi vald til þess að úrskurða um hvort inntöku- beiðnir eru bornar upp á félags fundi, eða ekki“ er tilhæfulaus þvættingur, enda aldrei komið fyrir að inntökubeiðnir í félag- ið hafi ekki verið bornar undir atkvæði á félagsfundum. Sam-' þykki félagsfundar og meiri- hluta stjórnar þarf til þess að innsækjandi öðlist félagsrétt- indi. Þar sem stjórn félagsins var falið að ganga úr skugga um hvort umsækjandi átti rétt á því að vera tekinn í félagið, lá í augum uppi, að ekki var hægt að taka menn inn í félagið, — sem stjórnin upplýsti, að ekki hefðu rétt til að vera teknir inn í það. Til samanburðar við þetta vald stjórnarinnar skal bent á það lýðræði, sem sambands- stjórn heimtaði að tekið væri upp í Verklýðsfélagi Akur- eyrar, að 2/3 af einföldum meirihluta í trúnaðarmanna- ráði, sem skipað væri 9 mönn- um, eða alls 4 menn, áttu að hafa vald til þess að fyrirskipa verkföll fyrirvaralaust í nafni félagsins, og án þess að bera slíkt undir félagsfund. Verk- föll, sem gátu leitt af sér vinnu stöðvun víðs vegar á landinu, þegar samúðarverkföll eru tek- in með í reikninginn. Ef slíkir fyrirhyggjumenn og þeir, er nú skipa meirihluta sambandsstjórnar, sætu í því- líku trúnaðarmannaráði, þyrfti ekki að efast um þokkalegar afleiðingar af ráðsmennsk- unni. Halda þessir einræðisaular, sem fela vilja 4 mönnum í fjöl- mennu félagi, það ábyrgðar- mesta vald, sem nokkurt verk- lýðsfélag ræður yfir, að það verði teknar hátíðlega aðfinnsl- ur þeirra um það, þó meirihl. stjórnar, 3 menn, geti haft á- þrif á það, hvort inn í verk- lýðsfélög eru teknir flugumenn og landshornalýður, sem kom- múnistar vilja fylla öll verk- lýðsfélög, af? í þau 1Ó ár, sem Verklýðs- félag Akureyrar hefir starfað með lítið breytta stjórn, hefir aldrei eitt einasta atkvæði komið upp á móti tillögum stjórnarinnar á félagsfundum, um inntökubeiðnir, sem félag- inu hafa borizt, eða nokkur rödd frá félagsmanni um að til- lögur hennar væru ekki réttar, og þó er ekki því til að dreifa, að ekki hafi verið nægilega sterk andstaða innan félagsins gegn stjórninni, til þess að hún væri vítt í þessum efnum>, ef á- stæða hefði verið til. í félaginu hafa verið 30—40 manns, sem oft hafa verið, eða fyrirliðar þeirra, með áróður gegn stjórn- inni, en aldrei treyst sér til að víta tillögur hennar um inn- sækjendur í flagiénu. Þessi Sam einingar Jóna klíka hefir við kosningar í stjórn boðið fram sína fyrirliða. Fyrir nokkrum árum fékk hún 28 atkvæði innan félaglsins. Nú við síð.-< ustu kosningar í félaginu fékk hún 36 atkvæði. Heldur sam- bandsstjórn, að aldrei hefði heyrst hljóð úr því horni, ef framferði félagsstjórnar hefði verið líkt því, sem hún leyfir sér að saka hana um, eða telur hún sér sæmandi, að leika á al- mannafæri í málgagni sínA. hlutverk Leitis-Gróu, eða slíkra kjaftakinda? Það mun vera átt við dóm- nefnd í Verklýðsfélagi Akur- eyrar, þar sem sambandsstjórn talar í áðurnefndu riti um nefnd, sem hafi „vald til að víkja mönnum úr félaginu eft- ir eigin geðþótta11, en um hana segir í lögum félagsins: „Aðalfundur kýs’ 5 manna dómnefnd til eins árs í senn og 5 til vara. Til hennar skal skjóta öllúm kærum um brot og ávirðingar félagsmanna, og hefir hún æðsta dómsvald í þeim, að fengnum upplýsing- um frá hendi kæranda og kærða.“ Tuttugu til 30 ár eru síðan að sum verkalýðsfélög á Akur- eyri tóku upp þá reglu að láta „dómnefnd“ hafa brotamál fé- Íagsmanna til meðferðar; hefir það fyrirkomulag reynzt. ágæt- lega, því með því eru útilokað- ar af fundum félaganna um- ræður um þau mál, sem tíðum hafa reynzt mikil hitamál og jafnvel valdið sprengingu í fé- lögunum. Verkamannafélag Ak ureyrar hafði þetta fyrirkomu- lag löngu áður en Verklýðsfé- lag Akureyrar var stofnað, og tók Verkíýðsfélag það upp eftir því. Alllangt er síðan Goodtemplarreglan tók einnig upp þetta fyrirkomulag. Eitt- hvað mun vera af mönnum í sambandsstjórn, sem tilheyra Goodtemplarareglunni. Væri fróðlegt að vita, hvort þeir teldu dómnefndarfyrirkomu- lagið jafn háskalegt þar og fram kemur í riti sambands- stjórnarinnar. í tíð Verklýðsfélags Akur- eyrar hafa 2 mál komið fyrir dómnefndina. Mál 2 manna, sem ’ sameiginlega höfðu brotið lög félagsins, og mál Steingríms Aðalsteinssonar, sem var rek- inn úr félaginu á síðasta hausti. Á sama tíma hefir Dagsbrún í Reykjavík rekið Jón heitinn Baldvinsson, með svo miklum óhljóðum og fíflshætti, að heyrðist landshomanna á milli, Kaupum Blómakðrfnr háu verði. BLOM & ÁVEXTIR | Kaupam tuskur [ hæsta verði. [Húsgagnaviiumstofaii \ Baldursgota 30. þann mann, sem meir en nokk- ur annar maður í landinu hafði unnið fyrir verkalýðs- hreyfinguna. Þau afglöp eru verri en þó hún hefði rekið 500 óbreytta liðsmenn úr félagsskap sínum. Hefði Dagsbrún þá haft dóm- nefnd, sem f jallað hefði um það rekstursmál, væri hún enn laus við þann óþrifablett, er hún fékk á sig af því. Á sama tíma hafa 12 þekktir brautryðjendur verkalýðshreyf ingarinnar í Hafnarfirði verið reknir úr verkamanriafélaginu þar, og þar næst á annað hund- rað verkamenn, og hefir hvort- tveggja þetta hneyksli í Dags- brún og Hlíf verið verið framið af samherjum meirihluta sam- bandsstjórnar, eins og hún nú. er skipuð — svo nefnd séu nokk ur dæmi. Það mætti benda sambands- stjórn á gamla heilræðið: „Tal- aðu ekki um snöru í hengds manns húsi.“ (Framhald á morgun.) HVAÐ SEGJA H3N BLÖÐIN? Frh. af 4. aíðu* tíma þjóðarinnar mun engum hafa dottið slík vitleysa í hug, hvað þá að að nokkur maður hafi lagt út £ slíkan erindisrekstur ótilneyddur. Bænaskrá þessi er nú komin fram og liggur í lestrarsal og skjalasafni Alþingis, en þaðan. verður hún ekki aftur tekin.“ Þjóðviljinn skrifar í aðalrit- stjórnargrein sinni í gær: „Nokkrir heldri menn hafa sent alþingi áskorun um að „ganga ekki frá formlegum sambands- slitum við Danmörku11 eins og að- stæður nú eru fyrir íslendinga og. Dani. Undarleg áskorun. Erfitt að segja hvað fyrir þessum fínu mönnum vakir, sem undir þetta skjal skrifa. Ef til vill vilja sumir þeirra þvo hendúr sínar gagnvart þeim Stór-Dönum, sem kunna að reið- ast íslendingum fyrir að vera sjálf stæðir, þegar þau 25 ár eru liðin, sem sambandslagasáttmálinn átti að standa. — Undarlegir íslend- ingar það. Þessir konungshollu heldri menn hafa fengið löngun sinni svalað. Hendur þeirra eru hreinar af því að stofna íslenzkt lýðveldi, þegar hin 25 ár sambandslagana eru liðin. Þeir yrðu vafalaust allir gerðir riddarar af Dannebrog, ef danskir valdhafar eftir þetta stríð hefðu ekki lært að meta þjóð- frelsisrétt annarra þjóða jafn mik- ið og þeir nú meta sinn eigin.“ Eins og menn sjá, skín út úr öllum þessum ummælum óða- gotsblaðanna í sjálfstæðismál- inu hinn logandi ótti þeirra við áhrif þeirra manna, sem undir áskorunna til alþingis hafa skrifað. Eina von þeirra er sú, að nöfn þeirra verði ekki al- menningi kunn — að áskorunin verði ekki aftur tekin út úr skjalasafni alþingis, eins og Vís- ir kemst að orði, því að við kjörborðið hafi, þó enginn und- irskrifendanna nema eitt at- kvæði — eins og Morgunblaðið seg»r! .^,iad

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.