Alþýðublaðið - 12.03.1948, Page 3

Alþýðublaðið - 12.03.1948, Page 3
Fösíudagur 12. marz 1948. ALÞÝÐÚBLAÐIÐ s Kvöldskemmfun að Þórscafé helidur skemmtun að Þórscafé í kvöld kl. 8.30 síðdegis. — Til skemmtunar verður: FÉLAGSVIST og DANS. Félagar fjölm-ennið og takið með ykkur gesti. SKEMMTINEFNDIN. Kaup og ÞEGAR rætt er um mál- efni togarasjómanna, verður að hafa í huga hin breyttu við horf sjómannanna, sem skap azt hafa vegna breyttra at- vinnuhátta. Fynir styrjöld- ina var útgerðartími togar- anna átta itil tíu mánuðir á ári. Fiskiveiðar á fjarlægum miðum voru nær óþekkt fyr irbrigði, nokkrir togarar stunduðu síldvdiðar fyrir Norðurlandi um tveggja mán aða tímabil á sumrin; að öðru leyti komu skipin til helima hafnar að lokinni hverri veiði- og söluferð. Sjómennirnir komu því að staðaldri heim á meðan út- gerðartíminn stóð yfir þeg ar skipin voru ekki gerð út, voru sjómennirnir við heim- ili sín. Ymist unnu þeir þá við skipin eða stunduðu aðra vinnu í landi, ef þeór voru ekki atvinnulausir. Þessar að stæður gerðu sjómönnum færit að fylgjast nokkuð með heimiium sínum, þótt þeir stunduðu isjómennsku. Nú er þetta allt breytt. Tog ararnir eru gerðir út allt ár- ið, þegar ekki þarf að lsggja þeim til viðgerðar. Nýsköp- unarskipin verða gerð út stanzlaust ailt árið á íslands miðum eða á fjarlægum mið um, ef fiskur verður tregur hér viið land. Af þessum á- stæðum gefst sjómönnunum mjög takmarkaður tírni til að vera heima. Þegar veiðarnar í norðurhöfum hefjast, getur svo farið, að sjómennirnir komli ekki heim til sín svo mánuðum skiptir, og getur ein ferð að heiman þá jafnvel staðið hálft ár. Þessair .breyt ingar hafa sjómennirnlir í huga, þegar rætt er um breytingar á kjörum þeirra að aflokinni styrjöldinnli. BREYTINGA ER ÞÖRF. Á stríðstímunum var sú regla tekin upp, að láta eins fáa menn og hægt var að komast af með að sigla tog- urunum út til Englands með aflann, — var það gert í var ' úðarskyni og til að spara mannslífin, þegar illa fór. Þessi regla hefur haldizt síðan stríðinu lauk. Þeir, sem sigla út með aflann fá hundraðshluta af sölunni í á- hættuþóknun; eni þeir, sem eftir verða í landi, bíða skips ins og halda mánaðarkaupi og fæðispeningum. Útsiiglingun um skal skipta jafnt á milli hásetanna eftir föstum um- sömdum reglum, sem að vísu eru brotnar á sumum skipum til hagsbóta fyrir gæðinga skipstjórianna, en skipstjþr- arnir hafa á hendi fram- kvæmdina á niðurröðuninni. Hásetarinir sigla út f jórða og fimmta hvern túr, þegar rétt er skipt niður útsiglingunum, en ekki svo oft þar, sem ein staklir menn, t. d. bátsmaður inn, eru látnir sigla oftar en samningurinn leyfir. Áhættuprósenta hásetarina fer 0,75% þegar þeir sligla út, eða 0,187% á hverja veiði- ferð til þeirra, sem sigla fjórðu hverja ferð; en 0,15% til þeirra, sem sigla út fimmtu hverja ferð. Kyndarar og matsveinar hafa sama áhættuhundraðs- iluta og hásetar, en 2. stýri maður 15/16%, þessir skip verjar sigla út að staðaldrg, óegar þeir óska eða þegar ekki er hægt, að fá menn. í óeirra stað. Þeir bera því all miklu meira úr býtum en há se-tar, sem sjaldan öigla út. Þetta ástand skapar marg- óætt misræmi á milli skip- verjanna bæði í launagreiðsl um og hvíldarhléum. Vegna pess, að skipin sigla allt árið, er sjómönnum nauðsyn á að fá frí frá útsiglingunum öðru hvoru. Sú þörf er jafnt fyrir hendi hjá kyndurum, mat- sveinum og 2- stýrimannli sem háseitum, en nú eru það há- setarnir einir, sem þessara fría njóta. Misjafnar aflasölur skapa misjafnar árstekjur háseta, sem vliinna jafnmikið á árinu. Hin|ir skipverjarni|r, sem alltaf sigla út, verða miklu •tekjuhærri en hásetar, og vfnna að sjálfsögðu miklu meira. en þeir. Kyndari, mat sveinn og 2 stýrimaður þurfa að njóta sömu hvíldar og há- Betar. Útgerðarmenn telja sig ekki geta gert út á fjærlæg mfð á meðan þessi skipan helzt, vegna þess, að áhættu hundraðshlutann verði þá að greiða allri skipshöfninni, sem rétt er samkvæmt isamn ingum; en það verðd svo kostnaðarisamt, að últgierðin beri það ekki, og fiskiveiðar á fjærlægum miiðum, verði því reknar með sjáanlegu tápi, hversu vel, sem þær ganga. Á þessa fullyrðingu út- gerðamanna skal enginn dóm ur lagður hér; en reynslan sýnir, að þeir eru tregir til að senda sktipin í norðurhöf til fiskiveiða. Af framangreindum ástæð um var stjórnum sjómanna- félaganna falið í haust af fé lagsfundum, að hefja umræð ur við. útgerðarmenn um breyticgu á samnlinguim fé- laganna án þess, að þeim væri sagt upp. Fundurinn í Sjómanna- félagi Reykjavíkur vildi veita stjórninni umboð til að fara með samningana og und irrita þá; en stjórnin neitaði að taka við umboðinu, með þeim forsendum, að sjó- menn sjálíir yrðu að fá tæki færi ti'l að ákveða breyting- ar, sem gerðar yrðu á kjör- um þairra. Það er áður óþekkt vinnú lag, að hefja. samningsumleit anir án þess, að segja samn ingumupp. Venjulega dregur þá fynst til samkomUlags, þeg ar búið er að lýsa yfir verk- falli eða verkbanrii, og vinnustöðvun er yfirvof- andi. Þetta nýja vinnulag ber vott'Uim bætia sambúð sjó- manna og útvegsmanna og er það tiil fyrirmyndar. Þótt þessir tveir aðilar séu and- stæðingar, þegar deilt ér um kaup og kjör, eiga þeir mjög samaiginleg hagsmunamál, og eitt þeirra er að leggja ekki flotanum vegna kaup- deilu, ef hægt er að kornast hjá henrii, og semja viðunan lega um kjaramálin án þess að grípa þurfii til vinnustöðv un.ar. SAMNINGSUPPKASTIÐ SEM SJÓMENN HÖFNUÐU Fyrir milligöngu sátta- nefndar, sem skipuð er hin- um ágætustu mönnum, var loks þar komið í samningsum leíitunum, sem staðið höfðu yf ir í marga mánuði, að samn inganefnd sjómanna, sem skip uð er fimmtán mönnum, varð, að viðhöfðu nafna- kalli, sammála um að mæla með því, sem fyrir lá, við sjómennina, ef það væri bor ið undir atkvæði starfandi tagaramanna í höfn og á hafi. Meðmæli okkar bar ekki að skilja svo, að við værum fyllilega ánægðir með það, sem fyrir lá. Við höfðum all ir .eitthvað að athuga við samningsuppkastið, þótt v:ð vildum ekki taka á okkur þanni vanda að neita að mæla með því, og það með, að und irbúa verkfall, ef útgerðar- menn segðu áhættusamningn um upp, sem þeir munu hafa samþykkt, án þess1 að gefa sjómönnum tækifæri á því, að segja álit sitt á samningsupp kastinu. Án meðmæla okkar hefði uppkastið iekki verið lagt undir atkvæði sjó- manna, og hefði þá þriggja mánaða starf að engu orðið. Við samanburð á kröfum okkar og uppkaistinu sézt, að upþkastið fullnægðli hvergi. nærri þeim kröfum, sem við Iögðum fram í fyrstu, en þeim var mjög í hóf stillt. HVAÐ FELST í UPPKAST- INU? í samningsuppkastinu felast tvær meginbreytingar frá því, sem nú er. Sú fyrri: Tekið er inn í kjarasamning'inin, að hundr- aðshluti af sölu aflans greið i i’st öllum 'Skipverjum, sem vinna að því að fiska. Sú síðari: Öllum iskipverj- um, sem sjómamnafélögin semja fyriir, þar með töldum kyndurum, 2 stýrimanni og matsveini, er tryggð dvöl í landi, að minnsta kosti aðra hverja ferð, sem skipsið sigl- ir úr innlendri höfn til út- Ianda með afla til sölu á er- lendum markaði. Meðan skipverjar hafa siglingafrí hafa, þeir kaup söluverðsins og fæðispeninga. Önnur veigamiinni atriði eru, að hafn.arfrí sömu skip verja, sem nú er sólarhringur og annar ti’l viðbótar, ef skip ið þarf að dvelja það lengi í heimahöfn, skal lengjast all verulega, eða um 12 stundir fyrir hverja 15 daga, sem skipið hefur verið lengur en einn mánuð að heliman; þann ig verður hafnarfrí skip- verja, sem verið hafa allt að fjóra mánuði fjarverandi úr heimahöfn, skv. uppkastiinu fjórir sólarhringar, og hjá skipverjum, :sem verið hafa allt að sex mánuðum að heim an, sex sólarhringar o s. frv. Hafnarfríið getur þ'annig sex- eða áttfaldast frá því sem nú er hjá sjómönnum, sem lengi hafa verið að heiman. Þá skulu skipverjar endur bæta borðaþvott í erlendum höfnum, ef þau hafa verið illi þvegin af erlendum verka mönnum. Skipverjar skulu standa eina nótt á ári um borð í skipi sínu, er það kem ur úr söluferð frá útlöndum. Sú kvöð kemur í hlut skip- verja, sem fengið hefur isigl iingafrí þá ferð, og skal hann þá vera undanþeginn þeirri kvöð, að vinna tvo daga að viðgerð netja, isem skilin hafa verlið eftir, þegar skipið sigldi með aflann til út- larida. Stríðstryggingar, sem falln ar eru úr lögum, skulu tekn- ar upp á kostnað útgerðar manna og gilda áfram sem samningsatriði. Við 2. grein gi'ldandi samn inga bætist eftirfarandi: „Þeg ar skip er á ísfiskveiðum, greiðist hverjum háseta, þar með tallinn 2. stýrimaður, bátsmaður, miatsvelnn, bræðslumaður og kyndarar, sem voru í veiðiferðum, o,25 % af brúttósöluverði afl- ans“. Okkar krafa var, að háset ar fengju 0,34%, en bátsmað ur, 2. stýrimaður og mat- tveinn 0,4%. Á þessum lið urðum við að slaka mjög til finranlega til. Við 6. gr. gildandi sarnn- ings bætist: ,,Um orlofsfé fer samkvæmt lögum. Skip • verji, sem notið hefur sigl- ingarfsíis, er skyldur til að taka varðstöðu á skiþrinu1 einn sólarhring á ári, er það kemur frá útlöndum, enda sé hann í það sinn eða næsta undanþeginn vinnu í nietnrm sbr. 10 gr.“ o. s. f. v. El'ns og áður er sagt er her sú breyting, að einn skip- verji af þeim, sem eftir verða í hverri útaiglingu, á ekki aliS- vinna að viðgerð netjanna. en standa þess' í stað eina nóft um borð í skipina, er það kemur erlendis frá, þetta gei* iir þó enginn oftar eni eirinSt sinni á ári. Með tillitl tifk þess1, að þesai netjavinna má aldrei standa lengur en 16 klst. í hverju siglingafríi, verður ekki séð, að það skaði isamningsbundinn rétt skip- verjanna, sem njóta siglinga frís, þótt einn þeirra vinrii ekkli að netjunum. Og ekki er hægt að segja með rökum, að skipverjinn, sem varðstöðuna stendur, vinni meira en hin- ir, sem eru í siglingafríi, því á honum hvílir enginn kvöð allt fríið önnur en þessi eina varðstaða. 5- málsgrein 9- greinar gild andi samnings hljóðar þsnnf ig: ,,Á meðan stríðið stendur skal það ekki talið brot á hafnarfríi samkv. þessari grein, þótt .menn, isem haía Verið í landi með fullu kaupi og fæðispeningum, séu kall- aðir að slá undir trollum og sfilla borðum í fiskilest. Fyr ir aðra vinnu eni að framani segir, sem unnin er í hafnar frítíma, skal greiða sarn- kvæmt kaupi hafnarverka- manna í Reykjavík“. Þetta átti að falla niður og í þess stað að koma sam- kvæmt uppkastinu: „Nú ber nauðsyn til, að kalla mann til vinnu á skipsi fjöl meðan hann á hafniaTfrí, ber þá að greiða slíka vinnu skv. reglum, er gilda fyrir daglaunamenn á vimiuisvæði! Reykjavíkur fyriir hliðstæða eða sams konar vinnu“. Hér er breytingin í'því fal in, að áður var með almenn um orðum'gert ráð fyrir því að menn vinni fyriir káúpi í hafnarfríum, en sarnkv. upp kastinu má ekki kalla mann til vinnu, þegar hann hefur hafnarfrí, nema nauSsyu kref ji, með öðrum orðum þeg ar skipið er í hættu. í uppkastinu er ný grein til bóta fyxir sjómenn, þar sem ákveðið er að sjómamnafélög Framh. á 7. síðu. S. F. J. Álmennur danslelkur í Alþýðuhúsinu í kvöld klukkan 9. Aðgöngumiðasala frá kl. 7.

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.