Alþýðublaðið - 26.09.1952, Page 5

Alþýðublaðið - 26.09.1952, Page 5
I . ÚTGERÐ VELBATANNA, Iiefur átt við margs konar örð. ugleika að etja síðustu árin. Sums staðar hefur afli venð misjafn, en annars staðar léíeg sur eða .nálega enginn, samfara sívaxandi útgerðarkostnaði og misjafnlega heppnuðum bjarg ráðum, og þar á ofan hefur síld veiðin fyrir Norðurlandi brugð ázt ár fram af ári. Þar sem svo er högum hátt- að hér á landi, að verzlun vsð énnur lönd byggist nær ein- vörðungu á fiskafurðum, gat naumast öðru vísi farið en svo, 'að þessar þrengingar sávarút- vegsins kostuðu alla þjóðina aiokkur vandræði. Bátafiskur ■ inn er mestmegnis unninn í <dýra vöru hér heima og seldur úr landi fyrir meira fé en óunn inn togarafiskur. Vinnsla hans veitir mikla atvinnu í landi, og Jangflest sjávarþorpin og ýms- ir kaupstaðir hafa til skamms átíma ekki haft annan atvinnu- ;fe?eg að bjóða íbúum sínum en sjósókn og fiskverkun. Þá var síldaraflinn, sem bátarnir báru nser einir að landi, hinn dýr- mætasti fengur, er skapaði fjölda manna miklar tekjur á skömmum tíma að sumjinu og |>jóðarheildinni slík gjaldeyris verðmæti, að ekki hafa aðrir at vinnuvegir gert betur. BREYTTIR ÚTGERÐAR- HÆTTIR TOGARA. Og þegar svo var komið, að bátaútgerðin brást fóru augu manna að opnast fyrir því, að aiauðsynlegt væri að breyta út gerðarháttum togaranna. Það varð að láta fogarana leggja afl ann upp til vinnslu heima, svo að hinir atvinnulausu fengju atvinnu, jafnframt því sem meira fengist fyrir afurðirnar erlendis. Það gekk misjafnlega að fá togaraeigendur til að sinna þess ari nýbreytni. Mikill hluti tog öraflotans er í eign einstakl- snga þótt keyptir séu þeir að 'snestu fyrir fé allrar þjóðar ’rnnar, en flestar bæjarútgerð- Srnar lítt gróin fyrirtæki. Og fulloft vill svo fara, að sjónar mið hins beina hagnaðar verði þyngri á metunum hjá einstaki ingum en viðhorf hinna fram sýnu, sem miða vilja rekstur at vinnufyrirtækjanna við hag heildarinnar og skilja, að gróði foeildarinnar er hagur allra, líka þeirra, sem ekki græða eins mikið í svipinn og þeir gætu. ef almenningsheill væru fyrir íboro borin. Þó varð brátt öllum sýnilégt, að togararnir gátu fojargað því, sem bjargað yrði, meðan vélbátaútgerðin var löm suð og atvinnuleysingjahópur- inn stækkaði bæði af þeim sök am og öðrum, sem ekki voru jað öllu leyti guði að kenna. fORBÆMI HAFNFIRÐINGA. Það var raunar gömul saga, að togara mætti reka til mikilla þagsbóta fyrir heildina, þótt jnokkur halli væri hjá sjálfu jútgerðarfyrirtækinu. Fyrir pieira en tveimur áratugum þöfðu Hafnfirðingar ráðizt í það górvirki að hefja bæjarútgerð, ©g eins og öllum landslýð er Jkunnugt lét Bæjarútgerð Hafn- arfjarðar togara sína ganga til weiða, öll kreppuárin, þegar aðr ir létu sína. ryðga í höfn, vegna þess að þeir græddu ekki á út gerðinni. Þetta þóttu hreinir fjárglæfrar og ævintýri í þá 4 aga, en þessarar útgerðar '7\gna var mun meiri Hafnarfirði bæj árf élagið atvinnan rniklum en elia mundi 1 þ.essi erfiðu- ár og græddi, þótc. út- gerðin væri rekin með Iiahr Og þó var hailinn ekki nieiri en svo. að bæjarfélagið fékk hann margsinnir endurgoídinn með meiri skatttekjum. mih.rti Útgjöldum vegna atvjnnuleysis • og báginda og ýmsum öðrum" hagnaði. sem leiðir. af aukinrJ velmegun álmennings. BÆJARÚTGERÐ. AKRA- NESS. : Það hlaut líka áð verða rvo. að bæjarútgerðirnar. yrðu. þeg ar tregt fór að verða um at- vinnu og vélbátaútvegurinn barðist í bökkum, að varða veginn til nýrra útgerðarhátta. Bæjarútgerð Akraness mun hafa orðið fyrst til að láta tog- ara sinn ganga nær óslitið lahg tímum saman á veiðar i'yrir heimaverkun. Og afleiðingarn- ar eru augljósar. Ekki hefur neitt heyrzt af því, að atvinnu leysi hafi gert vart við sig á Akranesi. Sjómennirnir báru meira úr býtum en ef togar- inn hefði veitt í ís til sölu strax á erlendum .markaði og* galdeyrisverðmæti aflans varð stórum meira við frystinguna. Yitað er, að almenn ánæ'gja ríkir á Akranesi með þessa út- gerðarhætti, óg enginn talar um halla á útgerðinni. Þvert á móti var hagur hennar með svo mikl um blóma, að hún keypti annan togara í fyrra, og nú heyrist of an af Akranesi, að menn vilji I^ta hana bæta einum við. BÆJARÚTGERÐ REYKJAVÍKUR. Ekki er bægt að ræða svo um togaraútgerð og atvinnu, að sleppt sé Bæjarútgerð Reykja- víkur. Það var í byrjun nokk- uð tvísýnt, hvort meirihluti fengizt fyrir því í bæjarstjórn að stofnuð yrði bæjarútgerð, en nú mun fáa iðra þess, að horf- ið var að því ráði. Bæjarútgerð Revkjavíkur er nú stærsta togaraútgerðarfyr- irtæki landsins, Henni hafa alltaf verið að bætast ný skip, frá því að Iiún veh' jstoi'nuð fyr ir sex árum, o.g nú á hún átta.1 Arið 1950 hóf hún. byggingu stórrar saltfiskvorkunarstöðv- ar. sem tók til. starta 1951. Enn fremur reisti hún við stöðina stórt harðfiskhús cg setti upo ví&áttumiklar harðfisktrönur á Digraneshálsi. Togarar hennar bafa síðan lagt afla sinn a’lt- af annð slagið uop til vinnslu i stoð.inni. og síðast liðinn vet- ur fluttu beir. líka frvstihúsun um í Reykiavík mikið. hráefni. Þegar me?t' er úm að vera i fiskverkunarstöðinni vinnur þar oft tálsVért á ortnað hu-ndr rvð manns. og oftier verðmæti þess fiskafla, sem þar er til vinnslu, margar milljónir króna. Hjónin Jóhann Tómasson og Margrét Jónsdóttir. Hjónaafmœli í Hafnarfirði: i \ Meðan atvinnuleysið var til- finnanlegast í . Reykiávíkur í vetur, bætti vinnan við verkun aflans af togurum bæjarútgerð hann arinnar úr mikilli. börf, og þó að halli hafi verið á rekstri tor> aranna um nokkurt ske:o, sræddi bæiarfélagið í heild en tapaði ekki. í DAG er einn hinna eldri - sæll í skipstjórn. Vanöaður mað og þe-kktari borgara Hafnarfjarð ! úr, sem lengi var honum sam ar sjötugur að aldri. en að tólf f skipa. hefur látið svo um mælt, HAGUR HEILDARINNAR. Yfirleitt munu allar bæjarút döguni . íiðn.um yerður kona j hans sextug. Það eru hiónin Jó i Tómásson og Margrét Jónsdóttir. Jóhann Tómasson er fæddur að Moshvoli í Hvolhrepp fó'. ' sept. 1882, og. voru foreldrac. hans Tómas Jónsson irá Uppsöl um og Þuríður Einarsdóttir, bónda á Moshvoli, Einarssonar. Ungur að aldri fluttist hann •gerðirnar á landinu léitast við < með móður sinni út í Flóa og síð það hver á sínum stað og eftir an fram á Stokkseyri. . Þar var getu að haga rekstrinum á þann veg, að fóikinu verði. að sem beztum notum. Og þ?ð sjónar- mið eiga fyrirtæki, sem eru í almenningsejgn, að. hafa. Þess ber auðvitað að gæta. að bæj- arútgerðir hafa ekki farið var- hluta af þeim vandræðum, sem togarútgerðir yfirleitt þurfa' að glíma við, og staðið að því leyti höllum fæti, að þær eru allar að einni undanskilinni nýstofn uð fyrirtæki. Gömul fyrirtæki og gróin, sem græddu offjár á stríðsárunum, hefðu átt að eiga mun hægara með að mæta erfiðleikunum, en stríðs.gróð- inn virðist hafa horfið út úr atvinnurekstrinum a31t of víða, og sum hinna eldri drógu mjög i mennsku. saman seglin, er harðna t.ók í ári. Þar fyrir hafa mörg togara- fyrirtæki einstaklinga lagt afl Framhald á 7. síðu. hann fram yfir fermingu. Þvi næst átti hann heima. í Reykja vík í 2 ár, en fluttíst tiL Hafn- arfjarðar 1903 og hefur átt þar heima síðan, lengst af eða í 44 ár samfleytt í sama stað. Aust ■ urgötu 32. | Hátt á fjórða áratug stund- aði Jóhann sjó, fyrst á árabát am frá Stokkæyri og síðan á seglskútum, vélbátum og tog- urum. Hann. hefur. verið háseti, stýrimaður. og -skipstjóri.- Ég, sem þessar linur riia. hef a’di ei verið með Jóhanni ,-til sjós. en hins vegar ■ höfum,- víð starf að saman á landi. og hefur mér reynzt, ' að hann raekti jafn- an ctörf sín af kostgæfni og’trú Og kunnugir menn hafa sagt mér, að sömu kostir hafi einkennt störf hans á sjó. Hann var harðdriglegur verk- maður 'ógj ágæ'tur fé'lagi, glögg ur og athugull sjómaður og far Með atómsprengjur innanborðs? Bretar eru nú sem óðast að undirbúa fyrstu atómsprengjutlraunir sínar suð- ur á smáey, Monte Bello, rétt norðan við meginland Ástralíu. Strev,,ma sérfræðingar Breta þang ■ aðog stórskip, þar á meðal herskip, með hvers konar útbúnað til tilraunanna. Á myndinni, sem tekin er úr lofti, sést niður á þilfarið á stóru, brezku flugvélamóðurskipi, sem er á leið til Monte Bello. Ekki er ósennilegt, að það sé með atómsprengju innanborðs. ,.;.u 1 ,j M a5 Jóhanni verði ekki ofhæl’t, slíkur afbragðsmaður hafi harta verið til allra starfa á sjó dg Viðkynningin eftir því. Nokkru eftir 1930 hætti Jó hann sjómennsku, enda var jþá heilsa hans íekin að bila. Hef- úr . hann siðari unnið ýmis störf í landi, meðal annars . veitt . Vmnumiðlunarskrifstofu Hafnarfjarðar forstöðu síðast- Liðin .15 ár. Hefur hann í þyi starfi sem víðar viljað hvers manns vanda greiða. 2. nóv. 1911 kvæntist Jóhami Margrétu Jónsdóttur. Hún er fædd í Gunnarsbæ í Hafnarfirði 8. okt. 1892, og verður því sext ug innan fárra daga, eins og áö ur er sagt. Foreldrar hennár voru Jón Hjörtur Gunnarsson ög Steinunn Jónsdóttir. Marg- rét þótti fríðleiksstúlka, létt i . lund og kvik í hreyfingum. Þau JóHann eignuðust 8 börn, sem öll eru uppkomin og gift. Sá æviferill, sem hér hsfur verið lýst, er æviferill margra dugandi hjóna í íslenzkri al- þýðustétt? hann tápmikill sjó- maður, hún myndarleg hús- freyja, og í sameiningu vinna þau að viðgangi bæjarféiags síns og ala upp hóp efnilegra barna. En saga þeirra Jóhanns og Margrétar er ekki öll sögð með þessu. Þau hafa átt mik- 'inn og góðan þátt í félagsmálum íHafnfirðinga. ■ Jóhann Tómasson var ein- hver helzti hvatmaður að stofn un VMF Híífar 1907. Löngu seinna, þegar hann hætti sjo- mennsku, varð hann fjármála ritari Hlífar og gegndi :því starfi. aí mestu samvizkusemi i 4 ár (1934—1937). Hann var einn af stofnendum Sjómanna- iéiags Hafnarfjarðar 1924. Um nokkurt skeið var hann fjár- málaritari þess og hefur rauna? að nokkru leyti vérið starfsmað úr þess í mörg undanfarin ár. Þá var hann og fulltrúi þess á 'Alþýðusambandsþingum. ÞaS er ekki að ófyrirgvnju, að hann er heiðursfélagi í báðuJfi þess- um félögum. Jóhann var einn- ig einn af stofnendum skip- stjórafélagsins Kára og hefur verið ritari í því félagi. síðast- liðin 28 ár. Sýnir þetta, að Jó hann hefur fyrr en allur þorri hvílík nauðsyn stéttarsamtök manna öðlazt skilning á þvi, voru og eru fyrir verkalýðinn, og að sá skilningur liefur ekki minnkað hjá honum með aldrin úm. Það er í fullu samræmi við þetta. að Jóhann gekk snemma í Alþýðuflokkinn. og hafa þau h’jón bæði jafnan verið trauátir O0 öruggir stuðningsmenn Iians. Framhala 7. síðu. A8 $

x

Alþýðublaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.