Tíminn - 28.08.1964, Qupperneq 6

Tíminn - 28.08.1964, Qupperneq 6
RITSTJ'ÖRI OLGA 'ÁG'ÚSTSDoTTIR Getur ekki upphluturinn verið gulur, rauður, grænn eða blár? Ólöf Árnadóttir, kona Hákonar Guðmundssonar yfirborgardómara, var nýlega á móti norskra skógræktarmanna. Þar mættu flestar norsku kon- urnar í þjóðbúningi, en örfáar íslenzkar. Af hverju klæðast íslenzku kon- urnar ekki oftar þjóðbúningi á mannamótum? Ólöf ræðir það í meðfylgjandi grein, og það væri fróðlegt að heyra álit lesenda um þetta mál. — Ó.Á. Spyr sá, sem ekki veit. Hitt er augljóst, að eitthvað hlýtur að þykja athugavert við íslenzka kvenbúningÍTin fyrst þeim fer sí- fækkandi, sem bera hann, þrátt fyrir það, að hér er um að ræða búning, sem ómetanlegt er að eiga í skápnum, sökum þess, hvað hann er klæðilegur og hagnýtur þegar til lengdar lætur. Minn upphlutur, til dæmis, er orðinn yfir þrjátíu ára gamall, en ég myndi vera jafn velklædd í honum í kvöld og ég var daginn sem ég fékk hann. Þann 19. ágúst var í Sigtúni haldið kveðjuhóf fyrir 72 Norð- menn, sem dvalið hafa hér á landi við gróðursetning trjáplantna um tveggja vikna skeið. Þetta var hið myndarlegasta fólk Og glæsilega klætt. Meiri hluti kvennanna og álitlegur hópur karlmannanna bar þjóðbúninga, er voru bæði lit- ríkir og sérlega margbreytilegir að sniði, útsaumi og öðru skrauti svo sem silfri, leggingum og látúni. Ég stóð í anddyrinu og horfði hugfangin á þennan sumar- glaða hóp, sem var á sífelldri hreyfingu, svo illt var að festa sér hvern einstakan búning í minni. Sumir voru að koma, aðrir að skjótast sem snöggvast út, til myndatöku á Austurvelli, á með an beðið var eftir matnum. Ég sá fyrst ekki nema eina konu í ís- lenzkum búningi, hún var á upp- hlut, há og myndarleg, búsett á Selfossi. Smám saman birtist þó ein og ein skotthúfa í dyrunum, og þegar setzt var að borðum, vorum við orðnar sex. Því fór fjarri, að það nægði til þess að halda uppi þjóðlegri reisn í klæða- burði við þær aðstæður. sem Jóhanna Arnljótsdóttir Hemmert um tvítugt, á upphlut meS 12 silfurmillum. þarna voru fyrir hendi, en auð- vitað hefði það getað verið verra. Mesta eftirtekt vakti vitanlega sú okkar, sem var yngst og fegurst, Kristín hét hún og var seytján ára. Hún var í upphlut af venjulegri gerð, með svuntu og skyrtu úr hvítu blúnduefni. Borðarnir voru baldýraðir með silfurvír og millur, skúfhólkur og annað tilheyrandi skraut var allt úr skíru silfri, án gyllingar. Ég heyrði til þess tek- ið„ að ungfrúin ætti sjálf þennan búning RETTUR VIKUNNAR Eplakaka. % kg. epli (ný) Lítið vatn 100 gr. sykur Vanilla 50 gr. brauðmylsna 30 gr. sykur 30 gr. smjörlíki V\ 1. rjómi Berjamauk. Eplin eru þvegin og afhýdd Hýðið soðið í litlu vatni. Eplin skorin í bita og soðin í hýðis- soðinu í mauk. Sykur látinn i eftir geðþótta. Kælt (Nota má 125 gr. af þurrkuðum eplum i stað nýrra). Brauðmylsna eða tvíbökur er saxað og blandað saman við sykurinn. Smjörlíkið brúnað ljósbrúnt á pönnu. Brauðmylsnan látin á og bök- uð, unz hún er hörð og brún. Kæld á pappír Kakan lögð saman: Pappírs- dúkur er látinn á fat. Fyrst er nokkuð af brauðmylsnunni lát- ið á dúkinn. Því næst epla mauk, þá berjamauk og svo brauðmylsna efst. Rjóminn þeyttur og honum sprautað of- an á kökuna. Gæta skal þess, að kakan sé ve) kringlótt. Skreytt með berjamauki, og brauðmylsnu stráð yfir. Einnig má leggja kökuna niður í gler- skál. Ekki hefði það nú þótt í frá- sögur færandi á dögum pabba og mömmu, þótt ung stúlka kæmi til veizlu í eigin búningi, sem hún hefði komið sér upp sjálf. Ég settist stundarkorn við borð hjá tveimur skógræktarmönnum og konum þeirra. Þær voru, bæði í gamni og alvöru, að heita hver á aðra að mæta nú í íslenzkum bún- ingi, þegar næsti Norðmanna hóp- urinn kæmi hingað að þrem árum liðnum. Eiginmennirnir lofuðu að sjá um silfrið, sögðust hreint alltaf vera í vandræðum með afmælis- og jólagjafir. Þannig virtist fjárhagshliðinni nokkurn veginn borgið, en þá vaknaði spiuming, sem enn er óútkljáð. Hvérnig átti búningurinn að vera? Hún, sem sat mér til vinstri handar, suðræn að fegurð, grann- vaxin og dökk yfirlitum, hafði raunar komizt svo langt að máta peysuföt af mömmu eða tengda- mömmu, daginn áður. — Ó, þú hefðir átt að koma í þeim, hvers vegna komstu ekki í þeim? sögðum við. — Ég hvarf inn í þau, það er satt, mér fannst þau alveg ætla að gleypa mig, anzaði hún alvar- leg á svip, en maður hennar hló við. hann hafði auðsjáanlegd ver- ið viðstaddur sýninguna. Það kom líka á daginn, að frúin vildi held- ur vera í upphlut. en fannst pils- ið óþarflega sítt, mátti ekki stytta það duggunarlítið að meinalausu? Hún, sem sat til hægri, hávaxin, stiíttklippt og full af fjöri, hafði átt grænan bol við samlitt pils, þegar hún var unglingur Það hafði á sínum tíma verið heitt bar- áttumál ömmu hennar, Jóhönnu Hemmert á Blönduósi, að tekinn væri upp upphlutsbúningur í lit- um borðalaus en með háum barmi og fleiri millum en nú tíðkast. Dótturdóttirin virtist vera á svipuðu máli og amma hennar í Austur-Húnavatnssýslu, hún vildi stytta pilsið og fá sér steind- an upphlut í sínum eftirlætislit, helzt með tólf silfurmillum, en var það viðeígandi? Mátti upp- hluturinn vera gulur, rauður, grænn eða blár, eftir smekk hvers og eins — og gátu millurnar verið fleiri en átta? Mér var tjáð að flestir hinna norsku búninga, er við sáum þetta kvöld, væru tiltölulega ný hug- mynd og þó að Harðangurs-búning urinn t.d. bæri greinilega af öðr- um sem voru bæði íburðarminm og ófrumlegri, þá er á hitt að líta. að það var líf og mikil skemmtun í fjölbreytninni. Norsk kona klædd þarlendum þúnlngl. Við fórum að velta því fyrir okkur, hvort íslenzki búningurinn væri ekki kominn í of fastar skorður, rétt eins og hann væri svo frumlegur og forn, að ekki ' mætti við honum hrófla. Skaut- ■ búninginn minntumst við ekki á, ! þar sem við vorum að hugsa um búning. sem hægt væri að grípa til við margvísleg tækifæri En hvers vegna taka kvenfélög, kirkjufélög og átthagafélög ekki upp merki íslenzka búningsins? Eða getur þeim dulizt að hann er í hættu, og að hér er um þjóð- legan þátt að ræða, sem fyrir i engan mun má fara fram af björg- unum Það þarf að endurskoða upp- ; hlutinn, en það þarf ekki að gera á honum neinar stórfelldai breyt- íngar, því að hver getur neitað því að hann sé klæðilegui Það má vera glæsilegur kjóll sem stenzt samanburð við góðan þjóð- búning. Fær ekki kona alltaf á Ungfrú Kristín Unnsteinsdóttir á íslenzka búnlngnum. sig nokkurn þokka þegar hún er komin á upphlut eða peysuföt, jafnvel þótt hún sé ekkert sér- stakt augnayndi á morgunkjól — og hvað er obbinn af samkvæmis- kjólum nú til dags annað en erma- lausir morgunkjólar úr góðu efni, sem hefur verið sparað til hins ýtrasta? En, meðal annarra orða, var ekki skúfurinn einu sinni stuttur, hann skyldi þó aldrei mega vera rauður? Ég á við svona á ungu fröken Reykjavík, þótt við hinar eldri héldum okkur við svarta litinn, ef okkur sýndist hann virðulegri Og hvað finnst ykkur — getur upphluturinn verið gul- ur, rauður. grænn eða blár? — aldrei er Sigríður litla í „Pilti og stúlku" látin vera í svörtu. eða hvað? Og Ásta í „Skugga-Sveini“ var áreiðanlega bláklædd, síðast þegar við sáum hana Ólöf D. Árnadóttir. 6 TÍ’míNM, föstudaginn 28. ágúst 1964

x

Tíminn

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tíminn
https://timarit.is/publication/50

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.