Vísir - 28.02.1950, Qupperneq 6

Vísir - 28.02.1950, Qupperneq 6
V-1 S 1 B Þriðjudaginn 28. febrúar 1950. 4 Ræða f jármá i gær. 3Ieð þessu væi'i því togara- útveginum gefin mildð betri . aðstáða og bátaútvegurinn j ]>ess v'egna standa höllum | læti í samkeppninni um| vinnuaflið. Til þess að jafna j metin var það eindregið álit j hagfræðinganna, að nauðsyn- j legt væri að leggja nokkurn skatt á afla nvju skipanna. j 31iðað við þá verðbækkun sem togáxarnir fá í krónum vegna géngislækkunarinnar, verður varla sagt að þeim ætti að vera ofviða að greiða 25% af ísfisksölum sem eru urrifram 8,500.— í söluferð ■ eða 10% af andvirði salt- fiskjar, miðað við gangverð upp úr skipi. A sama hátt er lagt til að 10% útflutningsgjald sé sett , á hvalafurðir og 8% á síldar- íifurðir, miðað við ákveðið . xnagn. EIGNASKATTUR. 12. gr. Þessi grein ákveður sérstak- an skatt á eignir, sem að ■eðlilegum hætli ættu að hækka í verði vegna gengis- lækkiuiarinnar. Skatturiim er miðaður við eignir 31. des. 1949 og leggst á alla scm skattskyldir eru skv. 1. og 2. kafla hinna almennu skattaiaga frá 1935. Allir aðrir en hlutafélög og samvinnufélög mega draga 300 þús. kr. frá eign- um sínum áður en skattur er á lagður. Al' því scm þar • er fram vfir skulu þessir aðil- ar grciða 10,% af hreinni eign er neintir kr. 1.000.000.- 00, en 12% af því sem er mn- fram kr, 1.000.000.00. Illutafélög og samvinnu- félög fá engán lrádrátt frá hreinni eign en skattur þeirra skal nema 8ýf fyrir kr. 1.000.000.00 og 10% fyrir það sem er fram yfir. EINSTAKLINGUM HEIMILAÐUR FRADRÁITUR. Astæðan fyrir því að ein- staklingum er heimilað að draga 300 þús. kr. frá eign- um sínum, cr sú, að þessi fjárhæð svarar naumast til meira en íbúðar eða íbúðar- húss og þykir sanngjarnt að slík eign sé hjá hverjum einum dregin frá hreinni eign .áður en skattur er á lagður. Yegna þess, ttð sparile, peningar, verðbréf og úti- standandi sluildir hækka ekki végna gengislæklumar- innar, skaí þetta dregið frá hreinni cign skattgreiðanda. Híutabréf slculu ekki talin j með eignum skattaðila, held-j iu' slcal hlutaféð ttilið eign félagamui. Hinsvegar skulu stofnsjóðir samvinnufélaga ekki taldir ■eign samvinnufél. heldur eign félagsmanna. Þcssu til skýringar er rétt að taka ummæli hagfræð- inganna í áliti þeirra. Þeir segja svo: iílutafLlög. „I sambandi við atlmgun á stóreignaskattinum höfum við athugað þann möguleilía, að láta menn bera skattinn i beinu hlutfalli við allar eignir í fríðu. \ið höfum hinsvegar komizt að þeirri niðurstöðu, að slíkt væri naumast liægt, sökum þess hvers eðlis eign í hlutafélög- um er vegna þeirrar þróunar, sem lilutafélagalöggjöfin og skattalöggjöfin hafa valdið. í sameiningu hafa þessir lagabálkar gert það að verk- um, (1 ) að arð er erfitt að fá af hlutabréfaeign, þótt félagið sýni rekstrarafgang, (2) að af þeim orsökum væri ekki fært að leggja á sér- stakan skatt, sem miðast við það, að hann greiddist af slíluim arði (t. d. vextir af skuldabréfum),• (3) að ekki cr heldur liægt að ná eign út úr hlutafélagi, nema með afarkostum, og því heldur ekki hægt að taka slika eign með slcatti hjá einstaklingi, og að ekki er lieldur liægt að leggja hlutafélag niður nema með áfarkostum (4) að þar sem erfitt er að fá hæfilegan arð al' hcilbrigðum rekstri, þá er það mjög almennt, að hluthafar hafi þá aðfcrð, að fá sem starfsmenn lelagsins tekjur af rekstrinum. Um leið veikir þetta fyrirkomu- lag mótslöou sýona alvinnu- rekstrar gegn óeðlilcgum kaupkröfum. Það leiðir aftui til þess, að rekstur hlutafé laga verður dýrari eíi ella. Sú staðreynd, að mörg le- taganna rcka áhættusainan at vinnurekstur, þar sem mikii töp og mikilj arður skiptast á, hefur cinnig átt sinn þátt í þyí að siuðla að þessari ó- heppilegu þróun. Slíluir rekstur verður sérstakíéga fyrir barðinu á skattalög- gjöfinni, þótt þetta hafi nú nokluið verið lagfært. En sú lagfæring er meðfram orsök þess að eign í hlutafélagi er ekki til frjálsrar ráðstöfunar á sama bátt og aðrar eignir. Við leggjum því til, að skatt- iirinn verði lagður beint á hlutalélögin. LITIL FELÖG OG STÖjR. Lítið hlutafélag, sem skil- ar hlutfallslega sama raun- verulegum arðl og stórt hlutafélag, er fjárhagslega jalii vel slatt og stærra félag- ið, og leggjum við þvj lil, að engiim frádrátlur verði, áður en skatturinn er lagður á nettóeignir félaganna. Beri lítil félög sig jafn vel og stór félög. jiá er sá, sem á í mörg- um litlum félögum, jafnvel stæður til þess að Jiola skatt- inn, eins og ef liann ætti jafn mikið í einu stóru félagi. Samsk. rök gilda um eign- ir samvinnufélága og þeirra félagsmanna. Ef frádráttur ætti að vera frá skattskyldri eign, jivrfti sá frádráttur að miðast við stærð félagsins. En jiá má eins veita frádrátt- inn með því að hafa skattinn lægri hundraðstölu, og það er okkar tillaga. Þar sem við teljum cklci fært að leggja skattinn á einstaklinga samkv. heildar- eignum þeirra i fríðu, verð- ur ekki hjá því komizt, að skatturinn fellur ekki ná- kvæmlega jafnt á alla skatt- greiðendur, þar sem hann fer að nokkru eftir j)ví, hve mikill hluti eignanna er í hlutafélögum. Samá gildir um skattgreiðendur, sem ciga eign í samvinnufélagi. SAMYINNUFÉLÖG. Yið leggjum til, að skatt- urinn á samvinnufélögin verði jafn-og skatturinn á hlutafélögin. 1 samvinnufé- löguni nuinu almennt eigria- minni inenn, én í hlutafé- lögunum. En þess her að gæta, að sLóreignaskatturinn á persónur sér fyrir ])cim mun, þannig að hluthafinn er skattlagður utan hluta- félagsins. Auðvitað gildir hið sama um félaga í samvinnu- félagi, sem á ncttó eignir í fríðu uriifram kr. 300.000.00. Ennfremur liafa éignir sam- vinnufélaganna myndazt við hágstæðari skattalöggjöf en eignir hlutaíelaganna. Og J)ví má hæta við, að sámvinnu- félögin l'ást yfirleitt við á- hætfuminni rekstur en hluta- félögin. Yið teljum samt ekki rétt að leggja hærri skatt á jiau en hlutafélögin af tveim- ur orsökum. 1 fyrsta lagi eru félagsmennirnir yfirleitt efnaminni en meðlimir hiuta- | félaganna. 1 öðru lagi miðast j skatturinn við áliril' verð- hækkunarinnar, sem fylgir j gengislækkuninni, sem cr yfirleilt jöfn fyrir allar eign- ir í fríðu, og ekki við önnu’r i sjónarmið. Af svipuðum or- | sökum teljum við, að sérstök ! skattfríðindi megi ekki koma til greina í samhandi við þennan skalt, t. d. undanj)ága j fyrir Eimskipafélag Islands. j Skutturinn cr hugsaður |>ann- ig,- að j)eir sem mestar hafa jeignirnar, taki að sér nokk- urn hluta lausaskulda ríkis- ins og er Jjví sérstök ásta'ða að hann falJi á sléireignir, sem nivndazt liafa við hag- jslæða tekjuskattslöggjöf.“ Með J)essu er gerð nokkitð skýr grein fvrir því, hvers ve.gna hlutafélög og sara- vinnuféiög eru skatllögð með þeim hætti sem frv. greinir. Um skattstigann cr ]>að að I Segja, að hami var ákveðinn að mjög vel athuguðu máli. Hagfræðingarnir töldu, að hami .mætti ekki vera hærri né hreytilegri ef skynsemi og sanngirni æjtti að ráða. Hér er stefnt að þvi að taka af skattþeginmum j)á verð- hækkun sem kemur á eignir ]>eirra í friðu, vegna gengis- lækimarinnar og þess vegna verður skatturinn að fara eft- ir því og öðru ekki. III. MIKIÐ STARF. Auk þessara skýringa á einstöku greinum frv., vísast til gremargerðar er Jjví fylg- ir, ásamt álitsgerð hagfræð- inganna, sem ræðir allt málið mjög ítarlegá, af mikilli glöggskyggni og víðtækri þekldngu. A hak við tillögur J>essar liggur mikið starf og gaum- gæfileg athugun á því, hvers- konar aðgerða efnahags- ástandið }>arfnast og hver yrði álirif j>essara aðgerða í framkvæmdinni. Þegar um svo stórþrotn.ár og marg- jiættar i'áðstafanir er að ræða, sém ])ær er h.ér eru fram hornar, má jafnan hú- ast við, að einhvega galla eða veiliir megi á þeim finna. Hitt er og rikisstjóriiinni ljóst, að skiptiu’ verði skoð- anir um tillögurnar að ýmsu leyti, enda er það ekki ócðli- legt, þar sem þæe snerta hag allra stétta í laudinu. En þótt eitthvað kunni að ve.rða að þeim.fundið, þá er j)að álit ! og sannfæring ríkisstjórnar- j innar, að með tillögunum sé ! vísað j)á einu leið sem unnt í er að l'ara til i>ess að komast I , 1 ut ur j)ví öngþveiti, sem atvinnurekstur og Ijármál landsmanna eru nú komin í. Það er sannfæriug ríkis- | stjórnarinnar, að með tillög- unum verði náð J>eim höfuð- tilgangi, að gera sjávarútveg- inn arðberandi, að leiðrétta m isvægi e fnahagsástandsins, að leysa verzlunina úr viðj- um haftanna og' á þann hátt að tryggja atvinnu og’ af- komu landsmanna. FRAMEEIÐSLAN KOMI'N AÐ STODYUN. Um ]>að mun nú yfirleitt ekki deilt, að öll útl'Iutningsr íramleiðslan ,sé komin að ; stöðvun sölcum þess, að hún j.er nær undantekningarlaiist i’ekin með tapi. Hiít cr al- menningi í landinu ekki jafn- i ku.nnugt, að atyinnu- og efnahagslífið er allt að kom- ast í sjálfhejdu al' jiessum ! sokiun. Taprekstur fram- j leiðslunnar pg hið mikla niis- vægi í allri efnahagsstarf- seminni orsakar nú lömun í öllum framkvæmdum, svo að yfir vofir stórkostlégt at- vinnuleysi. Tejsjui* rikissjóðs l'ara Jiraðminnkandt vegna gjaldeyrisskorts, sem einnig leiðir af sér vöruþurrð, skort á h.ráefnum og rekstursvör- um. Allur rekstur Jijóðfélags- ins cr i hættu. Ef alvarlcg stöðyun verður í einni grein getur hún hreiðst út eins og eldur í siiiu, eins og nú standa sakir, og lamað j>jóð- félagsreksturinn. Vér höfum aðeins stuttan frest til þess að verjast áföllunum. Þenna frest verðum vér að nota áður en það er orðið of seint til }>ess að koma efnahags- máluni j)jóðarinnar á réttan kjöl. SKILNINGUR ÞINGS OG ÞJÓÐAR. Ríkisstjórninni er ljóst, að örlög J)essara tillagna _eru komin undir skilningi jiings og þjóðar, skilningi á jiví hversu mikið er í húfi. Hún hefði helzt kosið, að hægt hefði verið að tryggja lil- lögumim fyrirfram fylgi meirililuta jiings. Tilraun hefir verið gerð í þá átt síð- ustu vikuruar, en ekki hefir tekizt að ná slíku samkomu- lagi, eins og sakir standa, og þess vegna ákvað Sjálf- stæðisflokkurinn að leggja tillögurnar fyrir þingið. - Flokknum og ríkisstjórninni eru ljósir þcir miklu ann- markar, sem á því eru, að leggja fyrir þingið l'rumvarp nm mikla gengislækkun, sem ekki er fýrirfram tryggð skjót afgreiðsla. Eg viður- kenni að þetta er óyenjulegt. En flokkaskipunin er nú þannig á AÍþingi, að stjórnin telur sig ekki eiga annars úrkosta, eins og sakir standa, en að leggja frv. fram, og leggja það á vald þingsins, liversu skjóta afgreiðslu það Veitir því, með tilliti til þess hvaða áhrif það getur halt á efnahágsásland landsins el' afgreiðsluii dr.egst úr hófi. Hættan sem í því liggur, að l'i’v.*er ekki l'yrirfram iryggð- ur framgangur, er sá, að af- greiðsla þess verði dregin á laUgiiin. Af því gæti svo leitt jiað, að gjaldeyrissala stöðv- aðisl nieð öllu, og lamaði inn- flutnijigs- og útflutnings- verzlup landsins. Þessa liættu er hægt að forðast með því, að frv. í'ái skjóta afgreiðslu á Alþingi, enda hefir stjórn- in lagt frumvarpið fram í því trausíi að svo megi verða. MALID IIEEIR DRÉGIZT. i. ' ! Þegar lögin uni bráða- ) hirgða aðstoð við hátaútveg- | inn voru sett i janiiar, j)á I var gert ráð fyrjr J>ýí, að unnt yrði að gera ráðstafan- ir' til frambúðar fyrir L marz, er gerði bráðahirgða- niðstafanirnar ójiarfar. Mál- ið hefir dregizl myira en ætlað var í fyrstu, vegna samningaumleitana. Nú er 1. Frú, á -8. stðu.

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.