Vísir - 19.03.1954, Síða 5

Vísir - 19.03.1954, Síða 5
Föstudaginn 19. marz 1954 VlSlR » ■-i : 4 :ll|!!l /..'V-,., Öruggára þykir að háfa grunn hennarl sem þarna eru tíð og háshal'eg. i»essi ur.darlega kirkja er I Wendelstein •' Tyrol. traustan og háan, vegna snjóflöðau na, Furðuleg hrakningasaga frá veðurhörðustu sióðum heims, — suðurskautssvæðinu. Harðfengi og útsjónarsemi björguðu Shackleton og mönnum hans. Klukkan 4 síðdegis miðviku- daginn 27. október 1915 urðu 28 menn, sem bjargast höfðu upp á jakabreiðu, undan strönd Suðurskautslandsins, skelfingu lostnir er skip þeirra klemmd- ist sundur milli f jallhárra haf- ísjaka fyrir augum þeirra. Þeir voru um 500 km. frá landi og yfir 1600 kílómetra frá næstu bækistöð fyrir leið- angursmenn, sem komið hafði verið upp á suðurskautssvæð- inu, en hún var á smáeyju, sem var eins og títuprjónshaus i víðáttumikla Suður-Atlantz- hafi. Þeir réðu yfir þremur, litlum opnum bátum og mat- vælabirgðum til 56 daga. Ellefu mánuðum síðar stigu menn þessir á íand í Valparaisö í Chile, en þangað hafði flutt þá lítið gufuskip er Yelcho nefndist. Saga um þrautir þeirra, þrek og djörfung, er ein hin áhrifa- mesta sinnar tegundar, sem um að vinna mikil afrek á sviði landrannsókna á suðurskauts- meginlandinu — nú urðu þeir að einbeita sér í baráttunni til að halda lífinu. í miklum háska. Þeir voru staddir í hinum mest háska, því að hvergi er stormasamara en á höfunum í grennd við meginlandið. Þar eru stöðugir vestan stormar, sem freigátufuglinn (albatros) lætur berast með, og einu sinni á ári hverju leitar upp eitt- hvert eyðisker eða ey, til þess að verpa eggjum sínum. Og til ferðarinnar um þessi höf, þar sem stormar sífellt æddu um, höfðu þeir aðeins þrjá smábáta. Á ísbreiðunni. f yfir 5o0 km. fjarlægð var Paulet-ey. Þar var kofi, sem sænskur leiðangúf hafði byggt. getur fyrr og síðar. Þrátt fyrir Argentínustjórnin sá um að þar geigvænlegar hættur og erfið- leika, sem virtust ósigranlegir, héldu þeir velli, og gátu þakk- að það fádæma þrautseigju og öruggri leiðsögn síns úrræða- sama leiðtoga, Sir Ernest Shaekleton. Margreyndur í svaðilförum. Sir Ernest var margreyndur í svaðilförum um suðurskauts- svæðið. Hann tók þátt í Scott- leiðangrinum 1901 og efndi til leiðangurs þangað upp á eigin spýtur 1907.Hann fann Beard- morejökulinn, og þar með leið til suðurskautsins, og átti ó- farna aðeins 160 kilómetra þangað, er hann varð að snúa aftur vegna matvælaskorts. — Þegar Scott hafði komist á suðurskautið 1911 fannst Shackleton ekki vera nema eitt hlutverk vert viðfangs fyrir sig þar syðra, og það var að fara þvert yfir meginlandið í rann- sókna skyni. Áformuð leið var næstum 2900 km. Mikils undirbúnings þurfti við fyrir slíkan leiðang- ur, en svo mikilvægur var hann talinn, að þótt undirbún- ingi væri ekki íokið fyrr en um það bil, er fyrri heims- styrjöld hófst, fór Georg kon- ungur V. sjálfur fram á, að ekki yrði hætt við leiðangurinn. Nýtt land, Leiðangursmenn höfðu kom- ið auga á nýtt land og voru því glaðir og reifir þann dag — 20. janúar 1915, eða á miðju sumri á þessum slóðum. En horfurnar breyttust skyndilega 1 til hans verra, því að skip þeirra Enduránce lenti brátt í ísbreiðu mikilli, og allt sumarið og næsta vetur var það á reki með ísnum, eftir því sem straumar báru hann — og svo — þegar aftur sumraði þar syðra ,-r- knosaðist skipið milli tyéggja hafísjaka, sem væri það býggt af eldspýtnaviaa. — Þeir höfcfej gert sér vonir um væru jafnan matvælabirgðir. Yfir ísbreiður var að fara, en hvergi sléttur ís, því að storm- ar og straumar valda því, að ísinn þrýstist upp, svo að sum- staðar verður hvergi komist á- fram, nema þræða milli ísborga eða fyrir þær. Engin leið var að draga bátana yfir ísinn. Á hinn bóginn þorðu þeir ekki að skilja þá eftir, því að þeir gátu búist við því á hverri stundu, að ísinn brysti, og þeir yrðu að grípa til þeirra. Það var ekki um annað að ræða en bíða. Og þeir biðu — ekki í nokkra daga eða vikur, heldur í fimm og hálfan mánuð — næstum heilt misseri. Þeir gerðu sér vonir um að geta veitt seli sér til matar og brætt selfeiti og notað sem olíu. En það var lítið um sel. Margan daginn var miðdegisverðurinn aðeins ein kexkaka á mann. — Þorstinn kvaldi þá. Oftast urðu þeir að láta sér nægja að setja ísmola í krús og hafa hjá sér, er lagst var til hvíldar. Er þeir vökn- uðu voru þó alltaf nokkrir dropar á botninum. — Jaka- breiðan var á reki allan þennan tíma. Vegna áhrifa hækkandi sólar og strauma losnaði ísinn, sem landfastur hafði verið, og rak hægt norður á bóginn, og fór að gliðna sundur, eftir því sem hlýðnaði í veðri. Loks gátu þeir aðeins gert sér vonir um, áð' géta komist til eyðieyjar, brytu bátinn í spón. Oft voru þeir nærri örmagna, svo að þeir gátu vart róið, en að lokum komust þeir til Fílseyjarinnar og höfðu nú land undir fótuni, — kaldan, auðan klettinn, og svigrúm ekki meira en svo, að þeir rétt komust þar fyrir, er háflæði var, en skammt frá var sjófuglastöð, þar sem mörgæsir höfðu aðsetur, og þar var eina matarvonin. En þeir höfðu fyllstu ástæður til að örvænta um sinn hag þrátt fyrir það að þeir höfðu land undir fótum. voru staddir. Hinn 5. maí lentu þeir í hafróti svo miklu, að Shackleton hafði aldrei neitt því líkt séð, þótt hann hefði kynnst úthöfunum við hin ó- líkustu skilyrði í 26 ár. Bátur- inn virtist ætla að sogast niður, en lyftist svo sem korktappi á himinhárri öldu og hættan leið hjá, Þorstinn kvaldi þá æ meira og næstu tvo daga lá þeim við örvæntingu, en þá sáu þeir þang á reki og vissu, að þeir voru skammt frá landi. Og á hádegi hinn 8. maí sáu þeir svörtu klettana á ströndum Suður-Georgíu. Það mátti í rauninni kraftaverk heita að Shackleton skyldi hafa auðnas ’ að fylgja réttri stefnu. En nú urðu þeir þess varir, að hvirfil- vindur nálgaðist. Það var sem báturinn ætlaði að gliðna í Enginn gat vitað um hversu; sundur og lekinn jókst, svo að komið var fyrir þeim. Enginn þeir urðu að ausa af allri þeirri stjórn bauðst til að lána tréskip- (kútter), en báðar þessar til- raunir misheppnuðust. — En fjórða tilraunin heppnaðist — í að skiptið var auður sjór í nánd við Fílseyna. Og þarf engum getum að því að leiða hver fögnuðurinn varð er Shackleton kom þar mönnum- sínum til bjargar. Þeir höfðu þá byggt sér kofaskrífli úr bátun- um tveim, sem eftir voru, og. notað tinkassa í reykháf. Þeir höfðu búið við matarskort, þv£ að mörgæsirnar leituðu burt skömmu eftir komu þeirra. Þeir komust aldrei í skotfæri við sel.. Þeir urðu jafnvel að grafa upp bein og matarleifar, sem þeir höfðu urðað. En hjálpin kom — og vissulega á seinustu stundu. mundi leita þeirra. En allt var undir því komið, a ð hjálp bær- ist. Hana gátu þeir aðeins feng- ið frá hvalveiðastöðinni í Suður Georgiu, en hún var í 1200 km. fjarlægð. Ekki gat komið til mála að allir gerðu tilraun til að komast þangað. Lagt í 1200 km. leiðangur. Sir Ernest Shackleton tók þá ákvörðun um að reyna að kom- ast þangað við fimmta mann. Þeir bjuggu nú einn bátanna út til leiðangursins við hin erfiðustu skilyrði, strengdu segldúk. yfir hann að mestu til hlífðar og bjuggu hann segl- um. Erfitt var að vinna verkið því að strigann varð að þíða við eld svo að hann yrði með- færilegur, en mörgæsafeiti eina eldsneytið, svo að þetta var seinlegt, og iðulega dundi sæ- rokið yfir þá, meðan þeir unnu að þessu. Gegnblautir lögðu þeir félagar af stað. Þröngt var um þá í þessari smákænu og þeir urðu að standa í stöðugum autsri. Svefnpoka höfðu þeir, en þeir voru tíðast gegnblautir, því að oftast gaf á, og striga- þakið lak. Shackleton byggði allt á þeirri von, að vestan- vindarnir myndu verða þeim stoð í að ná til eyjarinnar. — Himinn var oftast skýjum hul- inn og aldrei stjörnubjart, svo að ekki voru skilyrði til að athuga nákvæmlega hvar þeir þgr, sem ekki var stingandi straá, Fílseyjarinnar (Elephant island). Eitt sinn klofnaði jak- inn, sem þeir voru á, og einn leiðangursmanna datt í sjóinn, svefnpoka sínum, og var bjargað á seinustu stundu. Siglt til Fílseyjar. Þegar þeir loks gátu gripið til bátanna hvessti skyndilega. • Þeir urðu gegnvotur af sæ- rokinu og reyndu að halda á sér hita með þvi að hjúfi;a sig ‘hver. upþ að öðrum. Stöðugt vofði sú hætta ! yiir. að jzðcar litlu orku, sem þeir áttu eftir, framsiglan brotnaði, brotsjóir voru allt í kringum þá, og enn bjuggust þeir við dauða sínum, en þá breytti vindurinn um stefnu, og það varð þeim til bjargar. Og 16 dögum eftir að þeir lögðu upp frá Fílseynni stigu þeir á land í Suður- Georgiu. Yfir jökul að fara. En erfiðleikarnir voru ekki að baki. Hvalveiðistöðin var hinum megin á eynni og yfir jökul að fara. Þeir voru illa á sig komnir, höfðu í rauninni ekkert, er til slíks ferðalags þurfti, nema exi, sem gat kom- ið að, góðu haldi. Shackleton ákvað þó að reyna að komast til stöðvarinnar við þriðja mann. Engan uppdrátt höfðu þeir. En Shackleton vissi, að aldrei fyrr hafði verið farið þvert yfir eyna — og að hval- stöðinni hugði enginn maður, að það væri kleift. Ilinum bjargað á scinustu stundu. En þrátt fyrir miklar hættur og erfiðleika komst Shackleton þangað og hófst þegar handa um að skipuleggja björgunar- leiðangur. Hann fékk stærsta hvalveiðibátinn í stöðinni, en er ófarnar voru 70 mílur til Fílseyjar varð að snúa við vegna ísreks. Stjórnin í Uru- guay lánaði togara og Chile- N O R S K U pfaist- kápumar komnar aftur. skuh Lítill skúr, sem nota á við húsbyggingu, óskast til kauns. Uppl. í síma 1660 og 2635 eftir kl. 7.

x

Vísir

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.