Vísir - 29.10.1954, Blaðsíða 4

Vísir - 29.10.1954, Blaðsíða 4
•íTÍSIE Föstudaginn 29. októher 1954 Sr. Jakob Jénsson Áhætta barnanna í nútíma þjóðfélagi. Sundrun heiwnilannu hefir verst úhrif ú hörnin — en þuu erm u Idrei spurö 1 í vikunni sem leið flutti síra Jakob Jónsson útvaí psérincii, er hann nefndi „Ahsetta barnanna í nútímaþjóðfélajíiVísdr hefur orðið þess var, að erindi þetta vakti mikla athy-gli, >g birtist það hér, með leyfi höfundar. Fyrirlestur þessi á.erindí <ii fjölmargra og tekur til meðferðar á næsta óvenjuiegan og opinskáan hátt vandamál Kðandi stundar. Gtóðir tilheyrendur! Aldrei hefir verið til jafn- mikið af félögum af ýmsu tagi og nú, á vorri eigin öld. Mátt- ur samtakanna hefir sennilega aldrei verið hagnýttur á jafn- mörgum sviðum mannlegs lífs. Til þessa liggja margar orsak- ir, og er það fekki verkefni mitt í þessu erindi að ræða þær. Ein er sú tegund félaga, sem fjölgað hefir að mun á hin- um síðari árum. Það eru félög til varnar eða björgunar ýms- um þeim, sem kallast mega minni máttar eða í hættu stadd- ir, um fram aðra. Slysavarnar- félag, Berklavarnarfélög, félög til vamar gegn krabbameini, félag til. vemdar lömuðum, blindum o. s. frv. Slík félög eru Bamaverndarfélögin, sem nú eru orðin 10 að tölu víðsvegar um landið, og hafa það á stefnu skrá sinni að tryggja eftir mætti líf, heilsu og þroska þeirra lögmál meðal hinna æðri dýra- fiokka, að móðirin sjái sjálf um afkvæmi sitt, og móðureðlið vísar dýrunum þar til vegar. Hið sama á við um mennina, og þannig verður til sú félags- heild, er nefnist ,fjölskylda. Og víst er um það, að siða- boð fornþjóðanna austrænu og norrænu benda ótvírætt til þess, að heimilin séu talin undirstaða uppeldisins og veiti barninu líkamlegá og andlega forsjá. ,Og af því leiðir, að í hverju þjóð- félagi þarf að tryggja tilvem heimilisins. Heimilin hafa um aldirnar verið með margs kon- ar sniði og fyrirkomulagi, en sú skipan, sem kristin kirkja hefir haldið fram, að boði meist ara síns, er einkvænið, sem er í því fólgið, að hver maður eigi aðeins eina konu, og hver kona aðeins einn mann. Kristur lít- ur svo á, að hjúskapurinn sé í eðli sínu grundvallaður í sköp heimilið verði þeim að gagni, I efnum sömu skyldur og sjálf barna, sem að öðrum kosti færu unarverkinu sjálfU) og hið eðli_ á mis við það, sem heimili og þjóðfélagi í sameiningu er ætl- að að veita. Takmarkið er göf- ugt, og þeir, sem að þessu vinna, hafa fullan húg á því að gera sem mest gagn, þar sem þeir hafa aðstöðu til. Næst- komandi laugardag hafa félög þessi fjársöfnun víðsvegar um landið, og það þykir því hlýða að knýja á dyr ríkisútvarpsins og flytja hér erindi um eitt- hvert það efni, sem snertir þessi mál. Hefi ég kosið mér að fara hér nokkrum orðum um það, sem ég nefni áhættu barn- anna í nútíma þjóðfélagi. I. Einstaklingar í hættu. Fáir lifandi einstaklingar eru í meiri hættu en nýfædd börn. Og ekki nóg með það, að barnið sé ósjálfbjarga í nokkra klukku tíma, daga eða vikur, eins og afkvæmi dýranna, heldur þarf mannsbarnið mörg ár til að kom ast svo á legg, að það sé sjálf- bjarga. Hin fyrsta trygging, sem barninu er veitt, eru ljós- móðurhendurnar. Væru þær hendur ekki á lofti, til að veita barninu viðtöku, þegar það sér dagsins ljós, er hætt við, að förin endaði þar, sem hún hefst. Ljósmóðirin er fremst í fylk- ingu ótal karla og kvenna, sem á ýmsum aldurskeiðum barns- ins eru til þess sett, að liðsinna því og tryggja tilveru þess. II. Sá aðilinn, sem fyrst og fremst hefir átt að tryggja líf og tilveru barnsins, er heim- aið. Þar gefur auga leið, því til bjargræðis. Hin þrjú boð- orð eru þannig sett sem eins konar varnarmúr utan um heim ilið, sem á að veita börnunum forsjá og umsjá. Fjórða boð- orðið, „Heiðra skaltu föður þinn og móður“, er fyrst og fremst taláð til barnanna og ungling- anna, til tryggingar því, að þau sð x náttúrunríar ríki gildir það ; komi ekki sjálf í veg fyrir, að lega sé það, að karl og kona yfirgefi æskuheimili sín til þess að stofna nýtt heimili. Og þau tvö skulu verða einn maður. Kristin kirkja hefir grund- vallað siðakenningar sínar á tvennu. í fyrsta lagi á lífi og kenningu meistara síns, og í öðru lagi á hinum tíu boðorð- um, sem eru arfur frá Gyðing- dómnum. Af þeim boðorðum eru fjögur, sem'beinlínis snerta heimilið, og eru til tryggingar tilveru þess. Á ég þar við fjórða, sjötta, níunda og tíunda boðorðið. Sjötta boðorðið, „Þú skalt ekki drýgja hór“, felur það í sér, að hver einstaklingur sé skyldugur til að halda hinar settu reglur um hjúskap. Boð- orðið bannar kynmök utan hjónabandsins. Virðist augljóst, að tilgangur þessa boðorðs sé meðal annars sá, að tryggja hverju barni, sem fæðist, bæði föður og móður innan löglegs heimilis. Níunda boðofðið og tí unda boðorðið eru hins vegar sett til þess að forða mönnum frá því að eyðileggja heimili annarra manna, hvort sem er með því að spilla milli hjón- anna, eða með því að spilla milli húsbænda og hjúa, eða milli foreldra og barna, og svipta menn húsnæði og nauð- og rjúfi varnarmúrinn innan frá. Vald föðurins. Meðal margra heiðinna þjóða hefir faðirinn svo mikið vald yfir barninu, að hann getur á- kveðið, hvort það skuli lifa eða deyja, þegar eftir fæðinguna. Útburður barna mun hafa ver- ið nokkuð algengur hér á landi i iornöld, og tíðkast enn í dag í heiðnum löndum. Kristindóm- urinn gengur aftur á móti út frá því, að lífið sé guðs gjöf, og eigi enginn með að fyrirfara afkvæmi sínu. Hvort sem barn ið er fætt innan eða utan hjóna bands, og hvernig sem hin ytri atvik kunna að vera, ber for- éldrum að sjá barni sínu far- borða, og veita þyí það öryggi, er þau framast geta, Þetta er hinn almenni skilningur í kristn um löndum, einnig hér á landi. Á öllum tímum hefir verið gert ráð fyrir því í landslögum, að faðir og móðir kunni að vera svo illa á vegi stödd, að þau geti ekki sjálf séð um böm sín. — Heimilið hefir því jafnan átt stoð sína í ættiimi, og síðan í sveitarfélaginu og loks í því þjóðfélagi, sem það heyrir til. Þegar menn rekja ættir sín- ar, má veita því eftirtekt, að í ættartölunum er miklu meira af mönnum, sem nokkuð eiga undir sér en hinum, sem voru minni máttar, fátækir og valda litlir. Má þó nærri geta, að x allra ættum sé eitthvað af hvóru tveggju, stórmennum og smæl- ingjum. Venjulega er þessi ættfærsla lögð út sem fordild og hégóma- skapur, og sjálfsagt er ekki hægt að synja fyrir slíkt. En þó stafar þetta öðrum þræði af því, að mönnum var nauð- synlegt að vita, hvar þeir eða heimili þeirra ættu að eiga at- hvarf, ef erfiðleika bæri að höndum. Það var um að gera að geta saftrað skyldleika sinn við goðorðsmann stórbónda eða aðra höfðingja. — Og sá, sem gat talið til skyldleika við presta, hreppstjóra, betri bænd ur og aðra áhrifamenn í sveit- arstjórnum, taldi sig öruggari en hinn, sem ekki átti sér til verndar aðra en þá, sem ef til vill voru litlu áhrifameiri en hann sjálfur. Bæði landslögin og almenningsálitið lögðu mönn um þá skyldu á herðar að láta sér annt um framfærslu fá- tækra, sjúkra og umkomulítilla ættingja sinna. Sveitarstyrkurinn er pannig til kominn, að hann er söguleg afleiðing af breyttri skipun á siðbótartímunum, þegar lúth- erskan var að taka við af kaþ- ólskunni. Klaustrin höfðu að kirkjan. — Sveitarstyrkur og önnur umsjá af hendi sveitarfé- lagsins var hugsuð sem líkn- arráðstöfun kristins þjóðfélags til hjálpar bágstöddum mönn- um. Þannig er sveitarstyrkur- inn í upphafi fagurt og sann- kristið fyrirtæki, en varð því miður í reyndinni að þungri byrði á herðum hinna fátæku. Visíaskipti E. H. Kvaran. Flestir tilheyrendur mínir munu hafa lesið hina snilldar- legu smásögu eftir Einar H. Kvaran, Vistaskipti. Hann lýs- ir þar áhyggjum, kvíða og ör- væntingu lítils drengs, sem al- inn er upp á sveit, og lendir hjá konu, sem er honum allt annað en góð. Skáldið lýsir mjög átakanlega kvíða barnsins fyrir því, að það muni ekki komast á réttum tíma á þann bæ, þar sem hann hefir vonir um, að sér muni líða betur. Móðir mín sagði mér, einnig einu sinni frá lítilli stúlku, sem hún hafði mikil kynni af. Hún var alin upp í sveit, en hafði verið sagt, að hún yrði ekki látin fara af heimili, sem hún hafði tekið ástfóstri við. Samt sem áður var litía stúlkan ekki mönnum sinnandi þann dag, sem hún vissi, að hreppsnefnd- in var að ráðstafa þurfaling- um sveitarinnar, af ótta við það, að hún yrði ef til vill að fara á einhvern annan bæ, ef hreppsnefndin vildi svo við hafa. Nú hygg ég þó, að vér verð- um að gjalda varhuga við því, að ætla sveitarstjórnum og öðr um yfirleitt vísvitandi grimmd í þessum efnum. Kvaran segir ekki frá Þorgerði einni, heldur einnig góðmenninu Jóni, manni hennar, og Sigríði, sem sér aum ur á drengnum og ber hlýjan hug í brjósti til hans, og loks prestinum, sem skerst í leik- inn gagnvart hreppsnefndinni, þegar hann fær að vita, hvern- ig fer um bamið. — Sagan er snjallari fyrir þá sök, að á- róðurinn er ekki einhliða, held- ur málar myndina bæði ljósi og skuggum, en fyrst og fremst vegna þess, að hún sýnir þjóð- félagsveilu, sem hafði sínar erf- iðu afleiðingar, eins fyrir því, þó að til væru góðir menn og mildir, sem gerðu sitt til þess að létta smælingjunum kross- burð sinn. Prestur, sem stund- um fær eðlilega ástæðu til að spyrja margs um æviferil f jölda manns, verður margs vísari um þær aðstæður, sem börn og ung lingar ólust upp við fyrir síð- ustu aldamót. Út frá mínum eigin kynnum, get ég ekki ann að borið, en. að lang-flestir, sem ólust upp hjá vandalausum, og jafnvel á sveit, á þeim árum, béra hlýjan hug til bernsku- heimila sinna og þess fólks, sem tók þau að sér. Og oft hefi ég heyrt undraverðar sögur af fólki, sem tók að sér til upp- eldis fleiri en einn og fleiri en tvo munaðarleysingja, enda þótt ærin ómegð væri fyrir á heimilinu. Þessu fólki ber sín viðurkenning. Þegar litið er til þess, sem ég hér hefi sagt, verður niður- Frh. á 9. s. ISLENZKIR T&JVÆR synlegum eignum eða tækjum mestu leyti annast framfærslu fátæklinga og þá einnig mun- aðlausra barna, en þegar þau voru lögð niður, þótti eðlileg- ast að leggja sveitarfélaginu þessa skyldu á herðar. Sam- kvæmt lútherskum skilningi á eðli hins veráldlega valds, var það undirgéfið guðs valdi og í guðs þjónustu. Kristið þjóðfé- lag hafði því í þessum Ui5næturskem er í kvöld í AusturbæjaAíái kS. 11.15. Uppseit SKEMMTUNIN verður endurteldu á sunnudagskvöíd kl. 11,15 í Austurbæjarbíói. Aðgóngumiðar í Verzluninni Drangey, Laugavegi 58, símar 3311 og 3896.

x

Vísir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.