Vísir - 30.07.1955, Side 4

Vísir - 30.07.1955, Side 4
Laugardaginn 30. júlí 1955 § VtSIB Hagiijtar itámsaðlerftlr, syniegar þess vegna, þótt hag- nýtt gildi þeirra væri sama sem ekki neitt. Ameríski sálfræð- ingurinn Thorndike hefur nú gert út af við þessa hjátrú. — Hann rannsakaði á 13,500 nem- J endum, hvort einstakar náms- greinar væru öðrurri fremur i þroskandi og komst að þeirri , , , . "I niðurstöðu, að eins árs æfing í „Eg nenm eklu að leggja þetta a mmmð Sa, er þgnmg mælir matartilbúningi< handavinnu veit ekki um hvað hann er ao tala, óg þeir sem hafa kannað bókfærslu þetta vísindalega eru á öðru máli. Pað er snikilsvlrði að kenna bornuni iieppiiegar riáms- aðferðlr. Þegar allur almenningur talar um minni, heyrist oft sagtj eithvað á þá leið, að þessi eða hinn nenni ekki að muna eitt-) livað, sem öðrum finnst máli skipta. Menn segja um sjálfa sig: Prófessor Edgar Rubin segir í bók sinni „Kan hukommelsen forbedres?" frá einu dæmi, sem skýrir þetta mjög vel. Maður nokkur með verk í baki kom til kvæði lærði Ebbinghaus síðan svo, að hann skipti námstím- anum á þrjá daga. Þá lærði hann atkvæðin með því að lesa þau. 38 sinnum yfir, og eftir læknis og lýsti því hvenær hann j tuttugu og fjórar klukkustund- fyndi mest til. Sjúklingurinn J ir þurfti hann ekki að lesá þau Thorndike nefnir ser- mælti á þessa leið: „Þegar ég nema fimm sinnurn yfir. Þótt staklega þessar námsgreinar hreyfi hægri höndina fram á við rannsóknir Ebbingshaus á höfðu alveg jafn þroskandi áhrif á nem- endurna og jafnlöng æfing í latínu, stærðfræði eða náttúru- fræði. Latína eða stærðíræði. Thorndike og svo aftur um leið og ég færi þá vinstri upp að hægri öxl, og halla mér svo dálítið aftur um leið og ég set vinstri hendi stöðum hans. Það er viðurkennt minni séu orðnar allgamlar, hafa aðrir vísindamenn ekki getað hnekkt neinni af niður- aftur fyrir bakið og rétti loks úr mér og færi vinstri hendi fram á ný, en þá finn ég afar— mikið til.“ Læknirinn hélt að höfuðið en ekki bakið væri í ólagi og ■spurði gætilega, hvort ekki væri hugsanlegt, að sjúklingurinn hætti við þessar hreyfingar. „Ef ég gerði það, hvernig ætti ég þá að komast í yfirfrakkann :minn?“ Þarna stóðu hvor andspænis öðrum, maðurinn, sem unnið hafði vísindalega og greindi hverja hreyfingu í þeim verkn- aði að fara í frakkann, og lækn- irinn, sem hélt sig víð hvers- -dagslegan hugsunarhátt eins og við reyndar gerum öll í dag- legu lífi. 'íilráunir méS anerkingarlaust efni, Viljum við komast að raun iirh, hvernig bezt sé að haga námi, dugir okkur hversdags- legi hugsunarhátturinn skammt okkur er nauðugur einn kost- ur að gera tilraunir ef við vilj- uim fá skorið úr því, hvernig námi verði bezt hagað. Nú vill svo til, að á þessu sviði hafa verið gerðar margar rannsókn- ir, þannig að við getum hey'j- að okkur miklum fróðleik úr erlendum niðurstöðum, sem væntanlega eiga jafnvel við, livar sem er í heiminum. Við skulum fyrst gera okkur ljost, að talsvert af námsefni barna- skólanna hefur enga merkingu i.augum barnanna svo er t. d. háttað upptalningu á fjölda fljóta, fjalla og' borga, upptaln- ingu á tönnum margra dýra, er "börnin hafa ekki séð. Erfið sálmavers lenda í sama flokki, Margar tilraunir hafa þá einnig vdrið gerðar með merkingar- láust efni og varð Þjóðverjinn Ebbinghaus fj'rstur til þess að gera slíkar tilraunir. Hann láerði ákveðinn fjölda merking- arlausra atkvæða og ias þau yfir samtals 68 sinnum, áður en hann kunni þau. Hvíld tók hann enga inn á milli, Éftir tutt ngu og fjórar Idukkustundir til þess að kunna þau. AS læra llvæði Byrons. Jafnmörg merkingarlaus at- enn þann dag í dag, að merk- ingarlausu eða merkingarlitlu námsefni sé heppilegast að dreifa á alllangan tíma, ef það á að festast vél í minni. Ebb- inghaus athugaði einnig, hversu lengi hann væri að Íeera kvæði eftir Byron. Það tók 10 sinnum styttri tíma. Þá vildi hann at- huga, hvort hann gæti ekki stytt tímann, sem fór í að láera kvæði Byrons með því að læra kvæði eftir Milton inn á milli. Um hríð æfði hann sig af kappi á því að læra kvæði Miltons, én þau voru mjög ólík kvæðum Byrons, bæði að efni og formi. Þegar Ebbinghaus sneri sér að Byronskvæðum á ný hafði honum ekkert farið fram, hvað hraða snerti og hafði þannig fyrstur manna sannað, að þótt menn læri eina námsgrein vel, verður það nám þeim ekki að neinu gagni, þegar að annarri námsgrein kemur, nema ef þeir hafa lært hagnýta námsaðferð um leið. Þetta hefur almenn- ingur átt afarerfitt með að sætta sig við, enda hefur því verið haldið fram eins og heil- ögum sannleika, að ákveðnar námsgreinar væru svo almennt þroskandi. að bær væru nauð- verða á mismunandi lestrar- stigi. Minnisvíddin er hins vegar ekki árangur mismunandf á- hrifa heimilanna, því fæstúm foreldrum mun détta í hug að' æfa minnisvídd barnanna, enda er það allörðugt. sökurri þess, að því var löng- um haldið fram, að ef nem- andinn lærði latínuna nógu vel, væri það undirstaða að vel- gengni í öllum öðrum náms- greinum og að almennum þroska. Á síðustu árum hefur stærðfræðiri notið svipaðrar dýrkunar hjá mörgum, en nú er dýrkunartímanum lokið og vísíhdálega sánnað, að ein námsgrein er ekki annarri frémur þröskandi. Hins vegar skiptir námsaðferðin máli ög hún getur þroskað nemandanh mikið. Æfing frá éinu sviði kem ur því aðeins að gagni á öðru, að eitthvað saineiginlegt sé með þeim. Þessi staðreynd hlýtur að verðá þung á métaskálunhha þégár ákveða skal, hvort haldið skuli áfrani að kenna börnum og tmglingum mikið námsefni, sem er algerlega gagnslaust, eða verra en það, því oft veldur slílct námsefni nemendúm mikl um áhyggjum og getur stuðláð að því að skapa vanmetakennd hjá þeim. Á seinni árum hefur nýtt hug' tak fram á sjónarsviðið. Það er hugtákið skólaþroski. Kennar- ar hafá veitt því eftirtekí, að þótt börnih séu orðin sjo ára, er ekki víst, að þau hafi mikið að gera í skólá, annað en verða sjálfum sér og öðrum til ama og íeiðinda. Að þetta er svona, vita allir; sém við kennslu fást, tihvill ekki eins vel þekkt. Að vísu vita þeir, sem kunna skil á greindarmælingum, að 7 ára barn kemur ef fil vill í skólann með 4-—5 ára vitaldur og er svo kennaranum ætlað að kenna því í sama bekk og barni, sem hefur 9—10 ára vitaldur. En -börnin þurt'a ekki að vera illa gefin þótt þau hafí ekki skóla- þroska. „Minnísvidd“ barna. í fyrsta lagi geía t.'d. augu augu þeirr.a verið svo óþrosk- uð, að þau ráði ekki við lestr- arnám- af þeim sökum. Þá get- ur heimilislíf bahisins verið þess, hversu gagnslaus æfing er þannig, að það njóti síh ekki . sé hún ekki í samræmi viS vegna missættis á heimilinu og þroska barna. Ameríski sál- Minnisvídd prófuð. Þá er spurningin. Getur ekkt góður kennari kennt barni, sem ekki hefur öð'lazt skólaþroska. töluvert? Jú, það getur hann, og árangurinn verður svipaðu: eins og hjá garðyrkjumannt, sem fer með viðkvæma plöntu út úr gróðrarhúsinu sínu og' gróðursetur hana á bersvæði,. þar sem frost og vindar ná tii hennar. Eg skal nefna eitt dæmi er það. allalger.a orsök. Þá er sú órsök, sem réynast mun einna algengust. og sem auð- veldast er að prófá, Mihnis- vídd barnsins gághvart hinu heyrða orði getúr verið svo lítil, að það geti ekki fylgzt með þess vegna. Eðlileg minnisvídd sjö ára barns er, að það geti munað og haft eftir fimm tölur um leið og þær hafa verið sagð- ar. Geti það aðeins haft yfir þrjár, er nokkurn veginn víst, að skólanám þess muni ganga illa. Þegar raða skal börnum í bekki, er skýnsamlegt að at- huga minnisvídd þeirra, því hún skiptir I raun og veru meira máli en kunnátta þeirra í lestri, þegar í skölann er kom- ið. Lestrarkunnáttan getur ver- ið merki þess, að barninu muni veitast nám auðvelt, en hún þarf ekki að vera þáð. í fyrsta lagi vegna þess, að sumum líí- ið gréindum börnum veitist ó- trúlega auðvelt að læra að lesa, í öðru lagi koma áhrif heimil- anna mjög til greina í þéssu sambandi. Ein móðir leggur á- hérzlu á að kenna barninu sínu lestur, önnúr gerír það ékki. Um tíma var uppi sú vafasama stefna í sambandi við lestrar- kennslu, að börn skyldu koma ólæs í skóla. Ávinningurinn af þessu. mun einkum hafa verið sá, að ólæsu börnin hafa getað fylgzt nokkurn veginn að fyrstu j en hverjar orsakirnar eru, er ef vikuna, en úr því hlutu þau að Mynd þessi var tekin, er Eisenhovver forseti kom til Génfár á döguinim. Hér lakast þeir í henclnr Eisenhorver og Max Petitpierre, forseti Sviss/Á milii þéirra sjást eiglnkonur þeirra. íræðingurinn Gates prófaði leikskólabörn á aldrinum fjög- urra til fimm komma átta ára, Hann valdi úr tvo hópa með 16 börnum í hvorum og vorú þau eins að greind og öðrum 'þroska. Annar hópurinn fékk nú mikla æfingu í að muna tölur í 78 daga, en hinn aðeins venjulega. Þegar æfingin hófst var minnisvídd beggja hópanná 4,33. Eftir 78 daga var æfinga- hópurinn kominn upp í 6.4C þ. e. a. s. honum hafði farið fram um 2,07. Hinum hópnum hafði farið fram um 0,73. Svo kom sumarleyfið og að því loknu var stráx farið að athuga börnin, sem höfðu fengið æf- inguna. Þau voru þá komin nið ur í 4,71, eða aðeins 0,35 méirá en þegar byrjað var, en það varð að teljast eðlileg afleið- ing af auknum þroska. Alít erfiðið með að æfa minnisvídd- ina var þannig unnið fyrir gýg. Þegar rannsókn þessi er athug - uð, getur maður ekki varizt þeirri hugsuh áð láta sér detfá í hug, að tálsvért sé unnið méð svipuðum árangri í flestum éf. ekki öllum bárnaskólum. Þar ér vafalaust mörgum gróðurhúsá- blómum plántáð í kalda jor'ð og er þá ekki von að vel fari. Ekkért er auðveldara en að útbúa próf til þess að mæía með minnisvídd barnanna og þau próf gætu komið að 'mikiu gagni, þegar verið er að raða börnum í fyrsta bekk á haust- in. — Sjónminni — heyrnarminni. Hvernig menn muna er m jög- mismunandi. Sumir muna bezt þa'ð, sem þeir heyra, aðrir þa'ð, sem þeir sjá, nokkrir það, sefh þeir þreifa á. En jafnvel þótt um m’ann með gott sjónminni sé að ræða, er ekki víst að hann muiii allt sem hann sér jafn vej. Bezta dæmi þess er þýzki dpktorinn Rúekle, sem e:r frægur xyrir talminni sitt. Á einni minútu lærði hann talna- rö'ð nie'ð 60 tölum en á 27 mín- útum lærði hann 408 tölur. G. E. Múller prófessor í Göttinglá rannsakaði minni Rúckles 190>3 og aftur 1912, hafði þá talmihni hans aukizt talsvert á þeim ár- um, en hinsvegar mundi hkrni ver atkvæ'ði orða 1912 en 1906, Er þárna enn ein sönnun- þess a'ð mirinisæíing'ar á einu svíðí koma ekki að haldi á öðru. Minni sumra er þannig hátt- j að, að það virðist mjög bundiði.

x

Vísir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.