Vísir - 31.08.1957, Page 6

Vísir - 31.08.1957, Page 6
6 V f S I B Laugardaginn 31. ágúst 1957 VXSIR D A G B L A Ð yiilr kemur út 300 daga á árl, ýmist 8 eða 12 blaðsíður. Ritstjóri og ábyrgðarmaður: Hersteinn Pálsson. Skrifstofur blaðsins eru í lngólfsstræti 3. JRitstjórnarskrifstofur blaðsins eru opnar frá kl. 8,00—18,00. Aðrar skrifstofur frá kl. 9,00—18.00. Afgreiðsla Ingólfsstræti 3, opin frá kl. 9 00—19,00. Sími 11660 (fimm línur). Útgefandi: BLAÐAÚTGÁFAN VÍSIR H.F. Vísir kostar kr. 20,00 í áskrift á mánuði, kr. 1,50 eintakið í lausasölu. Félagsprentsmiðjan h.f. Í4 f"r/</« ofj tvúmóí : Hvar staddir ? Fyrirboði meiri tíðinda? Frá því var skýrt nú í vikunni, að birt hafi verið ræða, sem Krúsév, aðalritari kommún- istaflokks Sovétríkjanna, ; hefði fyrir skemmstu haldið um Malenkov, sem var aðal- , foringi kommúnista fj'rsta , árið eftir andlát Stalíns. Samkvæmt frásögnum af ræðu þessari, hefir Krúsév ! ekki verið að klípa neitt utan af því, sem honum j finnst um þenna fyrrverandi hjartnæma vin sinn. Það er nefnilega komið á daginn, að Malenkov hafi verið hinn versti maður, svo að ekki er hægt að líkja honum við neinn annan en sjálfan Ber- ía, en svo sem menn muna héldu kommúnistar nýlega upp á jólin með því að gera þann uppgjafaöðling höfði styttri. Þegar þessi lýsing Krúsévs á fyrrverandi samstarfsmannni sinum er athuguð nánar, hlýtur hún að vekja nokkra undrun. Mönnum verður á ; að spyrja, hvernig Krúsév ' geti iátið annan eins mann og Malenkov lifa stundinni lengur, úr því að hann er í rauninni engu betri en Bería, enda handbendi hans. Vini vorum Krúsév hlýtur að vera eitthvað farið að förlast, úr þvi að hann virðist ekki ætla að bægja hættunni frá dyr- um sínum og fleiri með því að senda Malenkov í humátt á eftir Bería. • Sennilega er ræða sú, sem Krúsév hefir haldið um þenna fornvin sinn fyrirboði þess, að nú eigi að gera rót- tækari ráðstafanir gegn hin- um ,,andflokkslegu“ mönn- um, sem settir voru út af sakramentinu í lok júlímán- aðar. Það er varla hægt að gera ráð fyrir því, að núver- andi valdamenn geti látið Malenkov leika lausum hala, þegar þeir hafa lýst honum þannig, án þess að ómerkja um leið ummæli sín um það, hversu hættulegur maður hann hafi verið. Og þegar á fórtíðina er litið, þá er næsta furðulegt, að Malenkov skuli enn vera á lífi, því a'ð hingað til hefir foringjum komm- únista ekki reynzt erfit að koma saklausum mönnum í hel. Nú vantar í rauninni ekki ann- að en að foringjarnir í Kreml gefi merki um að áróðúrs- vélin verði sett á fulla ferð, og efnt verði til íjöldafunda í öllum verksmiðjum og á öllum samyrkjubúum lands- ins til að krefjast þess, að Malenkov fái makleg' ínála- gjöld og verð tekinn af lífi. Þá mundí- stjórnin ekki geta annað en farið að vilja al- mennings, eins og hennar er vandi, og um leið benti hún á það, að hún gerði ekki ann- að en að hlíta alþjóðarósk- um. í einræðisríkjum er fyrir miklu, að valdhafarnir kunni að móta ,,almenningsálit“ og síðan fara þeir eftir því, þeg- ar það er orðið eins og' þeim hentar. Þess vegna eru þeir líka engilhreinir, mennirnir í Kreml, og hafa aldrei kom- ið nálægt neinum þeirra ó- dæða, sem þeir Stalín og Bería gerðu sig seka um. Það er svo sem munur að hafa hreina samvizku og' hreint hjarta! Umræður um handritin. Sjaldan mun hafa verið rætt eins mikið um handritin í Dannrörku og nú að undan- förnu, síðan óskað var eftir því af hálfu islenzku ríkis- sttjörnarinnar, að nsfnd beggja aðila ræddi um af- hendingu handritanna. Var .raunar við því að búast, ao Danir tækju viðbragð, og einkum þeir, sem vilja halda í handritin, hvað sem það kostar og gera veg íslend- inga sem minnstan. Hafa þeir heldur ekki látið sinn hlut eftir liggja að undan- förnu og skrifað af kappi um það, að ekki eigi að verða við óskum íslehdinga í þessu efni. Ýmsar viðbárur hafa komið fram í Danmörku, eins og við var að búast, og er ein sú, að stjórnmálamenn megi ekki fjalla um málið af Dana hálfu, því að þeir kunni að skila handritunum. Fræði- menn eigi að fjalla um það. því að þeir hafi gætt fjár- sjóðanna og þeim muni treystandi til að gera það framvegis. Eru það í rauninni lítil meðmæli með réttsýni vísindamannanna, en þeim mun meiri með því. að stjórnmálamennirnir muni láta réttlætið ráða. Enginn vafi er á því, að hand- ritin munu koma heim, hvort sem það verður í þess- ari lotu eða ekki. Fræði- mennirrir aönsku . berjast vonlausri baráttu gegn þró- • uninni, og þeir mundu verða Mannleg hugsun og hugvit liafa lokið upp furðulegum leyndardómi og margfaldað mátt og möguleika mannsins. Og líklegt er, að miklu stór- fenglegri furðustrandir eigi enn- þá eftir að Ijúkast upp. áður en þessi öld rennur út i eilífðarút- sæ. Það er undursamiegur heim- ur, sem vér lifum í, þessi ver- öid, sem visindin rýna og skýra og seiða jafnframt fram úr skautl hennar æ fleiri tæknilega töfragripi og viðundur. En það er ekki laust við, að geigur geri vart við sig gagnvart þeim undrum, sem við blasa eða vekja grun um sig. Það mætti líkja aðs^ðu vorri við það, sem í þjóðsögum segir um þá, sem lentu óforvarandis í kynjahöll- um eða hulduheimum. Vér erum komnir inn úr anddyri, inn í forsalinn. Til allra hliða opnast dyr, úr hverjum kima gægjast fram furðugripir og töfraþing. Hvað kemur næst? j I Hvað er innan næstu dyra? Og hvar erum vér eiginlega staddir? Úti fyrir er frumskóg- ur með ógegnsæu limi, með mál- lausan þyt í háum krónum, ^ dimmur og voveiflegur, í bezta falli hlutlaus um oss en ef til vill fjandsamiegur. Alltént lifir hann sinu eigin lífi, eins og hann hefur gert tim aldir og áraþús- undir, skrjáf hikahdi skrefa mannsins um jaðar Iians við hallarrjóðrið, þar sem liann vaknaði til vitundar, drukknar og margdrukknar i myrku djúpi hans. Og maðurinn veit ekki veg sinn gegnum þennan myrkvið, veit ekki, livernig hann er hing- að kominn. Og ævintýrahöllin, yfir hverju býr hún? Kvað geymir hún í þöglum fylgsnum sínum? Eins og forvitið barn skyggnist maður inn um, en hver leyst gáta, hver opnuð gátt, vekur nýja gátu, bendir á nýjar dyr. Hvar er hann staddur? Er hann að villast inn í völundarhús, sem einhver ókun'nur vættur hefur fyllt af furðugripum, en á engar út- göngudyr? Eða gín frumskógur- inn yfir honum til þess að svæfa hann við þyt sinn og svelgja liann í sig? Er hann einn í þess- ari dularfullu höll? Eða horfa ef til vill ósýnileg augu á hann? Og hvaða hugu.r skyldi þá spegl- ast í því dulda augnaráði? Er það sama, kalda hlutlevsið og það, sem stafar gegn honum frá veggjum og gséttum? Eða er hann ámátlegur leiksoppur þess töfravalds, sem heíur reist .þessi dulai’fullu salarkynni? Er aðstaðan ekki áþelik þessu,' aðstaða vor í alheimi, sem verð- ur því ólíkindale.Fri sem vér.l könnum hann betur? Er nokkuð ! að undra, þótt cinhverjlr kenni! | hrolls, þegar þeir hugsa út í, | þessa einmanalegu tilveru mann-1 leskjunnar á undarlegurn hnetti , i ennþá undarlegri geimi og ; minnast þess, að „engum er ljóst, hvaðan lagt var af stað". engirin veií, livar ycr orura í rauninni staddir né hvað vér eigum í vændum? Ef til vill er maðúririn meiri i undrun sinni og spurn en í úr- lausnum sínum og afrekum. Svo mikið er víst, að sú ráðning' er ein æskileg á hvers konar gátu, sem vekur og örvar hæfileikann til undrunar en svæfir ekki. Undrun og aðdáun eru mæður hugsunar og trúar. Vei mann- inum, þegar þær mæður eru orðnar ambáttir, undirokaðar af tæknihroka og þekkingarþótta, eða frystar af kaldrana þess manns, sem hefur ofmettazt af sjálfsaðdáun eða gefizt upp á að leita hendi fjær að rökum lífs síns. Hættan á þessu er nær manni nútímans en flestum öðrum kynslóðum. Því kæmi mér ekki á óvart, þótt þér, les- andi góður, þætti það, sem ritað er hér að ofan, næsta fjarstætt. Þú hefur aldrei hugsað um heiminn og sjálfan þig á þennan veg. Þú getur orðið hissa á smá- munum, jafnvel fallið í stafi yfir ómerkilegum fyrirbærum, kom- izt í uppnám út af fáfengilegum vélabrögðum. En þú hefur aldrei undrazt veru sjálfs þín, aldrei spurt, hvar þú ert staddur, hvaðan þú ert sprottinn, hvert þú stefnir, aldrei spurt innsta eðli og tilgang þess furðulega heims, sem þú lifir í. Og einmitt þess vegna er það, að ílest það, sem kristin trú flytur þér, hljómar í eyrum þér sem mark- lítið mál. Þú hefur bælt þá spurn, sem dýpst er greypt í liuga þinn og mestu varðar þig. Það er sannleikuri.nn um manninn, að hann er villtur i völ- undarhúsi. En það hefur verið talað til hans úr fylgsnunum. Og það er faðir, sem talar. Það er hans hús, sem þú ert staddur í. Þú átt að eiga það með honum. Hann hefur sont frelsara í veg fyrir þig, öruggan til leiðsagnar. Þegar þú veizt þetta, fær lim skógarins mál og þögnin í töfra- höllinni bergmálar af sælum kliði. Geigur þinn snýst í öryggi og undrun þín í tilbeiðslu og þú veizt, að líf þitt er náð. Á. S. skrifar Visi. „Hversu lengi eiga ibúar Reykjavíkur, sem óðum vex að íbúðatölu og þenst út í allar átt- if, að búa við það öryggisleysi, að ekki sé nema ein slökkvistöð í bænum, staðsett óhentuglega að ýmsu leyti ? Þetta er spurning, sem borg- ararnir eiga heimtingu á að verði svarað hið fyrsta, og að hafist verði handa um fram- kvæmd þeirra áforma, sem iðu- lega hefur verið um rætt, að reisa nýja slökkvistöð, og sömu- leiðis þarf að taka til bráðrar úr- lausnar, að koma upp auka- slökkvistöðvum í úthvérfunum? Bráðabirgðalausn. Mér er ljóst og sjálfsagt öllum, að ýmsir erfiðleikar kunna að hafa valdið, að ekki hefur enn verið hafizt handa um að koma þessum málum í viðunandi horf, en nú má það ekki dragast ieng- ur. Það hafa risið upp heil hverfi, þar sem þúsundir manna búa. Aukið öryggi væri í því, ef úr hverfunum sjálfum væri hægt að senda menn með létt slökkvi- tæki, þegar eldur kviknar, og mundi ef til vill í mörgum tilfell- urn hindra, að eldur breiddist út. Samgöngu- erfiðleikar af völdum veðurs, fannfergis t. d. gætu valdið, að siík aðstoð bærist of seint frá aðalstöðinni niðsi í bæ, t. d. inn i Smáíbúða- liverfi eða í önnur þéttbyggð hverfi langt frá miðbænum. Aukastöðvum þar sem jafnan væri vörður og bifreið til taks með léttum slökkvitækjum þyiriti að koma upp hið bráðasta. SlöUkvilið Reykjavíkur. Um leið og ég legg frá mér pennann finnst mér skylt, að láta það koma fram, að slökkvilið Rvíkur hefur ávallt innt sinar skyldur af hendi með prýði og dugnaði. Það hefur jafnan kom- ið eins fljótt á vettvang og með sanngirni var hægt að ætlast til, og jafnvel fljótar. Það hefur á- reiðanlega gert silt til að borg- ararnir gætu búið við öryggi vegna eldhættu, en það þarf að búa svo að þvi, aö það hafi eins góða aðstöðu og frekast er unnt að veita til þess að gegna skyldu- störfum sínum. Á. S.“ Sameimið V.-Ewrépa er sterk f járhags- QÍ&sBíaáisSssaa ESEeirá esn rak|iBiBEaa cða IBbbsaaS«ar s ik. Jsasbibbb. menn að meiri, ef þeir gengju fram fyrir skjöldu og legðu til. að handritin væru geymd þar sem flcstir kunna að meta þau og nota. íbúatala Vestur-Evrópulanda er 284 milíjónir, Ráðstjórnar- ríkjanna um 200 milljónir og Bandaríkjanna 165. Þetta kemur fram í ákaflega íróðlegum og handhægum bæklingi, sem nýlega er kom- inn út í Bretlandi. til aukinnar fræðslu um Vestur-Evrópulönd, með tilliti til þess, að með þeim takist nánara viðskipta- lest samslarf. Ymskcnar fróðleikuv kemur þar fram, sem annaðhvort er mcnnum gleymdur, eða hann er mönnum ókunnur, svo sem: Kolafrasnleiðslan er meiri í V.-E. en i Rá'ðstjórnarríkjunum og meiri en í Bandaríkjunum, rafmagnsframleiðslan er meiri og bílaframleiðslan meiri. Viðskipti V.-E. við umheim- inn (irin og útflutn.) eru 60% rneiri en viðskipti Bandaríkj- anna við aðrar þjóðir. Gefur þetta o. fl„ sem frá er sagt í bæklingnum, g'lögga hug- rnynd um styrkleika sameinaðr- ar Vestur-Evrópu. Ef tekin er til athugumr framleiðsla einstakra ríkja V.-E. kcmur í ljós, að Bretar fram- leiða meira af kolum, skipum og baðmullarvörum en önnur V.-E.-lönd, en Vestur-Þjóð- verjar aftur meira af stáli, sem- enti o. fl. Heildarviðskipti Bret- lands eru meiri en nokkurs annars lands. en V.-Þ. gerir mest viðskipti allra landa innan vébanda Evrópu, og Frakkland er þriðja í röðinni.

x

Vísir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.