Vísir


Vísir - 12.10.1957, Qupperneq 5

Vísir - 12.10.1957, Qupperneq 5
Z'augai'daginn 12. október 1957 TÍSIE ’JS Er ekki milljón meira en þúsund, manni ? Þegar ég fór t stræto. Geturðu ekki skrifað eitt- Tassan var a bjarga köllonum hvað lun fólkið í Iandinu, um alþýðuna og allt það? sagði ritstjórinn við mig. Er það einhver sérstök tegund af fólkinu í landinu sem Jiú vilt aÖ ég skrifi um, kannske um ritstjóra? Nei, ég á við almúgamann- inn, verkamanninn, verk- smif'justúlkima, eða sjó- manninn. Já, nú skil ég þig. Ég gæti kannske sagt frá tveimur kunn- ingjum mínum, sem voru sam- ferða mér í strætisvagninum. Ágætt, skínandi gott. Hvað gera þeir? Ég veit það ekki. En ég hugsa að þeir geri samt voða margt, kannske miklu meira en ég og þú. Og þeir eru áreiðan- lega fólkið í landinu. Sennilega eru þeir bræður, sá yngri varla mikið eldri en fimm ára og hinn einu eða tveimur árum eldri. Nei, heyrðu. Er nokkuð frá þeim' að segja? Við skulum sjá hvernig fer. sem vor a ná í gimsteina o þá komu svettingjadnir o tók ann og hinn kallinn en abinn slapp o lét kellinguna vida. Manstu jói þea abinn hoppað á kvolv og fór a skoa klukk- una sem kallinn átti? Já o hann hemmdi ettir kallinum og stal klukkunn ans. Já o hva so jói þea svett- ingjadnir ötluðu a fara a dreba tassan? Þá kom abinn me kellinguna og hún kveikti í kofonum o allir svettingjadnir héld a hinir kalladni vær a koma og fór a gá og þá kom ún og_skeraði böndin. Umferðarvikan: BFÖ. Umferð og áfengi, [ > ‘ eftar Asbjörn Stefónsson. Ökubyttan (ratfylleristen) er ört vaxandi hætta í umferðinni. Ðrykkjuakstur (fyllekjöring) virðist vera mjög tíður, og þarf t. d. ekki annað en fylgjast með frásögnum blaðanna af þessari á því, að þetta sé ekki einkamál þessara manna, heldur Jiið gagn- stæða. Afstaða annan’a manna, og það eru flestir, er miklu já- kvæðari. Þeir viðurkenna hætt- óhæfu. Mjög oft, ég vil ekki t una af áfengi í umferð, en finnst Veiztu þa jói a strædó- ntennadnir þurf ekk a borga strædóana e£ þeir keira íá í klessu? O jú góði heir skúlu þurfa ða. Oneí jbann pabb ans palla þekki mann hjá strædó o þa e félag og mennadnir vinna ðar bara. E þa? Já o þei fá voða ntigið kaup. Hva ætl cir fái. Hundrað kall? Ábyggilea miklu meira. Milljón ea kannski þúsund? Milljón ettu vittlaus þa er voða migið. Þeir fá ekki so ■migið veist ekk a milljón er meir en þúsund? O nei góði þar ekki meir. O víst. Spurðu kallinn. E milljón nokku meir en þúsund manni? Já, það er miklu meira. Sko bara góði sagði é ekki. Þa getu kannski veri en þús- und e samt voa migið. Þa getu veri. Sjáðu badna e bíóið sent tassan var í. O nei íassan var ekk i þessu bíó. O víst þa var þea vondu kalladnir bund ann o kell- ingin kont o bjargað onum. O nei góði vi sáum þa á agureyri me mömmu. Vaþa? Já. Segðu mó frá ðí jói þca svettingadnir bimd ann — þú kannt a so vel. : I ' 1 ,F . r~ . i,. Skaraði böndin á a segja. O ne góði þa á a segja skeraði. O nei það á a segja skar aði á ekk a segja skaraðij manni? Það á að segja skar. Sko sagð é ekki. Þa getu veri én ún Iosaði böndin og tassan og Iiini kalladni sem voru me biss- udna sluppu o drábu alla svettingjana og sluppu o kallinn gaf abanum úrið fyrir a bjarga ðeim o þá ætlaði abinn a fara a éda ða. * Já maður manstu o hva so meir? So ekkett meir o kallinn fór a kissa kellinguna o tassan fó bara. Alltaf eru ðeir a kissa — tassan kissir ábyggilea aldrei helduru þa jói? Ne ábiggilea ekki —• hann e. tassan. Ætla þú a vera tassan þea þú ett stór? Ettu vittlaus þar ekki hætt a vera tassan nema í údlöndum þa sem eu tré og abar. O jú góði þa skal vera hægt — getu mar ekki veri tassan manni? Ja, nú veit cg svei mér ekki hvað segja skal. Spói. Aicta - ný snyrtistofa opnuö í dag. £ dag verður opnuð á Hverl'is- götu 106 A ný snyrtistofa, sem nefnist Aida. Vérður þar veitt öll venjuleg snyrting önnur en hársnyrting, svo sem andlitssnyrting, handsnyrting, nudd, og einnig hefir snyrtistofan háfjallasól, sem er af nýrri og vandaðri gerð. Húsnæði snyrtistofunnar er hið vistlegasta og áhöld góð. Eigar.di snyrtistofunnar Aida eru Sölveig Gísladóttir ög María Anna Lund, sem báðar hafa ný- lokið námi í þessari starfsgrein í Káxtpmahnahöfn. segja aila daga, sér maður getið um það í blöðunum að einn eða fleiri hafi verið teknir undir áhrifum áfengis við stýrið, eða að slys hafi orðið og komið i ljós að sá sem því olli hafi ekki verið allsgáður. En menn þurfa ekki að ætla að þarna komi í Ijós allir þeir, sem aka undir áhrifum áfengis dag hvern, sið- ur en svo. Flestir sleppa án þess að verða staðnir að verki. En lialdi þeir ósómanum áfram, enda þeir margir fyr eða síðar i höndum lögreglunnar, sumir eítir að vera búnir að valda jafnvel stórslysum. Ég vil ekki fullyrða áð drykkjuakstur haíi aukizt meira en hlutfallslega við vaxandi bila- íjölda, er þó sízt alveg grunlaus um það. En þó að það væi’i ekki . i meira, já jafnvel tæplega það, er ljóst, hvílíkur voði er hér á ferðinni. Hættan af hverri öku- byttu verður þvi meiri sem bíla- fjöldi og umferð almennt vex. Hver sá, sem ekur undir áhrif- um áfengis, er miklu hættulegri í dag en liann hefði verið fyrir t. d. .20 árum, svo að ekki sé farið lengra aftur í tímann. Drykkjuaksturinn er sennileg- ast alvarlegasta liættan í allri umferð nú á tímum. Að aka bil,- kenndur eða drukkinn, er alveg óafsakanlegt og löggjafinn og dómsvaldið ætti ekki að taka afsakanir gildar. Þungar refsing- ar eiga að liggja við slíku broti. Ég vil ganga svo langt að segja að hver maður, sem ítrekað drýgir slikan ósóma, hefur svo öfugsnúna skapgerð, að hann verður að teljast hættulegur í umferð bæði drukkinn og ó- drukkinn. . Það borgar sig várla að fara að ræða mikið um áhrif áfengis á mannslíkamann. Það hefur svo' oft áður verið gert, opinberlega, í blöðum, útvarpi, á bindindis- sýningum og með fyrirlestrum, að fólk almennt ætti að vera 1 talsvert vel að sér á því sviði, þeir sem á annað borð ljá slíku eyru. Ég ætla þó aðeins að drepa á þann misskilninginn, sem er algengastur, varðandi áfengi, að það stæli menn og hressi. Að vísu er nokkur von að fólk sé rótgróið í þessum misskilningi, því að til sanns vegar má færa, að tiltölulega litill - áfengis- skammtur getur, rétt i svip, hit- að mönnum og hresst, framkall- að í þeim nokkra augnabliks- orku, er þeir t.d. eru þreyttir og kaldir. Og hóflega drukkið vín, í hópi góðra vina getur fram- kallað þægilega vellíðan og andlega hressingu, fjörgað imyndunaraflið og gert menn ræðnari og glaðari í svipinn. En sé nokkuð farið fram úr hinum litlu skömmtum, hverfa þessi áhrif. Væri áfengis aðeins neytl í hófi, allsstaðar í veröldinni, þá væri það enginn bölvaldur, máske þó að umferðinni undan- skildri að einhverju leyti. En áfengis er ekki neytt í hófi, þó að' ekki muni saka svo mjög, þótt þeir aki dálítið', við og við, örlítið hýrir. Hættan af þessu ei' þó augljós. Margir þessara manna bragða ekki meira áfengi en það, að þeim finnst það vera hægðarleikur að snerta bíl aldrei undir áhrifum þess. Og ef það ekki tekst algerlega, þá', telja þeir það ekki saka svo mjög. Afstaða löggjafa flestra landa er i raun og veru lík þessari algengustu afstöðu ökumanna, — hvorki fugl né fiskur. Lög- gjafinn óttast óánægju fólks út af algeru banni við áfengisneyzlu vissan tíma fyrir akstur t. d. ótt- ast fyrirhöfnina sem afleiðingar þessa gætu valdið. Ennfremur segir hann sem svo: Það er vitað mál að aldrei næst nema til nokkurs hluta þess fólks, sem ekur undir einhverjum áfengis- áhrifum og því þýðingarlaust að bahiia' það, sem ekki verður við ráðið. Þetta er auðvitað alveg rétt að sumu leyti. Það er óger- legt að fylgjast með athöfnum allra, en löggjafinn á þó alltaf að vera réttu megin. Það sem getur orðið að almennri hættu, á auðvitað að banna alveg. Annars verð ég að segja það, að af nýmæli að vera, líst mér- að mörgu leyti vel á ákvæði hins nýja frumvarps til umferðalaga vai'ðandi áfengi. Það ákvæði að setja neðra markið við 0,6fú bókstaflegu tekið, er eiginlega til beinnar íyrirmyndar i svona löggjöf, lægra en annarsstaðar þekkist nú. Efra markið, l,30f'ic, lika bókstaflega tekið, finnst mér aftur lýsa helzt til mikilli bjartsýni á vínþoli landans. Refsi ákvæðunum vildi ég breyta að sumu leyti. En hér eru samt á ferðinni geysilegar endurbætur á löggjöíinni, enda hafa góðir menn um frumvarpið fjallað. Ég hefi þetta nú ekki lengra og ætla mér ekki að fara að þylja upp neina statistík um áfengisslys í heiminum, þótt nógu sé úr að moða. Ég ætla heldur ekki að fara að lýsa vís- indalegum prófunum á aksturs- hæfni manna undir áhrifum á- fengis, svo sem Goldbergs pruf- unum, þótt merkilegar séu. Þær gera allar sömu niðurstöðu. Menn aka miklu ver undir jafn- vel óverulegum áfengisáhrifum, en án þeirra. Þó eru þessar pruf- ur þannig, að þær sýna oftast betri útkomu en sjálfur raun- veruleikinin myndi gera. Þæý hafa keppnisblæ á sér, og þá hlaða menn sig með orku, „strámma sig upp" á meðan á þeim stendur. Og mai'gir menn Undir áfengisáhrifum, jafnvel verulega ölvaðir, virðast liafa dásamlega getu til að „stemma sig upp“ stutta stund, er þeim finnst mikið liggja við. Það sýnir fjöldi af „kliniskum" rann- sóknum, svo til neikvæðum, á sannanlega ölvuðum mönnum,> Margbrolnar tilraunir, sem Eandaríkjamenn hafa gert, sýna eftirfarandi: Mönnum, sem hafa varla af nokkrum manni, sem neytií’ þess á annað borð, og' þá koma áhrif þess í Ijós i meiri eða minni mæli — deyf- andi og lamandi. Áfengið deyfií' alltaf, en þaö deyfir miðtauga- kerfið mismunandi hratt. Þesss vegna virðist það geta verifr liressingarmeðal í litlum skömmíum. Það minnkar sjón- svið bílstjórans og deyfir sjón- skynjun hans — það deyíir dóm- greind hans og taugar. Þessi augnabliks „hressandi'* áhrif vinandans valda því aö sumir segja í grimmustu alvöru: „Ég ek aldrei betur en þegsr ég er nýbúinn að fá mér einn lítinn“. Þeim finnst öll viðbrögö sín fljótari en ella (það geta þau verið rétt við fyrstu áhrifin) og öruggari (það eru þau aftur á móti aldrei, heldur hið gagn- stæða). Þeim finnst að þeir hafx auga á hverjum fingri séu aldreií hæfari. Og það er ekki umdeilt. að maður úndir litlum áfengis- áhrifum getur ekið sæmilega 1 allri vanalegri umferð, og sva lítil gæti vitanlega áfengls- neyzlan verið að liún liefði hreint engin áhrif á ökuhæfni hans'. En til þess þarf hún að vera: svo lítil, að velflestir, sem á annað borð smakka áfengí.. myndu fara fram úr þeira skammti. Til skýringar skal ég: skjóta því hér inn, að maður sem drykki t. d. sem- svaraði einum áfengum bjór með góð- um miðdegisverði, já, énda þót c hann bæt.ti ofan á einum brenni- vínssnaps, myndi sennilega ekki i fá 0,4 % (pro mille) áfengis - magn í blóð sitt, og yrði því méci það út af fyrir sig að teljasi sæmilega hæfur til að aka bíl I eftir skilningi iaga þeirra þjóða, sem strangast taka á þessura málum. Annað yrði úpp á ten- ingnum ef hann neytti þesssc áfengisskammtar á fastandi < maga, eða á annan hátt illa fyrk* kallaður. Það sem umdeilt er, er það, hve áfengismagn i blóði manns megi verða mikið til þess aÖ hann teljist ekki fær um að aka bíl með öryggi. Um hitt er aftur ekki deilt, að maður, sem e>’ orðinn ölvaður, sé hættugripur við stýrið. Um það fyrrnefnda er jagast éndalaust. Afsaða allra. þeirra umferðafélaga, sem nefri- st um heim allan Bindindisfé- lag ökumanna, er ákveðin og’ einörð. Þau segja: Akstur og’ áfengi á ekki samati. Það et’ sannað mál, með vísindalegura tilraunum og sárri reynslu, a Ötrúlega lítill áfengisskainmtur getiu*, ef svo ber undir, svtít- mann svo miklu af ökuliæfnit lians að hann valdi slysi. Hvér einasti maður, sem bragðar vín, er í þeirri hættu, að hann taki bíl sinn fyr eða síðar undir á- hrifum áfengis. Þessvegna: eklt- ert áfengi. Það er það eina sem öruggt er. Hér er afstaðan alveg" jákvæð. Afstaða þeirra manna er nei- kvæð, sem finnst að .þeir eigi sjálfir að ráða því, hvort þeir aka bil sínum kenndir eða ó • kenndir, jafnvel drukknir. Það sé þeirra eigið mál á meðan þeir valdi ekki slysum. En þvi betur ■ er- fólk almennt að fá skilning allt að 1% alkóhól í blóðinu ei> upp og ofan, þrisvar sinnum hættara við að valda slysum i umferð en ódrukknum mönnuin. Hafi þeir frá 1-1,55» í blóðinu, yerður slysahættan um 13 siim-

x

Vísir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Vísir
https://timarit.is/publication/54

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.