Morgunblaðið - 23.06.1916, Page 2

Morgunblaðið - 23.06.1916, Page 2
2 MORGUNBLAÐIÐ því að breyta þessu i rétt horf með því að setja matmálahléð kl. 12 næsta vetur í staðinn fyrir kl. u — færa það aftur um klukkutíma. Eimskipafélagið. Hækkun flutningsgjalda. Svo sem fyr hefir verið getið ber Gísli yfirdómslögmaður Sveins- son fram tillögu um það á fundi Eimskipafélagsins í dag, að stjórnin hækki flutningsgjöld og hafi þau sem svipuðust því, sem nú er hjá gufuskipafélögum erlendis. Búast má við því að þessi tillaga sæti mótspyruu, en að vorum dómi á hún að ná að ganga fram. Og það er eigi nema sjálfsagt að samþykkja hana. Vitum vér, að þeir sem tillögunni eru andvigir, munu færa fram þær ástæður að nóg sé nú dýrtíðin hér i landi og eigi leikur gerandi til þess að bæta þar á. Hafi landið nú stórgrætt á hinum lágu farmgjöld- um, sem hér hafa verið hjá Eim- skipafélaginu og skipum hins Sam- einaða, sem ekki hefir hækkað farm- gjöld hingað vegna þess að það er samningum bundið fram til 1. jan. 1920. Það sé lika athugavert fyrir Eimskipafélagið að hækka farmgjöld sin, meðan hættulegasti keppinaut- ur þess, hið Sameinaða hafi farm- gjöldin lág, og geti orðið hættulegt vegna þess að kaupmenn taki þá hið Sameinaða fram yfir Eimskipa- félagið. Þessum mótbárum höfum vér heyrt hreyft gegn hækkun flutn- ingsgjaldanna, og skulum vér nú at- huga þær nánar. Enginn efi er á þvi, að menn hér á landi hafa grætt mikið á þvi hvað flutningsgjöldin hafa verið lág, en það er hrapallegur misskilningur ef menn halda að sá gróði hafi lent jafnt hjá öllum. Alþýða manna, sem dýrtiðin verður einna tilfinnanlegust, hefir lítið af þeim gróða að segja. Hann hefir lent mest allur í vasa kaupmanna og stórkaupmanna. Það eru þeir, sem aðallega hafa grætt á hinum lágu farmgjöldum. En setj- um nú svo, að kaupmenn selji vör- ur sinar við eitthvað lægra verði en ella mundi, ef farmgjöldin væru hærri, þá græðir alþýða á því. En allur gróðinn, sem stafar af lágum flutningsgjöldum héðan til útlanda, lendir í vasa kaupmanna. Er það nú rétt af Eimskipafélaginu að grípa ekki það tækifæri sem því gefst til þess að græða, en láta gróðann lenda aðallega hjá einni stétt manna hér í landi og erlendis? Því að erlendir kaupmenn græða Hka á hin- um lágu flutningsgjöldum héðan. Um hina mótbáruna, samkepnina milli hins Sameinaða og Eimskipa- félagsins, er það að segja, að hún er gripin úr lausu lofti. Það er grýla, sem hugsandi menn ættu ekki að láta hræða sig. Það er nú á allra vitorði, að skipastóll heimsins er of lítill, eins og stendur. Hann getur ekki fullnægt eftirspurninni. Þess vegna hafa farmgjöld hækkað svo fram úr öllu hófi að enginn hefði trúað því fyrir nokkrum árum að slíkt gæti átt sér stað. Og þess vegna eru nú allar fleytur, nýtar og ónýtar, hafðar í siglingum landa milli — og raka saman fé. Hér hefir skipaeklan gert vart við sig eigi síður en annars staðar og það er alveg hverfandi lítill hluti af öllum flutningum hingað til lands og héðan, sem skip Eimskipafélags- ins geta annast. Fjöldi flutninga- skipa, sem leigð eru hingað og þangað í Noregi og Danmörku, er stöðugt í förum milli íslands og út- landa, kolaskip, saltskip, oliuskip, timburskip, sementsskip o. s. frv. Og þau skip, sem halda hér uppi föstum siglingum, svo sem skip Eimskipafélagsins, Sameinaða og Bergensfélagsins eru svo upptekin að menn verða að panta farmrúm i þeim mörgum mánuðum fyrirfram, ef þeir eiga að fá vörur fluttar hing- að (eða héðan). Orsök þessa er auð- vitað skipaeklan, sem alls staðar gerir vart við sig. Dettur nú nokkrum lifandi manni í hug, að Simeinaðafélagið muni vinna það til að taka skip úr siglingum þar sem það fær hin háu flutnings- gjöld og senda þau hingað til þess að bola íslenzku skipunum frá ís- lenzku siglingunum ? Það gæti Sam- einaða eigi með öðru moti en því að hafa farmgjöld hingað lægri —• með öðrum orðum, með því að baka sér stórtjón. Og þó þyrfti það að fjölga skipunum nokkuð til þess, að ná undir sig öllum flutningum héðan og hingað. Það þyrfti að fjölga þeim svo mikið, að kaup- menn þyrftu eigi að bíða eftir því að fá vörur sinar fluttar hingað og héðan, og svo að öll leiguskip hættu hingað siglingum. Því að það er að eins neyðarúrræði fyrir kaupmenn að fá hingað leiguskip, og farmgjöldin með þeim eru mörgum sinnum hærri heldur en með hinum skipun- um. Eða hefir nokkur orðið þess var að Flóru skorti flutning? Farm- gjöld hennar eru þó hærri en farm- gjöld Eimskipafélagsins og Samein- aða. Nei, það er engin hætta á því, að islenzku skipin fái eigi nógan flntning þótt flutingsgjöldin yrðu hækkuð. En þótt svo færi — sem rldrei verður — að Sameinaða taki upp samkepui i siglingum hingað á þessum tímum, þá er samt eng- inn vandi að fá nóg starf fyrir ís- lenzku skipin.--------— B. H. Bjarnason ritar grein í Vísi í gær í móti hækkun flutningsgjald- anna. Talar hann þar frá sjónarmiði kaupmannsins eins og hans er von og vísa, enda er það viðbúið að kaupmenn verði tillögu Gisla and- vígastir og er það af þeim örsökum sem fyr eru taldar hér í greininni. Vér fáum þó eigi séð að röksemda- færsla B. H. B. haggi í nokkru þeim ástæðum, sem mæla með því að farmgjöldin séu hækkuð og get- um vér því látið grein hans afskifta- lausa. —--------- En hér getur komið enn eitt til greina og valdið skoðanamun hjá félagsmönnum. Það er, hvort Eim- skipafélagið skuli heldur starfa sem þjóð þrifafyrirtæki (Nationaiforetagen- de) eða gróðafyrirtæki. Um það verð- ur eigi deilt, að það var stofnað sem þjóðþrifafyrirtæki og hefir starfað til þessa sem slíkt. En þeim tilgangi sín- um nær það ekki til fulls fyr en það á svo mörg skip að það getur annast allar siglingar fyrir íslendinga, svo að þar komi ekki útlendar þjóðir nærri. Mönnum kann nú að virðast langur vegur að því takmarki. Og það getur orðið langur róður að að því takmarki, ef félagið má aldrei hugsa um það að græða. Nú höfum við blásandi byr að þessu takmarki. Nú gefst Eimskipa- félaginu tækifæri til þess að græða — og það tækifæri gefst aldrei aft- ur. Og það væri hörmulegur mis- skilningur, ef menn héldu, að Eim- skipafélagið væri horfið frá þeirri ætlan sinni, að vera þjóðþrifafyrir- tæki, þótt það hækkaði nú flutnings- gjöldin. Oll viðskiftamál horfa nú öðruvisi við, en á friðartímum. Hvers vegna vilja menn, að Eimskipafélag- ið loki augunum fyrir því og troði skóinn niður af sjálfu sér? Menn geta verið jafnvissir um það eins og hitt, að fimm fingur eru á hvorri hendi, að þegar stríðinu er lokið, þá fyrst hefst stríð Eimskipafélagsins. Þá hefst samkepnin, sem margir hafa verið hræddir við að vonum. Og þá á Eimskipafélagið að hafa slept því bezta tækifæri, sem því gafst til þess, að græða og tryggja tilveru sina — en taka upp sam- kepni við útlend skipafélög, sem hafa rakað miljónum og tugum milj- óna í sjóð sinn á þessum ófriðar- tímum. Hvernig halda menn að þá fari? Vilja kaupmenn ábyrgjast okk- ur, að þeir setjist ekki við þann eld- :nn, sem bezt brennur? Vill B. H. B. — eða einhver annar — okkur tryggingu fyrir því, að El® skipafélagið verði þá látið sitja fyr'r| enda þótt það verði að taka b*rtl flutningsgjöld heldur en t. d. SaD3) einaða, vegna þess, að það þolir neinn halla ? Ætli það verði hik svarinu? Og hvað er þá orðið & þjóðþrifafyrirtækinu, ef það á 8 kollvarpast á fyrsta árinu, sem reynlí á þolrifin? CSSS DA0BÓÍJIN. Afmæli í dag: Þórey Þorleifsdóttir, jungfrú Agúst Sigurðsson, prentari E. W. Sandholt, hótelstj. Oddur Hermannsson, fulltrúi. HáflóS í dag kl. 11.17 f. h. og kl. 11.57 e. h. Seinlæti. Ekki gátu hluthaf*r * Eimskipafólaginu trygt sór aðgöng0' miða að aðalfundiuum í réttan tím* ^ varð þrí að framlengja frestinn, se^ gefinn var til þess að sækja aðgöng11' miða, þangað til kl. 2 í gærkvöldi. ® það er nokkurt þjóðareinkenni öSr* ríkara hjá íslendingum, þá er þ** seinlætið. Þeir eru altaf of seinir- Goðafoss er látinn bíða hór þang*® til í kvöld kl. 10 vegna aðalfuná*r Eimskipafólagsins. Munu nokkrir blut' hafar að norðan ætla að taka sór f*r með skipinu aftur. Matvörneklan. Tveir stórkaupn'; hór í bænum tjáðu oss í gær, að Þ9* hlyti að vera misskilningur hjá kaup' manninum, sem kvartaði yfir þvl blaðinu f gær, að ekla væri á in*t' vörubirgðum hjá heildsölunum. K*^’! haframjöl og hveiti er til hjá suniun1 heildsölum, svo það er engin bein ekl9 á þeim. Grasspretta kvað vera mjög lele* enn sem komið er hór austur í 8veit" inni- Vantar tilfinnanlega rigning*' segja menn, sem að austan hafa kom1' UlglUlUUl 1 ísland fór á miðvikudagsmorgun11’8 áleiðis til Vestmannany1 frá Leith beina leið. ■0' Skálholt er væntanlegt hingað brl lega með olíu til steinolíufólagsins- í gær var farið að steypa uná*^ stöðu undir stórhýsi Nathan & t)l9Í við Austurstræti. Ingólfnr kom frá Borgarnesi 1 Meðal farþega voru Jónaruir b Björnssynir, kaupmenn frá Borg»r“e Helgi magri er farinn til ar. Hefir hann stundað síldveið»r í Flóanum upp á síðkastið. ----- , et Æfisaga trúboðans. Mynd 8 ’ Nýja Bio sýnir nú, er bæði líer<t .st rík og fögur. Ættu þeir, seca hafa í móti Bíóunum og ætl* * .||« sýni aldrei annað en ljótar og 81 andi myndir, að koma í Nýj* 1?I°, viS og sjá þessa mynd. Hún er beztu pródikun — hlýtur að ha » áhrif á alla. vel leikin. Auk þess et hún »^ Jarðarför frú Guðrúnar fram í gær frá dómkirkjunni stöddu miklu fjölmenni.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.