Morgunblaðið - 30.01.1948, Qupperneq 7

Morgunblaðið - 30.01.1948, Qupperneq 7
Föstudagur 30. janúar 1948. MORGUNBLAÐIÐ 7 ÞAÐ ENDAR EKKI ALTAF JAFNVEL ÞRATT FYRIR andstöðu lærðra manna um hans daga, hjelt Cop- ernicus fast við þá staðhæfingu sína, að sólin væri miðdepill mikils stjörnukerfis og að jörð- in væri ein af reikistjörnunum, sem snerist í kringum hana. — A kenningum Copernikusar eru stjörnuvísindi nútímans bygð. Thomas A. Edison var einnig hugsjónum sínum trúr og hann framleiddi í vinnustofu sinni í Menlo Park, New Jersey, eina frumlegustu uppfinningu sína — hljóðritarann — og sneri sjer síðan að uppfinningu rafmagns- Ijóssins. Hann setti kórónuna á starf sitt á sviði rafmagnsljóss- ins, er hann árin 1881—82 hafði yfirumsjón með byggingu og út- búnaði fyrstu rafljósastöðvar í heimi við Pearl Street, New York City. Wilbur og Orville Wright hugðu að gaman væri, ef hægt væri að fljúga eins og fuglarnir. Þeir voru vanir að flatmaga á jörðinni í Dayton og aðgæta flug fuglanna. Eftir að hafa lagt líf sitt í hættu árum saman í hvert skifti, sem þeir hófu sig á loft x tilraunaflug sín í Kitty Hawk, N. C., gáfu þeir heiminum flug- listina þ. 17. des. 1903. Fugvallarstjóri á fslandi. Það er ekki alltaf að manni hepnist að skapa þann hlut, sem hann hefur dreymt um, nje held- ur að sjá hugmyndir sínar og kenningar verða að veruleika. — Miljónir manna á öllum tímum hafa haft miklar hugsjónir og sterkar sannfæringar og unnið mikið til að koma þeim ó fram- færi, en oftast árangurslaust. — Miljónir manna á öllum tímum hafa haft miklar hugsjónir og sterkar sannfæringar og unnið rnikið til að koma þeim á fram- færi, en oftast árangurslaust. — Þessvegna er það mikið gleði efni, mitt í veraldardrunga vor- um, að geta sagt frá því, að B. R. J. (Fish' Hassel frá Rockford, 111., hefur verið skipaður vara- forseti og flugvallarstjóri Iceland Airport Corporation, sem er syst- urfjelag American Overseas Air- lines og og starfrækir Keflavíkf- urflugvölilnn á Islandi. Bæki- stöðvar hans eru í Keflavík. Norðurleiðin. I ágústmánuði 1935 skrifaði Bert Hassel grein í timaritið U. S. Air Services undir fyrirsögn- inni: „Flugeiðin norður um til Evrópu“. — I upphafi greinar sinnar segir hann. „Það eru'16 ár síðan Alcock og Brown flugu yfir Atlantshafið. Það eru 8 ár síðan Lindbergh flaug frá Ntw York til París. — En samt er enn í dag kyrkingur í flugferðum yfir Atlantshafið og engin hreyfing virðist vera á ferðinnni til að hefja fram- kvæmdir eða starfsemi viðskifta- legs eðlis með flugferðum milli Bandaríkjanna og Evrópu og flu- málaþjónustan er beinlínis með kýrstöðu sinni og aldeyfu, að bjóða einhverri Evrópuþjóðinni forgang til að yfirtaka loftleið- irnar, eins og Evrópa hefur að meira og minna leyti tekið gufu- skipaleiðirnar í sínar hendur". Annarsstaðar í grein sinni, seg- ir hann: „Undanfarin 7 ár hefi jeg haft töluverð afskifti af úrlausnarefn- inu: flugsamgöngur við Evrópu. Jeg hefi beitt mjei fyrir og trúi á hina svokölluðu norðurleið. Sjerhver stuðningur, sem jeg get veitt málefninu, snertir norð- urleiðina. Að mínu áliti er hún betri en al'ar aðrar leiðir. Jeg legg staðreyndir g röksemdir, sem jeg hefi safnað á undanförn- um árum, undir úrskurð, í von um að það megi vtrða til þess að endurvekia áhuga á því, að amerísk frr mtakssemi beiti sjer fyrir stofnsetnir.gu flugsam- gangna yfir Atlantshafí. Ef hins Bert Hassel lagði grundvöllinn að Horður- flugleiðinni oi veiiir henni nú forstöðu. Bert (Fish) Hassel, forstjóri fyrir I. A. C. (Iceland Air- port Corporation.) hefir get- ið sjer frægð fyrir baráttu siiia fyrir Norðurflugleið- inni. Hann starfrækir nú Keflavíkurflugvöllinn íyrir hið ameríska flugfjelag og hefir eignast marga vini hjer á landi. Grein þessi er lauslega þýdd úr nóvemberhelti hins þekta tímarits U. S. Air Services, sem fjallar um loftsiglingar og flugmál. leið yfir sjó, og loftsiglingin er öll einfaldari sem og loftsiglinga tæki þau, er nota þarf. 4. Norðurleiðin vekur almenna öryggistilfinningu, og 5. Hún er þýðing'armikil sem óhjákvæmileg leið fyrir loft- árásir frá F.vrópu, ef svo færi að stríð brytist út. Fljúgum norður til Evrópu. Það kemur svo oft fyrir, að miklir hugsjónamenn hafa árang urslaust knúið á dyr skilnings- sljórra áhrifamanna, sem hefðu getað orðið þeim að miklu liði með því að koma hugmvndum þeirra á framfæri, en að síðustu hafa þeir orðið að selja hinar fáu reitur" sínar úl að afla nauðsyn- legs fjár ti 1 vistkaupa á gamal- menna hæli. Það er því óvenju- legt gleðieíni að American Over- seás Airlines skyidu hafa skip- að Bert Hassel í núverandi em- bætti hans. Hann hefir tekið virkan þátt í flugmálum siðan 1913, bæði sem flugmaður og framkvæmdamaður. „Fljúgum norður til Evrópu“, hafa ætið verið kjörorð hans. — Hann var að fljúga frá Rockford í Illinois 1928 til Stokkhólms um Labrador, Grænland, Island, í Svíar sterkastir á Vetrar- Olympíuieikimum --------—--- En Norðmenn veiSa þeii DAGANA 30. janúar til 8. febr. fara 5. Vetrar-Olympíuleikarnir fram í St. Moritz í Sviss og taka Islendingar nú í fyrsta sinn þátt í þeim. Fyrstu Vetrar-Olympíuleikarn- ir fóru fram í Chamonix í frönsku Olpunum 1924, en síð- an hafa þeir verið haldnir í St. Moritz, Lake Placid i Bandarikj- unum og Germisch-Partenkirc- hen í Þýskalandi. Noregur hefir unnið þrjá af þessum leikjum, en varð nr. 2 í einum, þ. e. leik- unum í Lake Placid. Norðmenn, sem áttu þá skilyrðislaust bestu skautáhlauparana, en treystu sjer ekki til að keppa eftir amerískum reglum, sem brutu í bága við al- þjóðareglurnar. St. Moritz er einhver skemmti- legasti vetrariþróttastaður í Ev- rópu, liggur í efsta dalverpi Inn- árinnar í Engadin og er í ca. 1850 m. hæð yfir hafi. Skautaíþróttin. A stríðsárunum urðu Norð- menn fyrir miklum áföllum í skauta- og skíðaíþróttinni, eins og á öðrum sviðum, en hjá Sví- um urðu þar miklar framfarir. A fyrri Vetrar-Olympíuleikum hafa Svíar aðeins einu sinni náð í stig í skautahlaupi. Það var þegar Blomquist varð nr. 6 og Skotland og Noreg í einhreyfils I hlaut x stig_ En nu munu sænsku Stinsonflugvjel, þegar hann varð skautahlaupararnir með Ake Séy farth í broddi fylkingar verða Bert Hassel. Barðist fyrir flugleiðinni um ísland. vegar aðrar röksemdir verða þyngri á metunum en þær, sem mæla með norðurleiðinni, þá er það gott og blessað svo framar- lega að árangurinn verði flug- málaþjónusta undir amerískri stjórn og í amerískri eign. Við skulum fyrst útlista norð- urleiðina. Hún er boglínuleið (Great Circ-le Route), sem teng- ir aðalborgir Mið-vestursins (Middle West) við helstu borgir Evrópu. Hún tengir Chicago, miðdepil amerískra flugsam- gangna, eða Detroit eða Cleve- land, við Berlín, sem er samsvar andi miðstöð flugsamgangna í norðvestanverðri Evrópu, — eða Kaupmannahöfn oða Hamborg. Vegna þess að ,,boglínan“ sveigir á norðlæga hnattbreidd, er loft- fjarlægðin ekki að neinu veru- legu meiri, en frá New York til Bretlands. Norðurleiðin styttir að mjög verulegu leyti fjarlægð- ina í lofti a milli innanlandsborga beggja meginlandanna saman- borið við xiugleiðir um New York og London. 1 fyrsta lagi liggur norðurleið- in yfir land og að miklu leyti yfir uppland. Lengsta leiðin yfir sjó er 520 mílur milli Labrador og Grænlands. Ef við tökum Chi- cago sem hina vestari endastöð, liggur leiðin vfir endilangt Michi ganvatn, norðanvert Ontario- fylki og Quebec, og syðn strand- engju Hudsonflóa til Norður- Labrador". Aða lkostir norðurleiðarinnar: Fyrir 12 árum síðan lagði Bert Hassel áherslu á eftirfarandi at- riði í umræddri grein sinni: 1. Norðurleiðin tengir saman helstu borgir Ameríku og' Evrópu norðan 40. breiddargráðu með stuttum áföngum á stuttri ;rbog- línuleið“ sem mestmegnis liggur yfir land. 2. Vegna þess að Norðurleiðin liggur yfir iand, er hægt að not- færa hana til flutningaþarfa. 3. A Norðurleiðínni eru betri veðurskilyrði og veðurfregnir á- reiðanlegri og öruggari en á flug- að nauðlenda á öræfum Græn landsjökuls. Kom það honum og fjelaga hans, Parker heitnum Cramer í mjög óþægileg vand- ræði. Þar eð þeir höfðu ekki skipulagt neinar millilendingar- stöðvar, urðu þeir að fljúga í stærri áföngum og neyddust því til að lenda flugvjelinni vegna eldsneytisskorts. Frá nauðlend- ingarstaðnum til birgðastöðvar þeirra var 114 km long leið í beinni loftlinu og voru þeir fje- lagar tvær vikur að ganga þá leið á jöklinum. Þegar Hassel sagði okkur frá þessum atburði mörgum árum síðar, komst hann svo að orði: „Það var betra. að ganga þetta, en þurfa að reyna að synda í 2 vikur!“ 1 Norðmönnunum erfiðir viður- eignar. Ameríkumenn og Italir eru einnig með þar. Ber besti ítalinn náfnið Musolini. Skíðastökk. Svo er það skíðaíþróttin. Þar er erfitt að vera spámaður. Flest- • ir eru þó þeirrar skoðunar, að Norðmenn hljóti flest stig í stökk . keppninni, jafnvel þótt Svíar, stiSin ;i vetrar-Olympiunleik Bandaríkjamenn og Austurríkis- unum fram að þessu, standa Listhlaup. Svo er það listhlaup á skaut- um. Noregur á nú enga Sonja Henie lengur til bess að skila þeim lO stigum fyrir fyrsta sætið. Frænka hennar, Marit Henie, hefir litla möguleika. Baráttan stendur seimilega á milli Barbara Ann Seott frá Kanada og Jirine Nekolova frá Tjekkósóvakíu. A£ karimönnunum má nefna Button,- U.S.A.. Gerschweiier, Sviss og Rada. Austurríki. I íshockey fengu Bretar 1(> stig 1936, cn Kanada var nr. 2 og USA nr. 3. Tjekkar og Svíar munu nú sennilega fá þar ein- hver stig og Svisslendingar eiga áreiðanlega vel frambærilegt lið. Miklar deilur hafa staðið um þátt töku Ameríkumanna í þessari grein, en eftir síðustu frjettum verða þeír m ið þai'. Svíar vinna? Urslit leikanna verða mjög sennilega þau, að Svíar skipa 1. sætið, en Norðmenn og Finnar keppa um annað, og verða Norð- menn að líkindum hlutskarpari. Þó er ekki fyrir það að taka, að Norðmönhum takist að ná fyrsta sætinu með dálítilli heppni. — Finnar geta líka komið á óvart á skiðum og skautum. Og að siðustu þetta: — Það eru enn ..til menn, sem álíta, að það sje að kasta peningum á glæ, að kosta íþróttamenn á íþrótta- mót. erlendis. Við þá vil jeg segja: Hvaða þýðingu haldið þjer, að Sonja Henie, Birger Ruud og Oskar Mathiesen hafi haft fyrir Noregs, og hver getrn* líka neitað, að íslensku íþróttamenn- irnir voru Islandi góð landkynn- ing erlendis s.l. ár. —G. Akselson. menn hafi mjög góða stökkmenn. Austurríkismaðurinn Josef Bradl (met 107 m) verður með og einnig má nefna Svíana Lind- ström og Lundh. A æfingu í St. Moritz hefir Ameríkani með norska nafninu Fredheim stokk- ið ágætlega 67 m og Wrenn og Towsend stukku yfir 60 m með ágætum stíl. Norðmaðurinn Schelderup hefir farið 70,5 m og hinir Norðmennirnir þrír hafa einnig náð ágætum stökkum. — Alit manna er að Norðmenn eigi hina „fjóru stóru“ í stökkinu. I tvíkepni í göngu og stökki stendur baráttan á milli Svíþjóð- ar og Noregs, en þó getur Sviss einnig komið þar til greina. G^nga. I 18 og 50 km göngu skipa Svíar sennilega fyrstu sætin, en þó geta Finnar komið þar eitt- livað við sögu, þó besti maður þeirra, Veninen geti ekki verið með, þar sem hann liggur nú veikur. Verksmiðjur siöSvasl vegna efnisskorls NÝLEGA var frá því skýrt í dagblöðum bæjarins, að hrein- lætisvöruvc-rksmiðjurnar væru að þrotum komnar með hráefni og myndu loka um næstu mán- aðamót, vegna þess að gjald- eyris- og innflutningsleyfi vanta fyrir vinnsluefnunum. Munu verksmiðiurnar engin leyfi hafa fengið enn, eftir því sem Fjelag ísl. iðnrekenda skýrði blaðinu frá í gær, en hinsvegar væri líkindi fyrir, að flutt verði inn á næstunni nokk uð af fullgerðum, erlendum hreinlætisvörum, sem eru að mun dvrari þeim, sem innlendu I bruni, verða Mið-Evrópuríkih á- verksmiðjurnar framleiða. Hafi feiðanlega sigursælust, eins og jaínvel komið til orð inn hreinlætisvörur, þ. á. þvottaduít, frá Ítalíu, er. sje allt að fjórum sinnum dýrara en innlenda varan. Fjelag ísl. iðnrekenda hefur sent brjef um þetta efni til Við- skiftanefndar og mótmælt ein- dregið þeirri aðferð um veit- ingu gjaldeyris- og innflutnings leyfa,. að synja innlendum verk smiðjum um nauðsynleg leyfi fyrir hráeinum, en leyfa á sama tíma innflutning á fuliunnum vörum sömu tegundar, e. t. v. með langtum óhagstæðara verði. þannig hjá 10 efstu þjóðunum: 1. Noregur......... 432 stig 2. USA ............ 213,5 — . 3. Finnland........ 161 — 4. Svíþjóð ........ 139,5 — 5. Austurríki ..... 92,5 — 6. Kanada ......... 82 — 7. Þýskatand ...... 72,5 -— 8. Bretlani ........ 52 — 9. Sviss............ 52 — 10. Frakkland ,........ 33 — Kominisið? tapa Svig- og brun. I „alpa“-greinunum, svigi og •■ð fl rt a Þau iöngum verið. — A y : síðustu leikum voru Þjóðverj- m' ! arnir bestir þar, en nú er líklegt að það verði Frakkland, Sviss, Austurríki og Italía, sem skifta á milli sín stigunum. . Sleðaíþróttin. Sleðaíþróttin er alveg „ámer- ísk“, enda hafa Bandarikjamenn altaf fengið langflest stig þar, þar til Sviss íókst á síðustu leik- um að ná 20 stigum á móti 19 hjá USA. Noregur tekur nú í fyrsta sinn þátt í þessari íþrótt, án þess að búast við nokkrum árangri. Svíar eru aftur á móti A AÐALFUNDI í Verkiýðsfje- lagi Borgarness í fvrradag töp- uðu kommúnistar stjórn fje- lagsins nú'um margra ára skeið. Hefir lengi verið óánægja með stjórn kommúnista í fjelaginu og sauð algerlega upp úr með of beldisverkum þeirra gagnvart fjelagsmönnum í fyrrasumar. Við stjórnarkosningu komu fram íveir listar. A listi, studd- ur.af kommúnistum og B-listi, studdur af andstæðingum kom múnista i öðrum stjórnmála- flokkum. I fjelaginu eru 180 manns og kusu 120. Atkvæði fjellu þann- rg, að listi kommúnista fekk 41 atkvæði, en B-listi 78. — Kjörnir voru í stjórn Jón Guð- jónsson, verkamaður, formað- ur, Ingimundur Einarsson rit- ari og Eyvindur Asmundsson, gjaldkeri. q, Kommúnistar reyndu að beita brögðum i kosningunum mdð því, að neita stjórnarandstöð11* alls ekki með þar, og hafa aldrei! unni um kjörskrá, en það dugðán verið. ekki.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.