Morgunblaðið - 14.01.1953, Blaðsíða 7

Morgunblaðið - 14.01.1953, Blaðsíða 7
Miðvikudagur 14. Jan. 1953 1(0 RGV N B L ABiÐ 7 EINS og kunnugt er, var stein- clía orðin nauðsynjavara hér á landi þegar á siðari helming 19. aldarinnar, og var þá fl'ait á all- ar hafnir landsins. Steinoiíu- tunnurnar mátti hvergi vanta fremur en olíulampa og lampa- glös, enda voru þær vöxutegund- ir óaðskiljanlegar, era til engra nota ef eina þeirra vantaði, því olían var þá tæplega notuð til nokkurs hlutar araraars en ljósa. Hér á landi liíðurra við að heita mátti óbreyttu xraiðalífeilíft á sviði efnahagsmála fram á síð- ustu aldamót. Aflgjiafmn til allra verklegra framkvæmda var mannsskrokkurtnra pg hest- urinn og á sjónuira viradar lofts- ins. Og þótt maðurkuí réði þá ekki fremur en eradranaer neinu v.m þau fyrirbrigði, kunnu þó sjómenn að nota sér ioftstraum- ana fyrir aflgjafa a£ kunnáttu og snilli. NÝJA ÖLDIN Þá hófst nýja öklira í efnahags- og framkvæmdairaáfetrra þjóðar- innar. Og áður en varði, var svo komið, að ekki varð hjá því komizt að nota sér nýjiar orku- lindir, sem um það leyti ruddu sér til rúms í öðrum löndum. Gufuaflið hefur ekki valdið hér teljandi breytingum á landi, en nú voru nýjar ailvélar Uomnar til sögunnar, byggðar á allt öðru lögmáli en gufuvélira J>að var sprengiloftsvélin, sem i fyrstu var nefnd mótor, era raú heitir hreyfill. Hún hafði marga kosti meðal annars þann, að hans mátti gera svo litla og letta, að hún hentaði jafnvei smábátum o; bílum, sem fóru að sjwst. héi þeg ar á fyrsta tug aldarinna (Thomsens-bíllinn), og fjölgað blessunarlega er stundir liðu. STÓRBkETTING AR 'VERDA í ATVINNLXÍFI lúLENDINGA Á næstu árum gerast stór- íelldar breytiragar » atvinraulífi íslendinga. Árar og segl hverfa bókstaflega af sjónum. Segl kútt- eranna hurfu raunax lyrir gufu vélinni, en ekki hreyflinum, en | hann var þó sncirama á ökíinni j farinn að knýja miklu stærri skip | en togarana, jafnví l mörg þús- j und lesta hafskip. Það hlaut líkr j fyrir togurunum áð liggja' aðj leggja niður notkura kola, þótt j gufuvélar hefðu, og t.aka upp; ol’unotkun í staðinn, eða jafnvel i að taka upp hreyfla i stað gufu- j véla. — Á landi hófst vegagerð í stórum stíl á þeim árum og eft- ir því sem vegir lengdust og bötn- uðu fjölgaði bílunum og þeir út- rýmdu brátt hinum eldri farar- tækjum, og það ekki einungis á lögðum vegum, því leiðir bíianna lágu stundum um vegleysur og óbrúaðar ár. AI.LT FLl’TT í TUNNUM TIL LANDSINS En allar hinar nýju aflvélar varð að fæða á olíu og margar á benzini, og þörfin óx með hverju árinu sam leið. Á þeim árum voru allar teguntíir olíu fluttar til landsins í tunnum, með skipum sem einnig og að mestu leyti fluttu aðrar vörum um leið. Síðan var olíunni dreiít út um hafnir landsins með strandferða- skipum, eða öðrum skipum, sem til náðist. Tunnurnar voru að ýmsu lsyti óhentugar. Oliutunn- ur voru úr tré, stórar og þungar, þær vildu leka og vexomæti íap- aðist þess vegna. Benzín var frá upphrfi flutt hingað i stáltunn- um og dreift í þeim, en þær voru mjög dýrar og líka íyrirferðar- miklar og þungar í flutningi. Skip, sem einungis voru ætluð til oliuflutninga og sérstaklega til þess byggð, komu ekki til landsins og hvergi var aðbúnaður til þess að 'afferma slík skip, og 'iverffi hæet. »8 trjka á rnótí oiúi sem þannig var flutt og geyma íana, og ómögulegt var að dreiía lenni, hvorki með ströndum fram né á lantíi. Og sifellt var eftirspurnin að aukast. Þegar komið var frain á þriðja áratug aldarinnar, fóru margir þeirra, sem hlut áttu að þessum málum, að sannfærast um að gamla fyrirkomulagið gat ekki öllu lengur haldið velli við hlið- ina á framþróun atvinnulífsins, sem hafði þá þegar markað sér þann farveg, sem hún hlaut að renna um í framtfðinni. Og ein- töku menn voru farnir að hugsa til breytinga og jafnvel hefja framkvæmdir í þá átt. SAMNINGAR GEXDIR VIÐ SHELL Á árinu 1926 er hafinn undir- búningur að því að koma ollu- málunum hér á landi í það horf, sem reynzlan hafði sýnt í öðr- um löndum að haganlegast var og óhjákvæmilegt í sambandi við þróun atvinnumála víða um heim. Til sl xra íiamkvæmua þurfti meira fjármagn en líklegt var að hér á landi fangist lagt fram í svo nýstárlegt og umfangs mikið fyrirtæki, því líklegt var, að koRt.noðm'inn við að koma því vel á laggirnar mvndi nema mill- ] jónum. En þá voru peningarnir peningar, eins og fólkið segir, núna. Mátti slíkt heita óviðráS-! anlegt, ef allur stofnkostnaður skyldi greiðast um lsiS og fyrir-j tækinu væri komið upp. Var þá’ leitað samvinnu við enskt oliu- felag um framkvæmd málsins. Félag það, sem leitað var til og samningar tókust við, Shelifélag- ið rekur eins og kunnugt er olíu- verzlun víða um heim, og hefur í þjónustu sinni reynda sérfræð- inga á öllum sviðum, sem hið fjölþætta starf þess tekur yfir. OLÍUSTÖDIN RYGGÐ Um sama leyti var hafinn und- irbúningur að þessum fram- kvæmdum hér heima og jafn- framt að stofnun þess félags, sem reka skyldi olíuverzlunina framvegis. Eftir nokkrar árang- uislausar tilraunir til að fá lóð undir geymslustöð ssm næst höfninni í Reykjavík, var lóð- arspilda keypt í Skildinganesi við Skerjafjörð og var leyíi veitt í marzmánuði 1927 til að setja þar upp olíugeymslu. Var þá haf- izt handa um byggingu olíu- stöðvarinnar. Slíkt íyrirtæki vai nviimfT á landi, enda Núverandi stjórra íélagsins: Hallgríraiur Benecíi.-ítsson, Björgúlfur Ólafsson, Hallgríniur Tulinius og Ilailgrimur Fr. Kalígnrassora, serra einnig er fraitikvæmdastjóri félagsins. þótti það bæoi mikið og furðu- legt. Var margt talað og ritað, annars vegar um óheilindi og skaðsemdarstarf, en hins vegar um nauðsynjaverk og þjóðþrifa- fyrirtæki. En þetta var ekki annað en gömul saga, sem rifjuð er upp þegar óvæntar :iýjungar eru á ferðinni, og langt frá því eins: sérstök og merkileg' og olíu- stöðin í Skildinganesi. MIKID MANNVIRKÍ — FYRSTA OLÍUSKIMD Þó fljótt á litið bæri mest á þremur olíugeymum, 5000, 2500 og 1500 smál. að stærð, var ákaf- lega margt og mikið, sem vinna þurfti, bæði á sjálfu geymslu- svæðinu og utan við það. Margs konar erfiðleikum varð að sigrast á, sumum nýjum og áður óþekkt- um hér á landi. og þar að auki var verkið svo umfangsmikið, að annað eins stórvirki hafði ekki verið unnið á því eða þvílíku sviði. Vélsmiðjurnar Héðinn og Hamar tóku byggingu geymanna að sér og leystu það svo vel af hendi, að hvergi þurfti um að bæta. Hollenzkur sérfræðingur í byggingu olíustöðvá var fenginn hingað. Þegar hann sá mómýr- ina, þar sem bj'ggja átti olíu- stöðina, leizt honum ekki á blik- una. Hann taldin staðinn með öllu óhæfan, það væri a& fleygja peningum í botnlaust fen, að setja svo miklar og þungar bygging- ar þar, allt myndi sökkva og aldrei koma upp aftur. Þó lét hann sannfærast um það, að hér er grynnra á klöppinni en sums 'taðar í heimalandi hans. Erf- Iðleikarnir voru margir og margvíslegir. Þá þurfti að gírða spilduna, jafna og slétta allt, byggja hús og geymslu og íbúða- vinnustofur, 300 m langa bryggju og koma fyrir legutækjum langt úti í sjó, því útgrynni er raikið á staðnum, svo að stór olíuskip komast ekki að bryggju. Þá var lagður vegarspotti frá stöðinrú inn á melana, 600 m. ’angur, mjög vandaður og merki legur, og er hann kallaður Shell- vegur. Verkið sóttist vonum 'Ijótar, og voru hin miklu mann- /irki fullbúin að mestu leýti í árslok 1927*, og þann 21. desem- oer lagðist 5000 smálesta olíu- skipið ,,Doraa:i“ við stöðina og var afgreitt á þann hátt, að olí- anni var dælt úr því upp í olíu- geymana á landi. Var það í 'yrsta skipíi, sem oiía var flutt hingað í tankskipi, beint frá iramleiðslularadi. Voru þetta tímamct í oliumálunum hér á lantíi. Framhald á bls. 8

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.