Morgunblaðið - 24.12.1954, Blaðsíða 8

Morgunblaðið - 24.12.1954, Blaðsíða 8
8 MORGVNBLAÐIÐ Föstudagur 24. des. 1954 ÞAR RÍKIR ANDI SPÁMANNSINS ELlASAR OKARMEL, þinn blómskrýddi , tindur fyllir himininn helgum ilmi“ — kvað enska skáldið Pope á sínum tíma og ótölulega margir eru þeir aðrir — ferðamenn, skáld og spekingar, auk allra herskaranna af ber- fættum pílagrímum, komnum víða vegu að úr veröldinni, sem hneigt hafa höfuð sitt í aðdáun og lotningu fyrir þessu helga fjalli austur í Pales- tínu. — Hin gjöfula móð- ir náttúra virðist hafa ausið það gnótt gæða sinna þar sem það stendur við blálygnt og sólbaðað Miðjarðarhafið umvafið sígræn- um skógum og frjósömum aldin- gróðri. í hlíðunum eru brosandi bæir og byggðir þar sem skugg- ar ólívu- og appelsínutrjánna endurkastast á spegilskyggðum vötnum og landslagið allt með þvílíkum töfrakenndum yndisleik og helgri tign, að sá gleymir aldrei, sem séð hefur einu sinni — og fundið. Heimsókn í klansttar HarmeS- systra að Jóiríðarstö&um Nunnurnar biðjast fyrir og hugleiða heilaga ritningu í bænahúsi sínu. Ljósmyndarinn varð að taka myndina gegnum lítið op á járngrindahurð, sem skilur bænahúsið frá klausturkapellunni. ÞAR DVALDI SPÁMAÐURINN ELÍAS En efst uppi á fjallinu Kar- mel, á þeim hluta þess, sem slútir fram yfir bláma Miðjarð- arhafsins og há og íturvaxin eik og fura vaxa í kyrrð og heilögum friði í stað ólívunnar, sem ekki vill lifa nema í ljósinu og ylnum — þar uppi dvaldi spámaðurinn % Móðir Elísabet, stofnandi klaust- ursins að Jófríðarstöðum. mikli, Elías 900 árum áður en tímatal kristninnar hefst. Þar sá hann, 9 aldir fram í tímann, Maríu Kristsmóður í litlu skýi, sem hóf sig upp frá blátæru vatninu og þar uppi horfðu læri- sveinar hans á undrið, er Drott- inn í velþóknun sinni sótti hann, voru fyrstu Karmel-bræðurnir. f Péturskirkjunni í Róm stendur stytta spámannsins meðal hinna helgu manna, sem hin kaþólska kirkja hefur við rrkennt sem stofnanda að trúarreglu. Hann er jafnframt sá elzti þeirra allra og sá eini sem við finnum í ritum gamla testamentisins. í dag hefur Karmel-reglan teygt arma sína um gjörvallan heim. Þúsundir karla og kvenna af hinum ólík- ustu þjóðerr um hafa fylkt ser undir merki hennar — afneitað heiminum og öllum veraldlegum gæðum til að helga allt líf sitt guði — og guði einum. EIN HIN STRANGASTA KLAUSTl RREGLA Karmel-reglan er viðurkennd ein hin allra strangasta klaustur- regla sem um getur. Þannig var i hún í upphafi á Karmel-fjalli, j þar sem hún var blásin hinum | fyrsta lífsanda en síðar dróg ! nokkuð úr strangleika hennar og hélzt svo um nokkrar aldir. Um miðja 16. öld færist hún aftur nær sínu fyrra horfi með starfi og fordæmi spænskrar Karmel- systur, hinnar heilögu Theresu frá Avila, sem talin er eins konar endurstofnandi reglunnar eins og hún hefur haldizt fram á þennan dag. Það er andi Elíasar spá- manns og andi þrotlausrar bænar og hugleiðingar um guðs heilag- leika sem svífur yfir og heldur saman hinni tryggu hjörð Kar- andi góður, ef til vill veiztu það ekki, að á einni hraunhæðinni í Hafnarfirði, þeirri sem hæst ber, búa 14 hollenzkar Karmel-systur í klaustri sínu, að Jófríðarstöðum, einar í samfélagi trúar og til- beiðslu, sem þær af frjálsum vilja, tilkvaddar af brennandi innri köllun hafa tekið fram yfir föðurland sitt, fjölskyldu og heimili. — Svo máttugur er andi Karmels. í HEIMSÓKN AÐ JÓFRÍÐARSTÖÐUM Gestir eru fátíðir í Jófríðar- staðaklaustri. Það var með sér- stöku og vinsamlegu leyfi for- (Ljósm. Mbl. Ól. K. M.) — að koma inn í þennan innri hluta og heilsa upp á hinar sysr- urnar. — ,,Ó, nei, góða mín, það er nú ekki aldeilis leyfilegt — segir príorinnan og hlær við —- ekki nema, að þér viljið koma til okkar í klaustrið sem Karmel- systir, okkur langar mikið til að fá íslenzka systur í hópinn, svo að við fengjum meira tækifæri til að læra íslenzkuna. En — bætir príorinnan við alvarlegri á svip — það er ekki aðeins vegna þess, að okkur langar til að æfa okkur í íslenzkunni, sem við vild- um fá íslenzka stúlku til okkar í klaustrið, heldur fyrst og fremst vegna hins, að okkur langar til 1.1 I ixiiiiji n s •- w n WHBtMtii n i m ifi MMifmini n t ■ j íi itamnmm it i n Ammn&mm i» i iuj-nr-ffiann ihmbr 1 IIBHIR I11BC1K Blaðamaðurinn talaði við príorinnu klaustursins í gegnum járn- grind eins og myndin sýnir. Nánara samband er henni ekki leyfi- legt að hafa við umheiminn. Útinunnurnar tvær á bæn í kapellunni. þjón sinn og spámann, í eldlegum vagni upp til himna, áður en hinn jarðneski dauði holdsins hrifi hann úr tölu lifenda á jörðinni. FAÐIR KARMEL-REGLUNNAR Þannig varð hinn heilagi Elías spámaður, sem lifði á tindi Kar- mel-fjallsins í ströngustu afneit- un og einveru upphafsmaður að Karmel-klausturreglunni. Ein- setumennirnir, læri^einar hans mels. — Sá andi er mikill og máttugur. KARMEL — Á NYRZTU SLÓÐUM Já, sá andi er mikill og mátt- ugur — er okkur efst í huga, er við á dimmum og köldum des- emberdegi klífum, með nístandi norðanstorm í fangið, grýtta hæð- ina þar sem Karmel, á hinum nærztu slóðum hefur búið sér vígi. Ef til Vill veiztu það, les- stöðukonu — príorinnu — klaust- ursins, að einn blaðamaður Morg- unblaðsins fékk að koma þangað í heimsókn dag einn fyrir nokkru til að fá tækifæri til að kynna sér og lesendum blaðsins í stór- um dráttum sögu þessa íslenzka Karmel-klausturs og daglegt líf og starf klaustursystranna. Við göngum inn um opið hlið á rúm- lega mannhæðarháum múrvegg, sem umlykur klausturbygging- una og klausturgarðinn og knýj- | um síðan dyra. Þær opnast að andartaki liðnu og brosleit og vingjarnleg nunna býður okkur velkomin. Príorinnan verður við- látin eftir nokkrar mínútur — á meðan litumst við um í kring- um okkur. Allt er hér fullkom- lega einfalt og látlaust, en hreint og vel við haldið, ekkert til skrauts, en á veggjum öllum hanga dyrlingamyndir. EKKERT NEMA .... Brátt sitjum við á tali við sjálfa príorinnuna, móður Vero- nicu, en samkvæmt reglum klaustursins verður það samtal að fara í gegnum járngrindur, sem ná yfir nokkurn veginn allun einn vegginn, sem skilur þetta viðtalsherbergi klaustursins fra hinum innri hluta þess. Ég ympra á því í einfeldni minni, að mig myndi langa til — svona á eftir að vekja trúarlega köllun meðal íslendinga í gegnum andlegt og trúarlegt sambandd." SAGA JÓFRÍÐARSTAÐA- KLAUSTURSINS — Það er nú svo. En viljið þér nú ekki segja mér hver voru í rauninni tildrögin að komu ykkar hingað og stofnun klaust- ursins? — Já, það á nú sína sögu. Eiginlega er hugmyndin um stofnun þess orðin til hér á ís- landi. Meulenberg biskup, sem um langt skeið var biskup við Landakotskirkjuna í Reykjavíx hafði lengi haft hug á að stofna klaustur á íslandi. Árið 1929 heimsótti hann klaustrið okkar í Hollandi og hóf þá máls á þessari hugmynd sinni. Þarna var upp- hafið. En það kostaði mikið fé að ráðast í þetta, og við Karmel- systur erum fátækar. Það var stofnað til samskota og eftir 10 ár var svo langt komið, að teikn- ing hafði verið gerð að klaustr- inu. FYRSTU ÁRIN Vorið 1939 komu svo hingað þrjár fyrstu nunnurnar frá Hol- landi, móðir Elísabet, sem við teljum stofnanda Jófríðarstaða- daustursins, ég og ein önnui’, systir Martina. Var þá nokkru síðar byrjað á byggingu klaust- ursins en á meðan bjuggum við Karmel-systurnar þrjár í skólan- um hjá St. Jósefssystrum. Fleiri systur frá Hollandid ætluðu svo að koma í júnímánuði næsta ár, en þá skall stríðið á og þær fengu ekki leyfi eða gjaldeyri til að fara úr landi. Þegar enski her- inn kom hingað tók hann klaustr- ið á leigu og fyrir leigupening- ana keyptum við okkur lífsnauð- synjar. En þá veiktist móðir Elísabet og við fórum til Ame- ríku í boði Karmel-systra þar. Þar dó móðir Elísabet árið 1944. Strax að stríðinu loknu, í ágúst 1945 komum við aftur til íslands, en komumst samt ekki inn í klaustrið fyrr en um páskaleytið næsta ár. Tvær nýjar systur frá Hollandi bættust þá við og í sept- ember voru allar komnar. Núna erum við 14 alls, tólf inninunnur og tvær útinunnur. INNINUNNUP OG ÚTINUNNUF. Móðir Veronica skjrir fyrir okkur hvað átt er við með „úti- nunnur“ og „inninunnur": Inni- nunnurnar koma aldrei út fyrir klausturmúrana — jú, til að kjósa, þegar almennar kosningar fara fram, þær Jófríðarstaða- systranna, en þær eru tvær, sem þegar hafa fengið íslenzkan rík- isborgararétt. Með útinunnurnar er þessu ólíkt farið. Þær eru er- indrekar klaustursins út á við, samband þess við umheiminn. Daglega fara þær á pósthúsið og kaupa auk þess mjólk og annað, sem þarf til matar og viðúrværis í klaustrinu. Þær mega ekki koma inn í innra klaustrið, en setja mat og annað sem fara á i þangað inn, í veggskáp, sem þannig er úr garði gerður, að snúa má opi hans ýmist fram eða inn. dagurinn f JÓFRÍÐARSTAÐAKLAUSTRI , Hið daglega líf klaustursystr- anna er eins einbrotið og til- j breytingarlaust og framast má verða — og jafnframt strangt og , kröfuhart. Kl. 5 mínútum fyrir 6 að morgninum klingir við fyrstí hljómur klausturklukkunnar. Þá er fótaferðartími Karmel-systra. 20 mínútum síðar er gengið til | hljóðrar bænagerðar og hugleið- ingar um einhvern lítinn kafla úr heilagri ritningu. Frá 7,15— 7,45 er sameiginlegur sálmasöng- ur. Kl. 8 syngur klausturprestur- inn messu í kapellu klaustursins, ýmist hámessu eða lágmessu eftir því sem helgi dagsins segir til um. Presturinn býr, ásamt öðr- um kaþólskum presti í húsi skammt frá klaustrinu — gamla bóndabænum á Jófríðarstöðum. Hann veitir klaustursystrunum híð heilaga sakramenti á hverj- um degi. VINNA — BÆNIR — SÁLMASÖNGUR Kl. 9 er aftur sálmasöngur í einn stundarfjórðung, én að því búnu er drukkið kaffi eða te og hálf brauðsneið borðuð með. — Klaustursysturnar neyta aldreí annars morgunverðar en þessa nema á jólum og páskum og öðr- um stórhátíðisdögum, að dálítið meira er borið í mat og drykk. Frá kl. 9.15 til kl. 11 er vinnu- tími. Á sumrin vinna klaustur- systurnar að ræktun ýmissa mat- jurta í klausturgarðinum sér til matar. Þær hafa reynt að klæða | klöppina, sem húsið þeirra er byggt á gróðurvænum jarðvegi — en það hefur reynzt erfitt verk og heldur illa launað í arðinum. Einnig vinna systurnar að ýmis konar handavinnu, svo sem rammagerð, hekli og tilbúningi ýmissa smámuna. Þetta selja þær þeim sem kaupa vilja til að afla klaustrinu fjár. BANNAÐ AÐ TALA SAMAN I BORÐSTOFUNNI Kl. 11 er hádegisverður — fisk- ur á hverjum degi með kartöíl-

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.