Morgunblaðið - 04.02.1958, Qupperneq 6

Morgunblaðið - 04.02.1958, Qupperneq 6
6 MORCUNBLAÐIh Þriðjudagur 4. febrúar 1958 31 dlmennisigsbóha- saín er nú á landinu Ur skýrsluin bókafulltrúa MORGUNUBLAÐINU hafa borizt ýmsar skýrslur um starfsemi bæjar- og héraðsbókasafna hér á landi. Eru þær teknar saman af bókafulltrúa fræðslumálaskrifstofunnar, Guðmundur G. Hagalin. — Fyrrihluta ársins 1955 voru fyrir forgongu þáverandi menntamála- ráðherra Bjarna Benediktssonar, sett lög um almenningsbókasöfn. Er þar svo fyrirmælt, að á landinu skuli vera 31 almenningsbóka- safn (bæjar- eða héraðsbókasafn), en auk þess sveitabókasöfn og bókasöfn heimavistarskóla og annarra opinberra stofnana. Sérstak ur bókafulltrúi á samkvæmt lögunum að hafa eftirlit með söfnun- um, og eru það skýrslur hans fyrir árið 1956, sem nú hafa verið sendar Morgunblaðinu. Nokkur atriði þeirra fara hér á eftir, eu annarra verður getið síðar: 31 safn, 17 lána út bækur. I árslok 1956 voru bæjar- og héraðsbókasöfn orði» eins mörg og kveðið er á um í lögum um almenningsbókasöfn: Bæjarbóka söfn 5, bæjar- og héraðsbókasöfn 9 og héraðsbókasöfn 17. En að- eins 17 af bókasöfnunum héldu uppi útlánastarfsemi á árinu. Öll bæjarbókasöfnin lánuðu út bækur, nema safnið í Ólafsfirði, sem var í flokkun og skráningu, og sömuleiðis bæjar- og héraðs- bókasöfnin að undanskildu safn- inu í Keflavik. Það skorti bæði bókakost og húsnæði. Aðeins bókasöfnin í Reykjavík, á ísa- firði, Siglufirði, Akureyri og í Vestmannaeyjum höfðu opinn lestrarsal. Einungis S héraðsbókasöfn gátu á árinu lánað út bækur. Fjögur gátu ekki hafið starfsemi sína vegna vöntunar á húsnæði. En í hinum var unnið að nýskip- an. Aðeins í Hafnarfirði, Reykja- vík, á Akranesi, ísafirði og Ak- ureyri voru laun bókavarða mið- uð við, að bókavarzlan væri aðal starf. Skýrslur um bókakost safn- anna voru enn ekki til, og hjá ýmsum þeirra, sem störfuðu, var ekki skýrslugerð um starfsemina til fulls komin í tilskilið form Þá voru og útlán til sveitarbóka- safna lítt hafin. Húsnæðismál safnanna Bókasöfnin í Reykjavík, á ísa- firði og Akureyri störfuðu í all- góðu húsnæði, en öll hin söfnin áttu annað tveggja við að búa of þröng og óhentug eða jafnvel engin húsakynni. í Hafnarfirði er verið að ljúka við bókasafns- hús, sem verður hið eina á land- inu, er geti talizt sambærilegt við beztu húsakynni slíkra safna er- lendis, og mun safnið flytja á neðri hæð hússins fyrir vorið. 1 Stykkishólmi, þar sem gam- alt og merkilegt safn hefur legið undir skemmdum af vatnsgangi á vetrum og ekki verið starfrækt vegna þrengsla, er hafin bygging myndarlegrar bókhlöðu. — í Keflavík hefur verið innréttað handa safninu allrúmgott hús- næði í nýju steinhúsi, og á Sauð árkróki hefur safnið með 50 þús. króna styrk af byggingarfé bóka- safna, keypt efri hæð í húsi, bar sem það áður átti neðri hæðina Þá hefur safnið í Vestmannaeyj- um verið flutt í betri og rýmri húsakynni en það hafði áður. í Kópavogi, Ólafsfirði, á Egils stöðum, í Neskaupstað, Eskifirði. Höfn í Hornafirði og á Hvols- velli, er ýmist hafin eða að hefi- ast bygging félagsheimila, bar sem búið verður allvel að bóka- söfnum. A Seyðisfirði mun verða byrjað í vor á húsi, þar sem bóka safninu er ætlað rúm, og hefur því verið veittur 50 þúsund kr. byggingarstyrkur frá ríkinu. Notkun safnanna Lánuð voru alls á árinu úr 17 Dagskrá Alþingis DAGSKRÁ sameinaðs Alþingis þriðjudaginn 4. febr. 1958, kl. 1.30 miðdegis: 1. Flugsamgöngur við Vestfirði þáltill. Siðari umræða. 2. Útboð opinberra fram- kvæmda, þál.till. Ein umr. söfnum 238.408 bindi, en sum söfnin lánuðu ekki bætur nema nokkurn hluta ársins vegna ný- skipunar. Lánþegar voru samtals 8685. Lánuð bindi voru að meðal- tali á lánþega 27.4, á hvern íbúa 2.8 bindi. Hlutfallslega voru útlánin mest á þessum stöðum: í Neskaupstað 6 bindi að meðal tali á íbúa. í Vestmannaeyjum 3.9 bindi að meðaltali á íbúa. Á Akranesi 3.9 bindi að meðal- tali á íbúa. Á Siglufirði 3.7 bindi að meðal- tali á íbúa. I Reykjavík og á Akureyri höfðu útlán bóka lækkað að mun frá því árið áður, en hækkað mest í Hafnarfirði og á ísafirði. Af Iánuðum bókum í 17 söfn- um voru að meðaltali 76% skáld- rit, en náin greining á efnisflokK- un annarra rita iiggur enn ekki fyrir nema frá tiltölulega fáum söfnum. i.t . w*i» F P „ Danski Rock’n Roll söngavrinn James Rasmussen kom hingað sl. laugardagskvöld ásamt fjórum félögum sinum, sem nefndir eru Jamesmenn hans. Þeir hafa síðan skemmt í Austurbæjar- bíói. James Rasmussen, sem kallaður hefur verið „Tommy Steele Norðúrlanda", er fyrir miðju á myndinni, sem tekin var við komu þeirra félaga til Reykjavíkur. Hvað er að gerast í bifreiða I jósa málum? LJÓSTÆKNIFÉLAG fslands er félagsskapur, sem’ hefur það mark mið að beita sér fyrir bættri og aukinni lýsingu og þar með auknu öryggi, afköstum og vel- líðan. Félagið gefur hlutlausar leiðbeiningar um allt, sem varð- ar lýsingartækni og er það i samr. bandi við samsvarandi erlend fé- lög. Félagið var stofnað 22. októ- ber 1954 og er því aðeins þriggja ára. Fyrstu afskipti Ljóstæknifé- lags íslands af bifreiðaíjósamál- slírif’ar ur dagieqa lífinu „ Kæri Velvakandi. MIG langar til að biðia big fyrir nokkrar línur til birt- ingar í dálkum þínum til að vekja athygli á torskildu fyrirbæri í sambandi við póstflutninga með flugvélum hér austur yfir haust og vetrarmánuðina. en þá eru ekki fastar áætlunarferðir bif- reiða niður firðina í sambandi við komu flugvélanna til Egis- staða. Á þessu tímabili heldur Flug- félag íslands uppi þrem ferðum í viku hverri milli Reykjavíkur og Egilsstaða, og gætu mer.n ætl- að að ferðir þessar sköpuðu greið ar póstsamgöngur milli Reykja- víkur og Austfjarða. Því fer þó alls fjarri að svo sé. Daglegar ferðir eru á mil’i Egilsstaða og Reyðarfjarðar, svo að alla jafnan kemst pósturinn fljótlega niður á Reyðarfjörð, en þar strandar hann. Er þetta ekki á nokkurn hátt sök póstafgreiðslu mannsins á Reyðarfirði. Það ein- kennilega hefur skeð, að hann hefur fengið ströng fyrirmæli frá „æðri stöðum“ um að leggja alls ekki í þann kostnað að senda póst inn áfram með bifreiðum. Skal hann bíða eftir skipsferð, nema hann vilji leggja það á sig að standa úti á gatnamótum og stöðva bíla, sem fara um, og biðja þá að taka póstinn með endur- gjaldslaust. Er varla hægt að ætlast til þess af honum. Ég vil sem dæmi nefna, að komið hefur fyrir, að flugpóstur frá Reykjavík, sem átt hefur að fara til Eskifjarðar, hefur legið 10 daga á Reyðarfirði. Hefur þá tekið ca. 4 tíma að koma póstinum frá Reykjavik til Reyðarfjarðar, en 10 daga frá Reyðarfirði til Eskifjarðar. Eru þó ekki nema 15 kílómetrar eða 20 mínútna akstur milli þessa staða. Þegar ég skrifa þesar línur hefur Reykjavíkurpóstur, sem fara á til Eskifjarðar, legið á Reyðar- firði í 7 daga. Sömu sögu er að segja, ef senda á bréf frá Eski- firði með flugvélunum. Verður þá sendandinn að koma bréfun- um á einhvern farþega, er ætlar með, ef hann vill tryggja sér, að bréfin komist. Maður getur vart trúað öðru, en hér sé um einhvern misskiln- ing að ræða, sem hljóti að verða lagfærður, er vakin er athygli á honum. Með þökk fyrir birtinguna. Virðingarfyllst, Eskfirðingur". Mistakaskop- leikurinu ÞESSA dagana stendur yfir lítil en skemmtileg leiktjaldasýn- ing í Sýningarsalnum á verkum þeirra Magnúsar Pálssonar og Sigfúsar Halldórssonar. Þarna er m.a. hreyfanlegt líkan af hringsviði fyrir Mistakaskop- leikinn eftir Shakespeare, sem Magnús hefur gert. Leikritið er sjálfsagt einna rýrast í roðinu af öllum verkum meistarans, en bygging þess er slík, að það gefur gott tækifærið að nota hringsvið á skemmtilegan hátt. Leikurinn segir frá því, er Solinius nokkur, kaupmaður að atvinnu,verður skipreika á Mið- jaðarhafi. Með honum á skipinu voru tveir synir hans, tvíburar, og tveir tökudrengir, sem líka eru tviburar. í hörmungunum, sem slysinu fylgja, tvístrast hópurinn. Annar sonurinn, Antífólus í Sýra- kúsu, elst upp með öðrum töku- drengnum, Drómíó í Sýrakúsu. Einnig alast hinir drengirnir tveir upp saman og nefnast Antlfólus í Efesus og Drómíó í Efesus. Þegar drengirnir eru fullvaxn- ir, liggja leiðir allra þessara skip- botsmnna saman í borginni Efe- sus, en nafnarnir og tvíburabræð urnir eru þá svo líkir, að allt verður tómur misskilningur. Mikill hluti leiksins er eitthvað á þessa leið: Antífólus og Drómíó í Efesus standa út á torgi og brugga mikil ráð. Antífólus fer. Varla er hann kominn fyrir horn, er Antífólus í Sýrakúsu kemur inn hinum meg- in á sviðinu og tekur Drómíó í Efesus tali. Drómíó heldur að Antifólus í Efesus sé kominn aftur og Antífólus í Sýra kúsu heldur að Drómíó í Efesus sé Drómíó í Sýrkúsu. Þarf auð- vitað ekki að orðlengja um allar þær afleiðingar, sem þetta hefur. Þar að auki koma ýmsar fleiri persónur við sögu, sem alls ekki geta þekkt bræðurna sundur, og bætir það sízt úr skák sem von- legt er. Mistakaskopleikurinn var eitt af fyrstu verkum Shakespare. Elztu heimildir um sýningu á hon um eru frá 1594. Þá buðu lög- menn í einu af lögfræðingafélög- um Lundúna starfsbræðrum sín- um í öðru félagi til jólaveizlu, og átti að sýna leikinn þar. Fleiri gestir komu hins vegar en við var búizt, og gerðist svo þröngt, að veizlan leystist upp og varð af hið mesta hneyksli. Leikurinn er soðinn upp úr tveimur róm- verskum skopleikum, og gott ef það var ekki einhvern tíma sagt, að aðalmistökin i Mistakaskop- leiknum væru þau, að skáldið Shakespeare færi þar alltaf á mis við leikhúsmanninn Shakespeare! En sem sagt: Nú hefur Magnús Pálsson komið til hjálpar. Víxlar með afföllum ,RÐSENDING hefur borizt til Velvakanda norðan af Húsa- vík. Er þar farið fram á, að 2. og 3. hluti framhaldsleikrits Agnars Þórðarsonar verði endurtekinn í útvarpinu. í fyrradag var 2. hluta leikritsins útvarpað í annað sinn, en hér með er komið á framfæri óskinni um að gera slíkt hið sama við þriðja hlutann. Sá, sem orð- sendingunni kom á framfæri, segir, að rafmagnslaust hafi verið í Húsavík og víðar um þær slóðir á fimmtudaginn, er þessi þáttur leikritsins var fyrst flutur. unum voru þau, að á fundi, sem haldinn var í desember 1956, var samþykkt svohljóðandi tillaga: „Fundur í Ljóstæknifélagi fs- lands haldinn í Tjarnarkaffi 10. desember 1956, skorar á lögreglu stjóra að beita sér íyrir því, að tekið verði upp strangara eftir- lit með ljósaútbúnaði bifreiða en nú er“. Áskorun þessi var síðan send lögreglustjóranum í .Reykjavík. Þann 26. október s.l. var af Ljóstæknifélagi íslands skipuð þriggja manna nefnd, bifreiða- Ijósanefnd Ljóstæknisfélags ís- lands. í henni eiga sæti Gísli Jónsson, rafmagnsverkfræðingur, formaður, Aðalsteinn Guðjohn- sen, rafmagnsverkfræðingur, og Bergsveinn Ólafsson, augnlækn- ir. Starfssvið þessarar nefndar er m.a. að kynna sér, hvernig háttað er stillingu bifreiðaljósa hér- lendis og gera tillögur til úrbóta, ef þörf kræfi. Ljóst er ,að brýn nauðsyn er að fá nýjareglugerð um ljósabúnað bifreiða. Bifreiðaljósanefndin hyggst því gera tillögu um nýja reglugerð um ljóaútbúnað bif- reiða og leiðbeininsar um still- ingu framljósa bifreiða. Nefndin hefur nána samvinnu við lög- reglustjórann í Reykjavík og Bifreiðaeftirlit ríkisins. Tvö alþjóðleg samtök, þ.e. al- þjóða stöðlunarsamtökin, Organ- isation Internationale de Normal- isation (I.S.O.) og alþjóða ljós- tækninefndin, Commission Inter- nationale de l.Eclairage (C.I.E.), skipuðu árið 1951 sameiginlegan vinnuflokk, sem nefnist roup 4e Travaile, Bruxelles (G.T.B.). Vinnuflokkur þessi hefur unnið að þvi að semja alþjóðlega reglu- gerð hugsuð sem fyrirmynd fyrir þær þjóðir, sem þurfa að semja sína eigin reglugerð. Vinnuflokkurinn hefur, síðan fsland varð meðlimur í C.I.E., sent Ljóstæknifélagi íslands skýrslur sínar og er þar mikinn fróðleik að finna, sem er okkur íslendingum mjög nytsamlegur. Bifreiðaljósanefndin hefur lagt drög að því að fá upplýsingar um sem flestar gerðir tækja til þess að stilla með framljós bifreiða og hefur hún skrifað 18 íyrirtækjum, sem framleiða slik tæki. Svör hafa þegar borizt frá flestum þeirra. Að lokum skal þess getið. að það hefur veldið miklum erfið- leikum við viðhald og eftirlit á framljósum bifreiða, að ísland skuli vera eitt af þeim fáu lönd- um, sem hafa vinstri handar akstur. Fram að þessu hafa framljós af evrópsku gerðinni verið þann- ig, að sama luktin er nothæf við jafnt vinstri handar sem hægri handar akstur. En nú er komin fram ný gerð, hin svonefnda „asymmetriska" Evrópugerð, sem er eldri gerðin endurbætt og á áreiðanlega eftir að ryðja sér mikið til rúms. Framlukt af þess- ari gerð er ekki nothæf við bæði vinslri og hægri handar akstur. Framvegis verða því, vegna vinstri handar aksturs, ekki ein- göngu vandræði með amerískar luktir, heldur einnig evrópskar. Á þessu má sjá, hversu mikil- vægt það er vegna Ijóaútbún- aðar bifreiða, að tekinn verði upp nú þegar hægri handar akstur. RAGNAR JÓNSSQN hæstarcUurlogmuður. Laugaveg. 8. — Sími 17752. Lögfræðistörf. — Eignaumsýsla. HILMAR FOSS liigg. „kjulaþýð. & r.ómt. Hafnarstræti 11. — Símx 14824. Gísli Einarsson licraðsdóinslögmaður. Málliutningsskrifstofa. Laugavegi 20B. — Simi 19631. PÁLL S. PÁLSSON hæsturétturlögniuðui. Bankastræti 7. — Sími 24-200.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.