Morgunblaðið - 16.11.1962, Qupperneq 8

Morgunblaðið - 16.11.1962, Qupperneq 8
8 MnncT'WTtr aðib Fðstudagur 18. nðv. 1982 Aðalhættan stafar af því að enn er árásarhugurinn til Frá umræðum um almannavarnir Annað kvöld (laugardag) verður ástralska leikritið „Sautjánda brúðan“ sýnt í 10. sinn í Þjóðleikhúsinu. — Þetta er fyrsta leikritið, sem sýnt hefur verið hér á landi frá suðurhveli heims. ,3rúðan“ hefur farið sigurför í öllum norrænum leik- húsum að undanförnu. Myndin er af Jóni Sigurbjörnssyni, Róbert Arnfinnssyni, Guðbjörgu Þorbjarnar, Nínu Sveins- dóttur, Herdísi Þorvaldsdóttur og Brynju Benediktsdóttur í hlutverkum sínum í leiknum. Á FUNDI neðri deildar Alþingis í gær urðu enn harðar umræður um almannavarnir og var þeim frestað er venjulegur fundartími deildarinnar rann út. Forsendurnar endanlega hrundar Guðmundur í. Guðmundsson utanríkisráðherra lýsti sig fylgj- andi frumvarpinu í upphafi ræðu sinnar. En ástæða þess, að hann tæki til máls, væri sú, að í hinni rökstuddu dagskrá, er Hannibal Valdimarsson lagði til, að frum- varpið yrði afgreitt með, væri farið með beinar rangfærslur um gildi samþykktar Alþingis frá 1956, en óhjákvæmilegt væri að leiðrétta, áður en rökstudda dag- skráin sjálf væri borin undir at- kvæði. Minnihlutinn (HV) full- yrti, að umrædd samþykkt, enþar er rætt um end- urskoðun varn- arsamningsins og brottflutning varnarliðsins, væri í fullu gildi. „Þetta er rangt“, sagði ráðherr- ann. „Sam- kvæmt orðalagi sínu, efni og for- sendum er síðari hluti ályktun- arinnar frá 1956 tvímælalaust fallin úr gildi og verður ekki beitt sem grundvelli endurskoðunar varnarsamningsins, nema til komi ný ályktun Alþingis". Benti hann m. a. á, að vinstri stjórnin hefði virt þá staðreynd, að frið- arhorfurnar, sem voru grundvöll- ur ályktunarinnar frá 1956, væru ekki lengur til staðar, er blóð- baðið varð í Ungverjalandi og inn rásin í Egyptaland og því ákveð- ið að halda ekki um sinn áfram endurskoðun varnarsamningsins. Og er ríkisstjórnin flutti skýrslu um þessa ákvörðun í desember 1956, lét stjórnavandstaðan, Sjálf stæðisflokkurinn, í ljós ánægju sína. Mætti því segja, að einnig hafi ríkt um það þá, að forsendur þær, er þingsályktunin hvíldi á, væru endanlega hrundar. Kvaðst hann því ekki telja rétt, að til atkvæða kæmi tillaga, er fæli í sér svo mikla rangfærslu á fyrri ályktun Alþingis, og því nauðsynlegt, að þingið sjálft leið- rétti málfærslu tillögumanns með því að fella niður síðari máls- grein hinnar rökstuddu dagskrár orðin: „samkvæmt skýlausri sam- þykkt Alþingis frá 28. marz 1956, sem enn er í fullu gildi“. Þá vildi Einar Olgeirsson ganga í varnarbandalag Bjarni Benediktsson dómsmála ráðherra hélt áfram þeirri ræðu, er honum hafði ekki gefizt tími til að Ijúka, síðast er málið var til umræðu. En þar rakti hann, Tvær litobækur um ferðulög Rikku ÚT ER KOMIÐ framhald af lita- bókunum um Rikka, sem teikni- stofan Tígull gefur út, en teikn- ari er Haraldur A. Einarsson. Rikkabækurnar eru ætlaðar börnum til að lita en á hverri síðu eru ýms fróðleikskorn um viðkomandi land, sem Rikki íerðaðist um. Hinar nýju bækur eru um ferð ir Rikka í Grænlandi og Afríku. Rikkabækurnar urðu mjög vin- sælar í fyrra, enda hinar nýstár- legustu. — Söluumboð fyrir þær hefur ísl. erlenda verzlunar- félagið. að EO gerðist fyrstur og skelegg- astur talsmaður þess á árunum fyrir síðustu heimsstyrjöldina, að hættuleysi íslands væri einskis vert og barnaskapur einber að halda, að það nægði íslandi til varna. En með þessum ummælum sannaði EO ekki einungis, að hlut leysi væri úrelt, heldur byggðist allur hans rökstuðningur á, að mikil hætta vofði yfir landinu. Og kvað ráðherrann ríka ástæðu til að gera sér grein fyrir þessu nú, að EO og skoðanabræður hans sáu það strax fyrir 1939, að ísland mundi verða í hættu í ófriði. Nú heldur HV því fram, að hættan, sem yfir landinu vofi, sé vegna varnarliðsins. EO telur hins vegar, að hættan af flugvöllun- um sé einnig mikil, hvað sem varnarliðinu líði, og játar, að sjálf lega landsins skapi því hern aðarþýðingu, enda á EO örðugt með að halda öðru fram, þar sem hvorki var neitt herlið hér á landi né neinn flugvöllur 1939. Engu að síður barðist hann og skoðanabræður hans fyrir því, að ísland þyrfti að ganga í varn- arbandalög með öðrum þjóðum til þess að forða landi og þjóð frá yfirvofandi hættu. Gerðu þeir sér því ljósa grein fyrir því þá, að lega landsins og aðstaða í heiminum var þaö, sem hættuna skapaði, en hvorki varnarlið né flugvellir, sem hvorgt var þá fyrir hendi. Aldrei ætlað til árása Þá gerði ráðherrann nokkuð að umtalsefni þá kenníngu EO, að hernaðarþýðing íslands hefði minnkað, eftir að hinar lang- drægu eldflaugar komu til. Kvaðst ráðherrann viðurkenna, að ísland hefði minni þýðingu til árása, en ísland hefur heldur aldrei verið til þess ætlað. Ef menn vildu koma sér upp flug- velli til árása á Sovétríkin, væru margir staðir til þess hentugri og nálægari en hér á landi. Þess vegna væri ástæðulaust að tala um hernaðarþýðingu í því sam- bandi og heldur ekki sem bæki- stöð Sovétríkjanna til árása á Bandaríkin. En þýðing íslands í siðustu styrjöld og einnig nú, ef Á FUNDI efri deildar Alþingis í gær mælti Bjarni Benediktsson iðnaðarmálaráffherra fyrir frum varpi um löggildingu bifreiða- verkstæða og í neðri deild Emil Jónsson sjávarútvegsmálaráð- herra fyrir frumvarpi til stað- festingar bráðabirgðarlögum um innflutning á Hvalveiði (-ipi. Frumvörpunum var báðum vís- að til 2. umræðu og nefndar. Löggilding bifreiðaverkstæða Bjarni Benediktsson iðnaðar- málaráðherra, kvað frumvarpið samið af nefnd, er iðnaðarmála ráðherra Jóhann Hafstein, skip- aði 30. des. 1961. í nefndinni áttu sæti Gunnar Vagnsson, ný styrjöld brytist út, hefði áhrif í allt öðru sambandi, eða í bar- áttunni við kafbátana. Enda hefði verið sagt eftir seinni heimsstyrj öldina, að kafbátunum hefði ekki sízt verið eytt vegna þeirrar að- stöðu, sem bandamenn höfðu hér á landi. Og er það svo, að í hugs- anlegri stórstyrjöld yrðu kafbát- arnir eitt aðalvopnið og er vitað, að Sovétríkin eiga nú miklu öflugri og stærri kafbátaflota en Þjóðverjar áttu 1839. En einnig er vitað, að aðstaða á fslandi yrði ómetanleg þeim, sem ætlaði að beita þessu heljarvopni til að hindra siglingar um Atlantshaf, alveg eins og það er ómetanlegt þeim, sem reyndu að eyða þess- um drápstækjum. Kvað ráðherrann þetta stað- reyndir, sem engin ástæða væri að fara hljótt með. Menn yrðu að gera sér grein fyrir í hverju þýðing landsins er fólgin, vegna hvers okkur er nauðsynlegt að hafa hér varnarlið. En aðalhætt- an kæmi af því, að enn skuli vera til sá árásarhugur, sem á sínum tíma varð til þess, að At- lantshafsbandalagið var stofnað til að verjast frekari ásókn á Vestur-Evrópu, sem hefði tekizt. Fréttaflutningur útvarpsins Lúðvík Jósefsson (K) sagði, að sér virtist allt annar tilgangur með umræðunum en að ræða efn- ishliðar frumvarpsins. Kvaðst hann halda, að málið væri ekki sízt flutt í áróðursskyni og styrkti það skoðun sína, að dómsmálaráð herra hefði hald ið margar og langar ræður, farið vítt og breitt yfir, og svo kæmi einnig til, að sérstak- lega vel væri frá þessum ræð- um sagt í fréttatíma útvarpsins. Það hefði þó ekki alltaf verið gert um öll mál, þótt merkilegri væru. Þá kvað hann hlutleysi henta okkur bezt, varnarliðið yki að- eins á hættuna. „Algjör blekking er að hanga í“ að hættan stafi frá flugvellinum á Miðnesheiði, þótt hernaðarleg ^j®narmið hafi komið til við byggíhgu hans, og óþarfi að nota svo stór orð eins og að „sprengja upp heilan flug- völl“, þar sem með tiltölulega litlum aðgerðum er hægt að koma í veg fyrir að flugvöllurinn sé nothæfur. deildarstjóri, sem var form., Sveinn Björnsson, tilnefndur af Iðnaðarmálastofnuninni, Þórir Jónsson af Sambandi bílaverk- verkstæða, Ólafur Þorláksson af Fél. ísl. bifreiðareigenda, Sigur gestur Guðjónsson af Fél. bif- vélavirkja, Guðm. Kristmunds- son af Landssamb. vörubifreiða stjóra, og Ágúst Hafberg af Fé- lagi Sérleyfishafa. Nefndin hefði orðið sammála um frumvarp þetta, sem er í meginatriðum svipað frumvarpi sama efnis, er lagt var fyrir Alþingi 1960, en var þá eigi útrætt. Er höfuðtil- gangur frumvarpsins að heimilt — Vatnsveita Frh. af bls. 24. sérfróðra manna þar um verið leitað“. Vinnsla neyzluvatns úr sjó Þá hafá verið athugaðir mögu- leikar á vinnslu neyzluvatns úr sjó og fenginn sérfróður maður frá Bandaríkjunum til athugunar á aðstæðum í því skyni. Kom í ljós, að Bandaríkjamenn og fleiri hafa byggt stöðvar, sem vinna neyzluvatn úr sjó í mun stærri stíl en Vestmannaeyingar þyrftu á að halda. Hins vegar var bæði stofn- og rekstrarkostnaður slíkra stöðva þá svo mikill, að óhugs- andi var, að vatnsveita yrði byggð eða rekin hér á landi á þeim grundvelli. En mjög ör þró- un hefur átt sér stað í þessum málum síðan og hin síðari ár færzt nær því, að lausn geti feng izt á þessu vandamáli Vest- mannaeyingr Vatnsleiðsla frá meginlandinu „Jafnhliða þessu hefur verið athugaður möguleiki á að leggja vatnsleiðslu frá meginlandinu. Hefur verið athugað um virkj- un í ákveðinni á undir Eyjafjöll- um, þó að fleiri komi þar að sjálfsögðu til greina. Kemur á þessi úr tveimur uppsprettum rétt ofan við fjallsbrún í rúm- lega 200 m hæð yfir sjávarmál, og er vatnsmagn hennar meira en nægjanlegt og jafnrennsli hag- kvæmt. Yrði hér um rúmlega 20 sé að gera ákveðnar lágimarks- kröfur til bifreiðaiverkstæða í kaupstöðum oig kauptúnum. Innflutningur Ilvalveiðiskipsi. Emil Jónsson sjávarútvegs- málaráðherra. Mælti fyrir frum- varpi til staðfestingar bráða- birgðalögutm um innflutning hvalveiðiskips. En á s.il. vori átti Hvalur h.f. kost á að kaupa erlendis hvalveiðiskip, sem mjög vel hentaði til hvalveiða hér við land, en nauðsynlegt var að endurnýja hvalveiðiflotann. Þar sem hið umrædda skip var eldra en 12 ára, bar brýna nauðsyn til að heimild yrði veitt tw ú>u- flutnings skipsins. km langa leiðslu að ræða út til Eyja, og virðast tæknilegir örðug leikar engir á að leggja slíka leiðslu, og kostnaður virðist ekki samkvæmt lauslegum áætlunum meiri en svo, að hægt sé að byggja vatnsveitu fyrir Vest- mannaeyjakaupstað á þessari for- sendu. Hins vegar er erfiðara að gera sér grein fyrir, hvort óhætt er að treysta, að leiðslan sjó- leiðina fá meginlandinu út i Eyjar haldist óskemmd, þar sem vatnsleiðsla hefur aldrei áður verið lögð hér á landi við slíkar aðstæður. Vitað er, að erlendis hafa vatnsleiðslur verið lagðar á sjávarbotni mun lengri veg og ekki komið að sök. Séð fyrir þörf fiskiðnaðarins Er jarðboranirnar 1955 höfðu ekki leitt til neins árangurs var tilraun gerð til að ná upp grunn- vatni, sem vitað var um neðaix við fjallshlíðarnar inn af höfn- inni í Vestmannaeyjum. Jarðlag á sjávarmálsdýpi á þessum stað er þannig, að móbergslag er þar undir sandinum á 8—10 m dýpi. Reyndist vatnsmagnið meira en menn höfðu gert sér grein fyrir eða um 400—500 tonn á sólar- hring og saltinnihald ekki meira en eðlilegt getur talizt að al- mennt sé í neyzluvatni. Hefur vatnsveita þessi verið í gangi um rúmlega tveggja ára skeið og fullnægir hún þörf fiskiðnaðarins ásamt sjóveitu kaupstaðarins, sem daglega dælir 2—4 þús. tonn um af klórhreinsuðum sjó til fiskvinnslustöðvanna. Nauðsynlegt að hefjast handa. Enn segir í greinargerðinni, að ljóst liggi fyrir, að nú þegar verði að hefjast handa um lagn ingu vatnsveitu fyrir almenn- ing, og liggi til þess mangar á- stæður. f fyrsta lagi vegna þess, að það er talið frumskilyrði í nú tíma-þjóðfélagi, að íbúar hvers byggðarlags eigi óhinraðan að- gang að og hafi tryggingu fyrir nægilegu neyzluvatni og vatni tiil heimilsþarfa. Og í öðru lagi vofi sú hætta yfir Vestmannaey- inguim öðrum landsmönnum frek ar, að neyzluvatn þeirra verði óhæft til drykkjar vegna geisla- virkni. I. O. G. T. Haustþinig Umdæmisstúkunnar nr. 1 verður háð í Góðtemplarahús- inu í Hafnarfirði og hefst kl. 2 e. h. Dagskrá: Stigveiting. Skýrslur og önnur mál. Um kvöldið er fyrirhuguð skemmtun fyrir alla Reglufélaga, U. T. Frá umræðum á Alþingi: Löggilding bifreiðaverkstæða og innflutningur hvalveiöiskips

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.