Morgunblaðið - 16.11.1962, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 16.11.1962, Blaðsíða 10
10 MORGVNBLAÐIÐ Fðstudagur 16. nóv. 1962 í Mynd þessi er tekin úr bók prófessors Harald Schjeftierup, „Det skjulte menneske" af „líkamningi“ í fuliri líkamsstærð. TTil hægri er midillinn, „Eva C“. SVIKAMIOLAR OG sAlarrahnsúkhir Katie King. Kunningi minn fyyrir sunn ann, sem er landskunnur lækn ir af gáfaSri tegundinni, sagði mér nýlega frá því hróðugur, að komin væri út bók, sem gera mundi ekki minna upp- nám í flokki öndunga en ræða Krúsjeffs gerði á sinni tíð í söfnuðum Stalíns. Yæri í bók þessari færðar sönnur á, að hin stórfurðulegu fyrirbrigði, sem oft er vitnað til að gerzt hafi hjá vísindamanninum Sir William Crookes, hafi eigi ver ið annað en skopleikur. f>essi nafntogaði líkamningur Katie King, sem kringum hann gekk ijósum logum, hafi reyndar ekki verið andi af öðrum heimi, heldur kona svo jarð nesku holdi gædd, að hún hafi verið ástmær vísindamanns- ins. Hafi andakukl þeirra eigi verið annað en bragð til að villa um fyrir veröldinni og til að skemmta sér yfir heimsku mannanna. Er þessi gamansami klókskapur þeirra fyrst nú að koma upp úr kaf- inu og mátti ekki seinna vera. Ekki hefi ég enn séð bók þessa, en vel má vera að rétt sé frá skýrt. Efalaust hafa oft verið höfð brögð í frammi í þessum efnum eins og mörg- um öðrum, enda hefur margt, sem menn hafa trúað á af barnaskap reynzt hégómi. Þeg ar milljónir manna um allan heim gátu gert guð úr öðrum eins fanti og Stalín og haft sér til átrúnaðar áratugum saman, var þá að undra þó að Sir William gæti fengið nokkra menn til að trúa því, að kvenmaður, sem hann hafði á sínum snærum væri andi, enda hefur kvinnan efalaust verið andi, holdi klæddur. Aft ur á móti hefur Stalín aldrei verið guð, og þykir mér því síðari villan stórum furðu- legri en hin fyrri. Annars er það mála sannast, að sá hópur hefur aldrei venð stór, sem trúað hefur á lík- amninga, enda er engum kunn ugra um það en spíritistum, hversu mikið af þeim fyrir- brigðum hefur reynzt blekk- ing. Segir svo í bók frá 1920 (The Foundations of Spiri- tualism), þar sem rætt er um likamninga, að þau fyrirbrigði séu eitt hið veikasta krosstré hreyfingarinnar. Yfirleitt megi segja, að svik hafi sann azt í svo mörgum tilfellum, en þau tilfelli, þar sem svik hafí ekki sannast séu svo áþekk hinum, að varla þekkist dæmi um líkamningar, sem séu veru lega sannfærandi, jafnvel ekki hinn frægi líkamningur Katie King, sem Sir William Crookes hafi samt þótt góður. Tilraunir með Evu C. Sama rit telur þó, að rann- sóknir þær, sem Mme Bisson, Schrenek-Notzing og dr. Gel- ey gerðu með miðilinn Evu C., öðru nafni Marthe Béraud, hafi nokkra sérstöðu. Hafi þessar rannsóknir farið fram undir svo sterku eftirliti, að nær óhugsandi sé að gera sér grein fyrir, að unnt hefði ver ið að koma við svikum. Kom skýrsla um rannsóknir þess- ar í ritum sálarrannsóknarfé- lagsins brezka. Einnig skrif- uðu þau Mme Bisson og Schrenck-Notzing um þær bækur með myndum, sem teknar voru meðan tilraunirn ar fóru fram. Virðast þær sanna ótvírætt, að alls konar líkamningar sköpuðust úr efni, sem flæddi frá vitum mið ilsins. í skýrsu sem Dr. Geley las fyrir Institut Général Psychologique í París rétt eft ir að rannsókn þessi fór fram komst hann þannig að orði: „Það er ekki aðeins að ég segi, að engin svik hafi átt sér stað. Ég fullyrði, að enginn möguleiki hafi verið á því að koma svikum við. Þá skýrir hann frá því, að meðan á til raununum hafi staðið, hafi hundrað vísindamenn, mest læknar, fylgzt með öllu. Síð an lýsir hann útfryminu og hvernig úr því mynduðust alls konar líkamningar fast við nefið á honum, stundum líkamshlutar, stundum per- sónur, stundum voru þær ör litlar til að byrja með en uxu í fulla líkamsstærð. Hrundi þetta efni svo saman aftur og hvarf. Það sýndist vera óhugsandi að ómenntaður stelpukrakki úr alþýðustétt eins og Eva C. var gæti hafa leikið svo ferlega á marga vísindamenn, sem þarna voru saman komn- ir. En ef þessi undur hafa gerzt einu sinni, gætu þau bá ekki hafa gerzt oftar? Annað mál er það, að ekkert þurfa svona fyrirbrigði að sanna um annað líf, sé mönnum mein- illa við að trúa því. Hitt hljóta þau að gera líklegt, að með mönnum búi öfl og hæfi- leikar, sem ekki verði skýrðir með neinum þeim vísindum, sem efnishyggjumenn þekkja. Prófið alla hluti. Það kostar ávallt mikla vinnu og þolinmæði að afla þekkingar, og er þá ekki lík- legt, að ráðning þeirrar gátu, sem löngum hefur verið taiin torveldust, gátu lífs og dauða geti verið auðveld. Efnis- hyggjumenn hafa iðulega orð ið að gera óteljandi gagnslaus ar tilraunir áður en þeir hafa komjzt að nýtilegri niðurstöðu og er þá nokkuð að undra ,þó að sumar tilraunir öndunga hafi reynzt hégómi en aðrar árangurslitlar? Alkunnugt er að Sálarrann- sóknarfélagið brezka hefur starfað að rannsóknum á þess um efnum áratugum saman og safnað að sér merkilegum gögnum. Einnig hefur Dr. John B. Rhine við Duke há- skólann í Norður Carolina starfað að því um 30 ára bil að rannsaka það, sem hann kallar extrasensory perception (skammstaðaf: E S P) og hef ur hann leitt í ljós marga furðulega hluti um hæfileika mannssálarinnar. Má vera að það komi á daginn, sem hug- vitsmaðurinn Edison mælti eitt sinn, að hann væri sann- færður um, að á sviði sálar- rannsóknanna mundu verða uppgötvaðar staðreyndir, sem hafa mundu meiri þýðingu fyr ir hugsunarhátt og örlög mann kynsins en allar þær uppgötv anir, sem hann hefði gert. Tortryggnin. Sá hugsunarháttur að líta með tortryggni á allar sálar- rannsóknir er leifar frá efnis hyggjuöld. Svikamiðlarnir hafa auðvitað unnið máleín- inu stórtjón og reyndar meira en efni standa til. Þegar upp kemst um eitthvað því um líkt, er 1 ð blásið út í öllum blöðum og sú ranga ályktun dregin af, að allir miðlar séu svikamið’ .. Hins vegar gengur lítil saga af þeim mikla skara manna á öllum'öldum, sem veður hef ur haft af öðru lífi og er ein- lægt og hrekklaust fólk. Stafar þetta af því að þorri manna, sem andlega reynslu hlýtur geymir hana með sjálfum sér og flíkar henni ekki, meðal annars af því að þeir óttast að verða fyrir ofsóknum, háði og spotti þeirra, sem vantrúað ir eru. Þeir miðlar, sem gripið hafa til vísvitandi svika eru helzt atvinnumiðlar, sem óttast um árangur af fundum sínum og þar með atvinnu sína. Er það mannlegt þótt miðillinn leiti sér þess ráðs í örvæntingu sinni, ef þeir halda að atvinn an sé í veði. En minna kann að vera af vísvitandi svikum en haldið er. Stundum má ætla að tiltekjur miðlanna séu ósjálfráðar, eins og þegar þeir leika sjálfir hina framliðnu, sem er algengast. Finnst þeim þá í trancinum, að þéir séu orðnir að þeim framliðna manni, sem talar af vörum þeirra og herma aðdáunarlega vel eftir honum í fasi og fram komu. Slík framkoma kann að vera miðlinum jafnóviðráðan- leg og ómeðvituð og tal hans. Ég hef horft á svo kallaðan líkamningamiðil koma fram í alls konar gervi, ýmist sem karl eða kona eða barn, skipta um rödd og fas og svip, en aldrei var ég í minnsta vafa um að þetta væri allt saman miðillinn sjálfur. Hins vegar þyrði ég ekkert að segja um það, hvort hér voru höfð svik í frammi af ásettu ráði. Eins líklegt er hitt, að miðlinum. hafi í raun og veru fundizt á þessari stundu hann vera sá framliðni maður, sem sagt var að talaði af vörum hans. í þessu sambandi má líka benda á það, að ýmsir rann sóknarmenn, sem í upphafi voru andvígir spíritisma oig gengu ötullega fram í því að afhjúpa svi'k, sannfærðust samt um það að lokum, að raunverulegir líkaminingar ættu sér stað og þess væru dæmi að hjá sumum miðlum, sem uppvísir hafa orðið að svikum gerist stundum óföls uð fyrirbrigði. Miðilshæfileik inn er oftast meðfæddur og þurfa menn að sjálfsögðu ekki að vera neinir englar, þótt þeir séu gæddir honum. En líklegt má telja, að þeir sem hvekktir eru á svikurn tál að byrja með og hefja þannig rannsókn á þessu máli með mikilli tortryggni séu ekki auðunnir til að trúa á fyrirbrigðin og láti þeir II. grein sér naumast segjast fyrr en þeir telji sig hafa ástæðu til að segja eins og dr. Geley: að enginn möguleiki hafi verið til fyrir svikum. Lára miðill. Með vorri ástkæru þjóð hef ur frá landnámsöld verið mik ill aragrúi af miðlum, völum og vitkum, ófreskum mönn- um og forspáum, galdramönn um og gandriðum. Hér hafa líka mórar og skottur gengið ljósum logum, al'lt frá mein- leysislegustu vofum, sem lyppuðust áfram eins og þoku kúfar, upp í rammefldustu drau'ga, sem þjóðfrægir garp- ar eins og Grettir hru'kku varla við. Hér hafa álfar og dvergar búið í hverjum hól, selkollur og sjávarskrímsli verið á tjá og tundri, þegar rökkva tók. Stundum flug- ust þessir draugar á með grjótkasti og eldglæringum, stundum gengu þeir um beina, eða rifu langan fisk úr roði sér til matar eða seild ust í langlegg úr hangikets trogi. Þeir gátu verið illir við urskiptis, en líka glettnir og gamansamir, þegar vel lá á þeirn. Draugar giátu bæði verið draugar manna og dýra. Þjóð frægur er Þorgeirsboli, sem komst til Ameríku með út- flytjendum, og lætur einstöku sinnum til sín heyra enn þann dag í dag, enda fylgdi þess háttar slæðingur sumum ætt um allt í niunda lið. Eru ó- tölulegar sögur um þetta á bækur settar, en hinar þó fleiri, sem aldrei hafa verið skráðar. Vísindamenn hafa efað sög ur þessar og talið þær upp- spuna einn og hégilju, en svo þrálát er þjóðtrúin að hún verður ekiki barin niður með sleggjum fremur en selshaus inn á Fróðá, heldur gengur hún upp við hvert högg, og hefur aldrei lifað betra lífi en nú í dag, enda eins víst að flest af hinum ágætustu reimleikasögum séu sannar. f seinni tíð hafa ýmsir merkir menn reynt að skrá þessa atburði um leið og þeir gerðust, svo að ekki færi milli máía, hvort draugurinn væri ekta eða upploginn. Eina slíka bók hefur séra Sveinn Víkingur nýlega skrifað um Láru miðil og eru þar bæði kaflar úr ævisögu hennar og mjög skilmerkileg ritgerð um ýmsar tegundir dulrænna fyr irbrigða eftir séra Svein. En meginkafld bókarinnar eru frásagnir ýmissa sjónar- og heyrnarvotta að fyrirbrigðun um sjálfum, sem gerzt hafa á fundurn hjá Láru og kennir þar margra grasa. Kunningi minn, sem étg gat um í upphafi, sagði mér, að hann hafi eitt sinn farið á fund til Láru og hefði hún þá bundið klút um kústskaft og veifað framan í fundar- menn. Þóttust þá sumir sjá þar afa sinn eða ömmu, aðrir bur sinn eða bróður eða ást mey framliðna. Nú er þess að geta, að maðurinn er ekki mjög trúaður á dularfull fyr irbrigði og kynni honum því vegna vantrúar sinnar, að hafa missýnst um kústinn, og hafi þarna verið heiðarleg vofa á ferð. Eftir því sem söig ur herma eru sumar vofur mjóar og ræfilslegar eins og Dr. Geley vottar. Gat þetta því allt verið eðlilegt, og læt ég það liggja milli hluta. En ómögulega hefði Lára með þessu móti getað framleitt hund, sem dáinn var fyrir lönigu úr lungnabólgu norðui í Svarfaðardal, og kom þarna trítlandi til húsbónda síns og sleikti hönd hans, og þvi síð ur tjörn á gólfinu, þar sem laxar og silungar syntu um með sporðaköstum. Yfirleitt lýsa sjónarvottar líkamninga fundum hjá Láru mjög á- þekikt því, sem dr. Geley lýs ir líkamningum hjá Evu C. Verurnar byggja sig upp úr þokukúfum rétt við nefið á þeim hjaðna þar aftur og leysast sundur. Barnslík svíf ur á milli manna á fjöl, fund eftir -fund og kemur alveg upp að augunum á þeim, sem viðstaddir eru, lifnar svo við, en leysist á ný upp í skýi. Það þyrfti meira en litla leikni til að gera þetta al’lt með kústskafti, og meira en litla glámskyggni af viðstödd um að láta blekkjast á þann hátt, enda votta það sjö manns að rétt sé frá sagt, og hika þeir ekki við að fullyrða að engum brögðum af hálfu miðilsins eða annarra, sem þarna voru, hafi verið unnt að beita. En fyrir utan þetta eru svo fjölmörg dæmi um undra- verða skyggni í tíma og rúmi, sem ekki er með neinu móti hægt að rengja. Eina leiðin til að efa þær sögur væri að Framhald á bls. 17. ;

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.