Morgunblaðið - 06.05.1966, Qupperneq 9

Morgunblaðið - 06.05.1966, Qupperneq 9
Föstudagur 6. maí 1966 MORCU NBLAÐIÐ 9 Endurskoðun tollakerfisins brýnasta viðfangsefnið • Vinnustéttirnar hafa haldið • Vinnutíminn styttist Ræða Magnúsar Jónssonar, f j ármálaráðhexra ÞESSAR eldhúsumræður eru nú á enda. Hvort þær hafa gert útvarpshlustendum ljósari ein- hverjar staðreyndir varðandi ástand og þróun þjóðmálanna skal ég engu spá um, en því mið- ur er ég hræddur um það, að þjóðmálaumræður af þessu tagi séu ekki líklegar til þess að greiða fyrir raunhæfu mati al- mennings á viðfangsefnum og verkum þings og stjórn- »r, þegar staðhæfingar stang- ast á og misjafnlega trú- verðuglega er með tölur farið, þannig að flestir velja þann þægilega kost a» trúa því þá helzt sem þeirra flokks tals- menn segja. Er mikilvægt að reyna að finna annað form þjóð- málaumræðna, er tryggi efnis- legri umræður og verði þá um teið tii þess að efla traust þjóðar innar á þjóðskipulagi sínu og þingræði og stuðla að raunsærri skoðanamyndun, sem er for- senda heilbrigðara stjórnar- fars. Mikil fjármunamyndun. Hafi menn hlýfct á umræðurn- *r í heild, verða þó vissar álykt- anir af þeim dregnar. Stjórnar- talsmenn hafa skýrt hina ýmsu þætti í stefnu og starfi ríkis- •tjórnar og stjórnarflokka und- anfarin sex ár og stjórnarand- •tæðingar hafa leitazt við að sýna fram á, að allt hefði orðið á betri veg, ef þeir hefðu mátt ráða. Erfitt er að sannreyna hvað hefði orðið á hverjum tíma, ef aðrir hefðu ráðið, og verður þá ekki við annað stuðst en hvað gerðist í samibærilegum tilvikum, þegar viðkomandi menn og flokkar höfðu aðstöðu til að móta stefnuna. Fróðlegt er fyrst að gera sér grein fyrir þvi, hvað menn haía orðið sammála um í umræðum þessum. Viðurkennt hefir verið af öllum, að þjóðarframleiðsla og þjóðartekjur hafi orðið meiri og vaxið meir síðustu þrjú árin en nokkru sinni áður í sögu bjóð arinnar. I»ví er jafnframt ómót- mælt, að efnahagur og aknenn velmegun hafi aldrei verið svo góð. Stjórnarandstæðingar segja þetta að vísu ekki stjórnarstefn- unni að þakka heldur góðu ár- íerði og aukinni tækni. Enginn vanmetur þýðingu hins góða ar- ferðis, en án trausts efnahags- kerfi hefði ekki verið hægt að endurnýja 1 jafn stórum stil •kipakost og bæta nýtingarað- ■töðu aflans. Hefir fjármuna- myndun í skipum, vélum og tækj um verið sérstaklega mikil síð- ustu árin og f fiskiskipum lang- mest árið 1964, en þá nam inn- flutningur skipa og flugvéla alls 936 millj. kr. Þá má benda á þá srtaðreynd, sem er glöggt ein- kenni heilibrigðrar efnahagsþró- anar, að síðasta ár varð raun- verulegur sparnaður þjóðartoús- ins í fjármunamyndun, útflutn- insvörutoirgðum og viðskipta- jöfnuði 6.160 millj. kr. eða rúm 30% þjóðarframleiðslu og er það með því toæsta, sem þekkist nokkurs staðar. Vinnustéttirnar hafa haldið hlut sinum. Stjórnarandstæðingar hafa •taðhæft, að illa hafi verið hald- ið á hinum miklu þjóðartekjum, skipting þeirra verið ójöfn og verðbólgan orðin þóknanleg stjórnarvöldum, eins og formað- ur Framsóknarflokksins komst að orði og vinnustéttir aðeins getað framfleytt sér með meiri vinnuþrælkun. Var þó eftirtekt- arvert, að forseti Alþýðusam- bandsins hélt ekki fram þeirri kenningu, enda vissi hann bet- ur. Það er nefnilega sannleikur málsins, að hinir tiltölulega skyn samlegu kjarasamningar tveggja síðustu ára og aðrar hliðarráð- stafanir hafa aukið rauntekjur verka- sjó- og iðnaðarmanna mun meira en hinar ótoóflegu kaupkröfur áður gerðu. Benda þannig toráðabirgðaathuganir Efnahagsstofnunarinnar, er styðjast við helztu kjarasamn- inga ársins, athuganir kjararann sóknarnefndar og fleiri heim- ildir, til þess, að raunverulegar atvinnutekjur þessara stéfcta hafi á sl. ári aukizt um nálægt 10% frá árinu áður. Ráðstöfun- artekjur þessara stétta eftir álagningu beinna skatta og greiðslu fjölskyldubóta hafa þó aukizt enn meir, eða samtals um 12% hjá fjölskyldufólki í þessum stéttum. Er þetta mun meira en aukning raunverulegra þjóðar- tekna á mann, sem er áætluð milli 6 og 7%. Aukningin er að vísu ekki hin sama hjá öllum þessum stéttum. Það er svo ti'l viðbótar fróðlegt að gera sér grein fyrir því, að fná árinu 1960 til 1965 hafa raunverulegar þjóðartekjur vaxið um 32% á mann, en raunverulegar ráð- stöfunarfcekjur verka- sjó- og iðnaðarmanna hafa á sama fcíma- bili aukizt um 33%. Br því Ijóst, að þessar stéttir hafa fyllilega haldið sínum hlut í aukningu þjóðarteknanna og er það vel. Er vonandi, að allir aðilar beri gæfu til þess að draga réttar niðurstöður af kjaraþróun síð- ustu ára við þá samninga um launamál, sem niú standa fyrir dyrum. Vinnutíminn styttri. Um vinnuþrælkunina er það að segja, að vissulega vinna margir mjög mikið bæði af torýnni nauðsyn en þó einnig vegna þess, að margir hafa aldrei svo háar tekjur, að þeir ekki vilji bæta þar við, þótt það kosti aukið álag. Athuganir kjararann sóknarnefndar benda þó til þess, að meðalársvinnutími verka- manna í Reykjavík hafi ekki aukizt á árinu 1964, heldur hafi dregið úr lengd vinnutímans í fyrra og einnig á liðnu ári, jafnvel svo að gera megi ráð fyrir, að í ár verði vinnutími verkamanna rúmlega 100 stund- um styttri en árin 1963 og 1964. Mun stytting samningstoundins dagvinnutíma eiga nokkurn þátt í þessu. Hannibal Valdimarsson viður kenndi í ræðu sinni í gær þau miklu átök, sem gerð hafa verið síðustu tvö árin til úrtoóta í lána málum húsbyggjenda og Ragnar Amalds viðurkenndi hina mikil- vægu aðstoð við útveginn fyrir Norðurlandi vegna aflatorestsins þar. Sagði hinn síðarnefndi að vísu, að verkalýðssamtökin nyrðra hefðu keypt þá aðstoð því verði að slá af launakröfum hlut svnum Magnús Jónsson. sínum. Ég læt ósagt, hvað slíkar fullyrðingar falla verkalýðsfor- ingjum nyrðra vel í geð, en vit- anlega voru hvorutveggja þessar ráðstafanir gerðar til þess að greiða fyrir skynsamlegum kjarasamningum og voru vissu- lega ekki nein nauðung fyrir samningsaðila, heldur af öllum metið sem skynsamlegar aðgerð ir og raunhæfar. Fræðileg og hlutlaus rannsókn á eðli efnahagsvandamálanna er forsenda skynsamlegrar úr- iausnar þeirra. Með tilkomu Efnahagsstofnunarinnar, auknu starfi hagstofunnar og SfcSBa- toankans, stofnun kjararann- sóknarnefndar, vinnutímanefnd- ar og fleiri hagfræðilegum skýrslugerðum hefir mjög þok- ast í rétta átt, ef menn vilja af raunsæi og alvöru skoða málin niður í kjölinn. Sífelldar stað- hæfingar um óðaverðbólgu, sem stafi fyrst og fremst af aðgerð- um ríkisstjórnarinnar, án þess að nokkurn tíma fáist skilgreint nánar í hverju þær aðgerðir séu fólgnar, gera óumflýjanlegt að reyna að geta sér hlutlæga grein fyrir eðli og orsökum þessa vanda, sem vissulega er mikill enn í dag og ógnar heillavæn- legri efnahagsþróun. Vitanlega er frumorsök þess vanda víxl- hækkun kaupgjalds og verðlags. Því var það fyrsta verk vinstri stjórnarinnar að skerða vísitölu uppbót á laun og síðasta verk hennar að biðja verkalýðsfélögin af fúsum vilja að gefa enn eftir 17 vísitölustiga launahækkkun. Þetta segi ég vinstri stjóminni ekki til lasts heldur til áminn- ingar þeim máttarstólpum þeirr- ar ríkisstjórnar, sem nú halda í dag allt öðru fram um orsakir verðbólgunnar. Unnið að nýrri frantkvæmda- áætlun. Það var næstum átakanlegt að heyra hinn greinda formann Framsóknarflokksins enn í gær- kvöldi gera tilraun til að skil- greina „hina leiðina". Enn var helzti kjarninn röðun fram- kvæmda, en þó án fjárfestingar eftirlits, því að það mun ekki þykja vænlegt til vinsælda. Ey- steinn Jónsson veit þó mæta vel, að það er fyrst núverandi ríkis- stjórn, sem með framkvæmda- áætlunum sínum, fjáröflunarráð stöfunum fyrir stofnlánasjóði at- vinnuveganna og aðgerðum í pen ingamálum hefir skipulega rað- að framkvæmdum eftir nytsemi þeirra innan marka eðlilegs at- hafnafrelsis. Er nú einmifct ver- ið að vinna að enn ítarlegri og skipulegri framikvœmdaáætlun fyrir næstu fjögur ár. Það var þó enn vandræðalegra þegar for maður Framsóknarflokksins taldi „hina leiðina" í samræmi við stefnu nálægra þjóða. Allar nálægar þjóðir eiga nú við verð þólguvandamál að glíma og all- ar beita þær sömu hagstjórnar- tækjum og ríkisstjórnin hér hef- ir beitt, takmörkun bankaútlána, hækkun vaxta, hækkun skatta eða bindingu innlánsfjár. Þessar þjóðir hafa hinsvegar flestar toúið við hógværari kauphækk- anir en hér hafa átt sér stað, þar til nú allra síðustu árin að ekki má á mil'li sjá. Stuðningur við atvinnuvegina. Af hálfu stjórnarandstæðinga hefir því verið haldið fram, að ríkisstjórnin vildi stóriðju vegna vantiúar á núverandi at- vinnuvegi, sem haldið væri í fjárkreppu. Þessu fer víðsfjarri. Aldrei hafa víðtækari ráðstaf- anir verið gerðar með eflingu stofnlánasjóða atvinnuveganna og öflun erlendra lána til þess að tryggja núverandi afcvinnu- vegum eðlileg vaxtarskilyrði og þrátt fyrir sparifjáitoindingu hafa útlán bankakerfisms til at- vinnuveganna aukizt miklu meir á sl. ári en nokkurt ár áð- ur. Ríkisstjórninni er hins vegar ljóst, að henni er skylt að horfa til framtíðarinnar og hún verð- ur að reyna að tryggja uppvax- andi kynslóð örugga lrfsafkomu. Á áratugnum 1950—60 fjölgaði aðeins um rúmlega 300 manns samtals í landibúnaði, fiskveiðum og fiskiðnaði, en gera má ráð fyrir, að vinnandi fól'ki f jölgi um 16—17 þús. manns næsta ára- tug. Það gegnir þvd furðu, þegar flokkar skírskota sérstaklega til ungu kynslóðarinnar og hags- muna verkalýðsins og berjast með þau orð í munni gegn upp- byggingu nýrra atvinnugreina í landinu, ekki aðeins gegn ál- toræðslu heldur jafnvel gegn 'kísligúrvinnslu við Mývatn og telja þúsundir manna muni yfir- gefa landsbyggðina og streyma til Reykjavíkur til að vinna í verksmiðju, sem ekki þarf nema lítinn hluta vinnuaflsauknmgar- innan sjálfs Reykjanessvæðisins. Nei, slík afstaða hefði einhvern tíma verið nefnd afturhald og það með réttu. íslenzk seska, vís indamenn og tæknimenn, sem eiga að byggja upp fsland fram- tíðarinnar eigi enga samleið •með mönnum með slíkan hugs- unarhátt. Það þarf svo meira en lítinn kjark hjá formanni Fram- sóknarflokksins til þess, eins og allt er í pottinn búið, að að ta'.a um flokksvald í sambandi við af- stöðu til álmálins. Upphaf nýrrar atvinnugreinar. Einn stjórnarandstæðinga, sagði með kvíðaröddu í gær- kvöldi, að áltoræðslan og kísil- gúrverksmiðja væri aðeins byrj- unin hjá núverandi ríkisstjórn og því þyrfti að koma henni sem fyrst frá völdum. Vitanlega er þetta bjrrjun en ekki.endir á efl ingu nýrra atvinnugreina á fs- landi. Með tilkomu þessara tveggja fyrirtækja, einkum ál- bræðslunnar, skapast skilyrði fyrir margháttaðan nýjan iðnað í landinu og þá möguleika þarf að hagnýta. Það þarf einnig að kanna aðstöðu til nýtingar ann- arra verðmæta á iðnaðarsvið- inu, svo sem sjóefna, biksteins, torennisteins og annarra jarð- efna. Samhliða verður svo að skoða allar tiltækar leiðir til efl- ingar og framleiðniaukningar í núverandi atvinnugreinum til sjávar og sveita. Stórvirkjun við Rúrfetl er upþhaf frekari virkjana í stór- ám landsins og hin nýja stór- iðja mun síðar auðvelda fram- kvæmd Dettifossvirkjunar, þótt Laxá verði fyrst virkjuð fyrir Norðurland og jafnvel Austurland. Álbræðslan mun rísa við Straumsvík og innan fárra ára munu andróðursmenn- irnir óska þess heitast að af- staða þeirra til þessa merkilega átaks til eflingar íslenzku at- vinnulífi gleymist. Afturhalds- mennirnir reyna nú að gera iðn- aðarmálaráðherra Jóhann Haf- stein tortryggilegan fyrir for- ustu hans í álbræðslumálinu, en hann á sannarlega skilið þakkir alþjóðar fyrir festu og ötula forustu í löngum og erfiðum samningum. Stjórnarandstæðingar hafa reynt að gera l'ítið úr atvinnu- jöfnunarsjóði og þátt áltoræðsl- unnar £ uppbyggingu hans. Sam- hliða er þvl þó haldið fram af Framsóknarmönnum, að hér hafi verið gengið inn á tillögur þeirra, sem þeir þing eftir þing hafi flutt fyrir daufum eyrum stjórnarliðsins. Karp um forfcíð- ina skiptir ekki miklu máli, en það verður þó ekki hjá því kom- izt að minna á, að Framsóknar- menn fengu þá fyrst áhuga á þessu máli, er þeir voru farnir úr stjórn og þá vantaði ekki til- lögur um stórar fúlgur úr ríkis- sjóði, þótt fimm þing í röð væri búið að flytja árangurlaust af okkur Sjálfstæðismönnum frum- varp um stofnun jafnvægissjóðs með hóflegum fjárframlögum. en þá var munurinn að vísu sá, að núverandi formaður Fram- sóknarflokksins gætti ríkiskass- ans. Það er raunar að vissu leyti ánægjulegt, hversu trú Fram- sóknar á getu ríkissjóðs og þan- þoi efnahagskerfisins hefir stór- kostlega vaxið eftir að þeir hurfu úr ríkisstjórninni. Endurskoðun tolIakerfLsins brýn asta viðfangsefni. Á vettvangi fjármálastjórnar rtkisins er endurskoðun fcolla- kerfising þrýnasta viðfangefnið. Stór hætta vofir yfir útflutnings framleiðslu okkar, ef tollatoanda lögin hlaða um sig tollmúrum samhliða þvf að afnema inn- byrðis tolla. Á þessum málum iþarf að halda með fullri varúð vegna hagsmuna iðnaðarins og gera þarf jafnframt ráðstafanir til að afla ríkissjóði tekna 1 stað aðflutningsgjaldanna. Unn- ið er nú að athugunum og endur skipulagningu í ýmsum þáttum opinbers reksturs og er stofnun hagsýsludeildar í fjármálaráðu- neytinu mikilvægur þáttur þeirra nauðsynlegu ráðstafana. Það verður að tryggja skafct- greiðendum, að fé þeirra sé hag- nýtt af ráðdeild og hagsýni. Þá er eigi siður nauðsynlegt að gera allar tiltækar ráðstafanir til að tryggja það, að skattheimt an gangi jafnt yfir alla. Fastar reglur hafa verið settar um tolla meðferð varnings ferðamanna og farmanna. Þær reglur eru ekki settar neinum til höfuðs en eiga að koma í stað áratuga skipu- lagsleysis í þessum efnum. Hefir verið reynt að taka tillit til allra sanngjarnra sjónarmiða og treysti ég því, að allir aðilar við nánari athugun skilji nauð- syn þessara ráðstafana, þótt ó- umflýjanlegt hafi orðið að þrengja venjur á sumum svið- um. Beinir ríkisskattar hér á landi eru hóflegir miðað við flest ná- læg lönd og skattgrundvöllur félagamyndunar um atvinnu- rekstur mjög viðunandi. Skatt- stigar og persónufrádráttur breytast nú eftir skattvísitölu, sem hefir verið ákveðin 12.5% við skattálagningu í ár. Má t»l samamburðar geta þess, að fram- færsluvísitala hækkaði um 8% á sl. ári. Allar rfkisstjómir verða að gera ráðstafanir, sem oft koma í bili illa við fólk. Það er vanda- lítið en ekki eftir því þjóðnýtt viðfangsefni að reyna að ala á óánægju vegna slíkra aðgerða, þegar gagnrýnendurnir hafa eng an jákvæðan boðskap að flytja um það hvernig á annan heppi- legri veg hefði átt að mæta vand anum. Stjórnarandstæðingar Framhald á bls. 10

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.