Morgunblaðið - 03.10.1967, Page 12

Morgunblaðið - 03.10.1967, Page 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 3. OKT. 1967 ATVINNUVEGUR EDA STYRJOLD * eftir Asgeir Jakobsson Sjóm«nn teifcniuðiu síðan sjálíir ENN er blankalogn, en hann spáir brælu á morg’un 6 eða 7 vindstigum og eru þá frátök, ef svo verður. Það er varla kast- andi nema í 4 vindstigum eða svo, en þó fer það vitaskuld nokkuð eftir sjólaginu. Það eru fá íslenzfc sfcip, va<rla ruema tíu eða tólf á miðunium, vegnia mifcillar veiði nóttinia á unidan, og eru mörg skip á land-. leið, eða á leið til Jan Mayen, en nokfcur enu þó é útleið. • • Onnur grein ÞaS er laimyrkt í brúnni, nema Ijós á íhinum ýmsu tækjum þar. Tvö ra.uð stór ljós á giangskipti- tæfcinu (kiúþlingiunni, sem er uppi í brú), ljós á isónamum, Ijós á ekikóinu, mörg riauð létt Ijós við hinar ýmsiu stillingiar og „sk!aila“ á radarnium, ljós á báð- um feompásumuim, pólsikomásn- um og rór- eð« stýrfjsfcompásn- um; fjögur ljós hvert upp af öðru, sýna ihvort liifiandi er á siglingalljósunnium, Ijós er á mótttökutæfcinu, ljós á sjálifstýr- ingunni og ljós á stýrisvísinum. Elkkert þessara Ijósa ber frá sér bÍTtu og enui því flest eins og misiitar igLyrnur í myrkriniui. Þetta sfcip er lítill iheimiux á ferð í myrkinu úti á því ískyggi- lega 'hafii, Norð/ur-Æstoafinu, hundr uðir mílnia til lands og hundr- uðir metra til botns, en ég toefi ekiki í bili lönrgun til að kynnast því (iandi, sem undir ofckur er. Kl. 22.17 fcaliaði Síldarteitin á RaufiarhöÆn uppi Reykjarborig- ina og sagðist hún vena með smá- kast á síðtunni og hefðii síldin staðið djúpt eða á 50 föðmum. Maðan enn er iogn ag róleg- toeit ætl-a ég að nota- tækifærið og segja frá konu einni um borð, sem hangir við böfðaliaigið í kioj- unni minni. Þessi kona hafði ver ið á snærum fyrrverandi stýri- manns, sem niú er reyndar orð- inn skipstjjóri, og er þetta mikill sóma-ifcvenmaður og köilluð Steina, en heitir fuillu nafná Þor- steina, í höfiuðið á eigandia sínium. Hún er svo lifandi, að það er uppátatoanlegt og svo lysitilega fest upp að hún gengur tii eftir því, sem sfcipið hreyfist og er það mikil skemmtan á að sjá og verð ur þó isjálfisagt meiri, þegar líður á túrtnn. Það er mangt orð iátið falla um Steinu og verður það eklki allt rafcið hér, en ef henni var strotoið, lifnaðd ítoún öli við. Það var tekin myrad af Steiniu og vonandi prentast hún vel. —O— Skipstjórinn er inni í tooritaiklef anum að huiga að kortinu. Hann dregur laust með blýanti lítinn ferhyrning rétt norðan við 71. breiddarbaiugiinn, þair sem hiann talur skipin vera. Flotinn er nú á veiðum inni í fcortimu, en það var stutt siðan hann var að veiðum utan toortsins. Þau fcort, sem menn nota helzt, síðan lór- anstöðvar uirðu algengar enu toort þar sem lóranmiðanir eru færðar inn á og er að þessu mikið hagræði og reyndar nauð- syn að hafia elik toort á lang- siglingum. YfiriMtskort það, sem flotinn var með framan af sumri, náði ekki nema norður á 71% gréðu' rborðurbreididiair eða sfcammt norður fyrdr Jan M'ayen. Lengra vildi Vitamála.skrifstotf- an efcki leita siíldar í bili. Um mitt sumar komu edn 30 kort til landisins, svonefnd A-flórankort, sem mest em notuð, og éttu þaiu að duga fkxtanum; eitthvað á annað toundrað skipum. Þetssri fcort náðu norður á 75. breiddar- gráiðu, lengra neitaði Vitamála- sífcritfstofiain með öllu að fara. áframhald atf þessium fcortum og motuðu slíkaT viðbætur við Sval barða. Er það efcki ræfilsháttur, að nenna efciki að útvega mönn- unum ifcort, etf þeir nenna að sæfcja alla þassa leið? Það -tekuir tfjóra sólarlhringa að stíma norður til Svalibarða og allra veðra von á þeirri leið, en það tekur ekfci nema tiu mínútur að skrifa 'kortapöntun á Vita- málasfcrifstotfunni og þar rdkir veðu'nsæld. Kl. 1.30 aðfararmótt föstiudags- ins fceyrðum við framhjá gam- alli færeysfcri sfcútu, sem lá þarna fyrtr rekmetum. Þeirn er ekltoi fisjað samja<n, FæreyinigU'n- um. Nú er mikil jjósadýrð fnam- undan. — Rússar. Ég fór< að sofa um tvö ieytið um nóttina, renndi aðeins toorn- auga til Steimu en sotfnaði síð- an. Ég á etftir að nietfna það, að ég hafði fengið ágætis svefnmeðal 'þegar hér var komið. Þannig var, að ég var að fcífcja eitthvað á sónarinn og sfcipstjórinin að út- skýra fyrir. mér verkanir hans og starfsemi, en allt í eimu MtuT hann framan í mig oig segir af bragði: — Nei, þetta þýðir efckert, ég verð að l)áma< þér bák. Hamn drffiur svo í mig nonsfca bók 'Um sónarfcerfið. Það er nú svo, að þótt islenzfcir sjómemn toa.fi fyrstir manina teikið að nota þetta f.iiskiLeitartæki (tfrá því er saigt í 'bókinni, að ísiienzkir fis-ki- menn toatfi byrjað að nota tæteið meðan nonsku fiskimennirnir voru enn að hlæja aö .vísindia- mönnum sínum) — þá búa ís- lenztou fiiskimennirnir enn við er lenda leiðarvísa, og er það efcki nema eftir. öðru, tovernig búið er að þeim, tovað tæknilegar upp lýsinigar snertir á Kinum ýmsu sviðum tæfeja og veiðartfæra og er það langt mál >að ræða. Mið- að -við landíbúnaðinn, þar sem ráðunautuT og isénfrseðingiur er fyrir hverja kind, er illa búið að fisteimönnum okkar. í þessu etfni. (Það var einn imaður sendur austur á firði í fynra sumar í fyrsta skipti til aðstoðar og -leið- beiningar öllium flotanum við sónartseki, og Lotfuðu menn mjög þstta 'framt'ak). Sleifarlagið er dýrt, því að það <er veigna þessa, sem helm- in.gur flotans er sumar eftir sum ar. með enga eða 'l'itla veiði. Menn eru að druslast von ag úr viti með ónýt veiðarfæri eða tæfci, án þess flð finna, tfyrr en um s&einan, hvað að er. Það verðúT enginn andivaka, sem hefur bók um sónarkerfið við toendina. Föstudagsmorgun, 22. sept. Hann byrjaði að bræla með morgninum. Suðvestan. Hann spáir 7—8 viindstigum á þessu svæðí. Ég hef ekiki fcomið á sjó toátt á annan áratuig, en það sem lærist í æsfcu ritfjiast fljó,tt upp. Mig vantar að vísu enn hina réttu sivöriuin eða viðbrögð í liífk- amann við veltingnum, þanniig að ég þanf enn mikið að torieyfa fæturna og oftast að .grípa í tll að standa atf mér veltu, en það breytiist. Vanir sjómenn standa af sér 30 gnáða toalla án þess að toreyfai fæturna, þeir rÓT.illa óisjálfrlátt til efri búlknum. Örn- inn er friemur fcvikur, að þeir segja. Það verður efcki vart sáldar. Við erum nú á norður róli og fcomniiæ einar 40—50 mílur nórð- ur fyrir fkxtann. Hvað hefur orð- ið ai sáfldin.ni, isem var hér í fyrnada.g. („Hvar er ihún Vigga?“ eins og stenduT í slagaranum), — en þá var ágætis veiði, einar sex þúsund lestir hjá tflotanum. Nú .verður ekfcert skip vart, og er þó leitað um stórt evæði. Sfcipin, sem fcoma frá landi, byrja að Leita lönigu áður en komið er á miðini, og sfcipdn á miðunum dneifast víða. Ma'gnús frá Norðffirði toatfði fengið eitt- hvað í nótt eða gær. Fjögur skip tillkynntu 'einhvern reiting síðast- liðiinn sólantoring, annars ekfci orðið vairt. Bf við hefðum tfeng- ið síld í nótt, hefðum við getiað notað brælunna til að dóla með toana til lands, en nú verðum við að bíða atf ofckur brœl'unna'. Það virðist efcki ver.a nein vonzka í toonum og hann er sjó- lítifll enin.. Kannisfci rífiur hann upp sjóinn um leið og hann berðir veðrið eins og útvarpið spáði. Það er bezt oð leggja sig og sotfa meðan rieiðileys'ið varir. Það voru sivið í hládegismait. Balidur er mifcill s’ómafcofckur, þóað hann vilji allls ekfci vera. kokfcur, toeldur leyisi af í neyð. Hann herðir 'heldur veðrið. Þeir sem eru á Leið til ilands flá illa á nefið. Það þanf ekiki mikáð að vera til að .sokfchl'aðið sifcip- eig'i í ©rfiðleikium, þó að vel fyr- ir kiölluð sfcip finni ekki fyrir sama veðri. Það er atflieitt að þurfa að hlaða sikip þannig, að það sé nánast slembiluk.ka, hvort þau fcomast til Lands eða ekiki. Það þarif enigan sjóm.ann tál að sjá, að þessi skip tffllest, einkum þau, isem lengd Ihafia verið, hfliað- ast þannig með lesfarfa,rminn einan, að þau getia etoki tekið á sig vonzikuiveðuri, hvað þá ú>r- áttuveður, 'einis og .geriiist stund- um að vetrinum. Skipin hlaðast á nasirnar o,g virðiast dauð undir f arminum. Les-tar rýmið er örugg lega of mikið miðað við burðar- magm isikipannia og miðiað .við að þau stunndi siílldveiðair að vetrar- laigi. Það nær engri átt að teilknia skip þainnig, að það sé ekiki sjó- fært með lesta'nfarmiinn. Umíbún aðuæ fiarm&sins í lestunum er úreltuir, eftir að iskipin stæíkk- uðu, og það er furðulegt, að við iskulum 'efcká löngu vera bún- ir að igera okfcur það Ijóist. Það er emgin lausn til önnur en tankainnréttlng í iestum þess- aria stóru siildárskipa, og vdð verðum að snúa okfcur að því að riinna hentuga innréttingUi ar því 'tiagi, sem fljótlegt sé að koma fyrir og fijótlegt að tatea í burtu, ef sfcipið skiptir um veiði. Það setti að vera nægjan- legt að fcoma .fyriir tönfcum í sdð- unum, en fyiLLa eíðan á steis- inn. Það er lestarfarm,urinn og tum- búnaður hans, sem er síldiveiöi- skiipum toættuLegasturs en ekfci detokfarmurinn. Þetta eiiga alldr að vita. Það getur verið tfljótlegt með rét'tum umbúniaði .að Losa sig við detokifairminn, eí hann þá fer ekki sjlálffcraÆa, en það er ógem- ingur að flást við lestanfarminn, ef hann er of mifclill eða eittihiviað fer úr Lagi í fliestinni. Þó að ég sé efcki ,að mæla deflaktfarmlnum bót að vetraæLaigi, er þáð að flara atft- an að toluítumium að byrja að banna hiann. Ég man í svipinn ekikert diæmi þess að d'efcikfarm- ur hatfi valdið sfcipista'pai á sí’Ld- veiðumi, það hefur æviinleiga bil- að eittihivað í lestinni. - Sjóslyis verðia með ýmisum hætti, öft eru þau sök &jóma.nn anna sjáLfra, otft er byggdngu skipanna áfiátt, þeim hefur ver- ið breytt og stöðugleiki þeir.ra raskazt, eða teikning 'upptoatflega verið röng, otft er umbúnaður farms nangur, sbr. það sem hér á undan er saigt um .sdldartfairm,- iinn —, otft er um óviðráðiainleg- an orsafcir að ræða, eins og lefca, sem orisafcast atf langva.randi átöfcum við sjó og veður, brot- sjór ríðiur yfir og færir sfcipið í fcatf, (tovoLfiir þvi eða brýtur ofan 'af því og mangt er það, sem fýr- ir getur 'kiomið, og eniginn mað- uæ getur ráðið við eða séð fyrir í viðureig'niinni .við náttúnuötflin' og er ekfci u-m það að sakast. Um þau sjóslys, sem eru sjó- mönnunnum sjálfium' að kenna-, er það toelzt að segja, <að þeim hættir til að vanrækja sjáLfisagð- ar varúðaæráðstafanir á ýmsum sviðum, beita skipunum of þjösnaleiga, hlaða þau úr hófi fram, toalda of Lengi til og þar fram etftir götunum. Það fylgir nú einu sinni, og er reyndar for- sendai sjómennsfcuinnar að verða. lítt næmu.r tfyrir hættum á sjó. Annars gætu menn efcki stund- að sjó, heldur hrúguðust í land á taugaihiæii. Atvinnusj'ómenn lofca, a.f ráðnum ihuga eða- ósjáltf- rátt, a.ugunum fyrir ýmiS.um atf þeim óteljandi möguiLeikum, sem eru á því að drepa sig á sjó. Við verðum þ.ví að siætta Okkuæ við að sjómenn teffll dj.arft, það er eðli stanfsins, en skylda okk- ar er að Ibúa svo í toendur þeiirra, að áhættan minnki sem laflilra mest og það sé ekki ævinlega hláð mati þeirra isjáflfra hverj.u sinni, tovað bjóða megi skipun- um. Auðvitað tam.ur etoki til miála að tafcmarfca ákvörðunar- rétt þeirra nema sem a'll’ra minnst, — ef við ætlum að fara að stjörna fisfcveiðum oikfcar með löggjöf úr Landi, .getum við al- veg eins fegt niður útgerð. En í einstafca tilvifcuim, til dæmis í sambandi við itoleðslu og umbún- að farms getum við beitt lög- gjöf. Það er efcfcert gamanispaug fyrir skipstj’óra að tsfca aí frjáls- um viflja 'ákvörðun urn að fcasta sild, sem hann er búinn að eitast við lengi og kominn um la.ngan vag með ærnium fco.stnaði til að nlá. Hann er þar.na, ékki aðeins að toaista verðmætum fyrir sjáltf- um sér cig útgerð ®inni, heldur einnig hásetum sínum, og þeir eiga það til að mögla og liiggja toonum á (hlálsi fyrir þetta'. Mik- Kokkurinn í ríki sínu. Þokumynd af Steinu. il vairifærni er yfirleitt heldiur iLla séð á sjó, og akipstjórinn verður að gæta sín vel, að það orð komisit ekki á, tovort heldur er við hileðslu, siglinguna eða veiðarniaair, að lhan.n sé sjódeigur. Það er etoki einasta að mannorð- ið sié þá í hættu, toeildur hefur slífct uð'vitað meiri eða minind áhrii'f á ■aflaihlut skipverjanna og afkjom.u útgerðarinnair. Við hvorfc'i getum né megum setja neina löggj'öf rnn, hverfsu lengi skipstjóri heldur til við veiðarnaT, né haldu.r itoversu stíft bann iheldur áfram á sigliinguniii, en vdð getum sett lög um toleðsd- unnai, og þá fyrst og fremst leist- anhleðisilunna, þegar um síidveið ar er að ræða. Við verðum að lögbjóða fríboirð með lestartfairm og ekiki minna en fet, .sfcipin. bera ekfci atf sér versitu veðiur með m.inna fríborð, þvd að þaiu eru bein á borðið, þassi nýj.u skip, en jatfntframt þesisiu verður að bneyta innréttingu lestanna, sem fyrr seigir og er það fruimskilýrði, að öðrum kosti þýðir ekker.t að lögbjóða fríborð eða yfirleitt að skiipta sér af hleðslu iS'kipanna. Ég vid hdnsvegar um sinn láta það vera á vaildi skipstjórans, toversu mifcið hann lætur á dekfc, hverju sinni, eftir aðistæðum — vegiaLengid, veðri og fleiru. Það er undarilegt, að þ&gar sjó- slys verða, snýst alilt kjaftæðið um björguniartæiki. Aiuðvitað á að ræða hielzt og fyrst, hvernig eigi ,að koma í veg fyrir að nota þurtfi björigunartæki. Það á í þessiU' efni iSiem öðrum að ræða tolutina í réttri röð. Ég ítrieka: vanda- málið er lesit'a'rflarmurinn og umbúna'ður hans. Með hverri frétt atf sjóslysi biirtis't stór rrnynd af iskipasfcoð- unarstjóra. Þettia er fcann'Ski ekiki iiia til fundið og myndin er góð, þetta er my.ndrama'Öur, en það sr að verða leiðigjarn't þetta sérvizkukiga skrifsioifiusnakikk um bj'örgu'nartæki í istað þeas að snúa, sér með röggsemi og ihug- vit,ssismi að megin vanidanum. Við eigurn ekfci þurfa að mi,ssa skipin í botniinn. Það á að teljast til fátosyrð'U.stu atbuirða að grípa þurfi til björg'U.na'rtækj'a. Fistoi- mennska er a'tvinnuvegur en. etotoi styrjöld og það er ekki hægt að reka ne.na atvinnugrein á bj örfiU'nairit æk jum. Eitt af því, sam veldur ís- lenzkium sjómönnum baga, eða rétta.ra isagi., eitt af því sem þeim istafar hætta a.f, er það. að Rússar þarna í morðurtoöfium, senda út á öllum hu!gsanlagum bylgjul'i'gnidium o.g þeir eru orð- glaðxr og nota mikið bæð: tal- stöðvar og mor.se. Menn toatfa furðað .sig' á, af toverju Siíganda men.n hafi ekiki gr.pið til neyð- arsendi'sins'. Ég toeld, að íslienzk- ir fiisfcimenn á þessum'' íflóðuim Framhaid á bls. 17

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.