Morgunblaðið - 22.11.1969, Side 13

Morgunblaðið - 22.11.1969, Side 13
MOBGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUIR 22. NÓV. 1969 13 BOKMENNTIR - LISTIR BOKMENNTIR - LISTIR BOKMENNTIR - LISTIR uirud'ir (hlandiairljiaSiri séra Frilðiríks, igletrfþ'eflcikltiu hiver aininain, visau ná- fcvæmliegla, Ihrvieimiiig og tdl Ihivers mláitltli treyste Ihiver öðruim og stiuidldlu þMí Ihiveir aimniam, Ihivair sieim þietss igeirðliigt þörtf á líMns veittva'nigii, í stjóirnimákitm efldki síðluir en ainmiams sitiaðiar. Er þiví elklki sivo fjianri laigi alð segja, alð það mifldlia álhiriiflaivaM, seirn KFUM Ihieflur moitiilð fhér á fyrslttu áratuigluim aflldiairiilniniar, baifi siuim- pairtt — óihedmlímiiis og óisijiáílttirátt — færzit j«fir á Sjiálffsteeiðlisifliofldk- itnin í iþoingilninii oig átt þátt í mniMlu og stöðiuigiu fylgi fhiamis hér. Var þá að furða, þó hiltmaði í kioilium- uim, þegar trú og kiiirlkjiuimál bar á gióimia á fyrsltia llamidisifluinidi flofldksimts? — Þietfia er eklki ályflotum hélk- airlhöfumidiar, Ihielldnjr unidirmitaðis Tónleikar: Sinf óníuhl j óm s veitin „dHACONNE“ Pális ísólfssonar var fyrst á efnisislkrá tónleika SinfóníulhljóimsveitaTÍnnar að þessu sinni. Ætti alltatf að hafa íslenzkt verk á efnislkrái, þegar verkefnin eru hvort eð er sitt úr hverri áttinni. „Clhaconnan" er næor eina íslenzlka veríkið, seim ikalla má „gaimlan kunningja“ á opinberuim tónleilkum hljónnsveit arinnar, því að nofldkrum sinnum áður hefur hún stigið fram með síniu tígulega stefi og fjölsikrúð- ug skartiklæði — og er hún allltaf velkomin. Erlendur Jónsson skrifar um BÓKMENNTIR Frá björtum dögum Sigurhjöm Þorkelsson: HIMNESKT ER A» LIFA, IH. 404 bls. Leiftur h.f. 1969. ÞAÐ er seignm saigia, aið ævisaigmia- ritiuirum teflcsit fjörlegaisit uipp, þegiair þeir segj'a frá bermislkiu simmii og æskiu. Elfltlir aið firtáisögin- tnm atf þeiim æviökieilðum sleppir, iþinegðiur til beggja vorna urnri fram flnatfidliið. Ber elklkd við, að sögium- air taiki að þynmiast út eftir það? Aðrar halidia í hortfimiu eða jatfh- vel stáigia ftyirir þó sök, að bötf- umiainniir tiaflca þó að segja frá eáinlbverjui, sem hieifiur atfmianinlt gfflidi, ævisiaigain verður að siaigfn- tflnæði eða — réttama sagit — tfnaim lagi tifl sagmtfræði. Svo má siagjia þrdlðlja hindi ævisöigu Sigurlbj'ömis í Víisii, siem ruú er ný'kiomiið út ag höfluirudiur œfnir Áfham liglgja sporin, 9ig- ufbjörn er þess 'koniar maðiur, að alflltatf er eitilwaið að gerast, þar sam h'anin er stiadldiur. Það, sem drífiur á diaga tonis, mieðan hanm ar þarm og uniglliniguæ, varðar niú orðið emgan mieir en hiamin sjófl'fam. En úr því eíni samidi Sigurbjöm þó bæðfl sfloammltdlega og merikiiiega æviisögu; slkemimiti- iega fyrir þá söik, hve IMega og hirein'slkiillniisaiega haon saigðl frá, en merikiliega veignia þess, að trú- verðuig frásöigm manmis, sem hef- vur litfað svo lamgan dag, felur ávaflflit í sér tiiitelkna þj<>ðflífsmynd aiufk ailimennra lifssammindia. I þriðtja biindinu er Sigurbjörm orð inm fuflltíðia maðiur — er þá á bezta aldrá og farinm að sjé áramg uir starfa siinmia. Haran geristf virk- ur, hvar sem hamm er, og einm þenrra memmia, sem taflca þátt i P.S móta sjáltf þjóðmálin, þó hamn láti eflskli bera mdlkið á sjóflifuim sér, em styðlji þeiim mun dygigilegar þá imienin, sem hamm treystir bezt. Öll miemm<imigair oig stjórnmiáiia- saigia hlý’tur alltatf að vera að nöklkiru leyti persómuíleg. Á bak við tjöldlin liggja lleynfliþræðir á miifllli maminia og flwipia; þræiðir, sem slkipita otft milkfliu urn . þróum móla og genigi eimsitalkra miamima, þó laflimieinm'inigur hiafi kammislkii eniga buigmymd um slilkt eða (hiatfi efldkii nema óijóisit veður atf því, tfymr en þó lömgu síðar, þegar atf- vifkiin eru orðin lilðin tíð og saga — eins og nú er að verða um þaiu ár, þegar Siiguirlbjöm í Vísi var upp á sotft bezlta, að eklki sé taliaið um uippvaxtairár hiains. Það var eimlkum tvenmur fél- laigsslkapur, þar sem Sdigurtfyjöm var virlkur þátttaikiamdi: KFUM og SjáiMsitaeðiisifl'olklkiuirinin — í tfyrsthumini rauiruar samitölk þaiu, sem ffliofldkiuriinm spraibt upp af, því Siigurbjöm var tefldmin að sinrnia Stijórnmálum, áðuir en Sjólfstfeeðisifflöklkiuiriirun var srtxxfin- aðluir. Þó KFUM vaeri að sfliáltf- sögðu ópólitiislk samitölk, sýnd»t efldki örgrapnit, að piltamiir sem héflidlu þar hópinm, hiaifi eininiig tékáð ihöndium samiam í Sjál'fisitæð isfflöklkmium ag róðið öklkii liitlu um það, bverjir þar völduist til forystu. Þeir ihöfðu aflizit upp — diregdm atf lesltri bófltiarininiar. Ber þó hreiinrt elkki svo að skilja, að samitökdm hatfi stutftf bvortf amirnað, síður en svo. Hitfrt, liggiur í aiuigum uppá, aið tveninm sam- töflc, þar setm sömu menrn srtiairfa oig beditia álhrifiuim sínum, hfljóita að dmaiga dám ihivont atf öðmu, anm að væri biáittf áiflnam ólhuig'sanidd. Aulk þess sem Silgurlbjöm segir frá þát'ftölku siinmi í ýmsium firjiáfls uim féliaigssamtökum greámdr hiamm tfná srtönfium símum að alimieinmum féiaigismáfllumi, t. d. í Niðurjöflraum anneflnjd Reyikjiavílkiur, oig er atf því lainigiur og gneiniaigóðUr þátt- ur. Kyniag þærtiu þa<u Viranulbrögð ruú að leggj'a útsvör á gjialdend- ur „efitátr eflnium og ásibæðum" og sityðljiast þá við atfspumn ag eilgin flouminiulgllieilka á högum miamma. Sýnu flurðullegtna miuin þó þylkija nú, að mienin slkylldiu flásit tfil að komia diagll'aga á flumdd, Vilk- um samiarn, og vinna svo iedðám- iegt varlk, sem að þj'aríkia um útf- svör mianinia án þesis að flá flyrir það svo miilkið sem eyri í vinrau- iaium. Er efldki malkialaiuisit, Ihivað timiarnir geta breytzt! Eniginm óvitiauisfliaus miaður mundi iáita sér sflilkt til huigar koma mú. Þó verð ur elkki séð, að Sigurbjörn sjái eftir þeim tímia, sem hiamm vairði til þeima staæfa, ag minmistf hanm þó á, að þaiu hafí. efldfci verið skemimtiilieg. En Sigunflbjörn heflur eldki að- edinis uminiið maingtf þairtflt verk um ævinia. Hamm heflur ltíkia gefið sér tímia tifl að litfa lífinu, nljóta frdlðsælla tóimstiundia og sam- neytia góðu flófllki, og mumu 'þau kynni elkfki hvað sáztf hafa stuðl- jað að því, að hiamin á nú erflni í svoinia slkemmibilega ævisögu og getlur sagtf hiame sivonia vel. Vimm- ain, erftfir á að hyiggja, víst er Ihúm niaiuðsynleg. S'amt fimnstf miainmii flull(llllan,git genigið, þegar mienm beintfindis hœla sér arf, að þeir hiatfi uinmdð svo mdlkáð um daigamia, að þeir hiaifi elklki 'hatft tímia tdll að lSfla upp frá verfci. Jú, spiáSfsaigt var l'íiflslbaróibtem hlörð. En öll þetsi vinmukergja flynrum — var húm efldbi lSka einlh'vers 'kloiniaæ sjálfsvöm — tfill- hneiigimg að eimamigra silg tfró öðr uim Siguidbjörm heflur áreiðam- lega dkii Ikiomiið færra í veirlk en almennt gerðkstf, floamiruskd ibeldlur fleira, enrila virunuigamur miaðtfur og — sitiairtfsgl'aðiur. Samtf verð- ur á emigam Ihátt ráðið atf sögu 'hiams, að txamm sjói efltir þeim tíirma, sem fliamrn varði tdl að létrta sér upp, amda að sér flenslku iotfti, rtiafloa sprett á l'iprum -gæð- inigum eða alka mieð flj'ölsikiyld- una út í guðsgræna náttúruma. — ★ — Þetta þriölja bindli Sigurlbjömis endiar svo á Atflþinigidbátíðdminá li930, en þar höfðu tfélaigiar í KF UM tjiatfdlbúðdr rndklar, og harfðd SilguiTbj.ím þar ýmiiss karaar um- sjón. Miarigt dk'iflmierfldtfleigt hietflur verið firá þeim atflburði siaigt, enda m-argir til firáisagmiar. En aildrei er góð vísa of otft Ikiveðiin og vel til fumdið að -niama staiðar á sivo mierlkilllagum támamóltum. SSlglur- björn segiir fró Ihiá/tlíiSáininii, eiirus og Ihún koim bomum söáltflum fyrir Framhald á bls. 16 Alfred Walter stjórnaði tón- leikunum, og virtist frá fyrsta til síðasta tóns í essinu sínu, bæði hvað snerti verkefnaval og svo túlfcun þeirra. Hann gaf okk- ur aðeins „forsmefldk“ af „áliti" hinna tólf ólíku samtknahöfunda Það var áberandi fátt á þessum forvitnilegu tónleikum, og ef- laust eru ýmsar ástæður fyrir því. Minkandi aðsóikn í haust sýnir, að einhver maTkvisis af- siðun er á ferðinni. Hvaða svör á ariu Papagenós „Ein Mádchen , eru vjg því, að stéttanfélög og oder Weibchen" með inngangs athugaisemdum eins þeirra, Gott- frieds von Einem. Hræddur er ég um, að fonmálinn hafi yfirleitt misst marks, fluttur svona úr öllu samhengi. Ein-nig hefði hlljómsveitin mátt spila á undan aríuna, sem þarna var tekin til meðferðar. Gísli Magnússon lék C-dúr píanókon-sert Mozarts, K.V. 246, og þar liðu fleist hrítfandi augna- blik -kvöldsins. Þetta er einn létt- vægasti pianókonsert Mozarts, en Gísli flutti hann atf miikilli innlitfun og sannfærimgankrafti. Ekki hef ég heyrt Gísla leika op- inberiega aí meira öryggi en í þetta sinn — og, ef hin mesta list er að laða fram stærðir úr því, sem öðrum er eintóm smæð, þá vax Gísli þarna mesti lista- maður landsins. Tónleikunum lauk með Moz- art-tilbrigðum Regers. Þetta (og Hiller-tilbrigðin) er víst eina hljómsveitarverk Regers, sem en-n heyrist otft á tónleiikum, enda eru glæsilegir kaflar í því. Flutn ingurinn var prýðiiegur, og var auðheyrt, að stjómanddnn hatfði fullkomna samúð með verkinu, og hafði sanníært leilkimenn sína. önnur sterfc hagsmunasamtö-k skuli ekki sækjast etftir meiri þátttöku í því, sem eykur menn- ingu félaga þeirra? Veit t.d. nokk ur, hve margir sitja heima á svona tónleilkakvöldi í lýðræðis- landinu, atf því að sú minnimátt- adkennd hefur sfcotið rótum, að sumt fólík sé ekki „nógu fínt“ til að sækja tónleika? Sú manneslkja, sem er ábyrg fyrir því, að aðgöngumiðar hækk uðu svo gífurlega í haust, að Mjómsveitin beinlínis tapaði fjölda ásikritfenda, sem ekki hötfðu lengur ráð á miSum, ætti að skoða hug sinn. Enmfremur ætti strax að gera könnun á því, hvaða fólk sækir tónleifca hljóm- sveitarinnar, hvaða stéttir geri sig svo „útvaldar", og hvers vegna aðrar telji sig „útilokað- ar“. Þegar hljómsveiti-n veit hverjum hún þjónar, til hverra hún talar á vettvangi, sem er svo langt ofar sfcemmtiiðnaðinum, (skemmtiiðnaðinum, sem hér er hampað og meira að segja notað- ur til samanburðar og samflök- inga), þá er ég viss uan að hún ber gæfu til að bregðast vel við. Þorkell Sigurbjörnsson. Sigurður Haukur Guðjónsson: Barna- og unglingabækur Sögur pabba og mömmu, afa og ömrnu. Sögur og ævintýri með mynd- um handa börnum. Höfundur: Hannes J. Magnús- son. Pnentu-n: Prentsmiðja-n Oddi h.f. Útgefandi: Bamablaðið Æskan Þetta er 2. útgáfa þessa verks og nú gefið út í tveim bindum. Sögurnar hans pabba komu fyrst út 1946 og síðan hinar þrjár á árunum 1947, 1948 og 1950. Það er vel, aS þessar sögur eru dregnar fram í dagsljósið á ný, því að þær ei-ga san-narleg-a erindi til æskunnar í dag, ekki síður en áður. Ég tel Hannes aldrei hafa risið jafn hátt og í þessum sögum, sumar þeinra eru hreinar perlur. Það er eins og þær líði átakalaust úr pen-n-a höf undar, hann gerir ekki kröfu t. þ.a. verða kallaður rithöfundur af þeim, og kemur því fram ó- þvingaður, sannur og svo heill- andi, að uinun er að Ég hika ekki við að fullyrða, að þessar sögur eru meðal þess sánafáa, er virkii'egt s-nilidarbragð er að, af því, er gent hefir verið hér- lendis, fyrir ynigstu lesenduma. Mannvit og ást á hinu góða bera sögurnar fram, laða unga hugi til glímu við hitt og þetta, er lýsir þeim síðan hátt í hlíðar þroskafjallsins. Af hverju, Hannes, leyfir bú oflökur ekki að flá fleiri slílcar garsemar úr sjóði þínum? I>ú bregður ljósi þítnu í þeim að svo -mörgu, er bætir lífið, gerir það léttara, geriir það fegunra. Predik anasöfn leiðast mér, en væru þau þru-ngin sláikri lífsspe-ki, yrði ég að endurskoða afstöðu mína. Við eiigum svo fáa höfunda, er hæf- ir eru til að dmaga upp leiftur- myndir smáisögunnar, að ég sé efti-r kröfbum höfu-ndiar í lenigri sögur. Þær hæfa bo-numa beldiur ekfld eiins vel. Gam- an hefði verið að gefa lesendum sýnishorn af því hverjum meist- aratökum höfundur fer um efni sitt í þessum bókum, en ég hefi aðeins ekki hugmynd um, hvað skuli taka, hverju sleppa. Eftir lesturinn sækir svo margt að. Ætti ég að segja ykkur frá Hannes J. Magnússon. bræðrunum tveim, er héldu út í lífið í hamiingjuleit, og annar þeinra fann hana í fómfúsri gjöf? Ætti ég að segja ykkur frá u-ngu stúillkunni, er varð hetja af fómfýsi sinni við málleys- ingja? Ætti ég að segja ykkur frá því, hvernig höfundur leiðir lesandan-n in-n í h-eim þjóðtrúar- iruniar, með því að bjóða honum tál grjóttöflcu í álflhól? Ætti ég að segja ykkur frá því, hvemig hann bendir neð óskafesti, á leið frá sán-giirni till siitfis? Ég gæti haldið áfram að spyrja, en erfitt uan svör. Bezt svara bækurnar sjálfar. Höfundur gerir enga tilraun til þess að ver-a frumlegur í efnis vali, heldur raðar saman óhikað, því er lífið sjálft hefir kennt honum. Þessu veitir hann flug- fjaðrir með því að ylja það ástúð flræðarans. Þannig verða lista- verkin tiL í einfaldleika sínum stíga þau fram óháð tíma. Ég vil bend-a þeim, er leita efnis fyrir ungt fólk á þessar gullnámur. Þeir sem fást við að semja leik- rit fyrir börn mættu gjarnan gá að því, hvort hér sé ekki það, er þeir hafa lengi leitað eftir. Efni sem gjaman væri að búa í nýtt form. Prentun og allur frágangur er til mdkillar prýði, enda í fáiu tll sparað. Mikið þótti mér það þó m-iður, að e-klki er þeirna lista- man-na getið, er rnyndir leggja til bóflcanna. SflSkt er ólkiuæteisi við höfund-ana og lesendur. Einhvem tíma las ég aftan á bók: „Æskan gefur aðeins út úr- valsbækur," þessar sögur Hann esar undirstrika þá fullyrðingu og það með rauðu. Úr fátækt til frægðar. Skáldsaga ætluð ungu fólki. Höfundur: Hannes J. Magnús- son. Prentun: Prentsmiðjan Oddi h.f. Útgefandi: Bamablaðið Æskan Þetta er síðara bindi af Ævin- týri Óttars er út kom 1967. Sagan greinir frá menntaskólaámm söguhetjunnair. Þetta er sólskins saga, lífið leikur við Óttar og leiðir hann að fjársjóðum ýmist í eigin barmi eða flrá brjóstum þeirra, er hann hittir. Það korna, jú, í ljós nokkrir þymar en á augabragði eru þeir huldir, svo að söguhetju-na sakar ekki. Mér fin-nst á atund-um of litið reyna á snáðann, t.d. var tiivatfiið teeflci- færi að gera meár úr því, er for- Framhald á bLs. 16

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.