Morgunblaðið - 04.04.1971, Síða 13

Morgunblaðið - 04.04.1971, Síða 13
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 4. APRÍL 1971 13 Rómverjar fyrrum ulans á sjúkdómseinkenni hins forna og volduga heimsveldis, verður okkur þá ekki hugsað til ýmislegs, sem við höfum heyrt og lesið, bæði um klámiðkun í Danmörku og viðar, og viðleitni sumra manna, jafnvel hér á iandi, tiA að greiða afsiðuninni braut tii óreyndrar og vanhygg- innar kynsilóðar? Nú skulum við raða ofurlítið niður efninu í bréfkafla postul- ans og staldra litilsháttar við hvern lið: 1. „Þeii' hirtu ekki um að varðveita þekkinguna á Guði." Margvísleg getur vanræksla manna verið, en engin verri en þessi vanhirða. Mönnuim veitt- ist þekking á Guði, en þeir „hirtu ekki um“ að varðveita hana. Ef menn afrækja guðs- hyggjuna og hirða ekki um að viðhalda sambandinu við Guð og þau andlegu máttarvöld, sem geta göfgað manninn og eflit heill hans á alla vegu, þá er hætt við, að önnur hyggja nái valdi yfir manninum, ekki aðeins efnishyggja, heldur og nautnahyggja, sem magnast eft- ir því, sem hún er nærð og get- ur orðið sá þjóðarvoði, sem veld ur hnignun og hruni. — Þegar mennirnir „hirtu ekki“ um að varðveita guðssambandið, 2. ,,þá ofurseldi Guð þá ósæmilegu hugarfari." Þetta er fyrsta stigið niður á við — ,,hið ósæmilega hugar- far.“ Svo tekur við hvað af öðru. 3. „Þar sem þeir hafa ekki, þótt þeir þekktu Guð, vegsamað hann eins og Guð, né þakkað - og nútíminn hið ósýnilega eðli hans, bæði hans eilífi kraftur og guðdóm- leiki, er sýnilegt frá sköp- un heimsins, með því að það verður skilið af verkunum. Mennirnir eru því án afsökun- ar, þar sem þeir hafa ekki, þótt þeir þekktu Guð, vegsamað hann eins og Guð, né þakkað honum, heldur gjörzt hégómleg- ir í hugsunum sínum og hið skynlausa hjarta þeirra hjúpast myrkri. Þeir kváðust vera vitr- ir, en urðu heimskingjar og breyttu vegsemd hins ódauðlega Guðs í mynd, sem liktist dauð- legum manni, fuglum, ferfætl- ingum og skriðkvikindum. Þess vegna hefur Guð ofur- selt þá fýsnum hjartna þeirra til saurlifnaðar, til þess að þeir sin á miRi smánuðu líkami sína. Þeir hafa umhverft sannleika Guðs í lygi, og göfgað og dýrk- að skepnuna í stað skaparans, hans sem er blessaður að eilífu." Hér með er bréfkaflan- um ekki lokið, komum að niður- laginu síðar. Sá sem les þessi kyngimögnuðu orð postulans, þarf ekki að vera neinn þraut- þjálfaður bókamaður til þess að skynja strax við lestur þeirra, að þar taiar maður, sem inn- streymi andagiftar frá æðri heimum hefur kveikt í, og ræð- ur einnig yfir þeirri orðkynngi, sem verið getur hæfilegur bún- imgur siíkrar andagiftar. Þegar við lesum lýsingu post- Edward Gibbon, sagnfræðing urinn, s°m ritaði hið mikla sex binda söguverk uu lirilgnun og fall Rómaveldis, kallaði þá sögu The History of the Decline and Fall of the Roman Empire. Þetta er geysileg saga, ekki aðeins af hruni hins mikla heimsveldis, heldur líka af lang varandi hnignun þess, sem ieiddi til fallsins. Á þeim árum, þegar eiturorm- urinn var þegar tekinn að naga rætur þessa risavaxtar, ritaði orðkappinn mikli, Páll postuli Rómverjum í eftirfarandi bréfs- kafla á þessa leið: „Þvi að reiði Guðs opinberast af himni yfir sérhverjum óguð- leika og rangsleitni þeirra manna, er drepa niður sannleik- anum með rangsleitni; með þvi að það, er vitað verður um Guð, er augljóst meðal þeirra, því að Guð hefur birt þeim það. Því að Prince Albert Anton Webern Það kunna fleiri en Bandaríkjamenn að meta þetta reyktóbak .... Framh. af bls. 3 kjarkinn og það er athyglis- vert hvernig hann bregzt við. í bréfi til skáldkonunnar Hildegard Jone skrifar hann: „ .. . Ég vinn á ný .. . eftir því sem ástandið versnar þeim mun mikilvægara er hlutverk okk- ar . . . “ Og í fyrirlestri sem hann heldur skömmu fyrir inn- limun Austurríkis segir hann: „Það sem nú er að gerast í Þýzkalandi er eyðilegging alls andlegs lífs . . . Lítum á okkar svið . . . Allt sem Schönberg, Alban Berg og ég erum að gera er kallað „kúltúrbolsev- ismi“.........Þess vegna er það þeim mun mikilvægara að bjarga þvi sem bjargað verð- ur . . . .“ Undir þessum erfiðu aðstaeð- um hefst seinasta og glæsileg- asta tímabilið í sköpunarferli hans. Fyrsta verk Weberns Passacaglían fyrir stóra hljóm- sveit var í síðrómantískum anda. En síðan hafnaði hann tónfesti dúr- og moll kerfisins, og samdi mörg verk í ,,atónal“ stil. Þeg- ar Schönberg fann upp tólf- tóna aðferðina var Webern fljótur að tileinka sér hana. Stíll Weberns hafði alltaf ver- ið mjög samþjappaður, og tólf- tónaaðferðin olli því engri telj- andi stílbreytingu í verkúm hans, aftur á móti varð aðferð- in hentugt tæki til að halda á-. fram á þeirri braut sem We- bern hafði alltaf markað sér. Og í seinustu verkum sínum nær Webern merkum áfanga í tónlistarsögunni og undraverð- um listrænum árangri. Þessi seinustu verk eru þrautskipu- lögð niður í smæstu eind. Skipulagningin er þó ekkert dautt form heldur alltaf lífræn heild. Þessum verkum hefur oft, með nokkrum rétti, þó samlík- ingar milli ólíkra listgreina séu alltaf vafasamar, verið líkt við seinustu myndir málarans Piet Mondrian. Webern skipulagði ekki aðeins tónhæðir, sem öll merk tónskáld höfðu reynt að gera í hundruð ára, heldur einn ig ríþma, styrkleika, blæ og fleiri atriði. Hann náði svo al gjöru samræmi milli hljómrænn ar hugsunar og lag'línugerðar að úr varð nýr stíll, svonefnd- ur púnktastíll, sem átti eftir að setja svip sinn á sjötta tug þessarar aldar. Þess vegna hef- ur Webern verið nefndur fað- ir elektrónískrar tónlistar. Stríðsárin voru Webern erfið á ýmsa lund. Hann dvaldi í Vín og var settur í brunalið borgarinnar. íbúð hans var eyðilögð í loftárás, og sonur hans féll i stríðinu. í stríðslok bjó hann í litlu sveitaþorpi hjá tengdasyni sínum. En kvöld eitt, þann 15. september 1945, var gerð húsrannsókn hjá tengda- syninum. Webern, hafði kveikt sér í vindli, gekk út í dyrnar og var skotinn af stríðsþreytt- um og taugaveikluðum banda- rískum hermanni. Webern er grafinn í þorpinu Mitterseill og á gröf hans er járnkross, sem á eru rituð þessi orð Arkímedes- ar: Noli tangere circulos meos, snertu ekki hringina mína. MARGFALDAR HID HllD MYNDAMOT HF. AÐALSTRÆTI 6 — REYKJAVlK PRENTMYNDAGERÐ SlMI 17152 OFFSET-FILMUR OG PLÖTUR AUGLÝSINGATEIKNISTOFA SIMI 25810 honum, heldur gjorðust hégóm- legir í hugsunum sínum og hið skynlausa hjarta þeirra hjúpað- ist myrkri.“ — 4. „Þeir kváðust vera vitrir, en urðu heimskingjar.“ Áframhaldið er niður. Guðs; traustið farið. Menn líta stórt á sig, þykjast vitrir, en verða heimskingjar, breyta heimsku- lega og það leiðir til falls. Þessu lýsir postuiinn í eftirfar- andi orðum: 5. „Þess vegna hefur Guð of- urselt þá fýsnum hjartna þeirra tiil saurliifnaðar, til þess að þeir sin á miili smánuðu likami sína. Þeir hafa umhverft sannleika Guðs í lygi, og göfgað og dýrk- að skepnuna i stað skaparans, hans sem er blessaður að eilífu." Þetta er hin gamla raunasaga, að þegar menn hætta að 1 ifa í trú á Guð alls réttlætis, kær- leika og fegurðar, og tilbiðja hann, þá dýrka þeir skepnuna, holdsgirndin tekur valdið af göfgun andans. — Postul- inn endurtekur, hvernig fer um menningu einstaklinga og þjóða, þegar hendi Guðs er sleppt og hann sleppir hendi af mönn- um: 6. „Fyrir þvi hefur Guð ofur- selt þá girndum svívirðingar; því að bæði hefur kven- fólk þeirra breytt eðlilegum sam förum í óeðlilegar, og eins hafa líka karlmenn hætt eðlilegum samförum við kvenmanninn og brunnið í losta sinum hver til annars; karlmenn framið skömm með karimönnum og tekið út á sjálfum sér makleg málagjöld villu sinnar.“ Er ekki búið að leyfa með lögum í einu merkasta menning- arlandi heimsins þessi óeðlilegu kynmök karla, sem postulinn forda:mir, og víst engin kvik- indi önnur temja sér? Hefur ekki heil þjóð gert nýlega að útflutningsvöru kynónáttúru manna. sýnu verri ástar- fari hunda og hænsna? Eru þetta ekki augljós merki hnignunar siðmenningar, hve langt sem vera kann í sjálft hrunið, ef þjóðir geta ekki lært af hnignun og falli fyrri tíða heimsvelda, þvií flestum eða öll- um varð þeim siðferðishnignun og spilling að falli. Niður, niður, dýpra, dýpra. Sú var meinþróunin. Og hér kemur svo niðurlag bréfkafla postulans. Fyrstu línurnar eru endurtekning: 7. „Og eins og þeir hirtu ekki um að varðveita þekkinguna á Guði, ofurseldi Guð þá ósæmi- legu hugarfari, svo að þeir gjörðu það sem ekki er tilhlýðilegt, fylltir alls konar rangsleitni, vonzku, ágirnd, illsku, fullir öfundar, mann- drápa, deilu, sviksemi, ill- mennsku; rógberar, bakmál- ugir, guðshatarar, smánarar, hrokafullir, gortarar, hrekk- vísir, foreldrum óhlýðnir, óskyn samir, óáreiðarilegir, kærleiks- lausir, misikuninai'lauslr, — menn sem þekkja Guðs réttlæt- isdóm, að þeir, er slíkt fremja, eru dauðasekir, þeir gjöra þetta engu að síður og meira að segja láta þeim velþóknun sína í té, er það gjöra.“ Þessi kröftuga postula- og spámannslýsing á sjúkdómsein- kennum hægt hnignandi heims- veldis, er ekki löng til samanburðar við hina miklu sex binda sögu Gibbons um hnign- un og fall Rómaveldis, en post- ulinn missir vissulega ekki marks. Hér mætti svo segja með spekingnum: „Ekkert nýtt undir sólinni." Sjúkdómseinkennin eru enn augljós og áberandi i nútíma-menningu eða ómenn- ingu þjóða, næstum hvert sem litið er. Spámenn fornaldanna töluðu um „blóðsekar" borgir. Þær eru hér enn og mikið er rætt og ritað um nútímalýð, sém ekki kann að skammast sín. Það er okkur svo mörgum ráðgáta, hvort við erum á hnignunarleið niður til falls, eða við erum að standa af okkur einhverjar „fæðingarhríðar" komandi Guðs rikis. Bezt að bera höfuð hátt, vona og vænta hins bezta. Pétur SigunVttvon.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.