Morgunblaðið - 20.10.1971, Page 18

Morgunblaðið - 20.10.1971, Page 18
18 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 20. OKTÓBER 1971 — Ræða Jóhanns Framhald af bls. 17 dkfki hemaðarkappMaupmu í heimiin'uim og ekki þeim voða, seim að af þvi stafar. Því ræður heldur ekki þessi ágæta rikis- srtjóru, enda þótt hún hafi taug- ar út ti‘l alþjóðastjórnmála, þar sem kommúnismmin er innan herbúða hennar. Hvað segiir hæetv. ríkisstjóm í stjómarsátt- máia um stefnuna í utanrikis- og öryggismálum landsims? Oirðrétt segir á þessa leið í stjómarsamningnum: „Varnar- samningurinn við Bandaríkin skal tekinn til endurskoðunar eða uppsagnar í því skyni, að vamarliðið hverfi frá Islandi i áföngum. Skal að því stefnt, að brottför liðsins eigi sér stað á kjörtimabilinu." Hvað felst nú í þessari loð- onoHu? Fyrst segir hæstv. utanrikis- iráðherra, að það felist í þessu, að sjálfsögðu, að herinn verði Æarinn á kjörtímabilinu. Síðan segir hann, eftir að vera búinn að hugsa sig betur um, að það eigi nú að tala við Bandarikin og svo, þegar þau viðtöl hafi átt sér stað og ef það korni í ljós, aö það kunni að vera varhuga- vert, að láta varnarliðið hverf a af Oamdi, þá verði það endurskoðað. Það er hægt að vitna til þessara imrnæla ldð fyrir lið og staf fyrir staf orðrétt, ég hirði ekki um það, þetta er alkunna orðið. Enfli'fremur er það haft eftir hæstv. utanrdikiisráðherra í frá- sögn Tímans af fundi með ung- um Framsóknarmöninum, að haran hafi efnt tid endurslkoðun- ar á vamarsarnningum, en þessi endurskoðun mdðist fyrst og 'fremst við að gera sér grein fyrir, hvaða efnahagslegar af- leiðingar það hafi í för með sér, að vamardiðið sé látið fara. Efna- hagsflegu áhrifin eiga að vera öllum kunn og rannsókn þar af leiðandi óþörf, enda eru þau al- gjört aukaatriði í þessu máll. Saemd og öryggi er það, sem sátur í fyrirrúmi. Mér leiðist að þurfa að draga hæstv. utanríkis- ráðherra inn í þennan hringi- andahátt, en hjá því verður því miður ekki komizt. En við Sjáltf- srtseðismenn höfum ætíð fylgt þedrri stefnu frá því vamar- sammimig'U'rimn var gerður 1951, að við vildum ekki hafa hér vamariið lengur en nauðsyn krefur, vegna öryggis landsins og öryggis lýðræðisþjóða í hin- um vesrtræna heimi, sem við er- um í samíélagi við. Við höfum margendurtekið þessa stefnu. Okfkar stefna stendur algjöriega óbreytt frá því 1951 á árunum þar á eiftir, 1956 þegar vinstri stjrónin þá ætflaði að reka vam- anrfMðið og í dag. Það er alltaf sama festan og öryggið í utan- nHkismálunum og viðhorfi okkar t*l öryggis landsins og vama þeirra þjóða, sem mynda Atl- antshafsbanda-lagið með ok'kur og vom þess um'komin að stöðva framrás kommúnismans í Evr- ópu, að stöðva það, að Sovét- xttkin inniimuðu land eftir land ©g kúguðu önnur lönd tiH fylgis við sig sem lepprlki hvert á fæt- ur öðru. O-g ekflri nóg með það, heSdur haía Sovétrí-kin síðar haJdið kúguninni áfram austan tjaldsins á hinn svívirðilegasta hátt, bæði í Ungverjalandi 1956 og í Tékkósflóvakíu 1968. ÆTÍÐ RÉTT AB ENDURSKOÐA Við höfum ekkeitf á móti þvi, e<5 vamarsamningurinn sé end- tmskoðaður eða endu-rmetin þörfin á vömum hér á landi og jneð hverju-m hætti þedm bezt yrði fyrir komið. Þetta hafa Sjálfstæðismeinn gert og Alþýðu- ííolfcksmenn í fyrrverandi ríkis- stjóm og hvatt til sérfræðinga, ejns og kunn-ugt er, til að láta f fjós álit sitt í þes-sum málum. Það er hægt að endu-rs'koða þessi »nál frá atonennu sjónartmiði, og þ®ð er iika hægt að enduorsikoða þ»u á grundvelii vamarsamn- ingsins frá 1951. En í því fælifit uA ósfca eftiir áflitd Atilantshatfs- bandailagsins á þörfum fyrir vairnir á Isilandi. Var nú ekki Framsóknarflokknum, sem tók að sér stjónnarforus-tuna, nægj- an'legt að gena grein fyrir því, að hann vi-lidi atih-uga og endur- skoða þess-i mál og sdðan taaa á'kvarðanir, eftir að hann hefði athugað og endurskoðað málið? Það er furðuileg-t einkenn-i á þess- ari hæstv. ríkisstjóm að þurfa afll-taf að taka ákvarðanir, áður en hún skoðar málin og hefja athugun siðar. Slikt kann ekki góðri lukku að stýra. Ég sfcal ekki fara ffleiri orðum u-m pað, hvoirt þessi hæstv. rikisstjóm lætur vamari'iðið fara eða ekki, hvootf hún meinar bara já, já og nei, nei eða já eða nei, því verð- ur hún sjálf að gera þjóðinni tgrein fyrir. Ég minni á það, að 1956, fyrir myndun vinstri stjómar þá stóðu flokkar að þvi hér á Alþingi, 28. marz, að lýsa því yfir, að nú væri svo breytt ástand x heiminum, að það væri óhætt að láta vannariiðið fara. Síðan var ríkisstjórn mynduð með þedrri stjómaiyfiriýsin-gu, að vamarliðið sikyldi hverfa. Tveimu-r og háflfum mánuði eftir, að þessi stjóm komst .á laggim- ar þá samdi hún á ný við Banda- rí'kin um það, að vamariiðið skyldi vera áfrarn hér á landi, því að þá taldi hún á ný breytí viðhorf. „FRIÐARTÍMA “ HUGTAKIÐ Ég minn-i á þennan furðu-lega hringlandahátt vegna þess, að nú er í æ ríkara mæli lögð áherzla á það, sérsitaiklega af hálíu Fram- sóknarmanna til þess að verja óverjndi fram-komu sina í vam- armáílium þjóðarinnar, að við íöf- um lýst því yfir og gerf það að skiiyrðum við in-ngöngu í NATO, að hér skyldi ekki vera her á friðartímum. Þetta er rétt, og um þetta vor um við sammála. En ég vii, að hæstv. alþingismenn geri sér grein fyrir og þjóðin í heild, að það, sem menn meintu með hug takinu „á friðartímum", er allt annað en hugsanlegt er, að falizt geti í slíku hugtaki í dag. Við, sem stóðum að því að óska þess, að hér væri ekki varn-arlið á frið artímum, höfðum í huga, að frið artímar mundu myndast í Evr- ópu fyrst og fremst svipað því og gerðist eftir heim-sstyrjöldina fyrri 1918 og þar til heimsstyrj- öldin brauzt aítur út 1939. Á þe-ssu hvila fyrri yfirlýsingar um, að hér skuli ekki vera vam arlið á friðartímum. En „friðar- tímahugtak" er annað í dag og því óraunsætt að grundvalla stefnu rikisina í öryggis- og vam armálum á slíku hugtaki. KOMINN TIMI TIL AÐ HUGSA ALVARLEGA Ég vil, að hæstv. rikisstjórn fari að hugsa alvariega í þessum málum. Ég styð þvi áform hæst- virts utanríkisráðherra til við- ræðna við Bandaríkin og önnur ríki Atlantshafsbandalagsins, er miða að því, að ganga úr Skugga um hvar við erum staddir og hvers er að vænta. Ég harma það, að ríkiflstjórninni skyldi verða svo hrapalega á í messunni að láta kommúnistana ráða yfir- lýsimgum sínum í utanríkis- og vamarmálum. Það hlaut að vera nægjanlegt fyrir Framsóknar- menn, að lýsa því yfir, að þeir vildu endurskoða afstöðu okkar í vamarmálum og hvaða þörf við hefðum fyrir vamarliðið og með hverjum hætti vörnum skyldi fyr ir komið. í því hefðum við Sjálf stæðismenn fylgt Framsóknar- mönnum. Slíkt væri eðlilegt við horf lýðræðisflokkan-na I þessu landi. En þetta nægði ekki komm únistunum í rikisstjórninni. Nei, hæstv. forsætisráðherra varð að ganga undir það jarðarmen að lýsa því yfir fyrirfram, að brott för varnarliðsins á íslandi skyldi eiga «ér stað á kjörtímabilinu. Þetta er hans mesta yfirsjón, sem hæstv. forsætisráðherra mun áreiðanlega lengi sjá eftir. Það var glaðst í Moskvu þegar ríkis stjómin birti sáttmála si-nn. Frétt ir báru þess óræk vitni. Það var einnig glaðst á þessxxm slóðum 1956, þegar vinstri stjórnin þá var mynduð með þeim ásetningi að láta varnarlið Bandaríkjanna á vegum Atlantshafsba-ndalags- ins hverfa frá ffllandi. Ég minn- ist þess, að þáverandi utanríkis ráðheira Sovétríkjanna, Moltov, lét hafa það eftir sér við sænska blaðamenn, að Sovétmenn hefðu algjörlega vitað að hverju stefndi í sambandi við yfirlýsingu ríkis- stjórnarinnar á íslandi þá að reka varnarliðið, vegna þess, eins og hann sagði, — „að þeir ættu svo marga vini á fslandi." ALV ARLEGASTA YFIRLÝSINGIN Herra forseti. Nú er enn eftir sá þátturinn, sem ég tel lang alvarlegastan í yf Irlýsingu stjómarsátt-mál-ans varð andi utanríkis- og öryggismál landsins. Hann er sá, að við völd um taki ríkisstjóm á íslandi, sem lýsir því yfir, að það sé ekki sam komulag innan þessarar ríkis- stjómar um það, að bindast sam tökum með öðrum vestrænum lýð ræðisþjóðum til vamar ofbeld- inu. Það heitir þannig orðrétt í stjómarsáttmálanum: „Ágreining ur er milii stjórnarflokkanna um afstöðu til aðildar fslands að At- lantshafsba-ndalaginu". Þessi yfirlýsing er sú aumasta sem nokkur ríkiastjórn á íslandi gat gefið, eins og á stendur í heiminum í dag. Það er rétt, að kommúnistar hafa áður verið í ríkisstjóm á fslandi og það með Sjálfstæðismönnum í nýsköpun arstjóminni 1944—1946. En þeim voru þá sett takmörk: Um utan- ríkismálin hafið þið ekkert að segja og þegar þeir gerðu kröfur til þess, þá var því stjórnarsam- starfi lokið. Nú hefur Framsóknarflokkur- inn beygt sig undir okið, það er búið að, lýsa því yfir fyrir heim- inum, sem okkur íslendingum er til skammar, og áhrif slíkrar yfir lýsingar stjóraarsáttmálans veit enginn, hversu víðtæk verða. Við Sjálfstæðiflmenn munum gera allt, sem í okkar valdi stend ur til þess að stýra ríkisstjórn- inni af villu síns vegar. Við vit- um að það verður ekki hlustað á okkur af kommúnistum í ríkis stjóminni, en við treystum því, að bæði hæstv. forsætisráðherra og hæstv. utainríkisráðherra, leggi hlustirnar við þeim aðvör- unum, sem við komum á fram- færi. FJÁRFESTINGARKERFI Loks er svo þessi hæstv. ríkis- stjórn í stjórnarsáttmálanum að tala um nýtt fjárfestingarkerfi hér á landi, framkvæmdastofnu- un, fjárfestingarstofnun o.s.frv. „Ríkisstjórnin einsetur sér“, eins og segir í stjórnarsáttmálanum, „að efla undirstöðuatvinnuveg- ina undir forystu ríkisvaldsins. Ríkisstofnun á að hafa á hendi héildarstjóm fjárfestingarmála og frumkvæði í atvinnumálum." Það er ævinlega sama sagan, þeg ar vinstri stjórn kemur til valda, meiri ríkisafskipti, nýtt leyfa- kerfi, úthlutunarkerfi til þess að úthluta gæðum lífsins til einstakl inganna af opinberum pólitikus- um. Einstaklingamir eiga ekki sjáltfir að ku-nna_ að finna fótum sínum forráð. Ég get ekki rætt um þessa nýju stofnun, sem sennilega á eftir að verða allgild áður en lýkur, ef þessi stjóm sit ur einhvem tíma að völdum, fyrr en að við sjáum stjórnarfrum- varp um hana. Læt ég útrætt um hana að öðm leyti en því, að hérna er um að ræða algjörlega ástæðulaust, opinbert kerfi til þess að auka rikisaf-skipti af at- höfnum einstaklinganna, sem við Sjálfstæðismenn munum af öllum krafti berjast gegn. HORFIÐ FRÁ STÓRIÐJU Samkvæmt yfirlýsingum sín um hverfur ríkisstjórnin algjör- lega frá stóriðjustefnu fyrrver- andi ríkisstjómar, em fyrrverandi ríkisstjórn stuðlaði að því, að stór íðja hélt innreið sína á íslandi i tengsium við fitórvirkjanir í íall vötnum landsinfl og renndi þar með fleiri stoðum undir atvinnu líf landsmanna, gerði það örugg ara og traustara, því að svipull ér sjávarafli eins og reynsla okk ar kennir okkur ótvirætt. Geysi legt hagræði höfum við þegar í dag haft af þeirri öm iðnþróun, sem leiddi af Búrfellsvirkjun í stórum stíl og álbræðslunni og einmitt á þeim tímum, sem áföll in urðu mest í þjóðfélaginu. Það munu um þrjú þúsund mannár hafa farið í það að vi-nna við þessi fyrirtæki, Búrfellsvirkjun, álbræðsluna og höfnina í Straums vík, sem samsvarar því, að þús und manns hafi að meðaltali á þriggja ára tímabili unnið við þessi fy-riitfæki þegar atvinnu- leysi var að öðru leyti að halda innreið sína. Þá eru ótalin þau miklu áhrif á almenma iðnþróun í landinu, sem slík fyrirtæki hafa og skal ég ekki tefja tímann á því nú að ræða það. Hæstvirt rik isstjórn miðar sig í virkjunarmál um við in-nanlandsmarkaðinn, húsahitunina ei-ns og þar stend- ur. Ég vil með engu móti gera lít ið úr húsahitun með rafmagni. Ég hef á sínum tíma beðið sér- fræðinga um að rannsaka mögu- leikana til húsahitunar á fslandi. Það verður gert. Sjálfur flutti ég tillögu um það til breytingar á landsvirkjxmarlögunum á sl. þingi, að það skyldi verða eitt af verkefnum landsvirkjunar- stjórnar að kanna á hverjum tima að hve miklu leyti væri hægt að hagnýta rafmagn til húsahitunar. Hins vegar er það Ijóst, að húsa- hitun með rafmagni er ekki nokk ur þáttur í stóriðju á fslandi, eng an vegi-nn, og getur aldrei orðið. Hún getur aldrei byggt upp þann stórmarkað fyrir raforku, sem nauðsyniegur er, ef að almenn- ingur á íslandi á virkilega með stórvirkjunum að geta átt þess kost að fá ódýrt og hagkvæmt rafmagn. Ég minnist ekki þess, að hafa talað við neitt erlent stóriðju- fyrirtæki á síðari árum, sem ekki hefur talið það eðlilegt og sjálf sagt, að við værum sjálfir aðil- ar í stóriðjufyrirtækju-num, ann að hvort að minníhluta eða meiri hluta eða þá þannig, að við á viissu árabili eignuðumst meiri- hluta eða öll fyrirtækin. Algjör undantelcning er álbræðslan hér í Straumsvík, en þar tel ég að við höfum hitt á hið rétta form að koma ekki nálægt þeir rekstri, þar sem hann er aðeins ei-nn lið- uir í langri keðju framleiðslu. — Þetta hef ég margoft bent á. Við erum ekki neinir aðilar að nám- um, báksitnámum, við erum ekki neinir aðilar að úrvinnslu báksitsins í súrál. Við erum ekki neinir aðilar að m-arkaðinum úti í hinum stóra heima þegar búið er að vinna hráálið og því skild- um við þá vera aðilar aðeins að vinnslu hráálsi-ns með allri þeirri áhættu, sem því er samfara? Ég tel að það hafi verið okkar lán að ganga frá samningum við sviss neska álfyrirtækið eins og við gerðum. Þeir hafa alla áhættuna, við höfum hagnaðinn af fram- leiðslugjaldinu, það er að segja sköttunum, sem þeir verða að borga fyrir hvert tonn, sem fram leitt er, við höfum hagnaðinn af raforkunni, að selja hana i erlend um gjaldeyri og þeir verða að borga hana, hvort sem þeir nota hana eða ekki og við höfum hagn aðinn af þeim vinnulaunum, sem þeir borga í erlendum gjaldeyTi. Við högnumst á öllum þeim hlið arráðstöfunum, sem gera þarf í sambandi við svona stóriðjufyi’ir tæki í málmiðnaði og byggingar iðnaði og á öðrú s-viði, í skipa- flutningum til þess að flytja farma fram og aftu ro.s.frv. Allt er þetta okkur til góðs en þeir bera áhættuna. Hittf er svo alveg -rét-t, að í öðr- uim tillfe'llum hötfuim við ætið tal- að um h'lu-tdeild okkatr íslemd- imga oig meirihlutahluitdedJjd eins og í kási'liðjunini. Það er ekkert nýbt. Það hefur verið sag-t: frá því d blöðum, að hæstv. iðnaðar- -ráðherra haffl nú -kva-tt menn til náðuneytis við sóg í stóriðjumál- uim. Er ei-tthvert a-fturhvarf frá atftu rhvarf iinu -í væmhim ? ANDSTAÐA S.I ÁLFSTÆæiSFLOKKSINS: Lítið er hægt að fin-na i stjóm- arsáttmálanum um etfnahagslega stefnu. Þar er að vísu óskalisti um lækkaða vexti, haakkuð lán og ienigingu lánstíma. Hvemig þetta samiýmist og íramkværh- ist kann að vera amnað mál, að vísu má segja, að s-tefnt sé að einu marki: auknum ri'kisaí- sfciiptuim. Svo 1-angt er gengið að rí-kisvaklið æffl-ar sér að skammta launlþegasamtöikunum það, sem han-dhatfar þess telíja launþegun- um hæfa. Einhvem ti-ma hefðu áfonm slikrar rífcisforsjár þótt tiðindi. En síðan ník'isstjónnin tók við völdum hetfiu-r einn atf öðrum a-f handbendi kommúnista í laun- þegasamtökunum sagt: já og amen, — þessi ágæta ríkisstjóm skal sikammta o-kk-ur. Alkunna er, að núverandi ríkisstjóm sett- ist í bú góðs eftnahags. Vitna ég í þvi sambandi í útteikt þjóðar- búsins, sam frá-farandi ríikis- stjóm -gerði grein fyrir á miðju ári. En-da er það nú öllum Ijóst að ríkisstjórnin hefur útdeált fé i rikum mæli, án þess enn að hafa þurft nokkrar áhyggjur aí, að aiffla þess. Ég hirði n-ú ekki að elta óflar við ednstaka liði ósk-a-lásta -koiri-m- únistanna í stjómaisáttmálan- um því að hann er, eins og ég sagðii áður, í imxn og veru kopda af þeirra kröfum. Menn hljóta hins vegar að gera sér grein fyr- ir því, án nofckuma tvimæla, þeg- ar hatfður er í huga fyrsti hluti ræðu miinna-r, að grundvaldarsjón armið Sjál-fstæðismanina sam- rýmast engan vegdnn þeim sjón- armiðum, sem þesei ríikdsstjóm hefiur samið urn að reyna að koma i íramikvæmd, hvorki inn, á við né út á við. Út á við, er farið glæfraliega að, það er ósk mín, að það megi la-gíæra og leiðrétta og ég býð f-ram allan stuðning Sj'áJtfstæðisfflokksdns að þvi marki. Inn á við er stefnt að aukn-um rikisatfskiptum með ein- hverju fj árfest inga rb akni, sem á að sefja á lag-girnar. Af því, sem ég hetf sa-gt er Ijóst að við Sjálifstæðismenn er- u-m í mjög eindreginni andstöðu við núverandi hæsitv. rífcisstjórn og sér í lagi vegn-a þeirra mi-klu áhriifa, sem kommúnistu-m hefiur verið falin i ríkisstjóminni. Við erum reiðutoúnir tll samisitarfs og samráðs -í 'landheiigismálinu og höf'um tjáð það og sýnt í verki. Við erum reiðubúnir till samráðs við hæstv. forsætisráðherra og hæstv. utanrikisráðherra í varn- ar- og utainríiki'smá'lum, en ekki við kommúnistana, það verða menn um leið að vita. Við mun- um svo að öðru leyti marka af- stoðu okkar til einstakra mála, sem ég hetf lýst henni: Hún á efni standa tii. 1 lok ræðu sinnair vék hæstv. fonsrh. að því, hve mikið hefði breytzt í þjóðféliaigimu i dag. Ég veit nú ekki, h-vort menn hatfá alm-ennt o-rðið varir við þessa-r óskapleigu toreytinigar. En hann sagði m. a„ að þessi rikisstjóm væri rífcisstjóm hins vinnandi fóliks, launafóflks og framieið- enda. Hvaða fióflk er ekki vinn- andi fólk í þessu Jandi í þessum skiilningi? Og hvað meinar rikis- sfjórwin með þessu sllagorði, sem kommúnisfar ofitast hafa flag-gað með, en nú er tekið upp á varir hæst-v. forsrh.: að vera sfjóm hins vinnandi fólks í landinu, launafól'ks og framleiðenda? Ríikisstjómin vffl vinna að kjarabótum í landinu, segir for- sætisráðherra. Það hiýtur að vera markmið hverrar rí'kis- stjómar, sem hér situr í Jandi, og ég sagði éðan, að einmitt á þeim mi'klu uppganig'Stimum, sem við hefðum haff, hefur áJ- m.’nningur í þessu landi notið fulikoimlega þess bata, sem verið hefur og orðið hefiur í þjóðár- búskaipnum, enda eru lífskjör ai- mennin-gs í þessu landi með alllf öðrum hætti en þegar frátfaramdi, riikisstj óm tók við. Þau eru sam- bæriieg við það bezta, s^m við þekkjum í hin-um vesitræna hei-mi, og stö'kkbreytingamar eru meiri til hins betra en svo, , að þær dýljist nak’krum. Kaup- máttur ilaunanna hefur vaxið í

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.