Morgunblaðið - 20.11.1971, Blaðsíða 13

Morgunblaðið - 20.11.1971, Blaðsíða 13
MORGliNBLAEÆÐ, LAUGARDAGUR 20. NÓVEMBER 1971 13 BOKMENNTIR - LISTIR BOKMENNTIR - LISTIR BÓKMENNTIR - LISTIR Jóhann Hjálmarsson skrifar um BÓKMENNTIR Helvíti stríðsins Mark Lane: OG SVO FÓR ÉG Að SKJÓTA ... Frásagnir bandarískra her- luanna nr VietnamstriðiiHJ. Bók þessi er þýdd af félögiiim í SlNE-deiidinni i Osló og geifin út að tilhlutan SlNE. Mál og menning. Reykjavik 1971. TTLGANGUR bandaríska lög- roftnnxins Marks Lanes með bók sinnd Og svo fór ég að skjóta . . . , er að sanna að banda- rískir hermenn hafi gerst sekir luirn striðsglæpi í Víetnam, ekki eiiniuinigis í Song My i mars 1968, heldur viðar i landinu og bein- Mnis fengið þjálfun í því skyni að iama viðnámsþrótt Víetnama með tatomarkaiausum ofbeldis- verkum. Niðurstaðan verður sú, að aðgerðir þýslcu nasistanina og bandarisku hermannanna séu aí sömu rótum runnar; algert fá- nýti stríðsins er dregið fram hvað eftir annað, hermenn irnir eru ráðviiltir og breytast fijótlega úr venjulegum heiðar- iegum bandarískum drengjum i miskunnarlausa manndrápara og skepnur. Einn íer að skjóta og hinir fylgja fordæmi hans. Engu máli skiptir hver verður fyrir skotinu, sekur eða saklaus. Einkunnarorðin eru: drepa, drepa, drepa. Og svo fór ég að skjóta . . . er viðtalsbák vdð bandaríska hermemn, sem tekið hafa þátt í Víetnaanstríðinu. Mark Lane skrifax í innganigi: „1 marga máriuði ferðaðist ég um Kanada, Bandaríkin og Svíþjóð til þess að hitta amdstæðinga striðsins og iiðhlaupa úr bandaríska 'hemium. Ég kvikmyndaði viðtöl, hiustaði á tugi ungra mamna og frásögn hundmða annarra vitna“. Maiik Lane heidur áifram að segja írá kynnum sínum af þessum monnum og aðdraganda bðkarinnar: „Ég fann, að stór hópur hermanma úr hernum og landgönguliðinu, já og jafnvel yfirmenn voru fúsir tii að skýra frá reynsiu sinni í Víetnam. Margir þeiirra höfðu gerzt lið- hlaupar, aðrir gegndu ennþá herþjónustu en biðu með óþreyju eftir að losha.“ Margir þeirra manna, sem Mark Lane ræðir við, eru lið- hlaupar. Frásagnir þeirra verð- ur að skoða í því ljósi, en aftur á móti er ljóst að fjöldamorðin í Song My eru ekki „einangrað fyrirbæri" eins og Níxon forseti viU halda fram. 1 striði er grimmdin það afl, sem mestu ræður og bitnar ekki síst á hin- um sakiausu, vamarlausum borg urum: konum, börnum, gamai- mennum. Enginn, sem séð hefur myndirnar frá Song My og les- ið lýsingar sjónarvotta á blóð- baðinu þar, litur Vietnamstríðið Góðir dómar um leik Hafliða Hallgrímssonar — á hljómleikum í Wigmore Hall í London HAFLIÐI Hallgrínisson, sellóleik ari, hélt tónleika í Wigmore Hall I London 8. nóv. sl. við nujög góðar undirtektir. Áheyrendasal- ur var fiillskipaður og var Haf- liði klappaður fram margsinnis að leik sinum lokmim. Morgiinblaðinu hefur borizt dómur úr brezka blaðinu „The Daily Telegraph“ þar sem farið er lofsamlegum orðum um ieik Hafliða; hann sagður hafa sýnt góðan stil og tilþrif og að lag- hna hans sé hrein og vel mótnð. Hafliða er hælt fyrir góða „intonation“ og sagt, að tónn hahs sé óbrigðult músíkalskur, þótt nokkuð sé hann veikur og skorti meiri litbrigði. Gagnrnýandinn segir, að í ein- leikssvítu Bachs hafi Hafliði leik- ið með sterkri hrynjandi — þó stundum ekki nægilega sveigjan- legri, en heildarsvipur leiks hans á prelúdiunni og gígunni hafi sýnt góðan músikalskan skilning. 1 adagio-kafia sónötu Beethov- ens í G-moli telur gagnrýnandinn að Hafiiði hefði átt að byrja sterkar, en segir kaflann þó hafa verið glæsilega leikinn. Og séu fráskildar nokkrar tónai'aðir, sem ekki voru nægilega greini- legar, segir gagnrýnandinn, að lokakaflinn — rondó — hafi sýnt líflegri og styrkari hlið á tónlist- armanninum, sem eila heíði stundum virzt full hlédrægur. Þessi hlédrægni hans hafi til dæmis háð honum í sónötunum eftir Debussy og Britten, þar sem hefði þurft að marka skýrari Un- ur og líflegri og fjölbreytilegri litbrigði. Þ>ó hafi Hafliði náð sterkum tóni í Serenödu Debuss- ys og sýnt hógværa kímni og ágæta tækni i Marciu og Moto Perpetuo eftir Britten. Loks segir gagnrýnandi „The Daily Telegraph", að Hafliði Hailgrímsson hafi notið góðs meðleiks Roberts Bottones. sömu augum og áður. En þar með er ekki sagt, að Bandarikja menn einir fremji striðsgiæpi í Víetnam. Til eru íjölmargar heimildir um hryðjuverk Norð- ur-Vietnama. Um þaiu fjailar Mark Lar.e vitainiega eikki. En heimurinn gerir strangar kröfur til bandariskra hermanna, þeir eiga að hafa fengið uppeldi, sem hafnar marmdrápum sem lausn á skoðanaágreiningi og set- ur virðingu fyrir einstaklingn- um ofar fardómxim og bUndu hatri. Eða er þetta blekking? Er lýðræðishugsjónin ekki merkilegri en það, að hún getur á augabragði snúist í andstæðu sána? Flestum er ljóst, að strið breyt ir mönnum. Það, sem veld- ur mönnum öhuig heima í stof- umni þeirra, verður sjáifsagður hiutur á vígvellinum. Marg ir hermannanna, sem 1 rauninni eru bestu piltar, vitna um þá ánægju, sem þeir hafi haft af að pynta fólk og drepa. Ekkert var eðiilegra í þeirra augum en Framhald á bls. 23. Nokkrir þeirra, sem myrtir voru i Song My í mars 1968. Þorkell Sigurbjörnsson skrifar um: TÓNLIST TÍMAMÓT YMISLEGT var kannað „undir smásjánni" á seinustu tónleikum Sinfóníuhljómsveitarinnar, í fyrstu „virtúósítet“ fiðlanna sam kvaemt kröfum þeinra Oorellis og Haydns, og var ekki laust við að línurnar reyndust trosnaðar hér og þar, en síðan var virtú- óátet“ Ingvars Jónassonal- „kannað“ í verkinu „Könnun" eftir Atla Heimi Sveinsson. — Þetta var fnimflutningur verks- ins og stjórnaði höfundur sjálfur hljómsveitinni. „Könraun“ er í 11 atriðum (i stað þátta) og eru atriðin stund- um afmörkuð með skilum, stund um látin renna saman. Höfund- ur segir, að verkið sé eins konar hermitónlist, sem lýsir könnun á einhverju óþekktu og hann fari „í leiðangur með hljómsveitina undir forystu einleikshljóðfæris.“ Heiti atriðanna ellefu lýsa þess- ari ferðaáætlun nokkuð: Aðdrag- andi, Brottför, Á leiðinni, Við fljótið o.s.frv., en ákveðnum áfanga er ekki náð, hann er enn óþekktur, svo og „heimkoma". f verkinu notar Atli risastóra hljómsveit, og ósjaldan týnir hún forystumanninum i tóna- svelgnum. Margt er nýstárlegt í vali og beitingu hljóðfæranna, sem stundum fer íorgörðum, þegar mikið gengur á, en nýtur sín stundum skínandi vel, svo sem samleikur víólu, gitars cg kontrabassa á einum stað. Þrátt fyrir nýstárlegt yfirbragð ið, eru tengsl verksins við hefð- ina eftirtektarverðari. „Ferða- saga“ Berlioz fyrir víólu og hljómsveit (Haraldur á Ítalíu), er Atla eins konar bakhjarl, sömuleiðis rómantískt tónamálið, þar sem hreimur þess verður sterkastur í atriðinu „Minning" — og leiðir hugann aftur til þeirra Strjuss og Schönbergs á árunum fyrir fyrri heimsstyrj- öld. Hlutverk einleikarans kannar yz VQ mörk leiktækninnar, og sigraði Ingvar glæsilega allar torfærur og sparaði hvergi kunn áttu og dirfsku. Flutningurinn var því stór sigur fyrir bæði ein- leikara og höfund, og má mikið vera, ef áheyrendur voru þarna ekki vitni að merkum timamót- um í list þeirra beggjá. Verkið var líka klappað upp, og hefði sannarlega átt að sinna því. Hins vegar varð harðstjórn klukkunn ar að ráða (en ekki gamansemi eins og í „Klukkusinfónáu" Haydns á undan) og George Cleve komst að með Tod und Verklarung. Sú var tíðin, að tónaljóð Strauss boðuðu alls konar ný- tízku í hljómavali og beitingu hljómsveitarinnar, og svo erfið voru þessi verk viðfangs, að lengi var óhugsandi, að þau væri hægt áð flytja hér. Sjálfur þurfti Strauss að áminna menn um að æfa verkin og leika þau með sama hugarfari og sömu ná- kvæmni og scherzóin hjá Mend- elssohn — en töluverð brögð voru að því, að hljóðfæraleik- arar spihiiCu ónákvæmt þær nót- ur, sem þeir náðu i, í skjóli þess, að þetta væri hvort eð er svodd an glundroði. Cleve lauk með þessu tónaijóði Strauss glæsilegu starfstímabiii sínu hér. Hann hefur verið kröfu harður og óbilgjarn stjórnandi og reynt að fá menn til að gera eins vel og þeir geta — og siðan enn betur. Sífellt má deila um smekksatriði, tækniatriði, svo sem hvers vegna hann skeytíi svo lítið um „píanissimo" o.s.frv., en Cleve veit hvað hann vill, og þjarmar að mönnum þar til und- an er látið. „Endurfæðing" Strauss hér á landi er vonandi ekfi aðeins lok starfstimabils, heldur Hpphaf nýrra og heims- borgaralegri átaka hljómsveitar- innar. Áheyr.'Cdur munu bjóða Cleve aftur velkominn, hvenær sem er. Húrgreiðslusýning verður haldinn í Súlnasal HÓTEL SÖGU á morgun,sunnudag kl. 3. íslenzku keppendumir úr Norður- landakeppninni greiða Kokteil-greiðslur, daggreiðslur og kvöldgreiðslur á sviði. ELSA HARALDSDÓTTIR greiðir einnig 2 greiðslur á sviði. Aðgöngumiðar seldir á hárgreiðslustofunum og í anddyri Súlnasals frá kl. 1 á sunnudag. Aðgangseyrir kr. 150.— HÁRGREIÐSLUMEISTARAFÉLAG ÍSLANDS.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.