Morgunblaðið - 16.04.1972, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 16.04.1972, Qupperneq 12
12 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 16. APRÍL 1972 Heimir Steinsson: Spjall um Islandshaf I. t!R FÓRIJM SNOKRA Eynni Körmt er þannig farið, „að, hún er mikil ey, löng og víðast ekki breið, — liggur við þjóðleið fyrir utan. Þar er mik- il byggð, og víða er eyin óbyggð, það er út liggur til hafsins.“ Svo segir iHeimskringlu. Lýs ingin er fáorð, en hnitmiðuð, kemur í öllum atriðum heim við aðstæður enn þann dag í dag, gæti staðið í ferðamanna- pésa handa vandlátum, ef þess konar bækur væru gerðar. Þó er byggð á Körmt — eða Karmey — sem að líkum lætur meiri nú en forðum, heimamenn alls um þrjátíu þúsund, blómleg ar sveitir, verksmiðjuhverfi, sjávarþorp og verzlunarmið- stöðvar. En staðhættir eru óbreyttir svo og kennileiti og ömefnd mörg. Og sagan hefur í hverjum skorningi látið eftir sig einhvern glaðning handa vegfar anda. Sundið þrönga milli Karmeyj- ar og Rogalands hefur um lang- an aldur verið fjölfarin skipa- leið. Sundið þrengist í norður- áttina. Litlu sunnan við bæinn Haugasund er steinsnar eitt milli lands og eyjar. Þar heitir ög- valdsnes, og þaðan sátu eyjar- skeggjar löngum yfir hlut þeirra, sem um sundið fóru. Ög- valdsnes varð á öldum forsögu og eldrí sögu miðstöð verzlunar, auðs og valda. Fyrir einum fimm þúsund árum sömdu menn vopn og verkfæri af tinnu skammt frá þeim stað þar sem nú rís álverk- smiðja. Á bronsöld verða til haugar, sem látið hafa úti fleiri gersemar en önnur kuml á Norð urlöndum jafngömul. í^dagrenn ing sögunnar er Ögvalds- nes höfðingjasetur. Hér blét Ög- valdur konungur kú sína, er sið an var heygð skammt frá leg- stað konungs. Um daga Haralds hárfagra og lengi siðan er Ögvaldsnes konungsgarður. Sat Haraldur löngum á Ögvaldsnesi í elli sinni. Hér gengu herir Hákon- ar konungs góða og Eiríkssona af skipum sínum og börð- ust. Hér vitjaði Óðinn Ólafs Tryggvasonar, er hann sat að veizlu. Hér sat Þórir selur, ár- maður Ólafs konungs Haralds- sonar, en hann var veginn af Ásbirni, sem síðan var nefnd- ur Selsbani, systursyni Erlings Skjálgssonar. Við þá sögu kem- ur íslenzkur konungsþjónn, Þórarinn Nefjólfsson. Hann barg Selsbana, meðan Skjálgur Erlingsson reri suður á Jaðar og um hæl til Ögvalds- ness, ásamt föður sínum og nær fimmtán hundruðum manna. Með þvi liði þröngvaði Erlingur kon ungi til sætta við Selsbana. Þess ir viðburðir urðu til þess, að upp hófst að nýju sundurþykki með Ólafi konungi og Erlingi Skjálgssyni, er ásamt öðru leiddi til þess, að konungur lét tignina, en báðir lífið að lykt- um. II. ÍSLENDINGAR Á FÖRNUM VEGI Furðulega gaman er áð reika um þessar slóðir viðburðaríkrar sögu. Þarna var sem sé íslend- ingur á ferð, — og þó tæplega nema að nafninu til. Þórarins Nefjólfssonar mun fremur fyrir annað minnzt en hollustu við málstað Islands. En hann er ekki eini landinn, sem fyr- ir verður á þessum slóðum. Karmey liggur fyrir Rogalandi, sem fyrr greinir, — m.ö.o. fyrir vesturströnd Noregs sunnan- verðri. Þaðan komu flestir þeirra landnámsmanna Islands, sem nafngreindir eru, — nánar til tekið frá héruðum milli Agða og Firðafylkis. Það er ómaksins vert að staldra við og ígrunda þennan undarlega hlut: Hér bjuggu for feður þínir endur fyrir löngu, — til norðurs, suðurs og aust- urs i þessu skógi vaxna og á marga lund frjósama landi. Héð- an sigldu þeir, létu akra en hreppti’ Kaldbak við yzta haf. Gunnar Gunnarsson nefnir barr ilminn, sem Helga Arnardóttir átti örðugt með að gleyma. Mundi hann ekki með þeim orð- um segja langa sögu í stuttu máli? Mundi það ekki sæmilega ljóst, að ærin vandkvæði hafa steðjað að grónum bændum, er hundruðum saman hröktust úr þessum búsælu héruðum til Is- lands? — Eitthvað hafa þeir tal- ið vera í húfi. Frelsið? Sjálf- ræðið? Vandmeðfarin og misnot- uð orð, — e.t.v. í margra augum hlægileg orð. En allt að einu is- lenzk orð, á sinn hátt íslenzk- ust allra orða - inngangsorð is- lenzkrar sögu. En úr því að vikið er að lönd um okkar hér ytra, mun rétt að geta eima Isilendingsins, sem ferðalangur því nær hnýtur um á Karmey. Hann setur komu- manni stefnu í lystigarðsnefn- unni í Kopervik, þar sem hann gnapir, steyptur í málm. Hér er kominn ekki ófrægari mað- ur en Þormóður Torfason, sem fæddur er árið 1636 í Engey, tók stúdentspróf i Skálholti en embættispróf í guðfræði í Kaup mannahöfn, varð síðan konung- legur norskur sagnaritari og ná imn vimur Áma Magnússom- ar. Þormóður grundvallaði sið- ari tima sagnaritun í Noregi svipað og landar hans end- ur fyrir löngu höfðu grundvall- að fyrri tíma sagnaritun í þessu sögufræga en greinilega óbók- fróða landi. Þormóður kvæntist norskri konu og fékk með henni bæinn Stangaland á Karmey, bjó hér síðan frá 1665 til dauða- dags 1719. Þormóður er grafinn á Ögvaldsnesi. Virðist hann þykja sá síðari alda Karmeying- ur, sem helzt getur talizt maður, svo sem áður nefnd lystigarðs- mynd nógsamlega útvísar. III. ORÐASTAÐFR VI» ÞORMÓÐ Þormóður er sagnafár. þar sem hann af stalli sínum blínir á póst húsið i Kopervik og þaðan út yfir Karmssund. Gaman væri að hafa af honum tíðindi úr forn- eskju. Einn hlut eiga þeir sam- eiginlegan, Þormóður og sá landi hans, sem hingað er kom inn um sinns sakar: Þormóður er stúdent frá Skálholts- skóla, vegfarandinn sjálfur á leið heim í Skálholt, ekki með öllu vonlaus um, að þar megi efla skóla að nýju eftir langan vetur og harðan í sögu hins forna helgiseturs. Fróðlegt væri að heyra Þormóð segja frá hátt- um manna í Skálholti forðum. En Þormóður þrumir þegj andi. Má og vera, að það sé bezt. E.t.v. er ganglerinn, landi hans, innst inni hræddur um, að Skál- hyltingar liðinna alda lykju litlu lofsorði á þau áform um frekari viðreisn Skálholts, sem nú eru á döfinni, ef þeir mættu mæla. Tilraun til lýðskólarekst- urs í Skálholti verður smá hjá þeirri miðstöð æðri menntunar á íslandi, er þar var um aldir. IV. SKÁLHOLT í HILLINGU Þó hljóta Skálholtsmenn nú- tímans að syndga upp á vonina um fyrirgefningu hvorra tveggja, liðinna kynslóða og komandi. Eiginlega eiga þeir einskis annars kost. Einhvers staðar verður að hefjast handa, eigi menntastofnanir í Skálholti að rísa að nýju. Trúlega verður byrjunin óásjáleg, miðað við fyrri reisn staðarins. Allt að einu er bættur skaðinn, ef sá skóli, sem að ári fer af stað í Skálholti verður einhverjum ís- lenzkum ungmennum að gagni. Og það verður hann, engu síður en sá lýðskóli, sem starfar á eynni Körmt og árlega safnar nemendum af endilöngum Noregi. Hinu skyldi aldrei gleymt, að lýðskóli i Skálholti er aðeins fyrsti áfangi, — visir að öðru meira. Endurreisn æðri mennta- stofnana er takmarkið. Þess var getið i grein í Morgunblaðinu seint i janúar s.l., að frá byrj- un verði í Skálholti reynt að efna til valfrjálsra deilda, þar sem áherzla verði lögð á þær greinar, er á íslandi ganga und- ir nafninu hugvísindi. Þess- ar deildir geta þróazt í ýmsar áttir. Skálholt átti sér eitt sinn latínuskóla, skóla , Þormóðar Torfasonar og annarra is- lenzkra afburðamanna. Sú stofnun verður að rísa í nýrri mynd, er stundir líða, við hlið lýðskólans. Sem fyrirmynd þess konar samstarfs tveggja eða fleiri skóla má nefna Sigtúna- stofnunina í Svíþjóð, þar sem lýðskóli og „húmanistiskur" menntaskóli starfa hlið við hlið, ásamt enn fleiri menntastofnun- um reyndar, svo sem Leikmanna skóla sænsku kirkjunnar. Menntaskóli í Skálho'lti þarf hvorki að vera stór né í mörg- um deildum. Rétt er, að mála- deildir með áherzlu á fom- má’, og islenzku sitji i fyrirrúmi, — ásamt ríkulegri kennslu i þeim greinum, sem minnst fer fyrir í íslenzkum menntaskólum til þessa, - hugmynda- og heim spekisögu, trúarbragðafræðum og öðrum mennskum viðifangs- efnum. Draumórar? Skýjaborgir? — Já ef til viU. En orð eru til alls fyrst. Framtíð Skáiholts er ekki bundin einni hugmynd, heldur mörgum. S'kálholt kallar á sameinað átak allra þeirra, sem áræða að veðja á „and- ann“, — í trássi við frumstæða efníshyggju S'kringilegrar aldar. Vonin um hugvísindastnfhun í Skálholti er við nánari athug- un hvorki skýjaborg né róman- tís'kur draumur um liðnar ver- aldir. Hugmyndin er þvert á móti í góðu samræmi við þá en.d urfæðingu mennskunnar, sem víða bærir á sér á Vesturlönd- um hin síðari ár. Það er alkunna, að sá hluti 20. aldar- innar, sem liðinn er, heíur í ýmsu tililiti lagt dauða hönd fá- nýtrar veraldarhyggju yfir heil ar kynslóðir. Gegn þeirri áþján rís æskufólk í dag. Bkki er ólíklegt, að þróun vestrænnar menningar muni að sinni frem- ur einkennast af „andanum" í ýrrtsum' myndum en af þeirri grautarskála- og ísskápatrú, sem áratugum saman hefur tröll- riðið allri mannlegri viðleitni í þessum hluta heims. Von- andi ber Skálhiolt gæifu til sam- þykkis við framtíðina í þessum efnum sem öðrum. „Andinn" er reyndar og verður vandmeðfar- ið og óskiljanlegt hugtak, skop- legt orð löngum í munni okkar allra, sem gerðir erum af holdi og blóði, — og þó lífseigastur alls á jörðu, — gerngur aftur, þvert ofan í samþykktir og ályktanir beztu rnanna. — Enginn skyldi ætla, að Skál- holtsmenn lyfti neinum grettis- tökum í einni svipan. En ekki sakar að reyna að gera sér grein fyrir hvoru tveggja, hug- myndagrundvellinum, sem stofn anir allar í Skálholti hlljóta að byggja á, — svo og framtíðar- markmiðum, — hversu fjarlœg sem þau kunna að virðast. V. ENN UM SIGTÚN Hér að framan var vikið að Siigtúnum, fornum helgistað og enn í dag einni af miðstöðvum kristinnar menningar með Svi- um. Fáir staðir þeirrar tegund- ar munu betri norðan Saxelfar. Og þó var enn ógetið ýmissa stofnana í Si'gtúnum. Hér skal ein nefnd, Gistiiheimili Sigtúna- stofnunarinnar, sem víðfrægt er. Þar eiga menn kost ódýrr- ar dvalar við góða aðbúð. Marg- ir koma sér til hvildar og hress ingar um len.gri eða skemmri tíma. Aðra dregur hið geysi- mikla bókasafn stofnunarinnar. Óviða hagar betur til fyrir lista menn, fræðimenn, háskólastúd- enta og al'la þá aðra, setn vinna vilja að ákveðnum verkefnum i einveru og kyrrð. En yfir heim- ilinu öllu, gistiherbergjum, mat- sölum, dagstofu, bókasafni, kap ellu, hvílir sá andtolær eilifðar, sem engan lætur ósnortinn og ævinlega er þverstæðukenndur og ögrandi, er hans verður vart á sibreyti’Iegri jörðu. Eitthvað af þessu á heima í Skálholti. Gistiheimili af þessu tagi er auðvelt að reka þar að sumri til, jafnskjótt og lokið er skólabyggingu þeirri, sem nú er í smíðum. Andtolærinn er þar fyrir, honum verður ekki stugg að á brott nema með ærnu erf- iði. Bókasafnið er þar einnig, — og dómkirkjan. Þetta er því eng in skýjaborg, heldur áform, sem aetti að geta orðið að verulei'ka á næstu misserum. Danir tóku Sigtún ti.l fyrir- myndar, er þeir endurreistu helgisetur i Lögumkloster. Gisti heimilið þar kalla þeir „Refugi- um“. Það útíegigst „athvarf“, og verður stofnun sem þessari tæp ast valið betra kenniorð. í Lögumikloster starfa at- hvarfið" og kristilegur lýðskóli saman, eins og i Sigtiúnum, en þungamiðja andlegs lítfs á staðn um er kl aust urki r'k j an forna. Framhaldsmenntun presta fer einniig fram á þessum stað. Er hið síðast nefnda ekki síður at- hyglisvert en mangt annað, þeg- ar getum er að því leitt, hvað hæfilegt muni að ætla Skálholti, er stundir liða. VI. FÖR TIL ÚTGARÐA En gleymum hvorki stund né stað. Sendibréf þetta er skrifað á Karmey, og þar er fleira fé- mætt en það, sem áður var tal- ið. Bréfritari er staddur þar sem heitir í Utgörðum. Nafnið sómir sér vel í landslaginu og skól- inn að því er virðist ámóta vel í sarofétaginu. Útgarðar eru lýðskóli, sem að noíbkru er rek- inn af norska ríkinu, en að nokkru af Rogalandisifylki, og skipta þessir aðilar með sér öll- um útgjöldum við rekstur skól- ans. Skólinn leggur rika áherzlu á valifrelsi, eins og tftt er um lýðskóla í dag. Þó eru nokkrar greinar sameiiginlegar öll um nem endum, svo sem móðurmál, sál- fræði, sömgur og „samitidsorient- ering", sem nefna mætti „efst 4 baugi". En mestur hl-uti náms- ins fer fram í bóknáms- og verk námsdeildum, sem aftur skiptast í margar undirdeildir eftir frjlálsu vali. Sérstaka at- hygli vekur „sosialfclassen", þar sem fjallað er um sögu lýðræð is oig félagsmála á Norðurlönd- vm, tryggingalöggjöf og ým- íisís konar aðstoð við olnbogabörn samfélaigsins, hlutverk og fram- tið fjölskylldunnar, kynslóðaskil in o.mjf!l. Lýðskólinn í Útigörðum er- gam all, en húsakynni öll eru ný og vönduð. Skólinn hýsir 96 nem- endur vetrarlamgt, þ.e. frá sept- ember til maimánaðar. Margir nemendur dvelja tvo vetur á s'kólanum, sem auk fyrr nefndr- ar dei'ldaskiiptiingar starfar í tveimur „bekkjum" eða árgöng- um. Aðsókn að lýðskólanum i Út- görðum er mikil. ÁrTega velja kennarar úr al'lt að þrjú hundr- uð nýjum umsóknum. Þetta er þó síður en svo einsdæmi í Nor- egi. Hér í landi starfa alls 79 lýðsfcólar með húsrými fyrir u.þ.b. 7000 nemendur. En um- sækjendur árið 1970 voru alls 27000. Þessar tölur sýna glögig- lega stiyrk norskra lýðskóla. Að sóknin er mun meiri en t.d. í Danmörku. Til þess eru ýmsar orsakir. Nemendur á norskum lýðskólum eru 17 ára og eldri, í Danmörku er aldurstakmarkið aftur á móti að jafnaði miðað við 18 ára aldur. Norskir lýðs'kólar munu vera nokkru fastari í snið um en systúrskólarnir þar syðra. Það kynni að hafa ein- hver áhrif. Trúlega er meiri áherzla lögð á haginýtar grein- ar hér en með dönSkum. Fleira mætti telja. En eitt er víist: Lýð- skólar gegina afar þýðingar- miklu hlutverki í Noregi og eru viðurkenndir af öl'lum. Spurning in um tilverurétt þeirra er ekfci rædd. Til þess er sá réftur of aug'ljós. Umræddur tilveruréttur er reyndar mér vitanlega hvergi vefengdur á Norðurlöudum nema ef vera skyldi á Islandi. Og þó sækja al'lmargir íslenzk- ir nemendur skandinavíska lýð- skóla ár hvert. Væri fróðlegt að heyra þá segja frá reynslu sinni á opinberum vettvangi. Það gæti e.t.v. opnað augu manna fyrir þvi, hve sjálfsaigt er að gera af fullri eimurð tilraun til lýðs'kóla halds í Skáltoolti. VII.....OG FLYKKJAST HEIM . . .“ Mál er að linni löngu spjalli og sundurlausu. Hér er vor álengdar, —- ísa tekið að leysa, heimamenn í fyrstu vorverkum, vornálin að stinga upp oddin- 'um. Léttar öldur gjálfra í Karrns- sundi. Við vestanverða eyna er ald- an þyngri. Þaðan er opin ieið um íslandshaf, — átta diægra siiglimg eða vel það í góðum byr til foma, — sfcemmri nú. Og þó er greiðust loftleiðin, — um heiðan úitm án aða h im i n. Þá teið sendi ég þetta brðf, með beztu kveðjum til allra kunnugra, en sérstökum kveðjum til þeirra, sem Skálhoilti unna og lá'ta sér annt um framtíð þess forna helgi- dóms. Útgörðum, 12. marz, Heimir Steinsson. ÍBÚÐ ÚSKAST Okkur vantar 2 herbergi og eldhúskrók á leigu. Húshjálp eða einhver barnagæzla keniur til greina. Sími 41826. HÚSHJÁLP

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.